Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI - Lễ I


XIN NHỚ ĐẾN TÔI CÙNG
Lễ I: G 19,1.23-27A; Rm 5,5-11, Ga 6,37-40

          Có người đến hỏi tôi rằng: “Thưa Cha, con đọc trong Thánh Kinh, không thấy nói đến “luyện ngục”? Luyện ngục là gì? Tại sao người còn sống phải cầu nguyện cho các đẳng linh hồn trong luyện ngục? Thưa cộng đoàn, Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy rằng mỗi người sau khi chết, linh hồn bất tử đến trước Tòa Phán Xét để chịu phán xét. Cuộc phán xét này qui chiếu đời sống họ với Đức Giêsu Kitô để họ hoặc phải trải qua việc thanh luyện, hoặc họ lập tức được vào hưởng hạnh phúc trên trời, hoặc lập tức bị luận phạt muôn đời (Số 1022). Như vậy, những người chết trong ân sủng và tình bằng hữu của Thiên Chúa, và những người được thanh luyện trọn vẹn, thì được sống muôn đời với Đức Giêsu Kitô, có nghĩa rằng hưởng hạnh phúc trên thiêng đàng (GLHTCG, số 1023). Còn những ai đến chết mà không tin và không chịu hối cải thì xuống hỏa ngục, nơi đó lửa không hề tắt của hỏa ngục sẻ thiêu hủy cả linh hồn và thân xác (GLHTCG, số 1034). Cuối cùng, những ai chết trong ân sủng và tình thân nghĩa với Chúa, nhưng chưa được thanh luyện hoàn toàn. Tuy họ chắc chắn sẽ được cứu độ muôn đời, tức là được sống lại, nhưng họ còn phải chịu thanh luyện sau khi chết để đạt sự thánh thiện cần thiết hầu tiến vào Thiên Quốc (GLHTCG, số 1031). Hội Thánh gọi sự thanh luyện này là Luyện Ngục. Dĩ nhiên, sự thanh luyện này khác hẳn với hình phạt của những kẻ bị luận phạt. Công Đồng Florentinô (1439) và Công Đồng Triđentinô (1563) dạy rằng các linh hồn mắc tội nhẹ hoặc chưa đền tội đủ, thì phải trải qua sự thanh luyện trước khi vào Nước Chúa.

Thanh luyện bằng cách nào? Hội Thánh dạy thanh luyện bằng lửa. Chú ý, chúng ta phải hiểu lửa theo nghĩa bóng. Vì chưng, lửa thật thiêu hủy tất cả ra tro tàn mà linh hôn thì bất tử sao thiêu hủy được! Cho nên, lửa nói đến trạng thái thanh tẩy hay luyện lọc như thợ luyện kim gạn lọc vàng ròng ra khỏi chất dỉ sét. Họ có thể được tẩy sạch khỏi các tội nhẹ, như khi còn sống, bằng cách ăn năn vì tình yêu Chúa và với ân sủng trợ giúp. Tuy nhiên, sự ăn năn ấy không giúp họ thoát khỏi các hình phạt do tội lỗi gây ra, vì ở luyện ngục, họ không còn khả năng lập công nữa. Chắc chắn các linh hồn sẽ được thanh luyện trong thời gian bằng những nỗi khổ để đền lại những hình phạt tạm do tội lỗi gây ra. Trong thời gian này, họ luôn sống trong hy vọng, khao khát được yêu mến Thiên Chúa đồng thời mong mau được diện kiến Nhan Ngài đồng thời được kết hợp với Ngài.
Tại sao phải cầu nguyện cho các đẳng linh hồn ở luyện ngục? Bởi vì Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 1032 dạy rằng Đạo lý này dựa trên Lời Chúa dạy rằng “Vì thế ông Giu-đa Ma-ca-bê-ô “xin dâng lễ đền tội cho những người chết, để họ được giải thoát khỏi tội lỗi” (2 Mcb 12,46). Ngay từ đầu, Hội Thánh vẫn kính nhớ người quá cố và cầu nguyện cho họ, đặc biệt trong thánh lễ để một khi được thanh luyện họ có thể hưởng nhan Thánh Chúa. Hội Thánh khuyên chúng ta bố thí, làm việc hãm mình và nhường các ân xá cho những người đã qua đời. Cho nên, Thánh Gioan Kim Khẩu dạy: Chúng ta hãy giúp họ và hãy nhớ đến họ. Nếu các con của ông Gióp đã được thanh luyện nhờ việc hiến lễ của cha (G 1,5), tại sao chúng ta còn nghi ngờ là những lễ tế của chúng ta dâng lên Thiên Chúa, để cầu cho người quá cố, lại không đem đến cho họ một phần an ủi nào? Đừng do dự giúp đỡ và cầu nguyện cho những người đã qua đời".
Giáo Hội không những dành đặc biệt ngày hôm nay, rồi cả tháng 11 mà còn hằng này để cầu cho những người đã qua đời được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên Thiên đàng. Qủa thế, thực hành này dựa trên niềm tin tưởng và phó thác vào Đức Giêsu Kitô, “Đấng đã chỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai an giấc ngàn thu” (1Cr 15,20). Vì tội lỗi và để cứu rỗi chúng ta Đức Kitô đã làm người, chịu nạn, chịu chết và ngày thứ 3 Người sống lại, đúng như Lời Thánh Kinh để cho chúng ta sống đời đời. Vì vậy, Ngài quả quyết rằng những ai thấy và tin vào Chúa Con thì dù có chết cũng sẽ được sống lại và sống mãi muôn đời. Đó là niềm tin và hy vọng chắc chắn của tất cả mọi người chúng ta.
Tháng suốt tháng 11 và hằng ngày Giáo hội mời gọi chúng ta nhớ tới những người thân yêu của chúng ta đã ly trần. Họ có thể là ông bà, cha mẹ, anh chị em của chúng ta. Họ có thể là bằng hữu của chúng ta. Họ cũng có thể là những người đã gây nên không biết bao nhiêu đau khổ cho chúng ta. Họ đã hối hận nhưng không còn cơ hội sửa lỗi hay lập công. Họ đang trải qua ngọn lửa thanh luyện để được xứng đáng vào dự yến tiệc Con Thiên Chúa. Hiệp thông trong mầu nhiệm các thánh thông công, chúng ta hãy siêng năng đọc kinh, dâng thánh lễ, xin lễ hay làm một việc lành phúc đức thay cho họ để họ sớm được diện kiến tôn nhan Chúa trên Thiên đàng.
Ước gì qua thánh lễ và Lời Chúa hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta đừng bao giờ quên cầu nguyện cho những người đã qua đời vì chưng người ta nói rằng “Không nhớ đến những người đã qua đời là giết chết họ thêm một lần nữa”. Lạy Chúa, xin thứ tha những lầm lỗi và thiếu sót của những người thân của chúng con và xin cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên tất cả những ai đã được nghỉ yên trong Chúa. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét