GIÊSU VUA TÌNH YÊU
Lời
Chúa: Đn. 7, 13-14; Kh. 1, 5-8; Ga. 18, 33b-37
Khi nói tới "vua" là chúng ta nghĩ
ngay đến ngai vàng, hoàng cung, quyền lực, kẻ hầu người hạ, quan quân, vũ
khí... Nhưng ngày nay người ta thường gán chức vua cho những ai thành công
trong một lãnh vực nào đó. Chẳng hạn, Ông Henri Ford là vua xe hơi, cầu thủ
bóng đá Maradona là vua sân cỏ, rồi có vua đầu bếp, vua mì tôm, vua ca nhạc…
Còn Đức Kitô hôm nay chúng ta tuyên xưng Ngài là vua, thì Ngài là loại vua nào?
Khi nghe những trang Tin Mừng và nhìn vào chính con người Chúa Giêsu ta chẳng
thấy Ngài có gì vua cả. Ngược lại, ta chỉ thấy Ngài lang thang trên những nẻo
đường bụi bậm xứ Palestine, với một vài đệ tử ít ỏi, còn xung quanh là những
người nghèo nàn khố rách áo ôm, tật bệnh, tội lỗi….
Nhưng, thực tế, Chúa Giêsu là Vua, Vua của mọi người. Ngài là con người tuyệt vời
nhất với đầy đủ những đức tính hoàn hảo nhất. Ngài còn là Vua trên tất cả các
vua trần gian vì Ngài là Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên trời đất muôn vật muôn
loài và thống trị vũ trụ này. Mừng lễ Đức Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, chúng ta được
mời gọi nhìn lên Vua của chúng ta. Một vị vua không ngồi trên ngai vàng, nhưng
treo trên thập giá. Một vị vua không cai trị bằng quyền uy vũ lực, nhưng dựa
trên tình yêu thương xót. Một vị vua không có lãnh thổ trên bản đồ thế giới,
nhưng nằm sâu trong trái tim mọi người. Vương quốc của Ngài là vương quốc của chân
lý và sự thật, cho nên Ngài quả quyết với ông Philatô và chúng ta hôm nay rằng:
"Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian
nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe
tiếng tôi" (Ga 18,37).
Sự thật là gì? Quan Philatô hỏi nhưng Chúa
Giêsu không trả lời bằng lời nói mà bằng hành động của Ngài là yêu thương cứu
độ hết mọi người. Sự thật cứu độ của Chúa Giêsu là yêu thương cứu độ hết mọi
người. Qủa thế, trọn cuộc sống dương gian của Chúa Giêsu, từ lúc chào đời
cho đến chết và phục sinh, được gồm tóm trong hai chữ “YÊU THƯƠNG”. Thứ nhất,
vì yêu thương, “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là
Thiên Chúa mà không phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm
nhân sống như người trần thế” (Pl 2,6-7). Thứ hai, vì thương yêu, Chúa
Giêsu đã mạc khải Chúa Cha (Ga 8,19) và căn tính của mình cho mọi người biết
Ngài là Con Thiên Chúa (Ga 10,36), là Đấng Mêsia (Ga 1,36-41) được Chúa Cha sai
đến (Ga 3,17a). Ngài còn mạc khải Nước Thiên Chúa để phàm ai tin vào Ngài sẽ
được Nước ấy làm gia nghiệp (Ga 3,5) và được sống muôn đời (Ga 3,15). Thứ ba,
vì yêu thương, Ngôi Hai Thiên Chúa đến thế gian như người tôi tớ phục vụ và cứu
độ hết mọi người (Ga 5,20-27). Cuối cùng, vì yêu thương, Chúa Giêsu đã hiến thân
mình trên cây thập giá để cho mọi người được hưởng tình yêu dạt dào của Thiên
Chúa (Ga 14,1-3). Vì
vậy, trong bài đọc 2 Thánh Gioan xác tín rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số
những người từ cõi chết chỗi dậy, là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian, ban cho
anh em ân sủng và bình an. Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch
tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng
sự Thiên Chúa là Cha của Người” (Kh 1,5-6).
Vậy, vương quốc của Vua
Giêsu còn là vương quốc của Tình yêu, Chúa Giêsu là vua Tình yêu, nên chỉ những
ai sống yêu thương mới đích thực là thần dân của Người. Qủa thế, giáo lý Hội
Thánh Công giáo dạy khi lãnh nhận Bí Tích Rủa Tội, chúng ta tham dự vào chức tư
tế, sứ mạng Ngôn Sứ và vương đế tình yêu của Chúa Giêsu. Vì thế, qua mỗi thánh
lễ Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta khi ra về phải thi hành sứ mạng vương đế tình
yêu trong cuộc sống. Tình yêu của Chúa Giêsu là tình yêu chân tình, chung thủy,
trung tín và tình yêu hy sinh cho người mình yêu. Cho nên, Chúa Giêsu dạy rằng
không có tình yêu nào quý hơn tình yêu của người thí mạng vì mọi người mình yêu
dù người ấy là kẻ thù của ta. Đây là nét đặc trưng nổi bậc nhất của đạo Công
Giáo chúng ta.
Chúng ta được hạnh
phúc trở thành con cái, anh em và là công dân của Nước Trời, là thần dân đích
thực của Giêsu, Vua Tình yêu. Cho nên, yêu thương là lẽ sống của từng cá nhân,
gia đình, và cộng đoàn. Vì "Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa
Trời". Có Chúa trong tâm hồn chúng ta luôn cảm thấy bình an, hạnh phúc.
Đồng thời Vua Giêsu sẽ thúc dục chúng ta học và sống với Ngài: lòng nhân hậu,
thương xót người, hiền lành, khiêm nhường và phục vụ hết mọi người. Còn mọi thứ
khác chỉ là kiểu cách, rườm rà, câu nệ, phô trương, là thanh la phèng phèng
nghe đã lỗ tai rồi bay đi thôi. Vì vậy, Thánh Gioan tông đồ nói rằng: “Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót
lưỡi nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm. Căn cứ vào đó,
chúng ta biết mình đứng về sự thật và sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa”
(1Ga 3,18-19). Đặc biệt hơn nữa, Năm Thánh Lòng Thương Xot sắp khai mạc, trong
Tông Sắc “Dung Nhan Lòng Thươn Xót”, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta rằng: “Nếu chúng ta ngước mắt nhìn lên Chúa Giê-su
và ngước mắt nhìn lên dung nhan nhân hậu của Ngài, chúng ta sẽ thấy được Tình
Yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh. Tình Yêu này rõ ràng và trở nên cụ thể
trong toàn bộ cuộc sống của Chúa Giê-su. Ngôi vị của Ngài không phải là bất cứ
điều gì khác ngoài Tình Yêu, một Tình Yêu tự hiến(số 8§1). Tình Yêu nhân
hậu của các Ki-tô hữu cũng phải nằm trên hành trình yêu thương của Chúa Giêsu
Vua. Người yêu thương chúng ta thế nào thì con cái cũng phải yêu thương thể ấy.
Nếu như Thiên Chúa là Đấng Thương Xót thì chúng ta cũng được kêu gọi để xót
thương nhau” (số 9§4).
Lạy Chúa, chúng con là đôi tay và đôi chân
của Chúa, là miệng lưỡi và trái tim yêu thương của Người. Xin cho chúng con
biết cộng tác với Chúa, xây dựng một thế giới yêu thương và chân thật, vui tươi
và hạnh phúc, để Nước Chúa hiển trị muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét