Trang

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

THÁNH LỄ THỨ BẢY TRONG THÁNG HOA ĐỨC MẸ

 NỮ VƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
Chủ đề : NGƯỜI BẢO GÌ CÁC CON HÃY LÀM THEO
Lời Chúa:  Ga 2, 1-5

          Hôm nay, chúng ta cùng nhau dâng thánh lễ để chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ và tôn vinh Chúa đã ban cho chúng ta có một người Mẹ tuyệt vời là Mẹ Maria, Nữ Vương các gia đình. Nhưng tạo sao gọi Đức Mẹ Maria là Nữ Vương? Thưa, Đức Maria là Nữ Vương, bởi vì được kết hiệp một cách duy nhất với Con của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô, trên cuộc sống trần gian cũng như trong vinh quang trên Trời. Vì chưng, Thánh giáo phụ Efrem đã khẳng định, chức Nữ vương của Đức Maria phát xuất từ chức làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ. Nhưng Vương quyền của Mẹ là gì? Nghĩa rằng vương quyền và chức vua của Chúa Kitô được làm thành bởi sự khiêm nhường, phục vụ và và yêu thương, thì vương quyền của Mẹ Maria cũng thế được làm thành bởi sự vâng lời trong khiêm nhường, phục vụ và yêu thương. Cụ thể, trên thập giá, Chúa Giêsu cho ta thấy Người là Vua bằng cách đau khổ, hy sinh và chết vì chúng ta và cho chúng ta. Hay trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các môn đệ để lại mẫu gương phục vụ trong yêu thương cho chúng ta hôm nay. Như vậy vương quyền của Chúa Giêsu không giống vương quyền của các kẻ quyền thế ở thế gian. Người là một vì vua phục vụ các tôi tớ của mình. Đối với Mẹ Maria cũng thế: Mẹ là Nữ Vương trong việc phục vụ Thiên Chúa và nhân loại một cách chân tình. Mẹ là Nữ Vương của tình yêu, Mẹ sống ơn Chúa trao ban Mẹ bằng việc bước vào trong chương trình cứu độ con người của Thiên Chúa. Vì vậy, Mẹ là Nữ Vương của chúng ta qua việc Mẹ yêu thương chúng ta, trợ giúp chúng ta trong mọi nhu cầu, mọi hoàn cảnh qua mọi thời.

 Thế thì Nữ Vương Maria thi hành vương quyền phục vụ và yêu thương như thế nào cho chúng ta hôm nay? Trong Tin Mừng chúng ta vừa nghe, đã ghi nhận rằng Mẹ Maria hiện diện trong tiệc cưới với Chúa Giêsu con Mẹ. Mẹ Maria có mặt ở đó như một vị khách mời đồng thời như một người phục vụ. Mẹ đến giúp gia đình của đôi tân hôn như xưa Mẹ cũng đã đến chăm sóc đỡ đần bà Elizabeth. Dù Kinh Thánh không ghi lại, nhưng chúng ta cũng có thể nghĩ rằng nhiều lần khác Mẹ có mặt nơi này nơi kia như người phục vụ. Điều đáng chú ý rằng gia đình trẻ không chỉ có may mắn được Mẹ hiện hiện, nhưng họ cũng còn được vinh có Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài nữa. Rõ rằng tình yêu của đôi vợ chồng trẻ ở Cana được Chúa và Mẹ chúc phúc. Hôm nay cũng vậy, ngày mới cưới, tình yêu của đôi bạn, vợ chồng hay cha mẹ của chúng ta nồng thắm như ly rượu tân hôn. Nhưng rồi với thời gian, rượu tình có thể phai, rượu nghĩa có thể nhạt đi dẫn đến rạn nứt, đổ vỡ, ly dị do gia đình chúng ta để tiền bạc, rượi chè, cờ bạc thống trị. Nhưng, khi ngọn lửa tình yêu đã tắt, hạnh phúc gia đình bị đe dọa. Mẹ Maria Nữ Vương vẫn luôn hiện diện ở trong các gia đình chúng ta để canh chừng những gì có thể gây phương hại đến hạnh phúc gia đình chúng ta. Mẹ là Nữ Vương gia đình, là Đấng phù trợ, chúng ta hãy năng chạy đến với Mẹ qua việc năng lần hạt Mân Côi để kêu xin Mẹ, xin Chúa Giêsu con của Mẹ thánh hoá, ban phúc và hàn gắn những đỡ vỡ trong gia đình để mọi người trong gia đình yêu thương nhau.
Tin Mừng kể Đức Mẹ nói với những người giúp việc: “Hễ Chúa Giêsu bảo gì, thì phải làm theo”. Và rồi Chúa Giêsu truyền lệnh và gia nhân làm theo Lời Ngài, đổ nước vào chum. Đức Giêsu đã làm phép lạ nước hoá thành rượu ngon đầu tiên nầy tại Cana để bày tỏ vinh quang của Người. Hôm nay Mẹ vẫn nói nhỏ với Chúa: «Họ hết rượu rồi». Rượu đây là rượu tình rượu nghĩa cho nên chúng ta sống với nhau mà hết tình hết nghĩa thì làm sao duy trì bầu khí hạnh phúc của gia đình chúng ta trên đường dương thế. Qủa thực, tình cảnh nhiều gia đình hiện nay quả đang khó khăn bi đát. Vẫn có đó những bất hòa, ly tán, con cái không vâng lời, cha mẹ không đề huề... Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp vẫn hiện diện ở đó để che chở. Mẹ cầu xin với Chúa cho mỗi mái ấm của chúng ta là mãi là mái ấm tình thương. Chúa Giêsu sẵn sàng can thiệp để giúp chúng ta với điều kiện là hãy vâng nghe lời Người dạy bảo, đó là Lời Chúa và các Giáo huấn của Giáo Hội. Chúng ta là con cái Mẹ, hãy hướng về Mẹ trong lời cầu nguyện, để cám ơn Mẹ và để cầu xin Mẹ Maria Nữ vương gia đình chở che và phù hộ gia đình chúng ta trong khi lạc đường, bị áp bức bởi khổ đau, lo lắng vì các chuyện buồn thương và khốn khó của cuộc sống. Vì thế, trong cuộc sống này lúc an vui hay lúc đen tối của cuộc đời, chúng ta hãy hướng về Mẹ Maria và tín thác gia đình chúng ta cho lời bầu cử liên lỉ của Mẹ, để từ Chúa Giêsu, Con Mẹ, chúng ta có được mọi ơn thánh và lòng xót thương cần thiết cho gia đình chúng ta.
Cho nên, lòng sùng kính Đức Mẹ Maria là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống thiêng liêng của mỗi người trong gia đình chúng ta. Vì Mẹ Maria là Nữ Vương trên trời ở gần Thiên Chúa, nhưng cũng là Mẹ Nữ Vương gần gũi với từng người trong chúng ta, để yêu thương, lắng nghe và nhậm lời cầu xin của gia đình chúng ta. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét