SỰ SỐNG NÀY THAY ĐỔI CHỨ KHÔNG MẤT ĐI
Lời
Chúa: 2Mcb. 7, 1-2.9-14; 2Tx. 2,16–3,5; Lc. 20, 27-38
Trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam có câu truyện “Hồn Trương
Ba, da Hàng Thịt kể rằng ông Trương Ba là
một người đánh cờ rất giỏi, ông là người hiền lành, cư xử nhẹ nhàng với vợ
nhưng hai vợ chồng không có một mụn con. Ông Hàng thịt hung dữ, có vợ một người
con gái, thường xuyên đánh vợ, gia đình không có hạnh phúc. Rồi một hôm, Đế Thích (một vị tiên trên trời xuống, chơi cờ
rất giỏi) thấy Trương Ba đánh cờ quá hay nên ông
hạ giới để chơi cùng với Trương Ba và tặng 3 nén nhang để khi nào muốn chơi cờ
với ông thì cứ đốt nén nhang là ông có mặt. Sau đó không lâu, Trương Ba qua
đời, vợ của Trương Ba rất buồn và thắp nhang cho ông. Vô tình bà thắp nén nhang
mà không hay mình đã gọi Đế Thích. Vì thương cho bạn mình mất sớm và muốn bà
Trương Ba vui nên ông hứa sẽ làm Trương Ba sống lại. Rồi một hôm vì bất cẩn nên
ông Hàng Thịt chết. Đế Thích vì không tìm được xác của Trương Ba vì chết lâu và
xác tan rữa hết rồi nên ông tiên đã lấy xác ông Hàng Thịt để cho hồn Trương Ba
nhập vào. Trương Ba lúc này trong thân xác Hàng thịt mừng rỡ trở về với vợ. Vợ
ông thay vì vui mừng, sợ hãi vì lúc này bà không nghĩ đó là Trương Ba. Sau khi
nghe Trương Ba kể lại thì bà đành tin lời và vui mừng. Còn vợ Hàng thịt thì oán
ức, ghen tuông cứ nằng nặc nói đó là chồng mình rồi cả hai bà vợ cùng nhau kiện
quan. Cho nên, mới có câu chuyện hồn Trương Ba mà da Hàng thịt.
Qua câu chuyện này, người ta muốn nói
rằng chết không phải hết, có một cuộc sống khác cũng con người đó. Cụ thể, ông
tiên là Đế Thích trước đây là một vị quan đã chết nay vẫn sống vẫn chơi cờ với
Trương Ba như người bình thường. Vì tin có sự sống ở bên kia cái chết mà chúng ta mới thờ
kính tổ tiên, cúng quảy, giỗ chạp.
Các tôn giáo đều tin có sự sống đời
sau, nhưng không có tôn giáo nào nói đến sự phục sinh của người chết như Kitô giáo.
Cụ thể, Bài đọc I hôm nay trích sách Maccabêô đã nói lên niềm tin nầy: Anh em
Maccabêô đã thưa với nhà vua đang định giết hại họ: “Vua chỉ cất mạng sống
chúng tôi ở đời nầy, nhưng Vua vũ trụ sẽ làm cho chúng tôi là những kẻ đã chết
vì lề luật của Ngài, được sống lại trong cuộc sống đời đời ”. Vào thời Chúa
Giêsu, người Biệt phái cũng tin như vậy. Nhưng những người thuộc phái Sađốc lại
không tin có sự sống lại. Chẳng những không tin mà họ còn chế nhạo những ai tin
thân xác con người ngày sau sẽ sống lại. Vì vậy, hôm nay họ kéo đến chất vấn
Chúa Giêsu để “chọc quê, gài bẫy” Ngài. Vì nếu có sự sống lại của kẻ chết thì
sau này một người đàn bà đã lần lượt lấy bảy anh em làm chồng theo luật pháp,
sẽ là vợ của ai? Chúa Giêsu đã giải đáp bằng cách cho họ biết rằng cuộc sống
sau phục sinh không phải là một sự tái diễn của cuộc sống trên trần gian. Thân
xác phục sinh sẽ là một thân xác được biến đổi, không còn đau ốm bệnh tật,
không còn già cả và chết chóc nữa, không còn ham muốn vật chất nữa. Những người
phục sinh sẽ giống như các thiên thần, không còn cần phải cưới vợ lấy chồng để
có con cái nối dõi tông đường nữa. Cho nên, Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy
rằng: “Đức Kitô đã phục sinh với thân xác
riêng của Người: “Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà!” (Lc 24,39); nhưng
Người không trở lại với đời sống trần thế, không lệ thuộc vào không gian và
thời gian nữa. Cũng vậy, trong Người, “tất cả mọi người sẽ sống lại với thân
xác riêng của mình, thân xác hiện giờ họ đang mang”, nhưng thân xác này “sẽ
được biến đổi thành thân xác của sự vinh quang”, thành “thân thể có thần khí”
(1 Cr 15,44)” (số 999). Qủa thế, Thánh Phaolô nói: “Cái thân phải hư nát này sẽ
mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử” (1Cr
15,44).
Vì
vậy, Chúa Giêsu hôm nay vào Ngũ Thư để chứng minh rằng Thiên Chúa không phải là
Thiên Chúa của kẻ chết mà là Chúa của kẻ sống. Nếu Thiên Chúa đã là Thiên Chúa
của các Tổ phụ Abraham, Isaac và Giacop thì các Tổ phụ là những người đang sống
với Chúa, đang có sự sống lại. Cho nên, trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu qua
những lời giảng dạy và nhất là qua hành động của Ngài, Chúa Giêsu đã muốn cho
người ta hiểu rằng Thiên Chúa là Đấng ban sự sống, Đấng làm cho sống bất diệt.
Và ngay cả những người tội lỗi, Ngài cũng không muốn họ phải hư mất, trái lại,
muốn họ hối cải để được sống và sống một cách dồi dào. Cụ thể, những phép lạ
chữa lành bệnh hay làm cho kẻ chết sống lại của Chúa Giêsu là những dấu chỉ về
một Thiên Chúa yêu chuộng sự sống. Và khi Chúa Giêsu đón nhận cái chết trên
thập giá, đó cũng là để toàn thắng cái chết, và để trả lại cho loài người sự
sống đời đời.
Lời
Chúa hôm nay đem lại cho chân lý đức tin tôi tin xác ngày sau sống lại. Chúa
cho ta biết, đời ta sẽ không đi trong bất định, lạc vào hư vô, nhưng đời ta có
một cùng đích, đó là trở về với Thiên Chúa là cội nguồn của ta, là Đấng hằng
sống. Đời ta sẽ không chìm đắm trong đau khổ, chết tàn lụi muôn đời nhưng sẽ
vươn lên trong hạnh phúc, hạnh phúc làm con Thiên Chúa, hạnh phúc chia sẻ sự
sống muôn với Thiên Chúa Ba Ngôi. Đời ta như vậy sẽ không đi vào mạt kiếp lụi
tàn, nhưng sẽ triển nở trong sự sống vinh quang tự do. Chúng ta đừng thất vọng
trước cái chết của một người Kitô hữu hay của những người thân yêu chúng ta vì
sự sống này chỉ thay đổi chứ không mất đi, chắc chắn tin rằng họ sẽ được phục
sinh với Chúa và hiện diện với chúng ta mọi nơi mọi lúc vì vậy chúng ta nhớ đến
họ, kết hợp với họ trong kinh nguyện.
Vậy, chúng
ta hãy tín thác vào Thiên Chúa hằng sống. Ngài luôn yêu thương chúng ta và muốn
cho tất cả chúng ta, ngày sau sẽ được sống với Ngài mãi mãi. Ngay bây giờ, hãy
đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng một đời sống tốt hơn, thánh thiện hơn nhờ tin
tưởng và hy vọng vào Đấng sẽ phục sinh chúng ta trong cuộc sống hạnh phúc đời
đời. Đặc biệt nhớ đến các tín hữu đã qua đời bằng cách dâng lễ, xin lễ và cầu
nguyện cho các ngài được mau về diện kiến Tôn Nhan Thiên Chúa trên thiên đàng
trong tháng 11 này. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét