HÃY TRỞ
VỀ VỚI CHÚA VÀ THA NHÂN BẰNG SỰ KÍNH TRỌNG, HIẾU THẢO VÀ YÊU THƯƠNG
Lời Chúa: Gs 5,9a.10-12; 2Cr 5,17-21; Lc 15,1-3.11-32
Sách
Thánh kể rằng: một buổi chiều nọ, vua Đa-vít đang đi bách bộ trên sân thượng.
Từ sân thượng, vua thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời. Vua
Đa-vít sai người đi điều tra về người đàn bà, và người ta nói: "Đó chính
là bà Bát Se-va, vợ ông U-ri-gia". Vua Đa-vít sai lính biệt phái đến đón
nàng. Nàng đến ăn ở với vua. Sau đó, người đàn bà thụ thai. bà sai người đến
báo tin cho vua Đa-vít rằng bà đã có thai. Thế rồi, Đa-vít tìm cách che giấu
tội bằng cách Vua Đa-vít sai người đi giết ông U-ri-gia ở chiến trường. Thiên
Chúa đã sai Ngôn
sứ Na-than trách vua Đa-vít đã khinh
dể lời ĐỨC CHÚA mà làm điều dữ trái mắt Người?” (II Sm 11-12). Và Đa-vít đã khóc lóc hối hận than
rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy
lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con
sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã
phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám
làm điều dữ trái mắt Ngài” (Tv 51,3-6).
Vâng,
Thiên Chúa luôn luôn có một cái nhìn từ bi, nhân ái, bao dung và xót thương. Qủa thế, ánh mắt yêu thương khôn tả của Thiên Chúa đã được
Chúa Giêsu bày tỏ trong dụ ngôn “Người Cha nhân hậu”. Ngài
là Người Cha nhân hậu vô cùng luôn yêu thương và tha thứ vô điều kiện. Người Cha
tuyệt vời vô cùng, hoàn toàn quên mình vì con. Khi đứa con xin chia gia tài, Cha
đã chia ngay, không so đo tính toán, không hạch sách khó khăn. Khi con ra đi, Cha
ngày đêm thương nhớ, ngày nào cũng ra ngõ đứng chờ, đưa mắt thương xót dõi nhìn
chờ con trở về. Khi thằng con còn ở đàng xa mà Cha đã trông thấy trong khi đó
thằng con chưa thấy Cha. Mắt Cha già không tinh như thế đâu, nhưng Cha đã nhìn
bằng ánh mắt trái tim từ bi thương xót. Trái tim dạt dào yêu thương quên hết tất
cả lầm lỗi của đứa con, chẳng còn nhìn thấy gì khác hơn là đứa con hoang đàng tội
lỗi trở về. Tình yêu thương xót thúc đẩy người Cha ôm chầm lấy con hôn lấy hôn
để vì con đã mất nay lại tìm thấy, đã chết nay sống lại nên làm tiệc ăn mừng.
Còn chúng ta là những người con trong Tin
Mừng, trước hết, chúng ta hãy nhìn vào người
con út, người con út đến xin cha chia gia tài để được hưởng. Luật xã hội Dothái
bấy giờ, người cha có thể chia gia tài cho các con ngay khi còn sống. Anh cả được
2/3, các con còn lại 1/3. Thế nhưng, những đứa con đó không thể sở hữu hay sử dụng
gia sản đã chia mà chờ đến khi cha chết mới được. Con út đòi quyền sở hữu, quyền
sử dụng như thế, chẳng khác chi nó nói với bố rằng: “Bố ơi, bố chết đi cho rồi, sao ông sống dai thế, đợi ông chết hoài sao
không chết!”. Một đứa con thật bất hiếu và ngỗ nghịch vô cùng. Nhưng vấn đế
ở đây là tại sao nó đòi chia gia tài, coi như bố đã chết? Vì hắn mang cảm giác
rằng khi nào tôi còn ở trong cái nhà với bố là tôi không được tự do, ông giới hạn
tự do của tôi, không cho tôi làm cái gì theo sở thích của tôi, tự tôi có thể
xây dựng cuộc sống như ý muốn, cuộc sống đó mới hạnh phúc.
Bây giờ, chúng ta coi thái độ anh cả thì sao? Anh nói với
cha rằng “Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi
nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn
mừng với bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha
với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!” Nói như thế, chứng tỏ anh ở gần cha
trong thân xác nhưng xa trong tư tưởng. Ở trong nhà của cha nhưng ở ngoài trái
tim cha. Anh sống với cha không phải trong quan hệ cha con nhưng là quan hệ ông
chủ, người làm công. Cho nên anh ta phủ nhận đứa em của mình, thằng con kia,
con ông chứ đâu phải em tôi. Hình ảnh con cả giống như người Pharisêu, người
thu thuế tự hào mình công chính đạo đức, gần Chúa, làm việc lành phúc đức nhưng
họ xa Chúa trong tư tưởng cho nên dễ dàng lên án, nói hành nói xấu người khác
hay buộc tội anh em.
Trong đời sống hằng ngày
chúng ta có khi nào cảm giác Thiên Chúa giới hạn tự do của mình cho nên đã khước
từ Ngài bằng cách bỏ bê giờ kinh lễ hay làm việc tông đồ bác ái? Vì nghĩ rằng tuân
lệnh Chúa làm tôi mất tự do, mất ngủ, mất thời gian, không thỏa mái. Chúng ta
đang sống trong bối cảnh thời đại mà người ta sống ngược với Tin mừng, với giá
trị Tin mừng: tại sao họ tự do làm này làm nọ, họ bỏ kinh lễ được, còn Chúa lại
cấm tôi; bắt tôi phải hy sinh từ bỏ, ăn chay hãm mình, phải sống thật thà ngay
chính, phải cầu nguyện, làm việc bác ái... khổ quá! Ngược lại, tôi sống đạo đức,
rất tốt lành và thánh thiện nhưng đạo đức đó trong sự sợ hãi: không đi lễ sợ
Chúa phạt, người ta đàm tiếu, không làm việc bác ái thì người ta nói, người
Công giáo gì mà chẳng thấy bác ái yêu thương đâu cả? Hay tôi sống Đạo tốt nhưng
có tính toán với Chúa từng phút từng giây, từng giờ trong kinh nguyện, nguyện
ngẫm hay thánh lễ, chẳng hạn nếu thánh lễ kéo dải hơn 1 tiếng thì tôi khó chịu
hoặc viện cớ đi ra ngoài. Hay là tôi chưa bao giờ phạm tội trọng, chưa bỏ lễ
ngày nào nên tự hào, huênh hoang với công trạng nên ta sẵn sàng chế trách lên
án người khác. Từ đó những việc đó, chúng ta dễ dàng đố kỵ nhau, chia bè nhau dẫn
đến không còn hiệp thông với nhau, yêu thương và phục vụ nhau nữa.
Thiên
Chúa là Người cha nhân hậu, luôn yêu thương và tha thứ vô điều kiện, luôn dạt
dào sự hy sinh quên mình vì những đứa con, đồng thời đón nhận những đứa con tội
lỗi trở về. Giờ đây, mỗi người chúng ta hãy biết chấp nhận giũ bỏ khỏi tâm trí
ta hình ảnh Thiên Chúa tước đoạt tự do của con người hoặc Thiên Chúa hay đoán
phạt; thay vào đó Thiên Chúa là Cha luôn tôn trọng tự do và đầy lòng thương xót
yêu thương, tha thứ và hòa giải với chúng ta nhờ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa,
Chúa chúng ta như Lời Chúa trong bài đọc 2, Thánh Phaolô khẳng định: “Phàm ai ở trong Đức
Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy
đều do bởi Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Ki-tô mà cho chúng ta được hoà giải
với Người, và trao cho chúng tôi chức vụ hoà giải. Thật vậy, trong Đức Ki-tô,
Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người. Người không còn chấp tội
nhân loại nữa” (2Cr 5,17-19).
Cho nên, giờ đây, chúng ta hãy trở về và suy tôn phụng sự Thiên Chúa giàu lòng
thương xót với tấm lòng chân thành, đơn sơ và phó thác chứ không phải e dè,
tính toán, sợ hãi. Hãy hãy tạo mối quan hệ giữa ta với Thiên Chúa là mối quan hệ
đứa con sống với Cha bằng tất cả sự hiếu thảo, yêu thương và kính trọng. Như thế,
chúng ta dễ trở về với mình, tôn trọng, tha thứ yêu thương tha nhân mình, đồng
thời luôn sống chân chính, công bằng, bác ái với mọi người trong gia đình, Giáo
xứ và môi trường chúng ta đang sống. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét