Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

MỤC VỤ GIA ĐÌNH TRẺ - CỘNG ĐOÀN GIÁO HỘI CƠ BẢN


BÀI 6: CỘNG ĐOÀN GIÁO HỘI CƠ BẢN LÀ GÌ? (tt)

Chúng ta đã lược qua nền tảng của Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản trong Cựu ước, qua đó, Thiên Chúa Ba Ngôi bày tỏ ý muốn nối kết dân Chúa khởi từ cộng đoàn nhỏ, thân thiết theo mô hình Thiên Chúa Ba Ngôi và cho cộng đoàn này hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau dựa vào giao ước được biểu lộ qua Mười Điều Răn. Nhờ sống giao ước (Mười Điều Răn), dân Chúa trở nên cộng đoàn, một cộng đoàn được Thiên Chúa tuyển chọn và thân thiết với họ. Mười Điều Răn cũng là phương cách Thiên Chúa đào tạo cho cộng đoàn sống hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau giữa cộng đoàn[1]; phần họ, họ hứa thực hành những lời Chúa dạy (Xh 24,3), nhờ đó họ xứng đáng lãnh nhận phúc lành (Xh 19,5-6) và hiệp thông với Thiên Chúa. Đối với Cựu ước, sống giao ước là cách thế sống hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau, nên trong Cựu ước, để diễn tả sự hiệp thông, Cựu ước dùng “giao ước” để thay thế.[2]
           
Dù có nhiều bất toàn, cộng đoàn giao ước trong Cựu ước vẫn được xem là hình ảnh báo trước cộng đoàn Israel mới sống giao ước trong Chúa Giê-su Ki-tô, bấy giờ luật được ghi khắc trên trái tim bằng thịt (Gr 31,31-33; Ez 36,26).
2. Tân Ước nói gì về Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản?
            Chính Chúa Giê-su, Đấng đến thể hiện ý muốn thiết lập cộng đoàn của Thiên Chúa giữa nhân loại, đã thiết lập Cộng Đoàn Cơ Bản phục vụ cho việc truyền giáo nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài, thay cho cộng đoàn giao ước cũ bị con người phá bỏ (Dt 8,13).
            a/ Chúa Giê-su thiết lập Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản
            So sánh St 1,1-2 và Cv 2,1-11, chúng ta có thể nhận ra cuộc sáng tạo mới của Thiên Chúa nơi cộng đoàn của Chúa Giê-su Ki-tô.[3] Trong St 1,1-2, “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước”, thì trong Cv 2,1-11 cho thấy, quyền năng sáng tạo mới của Thiên Chúa đã đến trên cộng đoàn cơ bản trong ngày Lễ Ngũ Tuần: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi,2 bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một…” Thánh sử Luca dùng “lưỡi lửa” vừa diễn tả sự hiện diện của Thần Khí Đấng Phục Sinh, vừa công bố quyền năng sáng tạo của Đấng Phục Sinh nơi cộng đoàn mới thể hiện qua việc họ nói được nhiều thứ tiếng phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng.
Quả vậy, Chúa Giê-su không bao giờ hoạt động truyền giáo một mình; trái lại, Ngài đã qui tụ và chọn một số môn đệ làm thành cộng đoàn cơ bản tham dự vào công cuộc truyền giáo của Ngài, đó là Giáo Hội thuở ban đầu, một cộng đoàn nhỏ nhóm Mười Hai. Cộng đoàn này luôn được mời gọi hoán cải để mối hiệp thông với Thiên Chúa và với mọi thành phần trong cộng đoàn được bền vững, đồng thời được mời gọi làm lan tỏa Tin Mừng bên trong lẫn bên ngoài Israel (Mc 3,14-15). Đây là cộng đoàn sinh ra từ cuộc phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô và là cộng đoàn giao ước mới được ký kết với Thiên Chúa trong hy tế của Chúa Giê-su Ki-tô.
Chúa Giê-su Ki-tô chính là nguyên lý của sự hiệp thông trong Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản và là mẫu mực của sự hiệp thông của cộng đoàn. Thư gởi tín hữu Ê-phê-sô khuyên nhủ chúng ta: “Anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta” (Ep 5,1-2). Rõ ràng điều kiện hiệp thông nơi cộng đoàn là phải nên giống Chúa Ki-tô, sống như Chúa Ki-tô đã nêu gương và ước muốn sự hiệp thông trong cộng đoàn. Chúa Giê-su đã biểu lộ ý định của Ngài như thế nào?
            - Chúa Giê-su thiết lập cộng đoàn hiệp thông của Ngài, cộng đoàn nhỏ Mười Hai (Mt 4,18-22; Lc 6,13-16)
            - cho cộng đoàn sống tình thân với Ngài và chia sẻ cuộc đời của Ngài
            - cho cộng đoàn tham dự vào quyền năng của Ngài: rao giảng, chữa lành…
            - và sai cộng đoàn ra đi làm chứng về Ngài
            b/ Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản là cộng đoàn hiệp thông
            “Hiệp thông” (koinõnia) là từ ngữ diễn tả sự sinh động của đời sống Ki-tô hữu.[4] Hiệp thông không do con người khởi xướng, nhưng do Thiên Chúa. Trong Chúa Ki-tô, hiệp thông trở thành một thực tại trong cộng đoàn, vì chính Ngài là Thiên Chúa làm người ở giữa cộng đoàn. Nhập thể là khởi điểm sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và con người và cộng đoàn cơ bản đầu tiên sống trong sự hiệp thông này (Cv 2,42).
            Thánh Phaolo sử dụng từ “hiệp thông” để chỉ những ai được tham dự vào cộng đoàn Giáo Hội, một cộng đoàn định hình theo mẫu hình Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngài gọi họ là những người được hiệp thông với Chúa Con (1Cr 1,9) và nhờ sự hiệp thông thần linh này, họ được “thông chia phần phúc Tin Mừng” (1Cr 9,23), được dự phần bàn Tiệc của Chúa (1Cr 10,16-22) và được kết hiệp với cuộc đời của Chúa Giê-su Ki-tô (Rm 6,8; 2Cr 7,3), gồm những khổ đau dẫn đến vinh quang (Pl 3,10-12). Theo thánh Phaolo, koinõnia với Chúa Ki-tô là điều cần thiết để có koinõnia giữa các Ki-tô hữu. Hiệp thông với Chúa Ki-tô thúc bách Ki-tô hữu chia sẻ vật chất cũng như tinh thần cho nhau (Rm 15,27) trở nên nguyên tắc hướng dẫn đời sống cộng đoàn cơ bản.
            Hình ảnh một thân thể (1Cr 12,12-30) diễn tả sống động đời sống Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản. Họ vượt qua những khác biệt để sống trong một Thần Khí, trở nên một thân thể. Quan điểm về sự hiệp thông này của thánh Phaolo đã ảnh hưởng rất mạnh trên các nghị phụ Công Đồng Vatican II.[5]
            Nhìn vào Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản, sự hiệp thông này là yếu tính của cộng đoàn. Hiệp thông là kinh nghiệm sống của cộng đoàn khi có hai ba người họp lại với nhau nhân danh Chúa Giê-su (Mt 18,20) qua việc cầu nguyện và thờ phượng, qua đời sống vui lòng chia sẻ niềm vui nỗi lo toan của người lân cận. Sự hiệp thông này chiếm chỗ ưu tiên và có ý nghĩa đầy đủ trong các cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản.[6]




[1] Vincent Fredrik Mwakhwawa, Thesis “Improving Participation of the Laity in Small Christian Communities: a Pastoral Challenge in the Archdiocese of Lilongwe, Malawi” (Catholic University of Eastern Africa, 2012), 65.
[2] Selvister Ponnumuthan, The Spirituality of Basic Ecclesial Communities in the Socio-Religious Context of Trivandrum/Kerala (Roma: Pontificia Universita Gregorian, 1996), 43.
[3] Đức Cha Peter Kang, giám mục giáo phận Cheju, Hàn Quốc, “Small Christian Communities: The Fundamental Paradigm of the Church”. Tham luận trình bày trước các giám mục Đức trong chương trình Hội Nghị từ 14-22/4/2009.
[4] Selvister Ponnumuthan, The Spirituality of Basic Ecclesial Communities in the Socio-Religious Context of Trivandrum/Kerala, 44.
[5] x. LG 2, 4, 8, 13-15, 18-21, 24-25.
[6] Selvister Ponnumuthan, The Spirituality of Basic Ecclesial Communities in the Socio-Religious Context of Trivandrum/Kerala, 46.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét