Trang

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN


MỘT CON NGƯỜI HAI TƯ TƯỞNG
Lời Chúa: Is 50,5-9a; Gc 2,14-18; Mc 8,27-35

Tin mừng hôm nay cho ta thấy một con người Phêrô nhưng hai tư tưởng: một Phêrô Kitô hữu và một Phêrô satan. Một Phêrô Kitô hữu rất đạo đức thánh thiện tuyên xưng Thầy là Đấng Mêsia, nhưng bên cạnh đó có một con quỷ sa tan đội lốt Phêrô để can dặn Chúa Giêsu chớ có dại dột mà lên Giêrusalem, Chúa Giêsu quay lại mắng một lời rất nặng mà ít thấy trong Tin Mừng: Satan, lui lại đằng sau Thầy! Vâng, ông Phêrô cũng là hình ảnh của mỗi một người chúng ta hôm nay và tất cả những ai mang danh Kitô hữu vừa mang một tính cách rất tốt lành đạo đức nhưng cũng mang tính cách rất satan.

          Thử hỏi hôm nay có người Công giáo nào dám vỗ ngực và bảo rằng tôi đã hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu và không có một satan nào trong con người và đời sống tôi cả.  Chắc chắn là không vì mỗi một con người đều pha lẫn ánh sáng và bóng tối vừa pha lẫn tính chất Kitô hữu và lại có tính cách của quỷ satan ở đấy. Cho nên, trong bài đọc hai, Thánh Giacôbê nói: “Có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: "Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì?” (Gc 2,15).
Vậy thì, vấn đề ta phải suy nghĩ với nhau đó là cái gì mà làm cho ta là Kitô hữu tốt mà lại mang tính satan đó? Có thể là nhiều lý do nhưng dựa vào Tin mừng hôm nay lý do chính: Chúng ta quen tính toán suy nghĩ và chọn lựa đường lối của loài người mà mình quên mất dựa vào đường lối, tư tưởng và Lời của Thiên Chúa. Không có ai và không có cộng đoàn nào mà không đi tìm cho mình sự sống thật và con đường dẫn đến hạnh phúc và sự sống thật? Nhiều khi mình đi tìm sự sống nhưng là một sự sống giả và là con đường tính toán với thế gian. Chẳng hạn, trong cuốn Phim “Quo Vadis” 1995, (Lạy Thầy, Thầy đi đâu” kể rằng khi hoàng đế Nêron muốn làm thơ về thành Turoa nên ông đốt cả thành Rôma, ông đổ tội cho người Công giáo thế là một cuộc bách hại tàn sát rất dã mang đổ lên trên đầu Hội thánh Công giáo. Phêrô tìm cách thoát ra khỏi thành Rôma. Bởi vì Ngài sợ rằng nếu bây giờ mà vị lãnh đạo Giáo hội bị đế quốc Rôma giết chết thì còn ai lãnh đạo và cả đoàn chiên của Chúa mất đầu, sẽ tan tác hết cho nên Ngài phải thoát ra khỏi thành để duy trì sự sống cho Hội thánh. Nhưng không ngờ rằng trên đường đi ra khỏi thành thì gặp Chúa Giêsu đi ngược vô lại và khi Phêrô lên tiếng hỏi Thầy đi đâu, Chúa Giêsu trả lời Thầy đi vào thành Rôma để chịu đóng dinh thêm một lần nữa. Phêrô hiểu và quay trở lại Rôma. Ngài hiểu ngay việc Ngài thoát ra khỏi thành Rôma là sự khôn ngoan của loài người chứ không phải sự khôn ngoan của Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
Thiên Chúa muốn cho con người được hạnh phúc. Chính vì muốn con người được hạnh phúc mà Thiên Chúa đã phải xuống trần gian để cứu chuộc con người bằng cái chết trên thập giá và sống lại vinh quang. Nhưng hạnh phúc mà Thiên Chúa muốn ban tặng cho con người không phải là hạnh phúc giả tạo và mau qua theo kiều thế gian hay satan. Thiên Chúa muốn cho con người được hạnh phúc địch thực và vĩnh cửu không bao giờ tàn phai. Muốn được hạnh phúc đó, con người phải kinh qua những vất vả, đau đớn những thử thách gian nan: phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình để yêu thương, tha thứ, phục vụ nhất là từ bỏ xu hướng của satan ham muốn xác thịt… để chỉ sống thanh cao, thánh thiện và tốt lành trong cuộc sống này. Chính Đức Giêsu cũng phải đi qua con đường thập giá khổ nhục mới đến hạnh phúc và phục sinh vinh quang. Nên Chúa đã nói với các môn đệ: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.
Đúng thế, người Kitô hữu dù âm thầm nhỏ bé đến đâu chăng nữa, thì đời sống của người Kitô hữu phải làm cho những người chung quanh nhìn ra chúng ta là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô. Vì vậy, là Kitô hữu luôn mang sự thánh thiện, tính cách, tư tưởng, lời nói việc làm của Chúa Giêsu để là một chứng nhân Tin Mừng của giữa một xã hội đầy mưu chước cám dỗ của satan và sự lôi cuốn của nó làm chúng ta là những Kitô hữu hữu danh vô thực hay bị biến dạng.
Lời Chúa trong bài đọc 2, Thánh Giacôbê dạy rằng ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng? Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết. Anh em thấy đó, nhờ hành động mà con người được nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi. Cho nên, chúng ta là Kitô hữu có đức tin, chúng ta phải hành động: hãy sống tinh thần nghèo khó để khỏi mất linh hồn vì chạy theo những lợi bất chính; biết yêu thương, tha thú và bước theo Chúa cho đến cùng; biết sống lạc quan, tin tưởng vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh; sống tử tế, cư xử tốt đẹp với mọi người và nhất từ bỏ những tính hư tật xấu, những cám dỗ tội lỗi của satan mà sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa trong cuộc sống để rồi trong cuộc sống chúng ta không tích chứa oán hờn, đố kỵ, tranh chấp, ghen ghét, thù hận… nhưng sống khiêm nhường hiền lành và vị tha chỉ vì chúng ta yêu Chúa và muốn nên giống Chúa mà thôi.  Vì vậy, kết thúc thông điệp “Hòa Bình Trên Thế Giới”, Đức Thánh Cha Gioan 23, đã viết như sau: “Mỗi người Kitô hữu trong thế giới là một mảnh sao băng, một tụ điểm của tình yêu, một thứ men sống động giữa những người anh em của mình. Người Kitô hữu sẽ đóng trọn vai trò ấy hơn khi họ còn sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa”.
Xin cho Lời Chúa hôm nay luôn thanh tẩy tư tưởng satan trong trí lòng chúng ta để chỉ còn tư tưởng và đường lối của Chúa trong cung cách sống Đạo của chúng ta hôm nay. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét