BỆNH TẬT LÀ THÔNG PHẦN ĐAU KHỔ VỚI CHÚA
Lời Chúa: Lv 13,1-2.44-46; 1Cr 10,31 – 11,1; Mc
1,40-45
Bệnh là một hiện tượng
hiển nhiên trong cuộc đời, đã mang thân người là có bệnh. Cho nên, ông bà ta
nói: “sinh lão bệnh tử là qui luật của con người". Mỗi chúng ta có thể
trải qua một hay nhiều lần bệnh, không lúc này thì khi khác, không nặng thì
nhẹ. Do đó, bệnh là một hiện tượng rất gần gũi với con người trực tiếp hoặc
gián tiếp dù người đó giàu, nghèo, chức quyền hay dân thường, Giáo sĩ hay giáo
dân. Người đời khi nói đến bệnh, là người ta nghĩ đến sự đau đớn, khổ sở, khó
chịu, buồn bã, âu lo, sợ hãi, tủi hổ, xấu xa. Bệnh dĩ nhiên phải đau, điều này
không ai phủ nhận. Nhưng điều quan trọng là làm thế nào, dù đau (về thân),
chúng ta đừng có khổ (về tâm). Chúng ta nói
rằng bệnh làm sao mà không buồn không khổ? Tôi đã từng thắc mắc như nhưng sau
khi bệnh, tôi nghiệm ra rằng lúc mình bệnh là cơ hội để nhận biết tín hiệu cơ thể mình yếu lắm, vì Lời Chúa nói: “Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi. Tươi thắm như cỏ nội hoa đồng. Một cơn gió thoảng là xong. Chốn xưa
mình ở cũng không biết mình!” (TV 103,15-16). Vì vậy, bệnh là dấu hiệu cho chúng ta biết rằng chúng
ta cần điều chỉnh cho cuộc sống trở nên thoải mái hơn về tinh thần cũng như thể
xác. Vì chưng, Chúa nói: "Anh
em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không phải hễ ai
được dư giả, thì mạng sống người ấy nhờ của cải mà được bảo đảm đâu"
(Lc 12,5). Cho nên, khi bệnh, chúng ta
thấy nhu cầu cho đời sống tâm linh trở nên cần thiết hơn vì chưng có
Chúa, ta nào sợ chi, có Chúa làm cho ta hoan lạc và bình an.
Qủa thế, Thánh Kinh kể Ông Gióp, là một người hiền
đức nhưng gặp căn bệnh quái ác, bà con ai cũng bỏ ông chạy xa đến nỗi ông kêu
than rằng: “Xin Chúa nhớ cho: đời con chỉ
là hơi thở, mắt con sẽ không được thấy lại hạnh phúc bao giờ” (G 7,7). Tuy
thế, ông tuyệt đối không bao giờ coi bệnh tật như là dấu chỉ hình phạt của tội
lỗi. Bản thân ông Gióp không tài nào hiểu được: Tại sao người hiền đức
lại phải bệnh hoạn? Đối với ông, bệnh tật thật là một huyền nhiệm khôn
dò. Tốt hơn hết là tin chắc vào Chúa, hướng về Ngài và xin Ngài ban ơn cho
ông làm cho ông phải thốt lên rằng: “Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa,
còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” (G 2,10). Cho nên, Đức Giêsu đến
trần gian không thuyết giảng về đau khổ bệnh tật nhưng Ngài quan tâm, lo lắng
cho những người đau khổ, cảm thông và chữa lành kẻ ốm đau, tật nguyền, hoặc bị
quỷ ám. Cụ thể, hôm nay Tin Mừng kể: “Có
người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài
muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." Người chạnh lòng thương giơ tay
đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi!”
Người đời coi đau khổ là một cái gì đó xấu và tội
chẳng ai muốn đón nhận. Còn với Đức Giêsu, cần phải chấp nhận đau khổ bệnh
tật để chiến đấu và chiến thắng. Cho nên Đức Giêsu đến trong trần gian không
phải để xóa đi mọi đau khổ bệnh tật nhưng để đem lại cho đau khổ một ý nghĩa
cứu độ, cho người đau khổ một niềm vui giải thoát. Ngài đã giải thoát họ
khỏi những chán chường thất vọng và đưa họ vào lại trong sự hiệp thông tình yêu
với Thiên Chúa cũng như với mọi người trong xã hội. Vì vậy, Chúa Giêsu hơn
Thầy Thuốc, Đức Giêsu là Vị Cứu Tinh của cả nhân loại ở điểm này: Ngài đã không
những chữa lành những nỗi đau nơi thân xác mà còn chiến thắng cả cái chết và
quyền lực của tội lỗi đang tác động trong đau khổ, để đem đến cho con người một
sự giải thoát toàn diện, đưa họ vào trong vinh quang và sự sống; nhờ đó, đau
khổ thay vì là sự vắng mặt của Thiên Chúa, sẽ là sự hiện diện của một tình yêu,
chính là bình an của Chúa. Vì vậy, mối bận tâm sâu xa của Đức Giêsu ở trần
gian là: rao giảng Tin Mừng và mạc khải tình thương cứu độ của Thiên Chúa cho
mọi người. Vì vậy, Thánh Phaolô trong bài đọc hai dạy rằng trong mọi hoàn cảnh,
chúng ta hãy cố gắng làm đẹp lòng mọi người, không tìm ích lợi cho riêng mình,
nhưng cho nhiều người, để họ được cứu độ.
Qủa thế, Đức Giêsu đem Tin Mừng đến cho loài người
bằng những thái độ cụ thể, rõ ràng: Ngài ra tay cứu chữa những ai đau ốm bệnh
tật, cho họ được lành mạnh, thuyên giảm, hầu làm chứng một cách thỏa đáng và
tin rằng quả thật Thiên Chúa yêu thương người ta, Ngài dùng con người cứu chữa
con người, để ốm đau không thành đau khổ, để tật nguyền vẫn bình an. Cho
nên, Đức Giaó Hoàng Phanxicô nói rằng: “Hoạt động cứu độ của Đức Ki-tô không chỉ diễn ra cùng với con người và
cuộc sống tại thế của Ngài nhưng vẫn còn tiếp diễn thông qua Giáo Hội, bí tích
của tình yêu và sự âu yếm của Thiên Chúa dành cho con người. Sai phái những môn
đệ của mình trong các sứ mạng, Đức Giêsu ban cho họ một sự ủy thác kép: loan
báo Tin Mừng cứu độ và chữa lành những bệnh tật (Mt 10, 7-8). Cho nên, Giáo Hội
đã luôn dành sự quan tâm hỗ trợ hết mình đối với những ai bệnh tật trong sứ mạng
của mình. Những người nghèo khó và những người đau khổ lúc nào cũng ở bên
cạnh các ngươi (Mt 26,11), và Giáo Hội tiếp tục tìm kiếm họ trên các ngả đường,
quan tâm đến những ai yếu đau như một phương thế đặc quyền để gặp gỡ Đức Ki-tô,
để đón nhận Ngài và phục vụ Ngài. Quan tâm đến một người yếu đau, đón nhận người
đó, phục vụ người đó là phục vụ Đức Ki-tô vì chưng người yếu đau là thịt của Đức
Ki-tô”(Bài giảng trong Giờ kinh truyền tin 08-2-2015).
Noi gương Chúa Giêsu
hôm nay, mỗi người chúng ta hãy biết nhìn anh chị em bệnh tật ốm đau như Chúa
Giêsu đau khổ vậy. Một khi nhìn nhận như thế, chúng ta trở nên anh chị em của họ,
không trừ một ai, và sẵn sàng để phục vụ trong tình yêu thương. Chúng ta hãy nhớ
rằng trong mọi người sự có mặt của Chúa Kitô. Mọi người đều là anh em mà chúng
ta phải yêu mến một cách thật tình. Vậy,
giờ đây, chúng ta đang dự tiệc Thánh Thể, tiệc Tình thương. Lát nữa đây, chúng
ta đưa tay đón nhận Bánh Thánh là đón nhận tình thương của Chúa. Bàn tay đón nhận
Bánh Thánh cũng là bàn tay bác ái yêu thương sẻ chia góp phần cứu độ trần gian
qua việc thăm viếng, ủi an và sẻ chia tinh thần cũng như vậy chất cho người
nghèo khổ, ốm đau, bệnh tật vì người yếu đau là thịt của Đức Ki-tô. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét