Trang

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

                               ĂN NĂN SÁM HỐI
Lời Chúa: Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12

Sách Samuel quyển thứ hai kể về vua Ðavít phạm tội ngoại tình với bà Bát Seva, vợ của tướng Urigia. Sau khi phạm tội, vua Ðavít cố tình che đậy tội lỗi của mình bằng cách cho gọi Urigia là chồng đang ở ngoài chiến trường về nhà ở với vợ để khi Bát Seva có sinh con, thiên hạ sẽ nói đó là con của Urigia. Tướng Urigia không biết âm mưu đó của Đavit. Nên khi Đavít nói với Urigia là “hãy xuống nhà” (hiểu ngầm là để ‘ăn ở với vợ’), nhưng ông cứ ở lại trong Đền nhà vua. Cuối cùng, Đavit dùng thủ đoạn đẩy Urigia ra ngoài trận địa để cho ông tử trận luôn và ông đã chết thật. Thiên Chúa sai ngôn sứ Nathan đến thức tỉnh lương tâm của nhà vua (2 Sm 12,1-15). Và ông đã thức tỉnh ông ý thức tội lỗi đã phạm, vua Ðavít liền sám hối, trở về với Ch úa. Nhà vua thốt lên: Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài...” (Tv 50, 3-6).

Lời Chúa của thánh lễ hôm nay đều nói lên tâm tình sám hối để chuẩn bị đón Chúa cứu thế giáng sinh. Qua trang Tin Mừng, thánh Gioan Tẩy giả đã giới thiệu cho chúng ta một cách chuẩn bị tốt nhất đó là ăn năn sám hối. Nhưng, thế nào là ăn năn sám hối? Theo định nghĩa của Nho Giáo là :“Sám giả sám kỳ tiền khiên. Hối giả hối kỳ hậu quá” (Sám là ăn năn lỗi trước. Hối là chừa bỏ lỗi sau). Vì thế, sám hối không chỉ là hối tiếc trước một việc làm sai trái đã qua, mà còn thấy cái sai và quyết tâm sửa lại điều sai ấy. Theo định nghĩa này, nếu chỉ có “sám” mà không có “hối” thì tội vẫn còn đó.
Khi nói đến việc ăn năn hối cải, chúng ta thường dễ nghĩ đến hai hạng người: một người là chưa biết Chúa chưa vào Đạo, hai là những người tội lỗi. Những tội lỗi công khai, vợ nọ chồng kia, chè chén say sưa, chơi bời dâm đãng, ngoại tình, trộm cắp, giết người, phá thai... Những người này mới cần ăn năn trở lại. Nếu hiểu ăn năn sám hối theo hai loại người như vậy thì tôi và anh chị em bình an vô sự vì chúng mình có Đạo rồi, có đức tin rồi, chúng ta đâu có vợ nọ chồng kia, đâu có chơi bời dâm đãng… Chúa nhật nào chúng mình cũng đi dâng lễ, có khi còn đi lễ hằng ngày nữa, chúng mình làm việc lành phúc đức luôn, nên chúng mình công chính, có tội chi đâu mà phải ăn năn sám hối. Hiểu như vậy thì nguy hiểm lắm kính thưa quý ông bà và anh chị em, vì như vậy thì sứ điệp của thánh Gioan hôm nay rao giảng không chạm đến tâm hồn chúng ta tí nào!? Thử xem lại trang Tin Mừng hôm nay coi, thánh Gioan tẩy giả nói với ai? Ngài nói với những người từ từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc. Những người này là ai? Họ là con cái Abraham. Mà còn cái Abraham chẳng phải là những người có Đạo đó sao. Thánh Gioan Tẩy giả nói với họ cái gì? Ngài nói: "Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: "Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham. Chúng ta cũng vậy đừng tưởng rằng chúng ta là những người có Đạo rồi thì chúng ta bình an vui vẻ, vô tội đâu! Chúng ta đều là người có tội cả: không công khai thì cũng thầm lặng, không nhẹ thì nặng và không cụ thể thì cũng tinh vi… Vì thế mà, ông bà ta có câu: Nhân vô thập toàn, còn Chúa Giêsu nói rằng không ai là hoàn thiện chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng hoàn thiện mà thôi (Mc 10,18).
Cho nên, chúng ta hôm nay cần phải tỉnh ngộ để ăn năn sám hối. Tiên tri Isaia trong bài đọc 1 nói rằng tỉnh ngộ là hiểu biết Thiên Chúa, hiểu biết đến trái tim chúng ta và hiểu biết đến cả cuộc đời chúng ta. Vì vậy, ăn năn sám hối không phải nghi thức bên ngoài mà là sự thay đổi tận căn và toàn diện: từ con tim, tư tưởng đến bản thân, hành động và cuộc sống. Sự ăn năn sám hối nào cũng đòi phải chiến đấu cam go, cho đến lúc được Chúa chiếm hữu qua những thanh luyện bằng bí tích Hòa giải. Chướng ngại lớn nhất của việc ăn năn sám hối là tính kiêu căng, sự tự mãn cho mình là công chính không cần ơn cứu độ, rồi có lúc chúng ta lo mãi mê với sự đời và hưởng thụ vật chất sa vào vòng tội lỗi để rồi bỏ mất Chúa mất tha nhân. Thánh Gioan Tẩy giả hôm nay đã tuyên bố cách đanh thép: “Hãy làm việc lành chứng tỏ lòng sám hối”. Ông Giakêu đã thật sự hoán cải khi sẵn sàng đền bù gấp bốn cho những ai bị ông làm thiệt hại, bố thí phân nữa tài sản cho kẻ nghèo và từ bỏ tất cả để theo Chúa Giêsu (Lc 19,8) và ông đã được cứu độ. Thánh Phêrô đã ăn năn sám hối bằng những giọt nước mắt hối hận để rồi cuối cùng Thánh nhân chịu đóng đinh tại Rôma làm sáng lên hình ảnh của một niềm tin bất khuất vào Con Thiên Chúa hằng sống và nhờ sám hối Phêrô đã nên thánh.
Vậy giờ đây, kính mời anh chị em đứng lên, áp hai lòng bàn tay lên tim mình, mắt nhắm lại lắng nghe bài thánh ca “Chân thành sám hối” của Linh mục Thái Nguyên giúp chúng ta tỉnh ngộ thân và sám hối thật lòng ngõ hầu gặp lại chính mình và gặp Chúa trong ngày Chúa giáng sinh.
1/. Sám hối là điều không dễ dàng khi lòng chưa khiêm tốn. Sám hối cần con biết chân thành biết thực lòng ăn năn.Bao nhiêu lần rồi đời con sống buông trôi, bao nhiêu lần rồi đời con sống lôi thôi không buồn tiếc nuối. Xin Chúa cho con biết nhìn lại chính mình với bao điều bất chính, để con sám hối thật tình.
ĐK: Con muốn hôm nay bắt đầu lại cuộc sống chân thật với chính mình. Con muốn hôm nay cuộc đời con đổi mới hết lòng lo vươn tới. Xin cho chúng con đừng rơi vào ảo tưởng đừng tự lừa dối mình. Một đời hy sinh sống trọn niềm trung tín để yêu Chúa tận tình.
2/. Sám hối là làm ngay ngắn lại con đường trong tâm trí. Sám hối là xa lối gian tà để trở về nhà Cha. Bao nhiêu tội đời làm hoen ố thân con, bao nhiêu lầm lạc làm che lấp tâm con soi mòn cuộc sống. Xin Chúa dẫn đưa con về bên với Ngài sống trong tình thân ái, niềm vui mãi mãi là Ngài.
3/. Sám hối mời gọi con khước từ những gì gây xa Chúa. Sám hối mời con sống thân tình với Ngài ở mọi nơi. Cho con trở thành người loan báo tin vui, hăng say dọn đường bằng vui sống yêu thương đón chờ Chúa đến. Xin Chúa khơi động tấm lòng nhân thế này, biết quay về với Chúa cùng chung ánh sáng ngàn đời.


Trong niềm tin chúng ta đã gặp Chúa Giêsu phục sinh, mời anh chị em tuyên xưng đức tin…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét