Trang

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH


 ĐỜI SỐNG KITÔ HỮU PHẢI SINH HOA KẾT TRÁI
Lời Chúa: Cv 9,26-31; 1Ga 3,18-24; Ga 15,1-8
    
    Bài hát “Vườn của ba”, các em thiếu nhi hát rằng: “Má trồng toàn những cây dễ thương. Nào là hoa là rau là lúa. Còn Ba trồng toàn cây dễ sợ. Cây xù xì cây lại có gai. Cái gai bưởi đụng vào là chảy máu. Trái sầu riêng rớt trúng thì đầu u. Nhựa hột điều dính vào là rách áo. Cây dừa cao eo ôi là cao. Cây Ba trồng sống lâu lâu thiệt là lâu. Mưa chẳng dập gió lay chẳng đổ. Thân xù xì cứ đứng trơ trơ. Cành gai góc đâm ngang tua tủa. Bưởi, sầu riêng, dừa, điều và nhiều nhiều nữa. Cho em bốn mùa vị ngọt hương thơm. Vườn cuả Ba cây trồng thì dễ sợ. Mà Trái nào cũng thiệt dễ thương”. Vâng, vườn của ba cây nào cũng dễ sợ nhưng mà cho trái thơm quả ngọt để cho em bốn mùa được vị ngọt hương thơm của trái phải không? Điều đáng nói ở đây là lá chỉ là phụ, hoa thơm trái ngọt mới là chính. Cho nên, Đức Giêsu dùng dụ ngôn cây nho, cành nho và nho trái  để nói đến hoa quả của đời sống đức tin của chúng ta khi kết hợp với Thiên Chúa, vì vậy muốn cây có hoa quả thì cần phải có 3 điều sau đây:

Thứ nhất, cành gắn liền với thân cây. Nếu cành nào tách rời khỏi thân dĩ nhiên không có nhựa sống, mà không có nhựa sống thì khô héo và làm củi đốt thôi. Cũng vậy, người tín hữu phải sống kết hợp với Chúa Kitô mới có sự sống của Thiên Chúa ngay đời này và được sống đời đời, nếu không, sẽ chết đi và bị quăng vào lửa hỏa ngục như Giáo lý dạy những người tín hữu chết mà còn mắc tội trọng thì phải xuống hỏa ngục xa cách Thiên Chúa đời đời, mà xa cách Thiên Chúa đời đời, có nghĩa rằng trong ngày sau hết sẽ không bao giờ được sống lại để mà phán xét chung. Vì vậy, mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và các Kitô hữu là mối quan hệ mật thiết đến nỗi cả hai trở nên như một, như cây với cành, cùng một sự sống như các chi thể trong một thân thể mà Thánh Phaolô gọi là Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô. Trong Nhiệm Thể ấy, các chi thể liên kết với nhau như các cành nho liên kết với thân cây nho. Cũng như nhựa sống lưu truyền từ gốc nho đến thân rồi đến các cành cây, thì sự sống của Thiên Chúa cũng được chuyển đến chúng ta từ một gốc và thân là Chúa Giêsu, vì vậy, Chúa Giêsu nói: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sẽ sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”(Ga 15,5).
Thứ 2, muốn cây có hoa quả thì cành nho phải sinh hoa trái. Cành thì gắn với thân cây để có nhựa sống khi có nhựa sống thì phải sinh hoa trái. Còn chúng thì sao? Làm thế để sinh hoa kết trái thiêng liêng cho Chúa, cho đời và Giáo Hội? Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời ngay trong bài đọc 2 hôm nay, Thánh Gioan nói: “Ai tuân giữ giới răn của Thiên Chúa thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong kẻ ấy. Và giới răn của Thiên Chúa là tin vào Danh Đức Giêsu Kitô, Con của Ngài, và yêu thương nhau như Ngài đã truyền dạy”. Thánh Gioan còn căn dặn: “Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương thật sự bằng việc làm”. Yêu bằng việc làm như Chúa yêu chúng ta, một tình yêu với 4 chữ D: sinh ngoài đồng, ở ngoài đường, ăn đon đả và chết ngoài đồi. Còn chúng ta yêu nhau cũng bằng 4 chữ D nhưng là đẹp, di động, dream và đôla. Chúa yêu ta bằng tình yêu với 3 chữ G: gian lao, gian nan và gian khổ. Còn mình yêu người ta cũng 3G nhưng là: đẹp giai, nhà giàu, học giỏi… như vậy,  tình yêu của chúng ta chỉ dựa trên vật chất chứ không trên việc làm như Chúa là hy sinh chết cho người mình yêu, thế nên tình yêu dựa trên vật chất đương nhiên nó sẽ không bền và khó sinh hoa thơm quả ngọt cho đời bởi vì những cái vật chất kia chỉ là phù vân vì vậy, người ta nói: “Tiền tài địa vị rồi cũng tan. Cao sang danh vọng cũng sẽ tàn. Phấn son nhan sắc đâu còn mãi. Chỉ có tình thương mãi còn với thời gian”. Do đó, chỉ có tình thương yêu đích thực từ trong lòng ra hành động, mới là tình yêu thương hiệp nhất, hiệp nhất chúng ta nên một nhau, hiệp nhất chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô là “cây nho Chúa Cha trồng tỉa” để sinh nhiều hoa thơm trái ngọt. Cho nên, Lời Chúa trong bài đọc 2, Thánh Gioan Tông đồ xác tín rằng: “Căn cứ vào điều tình yêu đó, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta” (1Ga 3,24). Mà hoa trái Thần khí ban cho chúng ta đó là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5,22). Vì vậy, khi chúng ta sống gắn bó và sống trung thành với Lời Chúa trong niềm tin và phó thác, thì bất cứ điều gì chúng ta xin, Chúa sẽ ban cho chúng ta, vì chưng,  Chúa nói: “Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý” (Ga 15,6).
Cuối cùng để có được hoa thơm trái ngọt, cây phải chịu cắt tỉa, cho nên đời sống tâm linh chúng ta cũng phải chịu cắt tỉa là chấp nhận mất mát, đau đớn, hy sinh. Vì chịu mất mát mới dẫn đến thắng lợi, chịu khổ đau mới dẫn đến vinh quang, chịu chết mới dẫn đến Phục Sinh, chết đi cho tội lỗi mới nên thánh, hy sinh, chịu đựng đớn đau mới được Chúa làm gia nghiệp mà thôi. Thánh Phaolô một con người tài trí và uy lực: nói ra lửa và hét ra vàng, ấy thế mà để Chúa Giêsu phục sinh cắt tỉa thành tông đồ lỗi lạc, một bậc thánh đáng kính sau thánh Phêrô. Vì vậy, Ngài dạy bài học yêu thương chí lý rằng: yêu thương thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Yêu thương tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là yêu thương. Yêu thương không bao giờ mất được (1Cr 13,4-8.13).
Vì vậy, chỉ có cành gắn liền cây và chịu cắt tỉa mới sinh hoa kết trái cho con người, người Kitô hữu phải có đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô mới có thể sinh hoa quả yêu thương, phục vụ, hy sinh và làm những việc tốt lành như Chúa Kitô, sống cho Thiên Chúa và cho mọi  như thế chúng ta minh chứng cho mọi người biết chúng ta thực sự là môn đệ Đức Giêsu và là con cái Cha Trên Trời đồng thời làm Chúa Cha được tôn vinh. Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, trong Năm đồng hành với gia đình trẻ, xin Chúa ban cho mọi thành phần trong gia đình và giáo xứ chúng ta biết trung thành gắn bó mật thiết với Chúa qua việc cử hành các Bí Tích nhất là trung thành sống đức tin và làm các việc lành phúc đức cho mọi người xung quanh, vì chưng Lời Chúa nói: “Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa” (1Ga 3,19). Allêluia.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét