Trang

Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI

BA NGÔI – HIỆP NHẤT TRONG TÌNH YÊU
Lời Chúa: Xh 34,4b-6.8-9; 2Cr 13,11-13; Ga 3,16-18

Trong đạo Công giáo chúng ta có mấy mầu nhiệm chính? Có ba mầu nhiệm: Thứ nhất là Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, thứ hai là mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thể làm người và thứ ba là mầu nhiệm Ngôi hai cứu chuộc. Mầu nhiệm ngôi Hai nhập thể và cứu chuộc, chúng ta dễ hiểu vì rõ ràng và cụ thể quá phải không quý ông bà và anh chị em. Hôm nay Hội Thánh long trọng mừng lễ Chúa Ba Ngôi, ai trong chúng ta hiểu biết thật rõ Mầu nhiệm này không? Có nhưng hơi mơ hồ, vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu và biết Thiên Chúa Ba Ngôi rõ ràng và một khi biết thì càng yêu mến Ngài nhiều hơn.

Trước hết, tại sao một Chúa mà có Ba Ngôi? Vì “Ba Ngôi đồng bản thể”, mỗi ngôi vị là Thiên Chúa: “Chúa Cha là gì thì Chúa Con là thế ấy, Chúa Con là gì thì Chúa Cha là thế ấy, và Chúa Cha và Chúa Con là gì thì Chúa Thánh Thần là thế ấy, nghĩa là một Thiên Chúa theo bản tính”. “Mỗi ngôi vị đều là một thực tại, nghĩa là cùng có chung một bản thể, một yếu tính, một bản tính thần linh”. Thế tại sao lại có sự phân biệt giữa Ba Ngôi? Bởi vì do các tương quan về nguồn gốc: Chúa Cha, Ngôi thứ nhất, là Đấng Sinh Thành, là chủ nguyên vô khởi, là Đấng bất thụ sinh không ai sinh Ngài ra, tự Ngài mà có, Chúa Cha là nguồn suối của Ba Ngôi. Chúa Con, Ngôi thứ hai, là Đấng được sinh ra từ Chúa Cha (Ga 8,42; Tv 2,7). Chúa Thánh Thần, Ngôi thứ ba, là Đấng phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con (Gl 4,6). Mặc dù có sự phân biệt giữa Ba Ngôi về nguồn gốc, nhưng Chúa Cha vẫn qui về Chúa Con, Chúa Con vẫn qui về Chúa Cha, Chúa Thánh Thần qui về hai Ngôi kia, vì Thiên Chúa Ba Ngôi, tất cả đều sở hữu chung: “chung một bản thể, chung một thần tính, chung tính vô biên, chung tính vĩnh hằng”. Vì đồng bản thể nên Thiên Chúa Ba Ngôi không ngừng thông truyền, liên kết và tương giao với nhau. “Chúa Cha hoàn  toàn ở trong Chúa Con, hoàn toàn ở trong Chúa Thánh Thần. Chúa Con hoàn tòan ở trong Chúa Cha, hoàn toàn ở trong Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần hoàn toàn ở trong Chúa Cha, hoàn toàn ở trong Chúa Con”.
Như thế kính thưa..., cuộc sống Thiên Chúa Ba Ngôi là hạnh phúc vĩnh cửu, là tình yêu tuyệt đối trào tràn, là sự sống đời đời. Thiên Chúa Ba Ngôi không giữ khư khư nơi mình, nhưng Ngài thông ban sự sống, tình yêu, hạnh phúc ấy cho con người, bắt đầu với công trình tạo dựng, đạt đỉnh cao nơi công trình cứu chuộc và qui tụ nhân loại qua trung gian của Chúa Con nhờ Chúa Thánh Thần. Qủa thế, Ngôi Cha tạo dựng qua trung gian là Ngôi Con trong quyền năng Chúa Thánh Thần. Công trình tạo dựng là bằng chứng tình yêu thông truyền hạnh phúc cụ thể của Thiên Chúa Ba Ngôi có từ đời đời dành cho con người.
Sau khi sa ngã, con người không bị Thiên Chúa bỏ rơi, ngược lại được Thiên Chúa cứu và giải thoát khỏi sự dữ và cái chết đời đời. Đó là Ngôi Thứ hai, Con Một Thiên Chúa, là Đức Giêsu Kitô, Ngài vâng lời Chúa Cha xuống thế làm người, giảng dạy cho con người biết Thiên Chúa Ba Ngôi hằng yêu thương con người, Ngài đã chịu nạn, chịu chết, chết trên thập tự (Pl 2,6-8); nhờ Thần Khí Hằng có mà Đức Kitô đã hiến mình làm lễ hy sinh vô tỳ tích dâng lên Thiên Chúa (Dt 9.14); và rồi Thiên Chúa đã ban Đức Kitô sống lại từ cõi chết nhờ bởi Thần Khí (Rm 8,11). Cái chết của Đức Kitô vừa là hy tế vượt qua hoàn tất việc cứu độ con người (1Cr 5,7), xóa tội trần gian (Ga 1,29), vừa là hy tế Giao Ước mới (1Cr 11,25) cho con người hiệp thông lại với Thiên Chúa (Xh 24,8). Và sau khi được Chúa Con cứu chuộc, chúng ta trở nên công chính và Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta sống tôn vinh Chúa Cha và thánh hoá chúng ta(Pl 22,11) qua việc tuyên xưng rằng “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,11).
 Với lý trí nhân loại, chúng ta không thể nào hiểu thấu Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chỉ nhờ chính Thiên Chúa mạc khải nơi mỗi người bằng lòng tin, chúng ta mới thấu hiểu một cách chắn chắn và tuyệt đối không sợ sai lầm. Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một kho tàng vô cùng quý giá, nơi đó chúng ta có thể kín múc được biết bao là ân sủng, chính nơi đó, chúng ta được sống hiệp thông, được chia sẻ sự sống viên mãn, sự sống thần linh trao ban yêu thương liên lỉ giữa Ba Ngôi trải dài suốt cuộc đời chúng ta đời này và cả đời sau. Khi sống hiệp thông với Ba Ngôi, chúng ta cảm nghiệm được chiều sâu, rộng và chiều dài của tình yêu Thiên Chúa sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa ta nhờ đó chúng ta dễ dàng thể hiện Tình Yêu ấy ra bên ngoài bằng việc phụng sự Thiên Chúa và yêu thương bác ái hết mọi người một cách dễ dàng, chân thành và tự do. Tình Yêu là sự nối kết “tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17,24). Tình Yêu Thiên Chúa Ba Ngôi luôn rộng mở và luôn đợi chờ mỗi người chúng ta đến sum họp với Người hằng phút, hằng giờ mỗi ngày.
          Ta ra đời là do tình yêu của Thiên Chúa. Có thể nói nhân loại là kết tinh của tình yêu Thiên Chúa. Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa đã nói: “Ta hãy tạo dựng con người giống hình ảnh Ta”. Thiên Chúa là tình yêu vì vậy con người giống Thiên Chúa vì có trái tim biết yêu thương. Nhưng tình yêu ở nơi con người chưa hoàn hảo vì còn chen lẫn nhiều ích kỷ, hận thù, ghen ghét. Vì thế con người còn phải thanh luyện cho tình yêu ngày càng thêm tinh tuyền, thêm quảng đại, thêm phong phú. Cho nên, khi chúng ta càng yêu thương tha nhân, chúng ta càng nên giống Thiên Chúa. Càng quảng đại với mọi người, chúng ta càng gần với trái tim Thiên Chúa. Càng quên mình phục vụ, tha thứ cho mọi người, chúng ta càng tham dự vào sự sống Thiên Chúa. Vì vậy, hôm nay Lễ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa muốn vạch ra cho chúng ta con đường của yêu thương và hiệp nhất. Chúng ta chỉ có thể yêu thương và hiệp nhất với nhau khi mỗi người thực sự phải là mình, và chấp nhận đồng hành gắn bó với tha nhân, coi tha nhân là thành phần của chính hiện hữu của mình, đồng thời ý thức rằng mình chỉ có thể sống nhờ tha nhân, sống với tha nhân và sống cho tha nhân; bởi vì tự chính trong nguyên lý, sự sống không phải là một thực tại đơn độc, khép kín, mà là chia sẻ, hiệp thông: sự sống thần linh của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa, là nguồn mạch tình yêu, là sự sống sung mãn, là thiên đàng hạnh phúc, chúng con đã được sinh ra trong tình yêu của Chúa. Xin cho con biết sống tình yêu hy sinh theo gương Chúa Giêsu Kitô, để con được kết hợp với Chúa, sống chan hoà hạnh phúc trong tình yêu muôn đời của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét