NIỀM TIN CHÚA PHỤC SINH ĐỔI MỚI ĐỜI TA
Lời
Chúa: Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9
Hôm
nay, toàn thể Hội Thánh hân hoan kỷ niệm ngày Đức Giêsu phục sinh. Đây là một
biến cố vĩ đại, làm nền tảng cho niềm tin của chúng ta. Qủa thế, Thánh Phaolô
nói: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì
lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng”
(1Cr 15,14); và “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lòng tin của anh em thật hão huyền,
và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an
nghỉ trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ
vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người”
(1Cr 15,17-19).
Ðể
hiểu thấu mầu nhiệm Phục Sinh, chúng ta cần dừng lại thật lâu và sâu nơi ngôi
mộ trống qua trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Điều đáng chú ý ở đây ngôi mộ chôn
Chúa Giêsu là mới hoàn toàn, chưa chôn cất ai (Ga 19,41). Ngôi mộ này của ông
Giô-xép, người trong Thượng Hội Ðồng, và cũng là một môn đệ âm thầm của Ðức
Giêsu. Ông đã đến gặp chính quyền để xin xác của Thầy mình và tẩm liệm cẩn
thận. Ngôi mộ nằm im lìm như trăm ngàn ngôi mộ khác. Một tảng đá to ngạo nghễ
che cửa mộ. Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc
trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.
Bà chạy về báo cho Phêrô và Gioan, hai ông liền chạy đến mộ, nhưng môn đệ kia
chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những
băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi.
Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức
Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một
nơi. Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và
đã tin. Tin cái gì? Tin rằng Chúa Giêsu, Thầy mình đã sống lại. Rõ ràng, từ ngôi mộ, từ tối tăm chết chóc và rữa nát, sự sống đã bật
dậy, cửa mộ đã mở toang vì ngôi mộ không thể chứa được Ðấng đã Phục sinh.
Qủa
thật, Chúa Giêsu đã Phục Sinh, Ngài đã sống lại từ cõi chết. Ngài không sống
lại một thời gian để rồi lại phải chết. Ngài hoàn toàn chiến thắng sự chết. Sự
chết không còn làm gì được Ngài. Không định luật tự nhiên nào có thể chi phối
được Ngài.
Như vậy, sự Phục Sinh của Đức Giêsu đã trở nên
nguồn mạch sự sống và là sự sống lại của mỗi người chúng ta. Cho nên, Chúa
Giêsu xác quyết: "Ta là sự sống
lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống
và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết" (Ga
11,25-26).
Đức
Giêsu sống lại là để đem lại cho chúng ta sự sống mới, và trở nên những con người
mới, ngay bây giờ và chính tại đây, như thánh Phaolô nói: “Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống
lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ
dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em
được sự sống mới” (Rm 8,11). Vậy, chúng ta chỉ có được sự sống mới sau khi
chết đi con người cũ, có nghĩa là chúng ta phải dứt khoát từ bỏ con người cũ,
là con người của ích kỷ, chỉ nghĩ tới mình, lo cho mình, chỉ quan tâm tới hạnh
phúc và đau khổ của chính mình, không quan tâm gì tới ai. Đây chính là điều mà
Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho là thói vô cảm toàn cầu hóa. Nếu chúng ta diệt trừ
thói vô cảm này, nguyên nhân mọi tội lỗi, chúng ta mới có được sự sống mới. Vì
vậy, Thánh Phaolô nói: “Nếu sống nhờ Thần
Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em thì anh em sẽ
được sống” (Rm 8,13).
Thánh
Phaolô xác tín: “Con người mới là con người
đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa” (Ep 4,24); đồng thời “phải đổi mới
luôn luôn để nên giống như hình ảnh Đấng dựng nên mình” (Cl 3,10). Vậy, để có một
đời sống mới, một tinh thần mới, con người mới, với một sức mạnh mới, ta cần có
một quyết tâm từ bỏ tính hư tật xấu và tội lỗi, để mặc lấy con người mới sự sống
mới của Chúa Giêsu Kitô phục sinh: sống vị tha, sống yêu thương, sống cho, sống
với, và sống vì tha nhân. Vì vậy, trong bài đọc 2, Thánh Phaolô kêu gọi: “Anh em đã được trỗi
dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức
Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc
thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới”. Có
như thế, việc sống lại của Đức Giêsu mới thật sự ích lợi cho đời sống Kitô hữu
của ta.
Hôm
nay, Đức Kitô phục sinh đang tuôn đổ ơn lành xuống cho ta. Để đón nhận được ơn
lành của Người, để Ngài biến đổi chúng ta nên người mới, một đời sống đức tin mới,
chúng ta hãy luôn gắn bó với Chúa Giêsu phục sinh trong lúc vui, mọi nơi và mọi
hoàn cảnh đồng thời biết dứt khoát với quá khứ tội lỗi để khiêm nhường sống niềm
tin: “tôi tin xác loài người ngày sau sống lại với Chúa phục sinh” một cách quyết
liệt và triệt để qua việc sống Lời Chúa hằng ngày. Vì vậy, mừng Chúa sống lại,
mỗi người chúng ta cũng mừng sự sống lại của chính mình bằng cách đổi mới cách
sống của mình để “Khi Đức Ki-tô, nguồn sống
của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng
phúc vinh quang”.
Xin
cho mầu nhiệm Chúa Phục Sinh mà chúng ta kính nhớ hôm nay trở thành một động lực
đổi mới cuộc đời chúng ta, để chúng ta đám sống, dám chết cho Chúa và cho nhau
để ngày sau chúng ta cùng phục sinh vinh hiển với Chúa. Allêluia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét