Khi Tôi dạy khoá
sư phạm Giáo lý cho một số giảng viên giáo lý, một Giáo lý viên nọ chia sẻ phương
pháp dạy bài Giáo lý về Bí Tích Thánh Thể để giúp các em dễ hiểu và nhớ sâu về
Bí Tích Thánh Thể như sau: thưa cha con làm hai tấm bánh hình tròn một tấm bánh
bằng xốp và một tấm có hình Chúa Giêsu cười thật tươi đang giơ tay muốn ôm các
em vào lòng. Khi đọc lời truyền phép, thì con kéo tấm bánh bằng xốp ra phía sau
kéo và thế là hình Chúa Giêsu hiện ra. Các em thích lắm, vui lắm! Con nghĩ như
vậy các em mới hiểu về Bí Tích Thánh Thể. Tôi nói các em thích là chuyện nhỏ
nhưng sai tín lý, sai đức tin là chuyện lớn rồi đó anh nhé! Vì sao? Bởi vì Sách
giáo lý Hội Thánh dạy rằng: “Nhờ đọc lời truyền phép, đã có sự biến đổi bản thể
bánh và rượu thành Mình và Máu Thánh Chúa. Trong hình bánh rượu đã được truyền
phép, chính Đức Kitô, hằng sống và vinh hiển, hiện diện cách đích thực, thật sự
và theo bản thể, với trọn mình, máu, linh hồn và thần tính của Người” (Số
1413). Cho nên, đức tin của chúng ta vào Bí Tích Thánh Thể rằng khi linh mục đọc
lời truyền phép thì Chúa Kitô đến không phải để thay thế cho tấm bánh mà tấm
bánh biến đổi thành Chúa Kitô. Cụ thể, khi chúng ta rước lễ chúng ta thấy tuỳ
thể của tấm bánh vẫn là hình tròn, màu trắng, thơm ngon như thường, ấy nhưng bản
thể của tấm bánh chính con người Chúa Giêsu, Mình Máu Chúa. Qủa thế, Thánh
Phaolô trong bài đọc 1 đã khẳng định: “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ
Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Ki-tô ư? Và khi ta cùng bẻ
Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?” (1Cr 10,16). Còn
Chúa Giêsu quả quyết trong Tin Mừng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai
ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống" (Ga 6,51).
Cho nên, Anh dạy như thế anh muốn nhấn
mạnh đến sự hiện diện thể lý, vật lý của Chúa Giêsu Thánh Thể mà quên nội dung
sâu xa đó là Thánh Thể Chúa Giêsu là sự hiện diện biến đổi chứ không thay thếuu.
Ví dụ thuở ta còn là một học sinh, sinh viên... chúng ta gặp ông thầy không chỉ
dạy cho mình trí thức mà còn yêu mình, chia sẻ, đỡ nâng và đồng hành với mình
trên con đường học vấn, lúc ấy mình quý mến, phục lắm vì tri thức, cách đối
nhân xử thế của thầy. Thầy đó hiện diện trong cuộc đời chúng ta khác hẳn những
người khác và sự hiện diện của thầy âm thầm kiến tạo trong tâm hồn chúng ta một
ước muốn sau này tôi cũng được như thầy về nhân cách cao quý, tri thứ rộng
rãi... ước muốn đó thúc đẩy tâm hồn chúng ta học tập, tập luyện để được như thầy.
Rồi trong tình yêu giữa người nam nữ, khi người ta yêu nhau, người ta hiện hiện
trong nhau rất sâu, không chỉ hiện diện thể lý nhưng còn sự hiện diện sâu xa
trong chính cõi lòng đến nỗi nó biến đổi từ một người con gái bình thường trở
nên người yêu đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong: nhân cách, lối sống để xứng với
tình yêu. Cho nên, vợ chồng khi xưng hô với nhau, thường gọi “mình”. Chữ « mình
» trong “mình ơi” chỉ một phần đời của mình bị tách rời, nay đã tìm lại được.
Mình chỉ cơ thể, thân xác của mình. Mình với ta tuy hai mà một. Ta với mình tuy
một mà hai, diễn tả vợ chồng là một thực thể, một tình yêu, một lý tưởng, một
cuộc sống và sống chết có nhau cho nên “đi đâu cho thiếp theo cùng, đói no thiếp chịu lạnh lùng thiếp cam”.
Có lần tôi hỏi một
em bé chín tuổi mới được rước lễ lần đầu rằng con nói cho cha biết: “Chúa Giêsu
trên cây thánh giá và Chúa Giêsu Thánh Thể có khác nhau không con?”. Em bé ấy
đã trả lời rất hay và rất đúng rằng: “Trên cây thánh giá, người ta thấy Chúa
Giêsu. Nhưng Ngài không có ở đó. Còn trong bánh Thánh, người ta không thấy
Ngài, nhưng Ngài ở trong đó”. Đúng vậy, nhờ quyền năng của Lời Ngài và của Chúa
Thánh Thần, Chúa Giêsu hiện diện trong Giáo Hội bằng nhiều cách: trong việc cầu
nguyện của Giáo Hội, trong bí tích của Ngài, và nơi mọi người. Đặc biệt nhất là
Ngài hiện diện dưới Hình Bánh và Hình Rượu. Vâng, trước khi trao cho Tông đồ sứ mạng tiếp
tục mầu nhiệm tình yêu Thánh Thể: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”,
Chúa Giêsu thông ban tình yêu của Chúa cho các ngài, đến độ tình yêu của Chúa
trở thành thức ăn thức uống nuôi dưỡng các ngài. Hôm nay Chúa cũng nói với
chúng ta: “Đây là Mình Thầy, các con hãy
nhận lấy mà ăn. Đây là chén Máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà uống”, điều
chúng ta cần phải chú ý là Chúa không chỉ trao chính mình cho chúng ta mà còn
truyền cho chúng ta phải ăn Thịt phải uống Máu Ngài. Vì ăn thịt và uống máu
Chúa là một động thái thể lý đồng thời diễn tả một hành động tinh thần thấm nhuần
tâm tư của Chúa, sống trong tình nghĩa thân mật với Chúa, nên giống Ngài
trong tư tưởng, lời nói và cuộc sống vì chưng,
Chúa Giêsu nói: “Ai ăn thịt và uống máu
Ta thì ở trong Ta và Ta ở lại trong người ấy”. Từ đó, Thánh Phaolô
dám khẳng định: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống
trong tôi” (Gl 2,20).
Như vậy, Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn sinh
lực, nguồn bình an và sức sống sung mãn nhất cho cuộc đời chúng ta, khi chúng
ta kết hiệp với Ngài bằng việc rước Ngài vào lòng, lúc đó tình yêu của Chúa
không chỉ là phản ánh tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể tỏa sáng trong con người
chúng ta mà còn tuôn trào và thấm nhuần vào lòng chúng ta sự bình an và thánh
thiện, yêu thương và phục vụ, tha thứ và hy sinh để qua chúng ta, mọi người nhận
ra được tình yêu vô biên của Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể. Bên cạnh đó,
việc ăn Thịt và uống Máu Chúa Kitô là lãnh nhận một động lực mạnh mẽ nhất
để dẹp bỏ và xua tan những tội lỗi sâu xa nhất để chỉ còn trở nên một với Chúa
Kitô một thân xác và một linh hồn và trong thánh thiện.
Trước khi rước lễ, linh mục đưa Mình Máu Chúa lên cao và đọc: “Đây Chiên
Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên
Thiên Chúa”. Ước gì, qua Lời Chúa hôm nay, xin cho chúng ta biết rằng mỗi lần đến
dự tiệc Thánh Thể và rước Ngài thật là hạnh phúc cho chúng ta. Vì chỉ có Mình
Thánh Chúa mới là của ăn của uống đích thực nuôi sống linh hồn ta, vì chỉ có
Thánh Thể chúng ta mới kết hiệp mật thiết với Chúa hơn, chỉ có Thánh Thể mới
xoá bỏ tội nhẹ và giúp ta xa lánh tội trọng và chỉ có Thánh Thể làm cho ta cảm
nếm và ước ao đạt tới hạnh phúc thiên đàng. Và một khi chúng ta được nuôi dưỡng
cùng một Bánh Thánh – là Thịt Máu Chúa Giêsu- chúng ta được mời gọi chia sẻ
chén cơm hằng ngày cho anh em khốn khổ nghèo hèn và dấn thân hoạt động tông đồ
cho Chúa làm cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, yêu thương và bình an trong cuộc sống
chúng ta hôm nay. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét