Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018

MỤC VỤ GIA ĐÌNH TRẺ - CỘNG ĐOÀN GIÁO HỘI CƠ BẢN


BÀI 7: CỘNG ĐOÀN GIÁO HỘI CƠ BẢN LÀ GÌ? (tt)

c/ Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản là cộng đoàn hiệp nhất trong đức tin
            Sách Công Vụ Tông Đồ khẳng định, cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản tiên khởi tại Giê-ru-sa-lem là cộng đoàn hiệp nhất với nhau trong đức tin. “Tất cả mọi tín hữu hiệp nhất với nhau” (Cv 2,44; 4,32). Họ hiệp nhất với nhau không chỉ như những bạn hữu, mà sâu xa và bền vững hơn, họ hiệp nhất với nhau như các tín hữu trong đức tin: “Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông” (Cv 5,14). Nền tảng của cộng đoàn và của sự hiệp nhất giữa họ được tạo nên nhờ cùng niềm tin vào Chúa Giê-su Ki-tô và cũng nhờ đức tin này họ cùng liên kết với nhau trong niềm hy vọng. Mọi người trong cộng đoàn hiểu rằng đức tin và niềm hy vọng vừa là nền tảng vừa là nguyên nhân tạo nên cộng đoàn.
            Thực vậy, Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản không hiện hữu như một tổ chức xã hội thuần túy, nhưng là cộng đoàn của những người có đức tin và sống đức tin hằng ngày. Sách Tông Đồ Công Vụ tường thuật về đời sống đức tin của cộng đoàn Giáo Hội cơ bản tiên khởi này như sau: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42). Chia sẻ Lời Chúa và cử hành Thánh Thể là nền tảng và trung tâm của đời sống cộng đoàn.[1]
Qua việc chia sẻ và sống Lời Chúa hằng ngày, các thành viên của cộng đoàn có kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa Giê-su phục sinh, Đấng đang nói và đang lãnh đạo họ trong mỗi hoàn cảnh. Cộng đoàn luôn mang trong tâm trí và diễn tả sống động trong sinh hoạt của cộng đoàn sự thật Đức Ki-tô đã sống lại và đang sống giữa họ. Bấy giờ, cộng đoàn đang làm sinh động lời Chúa Giê-su đã nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18,20). Tụ họp nhau nghe lời Chúa, nghe các tông đồ giảng dạy và chia sẻ Lời Chúa với nhau trong cộng đoàn chứng minh cộng đoàn đang được qui tụ nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, vì như thánh Phaolo quả quyết: “Không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô” (1Cr 3,11).
Với việc chia sẻ Lời Chúa, mỗi thành viên cộng đoàn phải tham dự bí tích Thánh Thể như nguồn sống của đời Ki-tô hữu, vì “không có cộng đoàn nào xây dựng lên mà không có nền tảng và trung tâm của nó ở trong bí tích Thánh Thể.”[2] Họ “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh” (Cv 2,42), “ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ” (Cv 2,46). Vì cử hành bí tích Thánh Thể là lẽ sống, bất chấp các cuộc bách hại xảy ra, các cộng đoàn Giáo Hội thời tiên khởi trung thành lễ bẻ bánh, đến mức như thánh Inhaxio thành Antiokia quả quyết: “Làm sao chúng tôi sống mà không có Ngài?” Sự hiệp thông với hy tế của Chúa Ki-tô trong thánh lễ là tuyệt đỉnh của niềm tin Đức Giê-su đang sống giữa cộng đoàn như lời Ngài đã hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20) và tình yêu của Ngài đang thể hiện cho cộng đoàn là các bạn hữu của Ngài: “Đây là mình Thầy, hiến dâng làm của lễ vì anh em... Chén này là Giao Ước mới lập bằng Máu Thầy” (1Cr 11, 24-25). Trong cử hành Thánh Thể, cộng đoàn còn sống niềm hy vọng được cùng vinh quang với Thầy của mình, Đấng sống lại, lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha.
d/ Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản là cộng đoàn loan báo Tin Mừng
            Khi sống niềm tin vào Đức Ki-tô phục sinh qua việc chuyên cần nghe Lời Chúa và cử hành bẻ bánh, cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản tiên khởi được thôi thúc loan báo Tin Mừng. Chúng ta có thể nhìn mẫu hình này nơi tường thuật về hai môn đệ Emmaus (Lc 24,12-35), nêu rõ sự biến đổi nơi cộng đoàn nhỏ này nhờ nghe Lời Chúa, tham dự cử hành bẻ bánh, đã trở nên cộng đoàn loan Tin Mừng.
            Trong nỗi chán chường, thất vọng về cái chết của Thầy Giê-su và sự rã rời của cộng đoàn sau biến cố đó, hai môn đệ này trở về cộng đoàn làng mạc tự nhiên của mình. Vào thời điểm đó, Chúa Giê-su phục sinh đến bên họ mà họ cứ ngỡ người khách lạ, đã giải thích Thánh Kinh và cho họ dự phần trong cử hành bẻ bánh. Bấy giờ, họ chia sẻ với nhau về kinh nghiệm biến đổi nhờ được nghe lời Chúa phục sinh: “Khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24,32) và kinh nghiệm nhận ra Chúa phục sinh đang hiện diện khi Ngài bẻ bánh: “mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người” (Lc 24,31). Tuy nhiên, hai môn đệ này không giữ kinh nghiệm này cho riêng mình cách ích kỷ; trái lại, trở về lại với cộng đoàn đức tin của mình và loan báo Tin Mừng gặp Chúa Ki-tô phục sinh cho mọi người. “Họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn." Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh” (Lc 24, 33-35).
            Tóm lại, nhờ được nghe Lời Chúa và tham dự tiệc bẻ bánh, mọi người trong cộng đoàn được thúc bách loan báo Tin Mừng cho mọi người.
e/ Cộng Đoàn Giáo Hội Cơ Bản là cộng đoàn yêu thương và phục vụ
            Khi cùng nhau đọc và chia sẻ Lời Chúa, cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản tiên khởi được tham dự và thi hành vai trò ngôn sứ của Chúa Giê-su, khi cùng nhau tham dự lễ bẻ bánh, họ tham dự và thi hành vai trò tư tế của Chúa Giê-su, thì nay khi yêu thương và phục vụ anh chị em mình, họ tham dự và thi hành vai trò vương đế của Chúa Giê-su, Đấng đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ.
Đời sống yêu thương và phục vụ của Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản tiên khởi được sách Tông Đồ Công Vụ diễn tả gọn gàng như sau: họ “một lòng một ý” (Cv 4,32), “dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ” (Cv 2, 46) “Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn… được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu (Cv 4,34-35). Họ nâng đỡ nhau và cùng nhau làm việc. Tình yêu và lòng phục vụ của họ hướng về mọi người, cả những người không thuộc cộng đoàn, đặc biệt những người nghèo. Sống và phục vụ trong tình huynh đệ, cộng đoàn Giáo hội cơ bản không chỉ là một “xã hội mới,” một “nền văn minh tình thương,”[3] mà còn là “dấu chỉ của niềm hy vọng Giáo Hội sẽ là Giáo Hội của người nghèo.”[4]




[1] FABC, “Asian Colloquium on Ministries in the Church,” in FAPA-1, số 45.
[2] Ibid.
[3] Gioan Phaolo II, Tông Huấn Giáo Hội Tại Á Châu, số 25.
[4] FABC-BISA VI, “Final Reflections,” February 4-8, 1983, Kandy, Sri Lanka, in FAPA-1, số 9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét