Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

MỤC VỤ GIA ĐÌNH TRẺ - CỘNG ĐOÀN GIÁO HỘI CƠ BẢN


BÀI 4: CỘNG ĐOÀN GIÁO HỘI CƠ BẢN LÀ GÌ? (tt)

A. NỀN TẢNG THẦN HỌC CỦA CÔNG ĐOÀN GIÁO HỘI CƠ BẢN
            Quả quyết Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản nằm trong ý định của Thiên Chúa thể hiện trong chương trình cứu độ của Ngài và là sự thúc giục của Chúa Thánh Thần trong thế giới hôm nay, đòi hỏi chúng ta khám phá nền tảng thần học của Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản, một nền tảng phải dựa vào Thánh Kinh và thánh truyền. Chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt từ Cựu Ước, Tân Ước và giáo huấn của Giáo Hội.
I. Nền tảng Thánh Kinh
1. Cựu Ước nói gì về Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản?
            “Thánh Kinh bắt đầu và kết thúc với lời kêu gọi con người đi vào mối tương quan với cộng đoàn thần linh của Thiên Chúa và với nhau”[1] và chỉ trong mối tương quan thân tình với Thiên Chúa, con người mới được hưởng lời hứa cứu độ. Mối tương quan ấy không tạo nên một cộng đoàn mơ hồ nào đó, nhưng làm nên cộng đoàn mô phỏng hay cộng đoàn thu nhỏ theo mô hình cộng đoàn thần linh của Đấng tạo dựng nên con người và phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta” (St 1,26).
            a/ Cộng đoàn thần linh của Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn gốc mọi cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản
            Hạn từ “Ba Ngôi” là cách diễn tả khác về Thiên Chúa duy nhất được Thánh Kinh mạc khải trong St 1,1; Xh 20,2-4 và Đnl 6,4. Ngài là Đấng Sáng Tạo, Đấng Phù Trợ và là Đấng Cứu Độ. Lối nói số nhiều ngay từ đầu trong sách Sáng Thế: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta” (St 1,26) và được tiếp tục dùng về sau trong Thánh Kinh bày tỏ bản tính của Thiên Chúa.[2]
Ngay từ khởi đầu, sách Sáng Thế mạc khải bản tính Thiên Chúa Ba Ngôi như một cộng đoàn thần linh: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta” (St 1,26). Trước hết, số nhiều “chúng ta” ở đây biểu lộ bản tính và thực tại cộng đoàn của Ba Ngôi mà sau này được Chúa Giê-su cho biết, đó là cộng đoàn Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần. Thứ đến, Ba Ngôi sống trong sự hiệp thông nên một, hoạt động của Ngôi này liên quan mật thiết với hoạt động của hai Ngôi kia, đối thoại với nhau khi tạo dựng nên con người: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta.” Như vậy, nơi Thiên Chúa Ba Ngôi, các Ngôi vừa tương quan mật thiết với nhau, vừa đặt mối tương quan thần linh ấy trong con người, vừa cho con người có mối tương quan với cộng đoàn thần linh của Ngài.[3]
Mối tương quan của Thiên Chúa Ba Ngôi không dừng lại nơi chính bản thân Thiên Chúa, nghĩa là giữa các Ngôi với nhau, nhưng lan rộng qua việc tạo dựng nên cộng đoàn con người. Sách Sáng Thế cho biết, cộng đoàn con người đầu tiên được Thiên Chúa tạo dựng là một cộng đoàn cơ bản, gồm người nam, người nữ và có sự hiện diện của Thiên Chúa nữa (x. St 3,8). Đây là mẫu hình cộng đoàn thu nhỏ mà Thiên Chúa Ba Ngôi tạo dựng để mô tả bản tính cộng đoàn của Ngài, một cộng đoàn không chỉ có người nam và người nữ với nhau, mà còn có Thiên Chúa hiện diện giữa  họ như là nguồn gốc và mục đích cộng đoàn nhắm đến. Trong cộng đoàn đó, người nam và người gặp gỡ Thiên Chúa và với nhau để hiện hữu, lập chương trình sống tương quan với các thụ tạo hầu mang lại lợi ích cho cuộc sáng tạo.[4] Theo Karl Barth, cộng đoàn cơ bản này được sinh ra trong “sáu ngày” và được hấp dẫn tiến tới “ngày thứ bảy,” là ngày cộng đoàn được hưởng sự tự do và tham dự trọn vẹn vào niềm vui của Thiên Chúa Ba Ngôi và trong sự hiện diện của tha nhân.[5] Thiếu vắng qui về Thiên Chúa thì cộng đoàn đánh mất đi bản tính của mình và mất hướng đi.
Nhờ được tham dự vào đời sống của cộng đoàn Thiên Chúa Ba Ngôi, bản tính cộng đoàn nhân loại được đẫm thấm bản tính cộng đoàn thần linh của Thiên Chúa từ khi cộng đoàn này được tạo dựng và chính bản tính thần linh của Thiên Chúa luôn thôi thúc cộng đoàn con người sống tính cộng đoàn mà họ được kêu gọi. Tắt một lời, sống cộng đoàn là ơn gọi của con người bắt nguồn từ ý muốn của Thiên Chúa Ba Ngôi, vì đối với Ngài, “con người ở một mình không tốt” (St 2,18).
Như vậy, Thiên Chúa Ba Ngôi chính là trung tâm của mọi Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản và mục đích hay ý nghĩa của cộng đoàn được đánh giá tùy theo sự gắn bó của cộng đoàn với Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc của mọi cộng đoàn. Nói cách khác, cộng đoàn cơ bản từ công cuộc sáng tạo không chỉ gồm những con người với nhau, mà còn có Thiên Chúa ở giữa, Đấng là nguồn gốc của cộng đoàn, vì thế, mọi qui hướng của cộng đoàn nhằm cách ly khỏi Thiên Chúa hay qui hướng về một đối tượng trần thế nào đó,  là một thảm họa cho cộng đoàn. Người ta không thể minh chứng một cộng đoàn cơ bản mà thiếu vắng sự qui hướng của cộng đoàn vào Thiên Chúa Ba Ngôi và đó cũng là trách nhiệm của mọi cộng đoàn.
Tóm lại, Ba Ngôi Thiên Chúa là nguồn gốc của cộng đoàn nhân loại và bổn phận của mọi cộng đoàn là tìm hiểu, qui hướng, đón nhận Thiên Chúa, Đấng là trung tâm của cộng đoàn.




[1] Gareth Weldon Icenogle, Biblical Foundations for Small Group Misnistry: Intergrational Approach (Illinois: Inter Varsity Press, 1994), 20.
[2] St 3,22; 11,7; Is 6,8; 1Cr 12,4-6; 2Cr 13,13; Gal 3,11-14; 4,6; Ep 2,11-22; 3,14-21; 2Th 2,13-14; Tit 3,4-6; 1Pr. 1:1-2, và nhiều nơi khác trong Tin Mừng Gioan.
[3] Gareth Weldon Icenogle, Biblical Foundations for Small Group Misnistry, 21.
[4] Ibid. 23.
[5] Ibid.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét