Trang

Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

CHÚA NHẬT XII THƯƠNG NIÊN

LÀM CHỨNG CHO CHÚA TRONG MỌI HOÀN CẢNH
Lời Chúa Gr 20,10-13; Rm 5,12-15, Mt 10,26-33

Bài sách tiên tri Giê-rê-mi-a hôm nay tuy vắn tắt nhưng gợi lên hình ảnh của một đời người nhiều nước mắt. Vị ngôn sứ được chọn ngay từ trước khi thành hình trong lòng mẹ để đảm nhiệm một sứ vụ gay go bạc bẽo. Ông đã muốn chối nhưng không được. Ông phải ra đi tiên báo những hoạn nạn sẽ xảy tới. Ông bị xã hội bắt bớ, họ hàng tẩy chay, ông một thân một mình chịu bao đau khổ nhưng vì là tiên tri của những biến cố đó, tiên tri Giê-rê-mi-a đã phải sống trước nơi bản thân tất cả số phận cay đắng của dân bội bạc. Ông là vị ngôn sứ khổ sở, là hình ảnh của Ðấng sẽ đến gánh tội thiên hạ, là người được chọn để đi vào con đường hẹp. Ông là người đi trước chúng ta về phương diện đau khổ ở đời. Tuy nhiên có một điều làm ta hết sức khâm phục vị ngôn sứ, đó là trong mỗi hoàn cảnh khó khăn như vậy, bao giờ ngài cũng hướng về Thiên Chúa, cầu khẩn Người thương che chở giữ gìn.  Đáp lại, Thiên Chúa an ủi nâng đỡ ngài và thêm sức mạnh để ngài tiếp tục thi hành sứ vụ. 
 
          Bí tích Rửa tội cho Ki-tô hữu được tham dự vào sứ vụ ngôn sứ của Chúa Ki-tô, để làm chứng nhân cho Tin Mừng.  Trong sứ vụ ấy, chắc chắn chúng ta phải chấp nhận những thiệt thòi bách hại vì chúng ta là môn đệ Chúa.  Nhưng tình yêu của Chúa là khí giới để chúng ta đối phó với nghịch cảnh và được can đảm để tiếp tục sống những gì Chúa Ki-tô dạy ta.  Kẻ thù của ngôn sứ Giê-rê-mi-a tưởng ngài khiếp sợ trước những tấn công dồn dập nhưng ngôn sứ lại vững như đồng bởi vì “Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng”.  Thiên Chúa bênh đỡ vị ngôn sứ của Người là Giê-rê-mi-a thế nào thì Người cũng bênh đỡ chúng ta như vậy.  Giê-rê-mi-a bị kẻ thù bách hại và được Thiên Chúa cứu thoát.  Nhân loại bị tội lỗi làm cho phải chết và nhưng được Thiên Chúa cứu sống.  Cho nên, trong bài đọc 2, Thánh Phao-lô Tông đồ nói: “Sự sa ngã của A-đam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người”.  
Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa lớn lao như vậy qua Chúa Giêsu Kitô. Cho nên, Chúa Giêsu  khuyên “đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn”, vì chúng ta có Chúa là Đấng “có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục”.  Người sẽ bênh vực chúng ta vì chúng ta có một giá trị độc đáo đối với Người.  Đến như những sinh vật nhỏ bé không giá trị như chim sẻ mà Chúa còn lo lắng cho chúng, thì đời nào Người lại bỏ rơi linh hồn chúng ta trong khi chúng ta có giá trị hơn chim sẻ trăm ngàn lần.  Chẳng lẽ Chúa chăm sóc từng sợi tóc của chúng ta mà lại để kẻ thù cướp mất linh hồn ta.  Chính Chúa Giê-su đã sống điều Người dạy.  Người không sợ rao giảng Tin Mừng.  Người không sợ nói lên những sai lầm của nhóm Pha-ri-sêu và kinh sư.  Người không sợ những người có thể giết Người bằng cách lên án bất công và đóng đinh Người vào thập giá.  Người chỉ kính sợ duy một mình Thiên Chúa Cha, Đấng có quyền trên sự sống xác hồn và cho Người được sống lại từ cõi chết.
        Hôm nay, Chúa Giêsu ba lần trấn an các môn đệ đừng sợ: 1) Đừng sợ rao giảng lời chân lý vì Tin Mừng cần được công bố cho tất cả mọi người ở mọi nơi mọi thời; 2) Đừng sợ bị bách hại, đe dọa khi thi hành sứ vụ, vì tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa luôn ở cùng người được sai đi; và 3) Đừng sợ khi tuyên xưng Danh Thầy, vì lòng tín nghĩa sẽ được đền đáp.  Tựa như Giê-rê- mi-a, vị ngôn sứ không hề nao núng trước những tai họa và bất công, chúng ta cũng được mời gọi đừng sợ sống làm chứng cho Chúa trong hoàn cảnh hiện tại. Hôm nay cũng thế, tội ác và tội lỗi tràn ngập thế gian, nhưng chúng ta có Chúa Giêsu, Đấng đã đến để tái tạo ân sủng và nói cho ta biết: Thiên Chúa không bỏ ta mồ côi, nhưng đồng hành với chúng ta, mời gọi chúng ta tín thác nơi lòng từ bi và ân nghĩa của Ngài.
Bản chất con người thường sợ nguy hiểm, cho nên nhiều lúc không dám lộ ra căn tính đích thực là Kitô hữu. Chúng ta là Ki-tô hữu, là môn đệ Chúa Ki-tô, muốn làm chứng nhân của Chúa, chúng ta cần xác tín rằng bên ta luôn có Thiên Chúa hiện diện để bênh vực ta và giúp đỡ ta thi hành sứ mệnh chứng nhân. Noi gương Chúa Giê-su đã làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, ta cũng can đảm làm chứng cho những giá trị Tin Mừng bằng cách sống chính những giá trị ấy qua tư tưởng, lời nói cũng như hành động của ta trong cuộc sống thường ngày. Cụ thể, nếu sinh ra đời hay mỗi mai thức dậy sáng nay, chúng ta được thân hình lành lặn, khỏe mạnh, bình an, được sống tự do, không phải mang bệnh tật nào hay nằm trong phòng cấp cứu, thì chúng ta cần phải cảm tạ ơn Chúa đồng thời đừng sợ làm chứng tình yêu của Ngài qua việc phụng thờ Ngài và loan truyền quyền năng của Ngài. Hay nếu chúng ta sinh ra có cha có mẹ và ba mẹ của chúng ta vẫn còn sống, thì chúng ta còn may mắn hơn những người khác vì họ vẫn còn sống chung với chúng ta, vẫn thương yêu, săn sóc chúng ta. Như thế, chúng ta phải cảm tạ Chúa và làm chứng cho Chúa bằng việc phải thương yêu, chăm sóc các ngài tinh thần cũng như vật chất nhất là vâng lời các ngài. Nếu chúng ta chưa từng cảm nhận sự nguy hiểm ngồi mặt trận, sự cô đơn trong nhà tù, sự đau đớn khi bị tra tấn, cảnh nhục nhã, trốn tránh, sự đói ăn khát uống, cảnh sống lang thang vô gia cư… thì chúng ta cảm tạ Chúa vì chúng ta hạnh phúc hơn mấy trăm triệu người trên thế giới, đồng thời phải làm chứng cho Chúa bằng việc cầu nguyện, giúp đỡ, ủi an và chia sẻ vật chất cho họ. Và nếu bây giờ chúng ta đang gặp đau khổ về tinh thần cũng như vật chất, chúng ta đừng sợ “nghịch cảnh” ấy, vì đó là một hiện tượng rất gần gũi với con người trực tiếp hoặc gián tiếp dù người đó giàu, nghèo, chức quyền, thường dân, giáo sĩ hay giáo dân, bác sĩ hay bệnh nhân... Nhưng điều quan trọng là làm thế nào, dù đâu khổ chúng ta không sợ. Nói rằng đau khổ làm sao mà không buồn, không khổ, không sợ sao được? Tôi đã từng thắc mắc như nhưng sau khi gặp đau khổ, tôi nghiệm ra rằng lúc mình gặp nghịch cảnh là cơ hội để nghiệm thấy quyền năng của Chúa, cần tin tưởng phó thác vào Chúa và Chúa sẽ ban cho ta giàu nghị lực, ý chí để vươn lên trong mọi nghịch cảnh. Vì chưng, Chúa nói: "ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ”. “Lửa thử vàng, gian nan thử đức tin”. Trong hành trình sống đạo, hẳn không thiếu những nghịch cảnh. Tuy nhiên, khi đối diện với chúng, mỗi người chúng ta hãy kiên trì và trung thành với ơn gọi mà mình đã khám phá và cảm nghiệm được quyền năng của Chúa. Mỗi khi khó khăn thử thách đến với chúng ta, đừng sợ nhưng hãy trung thành đến cùng. Xin hãy nhớ rằng những điều tốt đẹp ngày hơm nay là kết quả của những thử thách ngày hôm qua. Vì thế, Đức Hồng Y Phanxicơ Xavie Nguyễn Văn Thuận của chúng ta: " ‘Khổ’. Đúng vậy. Thương khó, bỏ dễ. Khó mới quí, bỏ là quỉ” (ĐHV, số 60).

Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin Chúa cho chúng ta biết làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời nhờ thế đức tin của Chúa ta mỗi ngày một vững mạnh và sắt son. Vì thế, đừng sợ trước những nghịch cảnh của cuộc đời, chúng ta hãy vui lòng vác Thánh giá theo chân Chúa. « Nhờ thế, khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện, đức tin chúng ta đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự. Vì vậy, chúng ta được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người » (1Pr 1,7-9). Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét