Trang

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Suy Niệm Chuỗi Mân Côi - Mầu Nhiệm Phục Sinh

 
 
I. Khai mạc
  • Dấu Thánh Giá
  •  Hát:  Thánh Thần Hãy Đến
 Đk. Thánh Thần khấn xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài:
 1. Suối nguồn thánh ân hiện xuống, này dương gian xin Ngài đổi mới, Ngài ơi xin Ngài hãy đến chiếu sáng thế gian u-mê tối tăm, Ngài ơi xin Ngài hãy đến hiển linh Ngài ơi.
 2. Mở lòng sáng soi đường đi, tìm chân lý công bình bác ái, Ngài ơi, xin Ngài thương đến, uốn nắn nẻo đi quanh co sai lầm, Ngài ơi xin Ngài hãy đến dẫn đi đường ngay.
 3. Sưởi lòng những ai lạnh giá gặp phong ba không còn tình yêu. Ngài ơi, xin Ngài mau đến, đốt cháy lửa thiêng vô biên mến thương. Ngài ơi xin Ngài hãy đến đến ban bình an.
    Đk. Lạy Ngài xin đến dẫn dắt chúng con trên đường, cầu Ngài liên kết chúng con nhất tâm trong Ngài, cầu Ngài ban ơn thêm sức kiên vững không lay, sống sao nên người con Chúa chứng nhân tình yêu.
  •  Lời dẫn
      Khi đến với Bí Tích Thánh Thể là chúng ta đến với Chúa Ki-tô Phục sinh, vì đây là nơi Chúa phục sinh đang có mặt. Cùng với tất cả quyền phép, Ngài sẽ thông chia ân sủng và vinh quang Phục sinh cho những ai đến chầu Thánh Thể. Đây chính là chủ đề của các Mầu Nhiệm Mừng được suy niệm trong giờ chầu này. Qủa đúng như Đức Giêsu phán: “Thật vậy, ý của Cha Tôi là tất cả những ai thấy Người Con và tin vào Người Con, thì được sống muôn đời và Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”

 II. Đọc kinh
  •  Kinh Tin Kính
  •  1 Kinh Lạy Cha
  •  3 Kinh Kính Mừng
  •  1 Kinh Sáng Danh
  •  Hát : Phút Than Thở
 1. Con mến yêu tin thờ trong lòng. Cùng chút tình ngây thơ ngắm trông, trong Thánh Thể Chúa Cả càn khôn, hằng náu thân ngự giữa đoàn con.
 Đk. Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con, êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn? Lòng con ngây ngất tin Chúa yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu con phó dâng tâm hồn.
 2. Con phó dâng tâm hồn thật thà. Cùng với lòng đội ơn thiết tha, nơi Thánh Thể Chúa Cả là Cha, hằng xót thương phù giúp người ta.

 III. SUY NIỆM
 
 Mầu nhiệm thứ I
 ĐỨC CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI
  • Lời Chúa:     Mc 16,1-6       (cộng đoàn đứng)
      “Vừa hết ngày sabát, bà Maria Mácđala với bà Maria mẹ ông Giacôbê, và bà Salômê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giêsu. Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ. Các bà bảo nhau: "Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?" Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm. Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ. Nhưng người thanh niên liền nói: "Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giêsu Nadarét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã chỗi dậy rồi, không còn đây nữa”.
 Thinh lặng trong giây lát
  • Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
     Xác thánh Đức Chúa Giêsu đã được các ông Giuse, Nicôđêmô và Gioan tắm rửa và tẩm liệm vội vàng an táng cho kịp trước giờ khai mạc ngày đại lễ. Các môn đệ đã an táng Chúa Giêsu trong mồ vào khoảng 4 giờ chiều ngày thứ Sáu. Đến 4 giờ chiều ngày thứ Bảy là trọn ngày thứ 2. Hiệu kèn đền thờ chấm dứt ngày hưu lễ là các bà vội vã đi mua thêm hương liệu để sớm ngày thứ 3, tức ngày đầu tuần, các bà có thể đem đến mồ để xức xác Chúa. Nhưng đến nơi các bà thấy tảng đá lấp cửa mồ đã được lăn ra. Các bà vào trong mồ thì thấy một người thanh niên mặc áo trắng nói với các bà: “Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giêsu Nazareth, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã chỗi dậy rồi, không còn đây nữa…”. Quả thế, điều đó xảy ra đúng như Chúa Giêsu đã tiên báo: “Các người cứ phá đền thờ này đi, nội ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Chúng ta hãy dâng chục kinh này để cùng Đức Maria mừng Chúa Phục sinh và xin cho chúng ta được ơn tái sinh làm con cái Thiên Chúa và rồi cũng được sống lại trong ngày sau hết.
  • Cầu nguyện: (cộng đoàn quì - đọc chung)
       Lạy Cha chí ái, chúng con cảm tạ tình yêu Cha đã ban cho chúng con. Cha cho chúng con Người Con duy nhất của Cha là Bánh Hằng Sống. Và Cha đã gởi đến cho chúng con Thánh Linh của Cha, Đấng ban phát mọi ơn huệ, để chúng con được sống vĩnh cửu bằng chính cuộc sống của Cha, trong giờ chầu Thánh Thể này. Xin Cha cho chúng con được kết hiệp mật thiết với Bánh Cha ban cho chúng con là chính Chúa Giêsu, Đấng hằng sống và hiển trị cùng Cha hiệp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen.
  •   Hát: Đồng Là Đồng Cỏ Tươi 
 Đk. Đồng là đồng cỏ tươi, Chúa chăn cho tôi nghỉ ngơi. Suối ngọt cỏ non xanh rì, (là) tôi nay còn thiếu thốn gì, vui thay mà cũng phúc thay.
 1. Chân tôi theo nẻo chính, Chúa thương tôi như con ngươi Ngài. Để tôi lấy lại sức, Chúa đưa về suối đời đời.
 2.Tôi an tâm vững chí, dẫu qua nơi âm u hãi hùng. Lòng tin tưởng tuyệt đối, thấy côn trượng Chúa là mừng.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

Mầu nhiệm thứ II
                            ĐỨC CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI

  • Lời Chúa:  Lc 24,50-53    (cộng đoàn đứng)
        “Sau đó, Người dẫn các ông tới gần Bêtania, rồi giơ tay chúc lành cho các ông. Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giêrusalem, lòng đầy hoan hỷ, và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa”.
 Thinh lặng trong giây lát
  •  Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
     Sau khi sống lại, Đức Chúa Giêsu đã hiện ra với các môn đệ cả nam và nữ, khi thì riêng từng người, khi thì đôi ba người, khi thì đông đảo cả nhóm và lần sau cùng Ngài dẫn các môn đến Bêtania, Chúa ban truyền mệnh lệnh sau cùng: “Anh em hãy đi khắp nơi loan báo Tin Mừng cứu rỗi, và rửa tội cho những ai tin nhận Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Rồi Ngài tự cất mình lên, biến vào trong đám mây. Chúa đã lên trời. Nhưng thực sự thiên tính của Chúa Giêsu luôn luôn ở cùng Thiên Chúa Cha, nên nói về Chúa Giêsu lên trời là nói về nhân tính của Chúa được vĩnh viễn vào vinh quang của Thiên Chúa Cha. Nhưng Chúa vẫn ở với chúng qua nhiệm tích Thánh Thể. Ngài chỉ khuất mắt chúng ta nhưng không xa ta, nếu ta kính mến Chúa thì lòng ta chính là thiên đàng vinh quang của Chúa mà Chúa đã tậu được do Máu Thánh Chúa đổ ra trên thánh giá. Dâng chục kinh này để cùng Đức Mẹ mừng nhân tính Chúa được mặc lấy vinh quang xứng bậc Thiên Chúa. Xin Chúa và Đức Mẹ Maria giữ gìn chúng ta, đừng vì của cải và danh vọng trần gian mà quên rằng chúng ta chỉ được đời đời hạnh phúc khi được vĩnh viễn ở cùng Chúa Kitô Phục sinh.
  •  Cầu nguyện: (cộng đoàn quì - đọc chung)
    Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu thế gian này, và đã sống trọn phận người ở đây. Chúa đã nếm biết bao nỗi khổ đau, sự bi đát và cả niềm hạnh phúc của phận người. Xin dạy chúng con biết đường lên trời, nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em và kết hiệp mật thiết với Chúa mọi lúc trong đời sống của chúng con. Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu, chúng con thấy mình được thêm sức mạnh để xây dựng thế gian này nhằm chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại. Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa, xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời không làm chúng con quên trời cao, và những vẽ đẹp của trần gian không ngăn bước chân chúng con tiến về bên Chúa. Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con, mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện. Amen.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

Mầu nhiệm thứ III 
ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
 TRÊN CÁC THÁNH TÔNG ĐỒ

  • Lời Chúa:   Ga 20,19-23 (Cv 2,1-4)   (cộng đoàn đứng)
 “Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em!" Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."
 Thinh lặng trong giây lát
  •  Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
      Điều Đức Chúa Giêsu hứa với các Thánh Tông đồ đã được thể hiện như sách Công vụ đã viết: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4). Ơn Đức Chúa Thánh Thần không chỉ cho các môn đệ hiểu nhau mà người nghe cũng hiểu được người khác dù không cùng ngôn ngữ. Đặc biệt, các Thánh Tông đồ được Chúa ban quyền tha tội cho những ai tin Chúa Kitô.
        Dâng chục kinh này để cùng Đức Maria tạ ơn Đức Chúa Thánh Thần, Đấng đã và vẫn còn làm cho mọi người dù khác màu da tiếng nóinhưng hiểu nhau, yêu thương nhau qua tinh thần bác ái. Và cầu xin cho mọi Kitô hữu được tràn đầy ơn Đức Chúa Thánh Thần để biết yêu thương mọi người và cùng nhau chung vai sát cánh xây dựng tình người, kết hợp muôn người nên một Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền.
  •  Lời nguyện: (cộng đoàn quì - đọc chung)
       Lạy Chúa Thánh Thần, xin ban sức sống cho chúng con. Xin cho cuộc đời Kitô hữu của chúng con đừng rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn, vào những lối mòn quen thuộc, nhưng xin canh tân chúng con mỗi ngày. Xin nuôi chúng con bằng những thức ăn mới. Xin cho chúng con khám phá ra những điều sâu xa khôn dò của Đức Kitô và ý nghĩa thâm thúy của Tin Mừng. Lạy Chúa Thánh Thần, Xin ban sức mạnh và lòng can đảm cho chúng con vì thế giới hôm nay luôn bị đe doạ bởi bạo lực, khủng bố, chiến tranh; mạng sống con người bị coi rẻ. Xin cho chúng con biết suy mê sự sống, và gieo vãi sự sống khắp nơi. Xin Chúa ban cho chúng con dồi dào ơn Chúa Thánh Thần để chúng con có thể hiểu nhau hơn và đón nhận nhau trong yêu thương. Amen.
  •  Hát :  Hãy chiếu soi    (cộng đoàn đứng)
 Đk. Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm hồn con, lửa tình yêu, lửa huyền siêu Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân.
 1. Xin đưa bước con về tìm chân lý hừng đông chiếu soi. Tìm bóng mát trong tình thương bát ngát, tìm an vui trong bàn tay hiền từ Chúa dìu đưa.
 2. Xin cho mãi trong đời lời thương mến bừng trong trái tim. Tìm mến Chúa trong tình không héo úa, tìm thương nhau trong tình thương nồng nàn thắm bình an.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

Mầu nhiệm thứ IV
    ĐỨC MARIA ĐƯỢC ĐƯA VỀ THIÊN CUNG
  CẢ HỒN XÁC, TRƯỚC HẾT MỌI NGƯỜI

  • Lời Chúa:   Lc 2,22-24   (cộng đoàn đứng)
      “Bấy giờ bà Maria nói: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời".
 Thinh lặng trong giây lát
  •  Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
 Lời Đức Maria tạ ơn Thiên Chúa là một áng văn hàm chứa những lời ca tụng, cảm tạ Thiên Chúa rất đẹp mà ngày nay, hàng ngày vẫn vang lên từ môi miệng của các tín hữu. Chính cuộc đời Đức Maria mới thật là một tiếng hát du dương không ngừng, vì tất cả thần thánh chỉ cần nhìn lên Đức Maria cũng đủ thấy Đức Maria là một kỳ công có một không hai của Thiên Chúa, sau kỳ công cực thánh và vinh quang của Đức Giêsu Kitô. Dâng chục kinh này để cùng Đức Mẹ tạ ơn Thiên Chúa vì mọi vinh quang Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria. Và cũng xin Chúa ban cho tất cả mọi người sinh ra đều được hạnh phúc làm con Đức Mẹ, để nhờ Đức Mẹ được sung sướng gọi Thiên Chúa là Cha.
  •   Cầu nguyện:  (cộng đoàn quì)
  •  Cầu nguyện riêng. ( 2 phút )
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh


Mầu nhiệm thứ V
 Đức Maria được làm Mẹ Thiên Chúa
  •   Lời Chúa:   Lc 1,39-45     (cộng đoàn đứng)
       “Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà E-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được tràn đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em".
 Thinh lặng trong giây lát
  •  Suy niệm: (cộng đoàn ngồi)
       Tại sao một tạo vật như Đức Maria mà lại là Mẹ Thiên Chúa, Đấng tạo thành trời đất? Người không có đức tin thì coi đó là một điều phi lý và dị đoan. Còn chúng ta nhờ đức tin mà biết: Khi Đức Maria thưa với Thiên Thần Ga-bri-en: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”,  thì Đức Chúa Thánh Thần đã lấy chính huyết nhục của Đức Maria tạo nên một bào thai. Ngôi Lời Thiên Chúa cũng là Thiên Chúa thật, nhận lấy bào thai ấy làm thân hữu hình của Ngài. Sự kết hợp giữa thiên tính và nhân tính rất mật thiết, rất khăng khít và bền vững muôn đời, kết quả là một ngôi vị vừa là Thiên Chúa thật, vừa là người thật mang tên là Giêsu, tức là Đấng Cứu Thế, như Thiên Chúa đã tiền định. Vậy Đức Kitô là con thật của Đức Maria, nên Đức Maria là Mẹ Đức Kitô cũng là Mẹ Thiên Chúa vậy. Chúng ta hãy dâng chục kinh này để tôn vinh Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Nữ Vương trời đất. Cầu xin Đức Mẹ giúp chúng ta khi còn ở đời này biết sống xứng đáng là Kitô hữu để sau này được cùng Đức Maria hưởng vinh quang và hạnh phúc đời đời bên Thiên Chúa.
  •  Cầu nguyện: (cộng đoàn quì - đọc chung)
 Lạy Chúa Giêsu, qua trung gian Đức Mẹ, chúng con khiêm tốn trao con tim chúng con cho Chúa để có thể sống Tin Mừng trong suốt cuộc đời mình, và biết yêu mến Bí Tích Thánh Thể, nơi Chúa đã trao Trái Tim mình cho chúng con. Bí Tích Thánh Thể chứa đựng tất cả những gì Chúa có và tất cả những gì là con người của Chúa. Bí tích chứa đựng “toàn bộ gia sản thiêng liêng của Hội Thánh”  - một gia sản “đã đong đủ, đã dằn, đã lắc thật chặt”.  Trong mầu nhiệm này, chúng con tin tưởng cầu xin cho TRÁI TIM VÔ NHIỄM CỦA MẸ ĐƯỢC HIỂN THẮNG VÀ TRÁI TIM CỰC THÁNH CỦA CHÚA GIÊSU ĐƯỢC THỐNG TRỊ trong mọi tâm hồn, để “CHÚA TRỞ NÊN MỌI SỰ TRONG MỌI NGƯỜI”. Amen.
Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh

 V. KẾT THÚC
  •  Hát
Này con là Đá! Trên viên đá này Cha xây Giáo hội muôn đời kiên trung!  Này con là Đá!  Sa-tan sức hùng mưu ma vẫy vùng  không hề chuyển rung.
Ta hãy nguyện xin cho Đức Giáo Hoàng....!  Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc.  Đừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho các tâm quân thù.

  • Đây nhiệm tích
1. Đây nhiệm tích vô cùng cao quý, chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường cho nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy sự gì.
2. Dâng về Đức Chúa Cha và Con Chúa, khúc ca mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, cả Thánh Thần nhiệm xuất bởi Hai Ngôi. Bao tiếng hát ca khen cảm tạ, kính tiến Ba Ngôi một Chúa muôn đời. Amen.
  •  Lời Nguyện
  • PHÉP LÀNH THÁNH THỂ
  • Hát :  Xin Vâng
 1. Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng ‘Xin Vâng’. Mẹ ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy giăng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng ‘Xin Vâng’.
 ĐK. ‘Xin Vâng’, Mẹ dạy con hai tiếng ‘Xin Vâng’ hôm qua, hôm nay và ngày mai. ‘Xin Vâng’, Mẹ dạy con hai tiếng ‘Xin Vâng’ hôm nay tương lai và suốt đời.
 2. Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng ‘Xin Vâng’. Mẹ ơi đường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối, xin Mẹ dạy con hai tiếng ‘Xin Vâng’.
  •   Kinh Trông cậy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét