Trang

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG

CỨU và GIẢI THOÁT
Lời Chúa: Is 35,1-6.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11

Tin Mừng hôm nay kể thánh Gioan tẩy giả bị ngồi tù bởi vì ông đã thẳng thắng can thiệp với vua Hêrôdê về việc nhà vua lấy vợ của anh mình. Ngồi trong tù, thánh Gioan Tẩy giả sai môn đệ của Ngài đến để hỏi Chúa Giêsu: “Thầy có phải là Đấng phải đến không hay chúng tôi phải chờ một Đấng khác?” Câu hỏi này vừa hàm ý cay đắng vừa nghi ngờ. Cay đắng ở chỗ là Thánh nhân đã biết Chúa Giêsu khi còn trong bụng, nhảy mừng trong bụng khi Đức Mẹ đến viếng thăm mẹ của ông, một người làm phép rửa cho Chúa Giêsu, còn nói không không đáng cởi giây giày cho Người, rồi hô hãy dọn đường cho Chúa đến, thánh Gio-an đã đem cả cuộc đời mình vì Chúa Giêsu, ấy thế hôm nay trong ngục tù đau khổ, ông đã nghi ngờ Thầy Giêsu. Hóa ra từ nào tới giờ Ông loan báo những điều ông nghi ngờ sao, ông rao giảng hãy dọn đường cho Chúa đến, vậy Chúa của ông nói có phải Chúa hay không?  Nhưng từ chỗ nghi ngờ đã toát lên một hy vọng và tin tưởng vào Chúa, tin tưởng ở chỗ Thánh Gioan nhớ đến Chúa cần đến Chúa trong lúc nguy hiểm về tính mạng cũng như đức tin của mình.

Đức Giêsu không trả lời trực tiếp cho vấn nạn của thánh Gioan tẩy giả. Ngài bảo các môn đệ của Gioan về thuật lại cho Thầy của họ tất cả những điều họ thấy Chúa đã làm. Chúa đã làm gì? Lời Chúa trong Bài đọc 1 nói: “Thiên Chúa của anh em đây rồi, chính Người sẽ đến cứu anh em. Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Những người được ĐỨC CHÚA giải thoát sẽ trở về tiến đến Xi-on giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu. Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất”. Qủa thế, ngôn sứ Isaia mô tả Đấng Messia, Ngài không phải là một Đấng Messia thẩm phán, mà là một Đấng Messia Tôi Tớ đến để cứu và giải thoát. Như thế, một cách gián tiếp, Đức Giêsu đã trả lời cho ông Gioan biết rằng Ngài chính là Đấng Messia đồng thời Ngài đến không phải để trừng trị mà để cứu và giải thoát.
Nhưng thử hỏi Chúa Giêsu cứu và giải thoát cái gì, đang khi đó, Chúa Giêsu không giải thoát được ông Gioan ra khỏi tù? Rồi vào thời Chúa Giêsu, bao nhiêu bệnh nhân mắc đủ thứ mọi bệnh hoạn tật nguyền, được Chúa Giêsu chữa lành? Tin Mừng kể chỉ một vài người thôi. Điều đáng nói ở đây là những việc Ngài làm là dấu chỉ, qua đó con người nhìn nhận Chúa Giêsu là ánh sáng, bình an và sự sống. Ngài cứu là cứu lấy sự sống chúng ta, còn giải thoát là giải thóat từ chỗ tối tăm đến nơi ánh sáng, nghĩa là từ chỗ tội lỗi đến chỗ trong sạch, thánh thiện, từ chổ đau khổ tột cùng nhưng vẫn có bình an của Chúa làm chúng ta không bao giờ tuyệt vọng.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại mình và cuộc đời của mình. Chúng ta cũng giống như thánh Gioan tẩy giả. Bao nhiêu năm theo Chúa, tin Chúa, thờ Chúa và nhất là thông truyền Đức Tin Chúa qua việc chúng ta dạy con dạy cháu, dạy cho nhiều người khác về Chúa, giáo lý và Đạo Chúa... nhưng cũng có những lúc chúng ta cũng nghi ngờ Chúa có thật không? Chúa có linh không? Cho nên bao nhiêu lần lãnh nhận Bí tích hòa giải rồi mà tội nào vẫn phạn tội nấy? Rồi khi gặp khó khăn, gian nan đau khổ, chúng ta nghi ngờ Lời Chúa của Chúa Giêsu có thật sự mang lại hiệu quả và bình an cho chúng ta không? Nếu có sao khi gặp khó khăn, mình xin hoài không được trong khi Chúa nói: "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (Mt 7,7-8). Chính vì những mối nghi ngờ này nên chúng ta dễ thờ ơ, lãnh đạm với Chúa, không muốn sống Lời Chúa, thi hành Lời Chúa và vì thế chúng ta dễ phạm tội và tuyệt vọng, đánh mất chính mình. 
Qủa thế, tội lỗi làm cho con người hôm nay coi nhau như con vật, nhiều khi kém hơn con vật. Cụ thể, trên mạng Internet mới đây đưa tin chị Hoài Nam (32 tuổi) đang ở trong nhà tắm tại căn hộ thì bất ngờ bị người chồng cầm dao chém tới tấp vào người. Một nhát dao đã cứa rách bụng chị Nam, làm đứa con trai hơn 37 tuần tuổi lọt ra ngoài. Quá hoảng loạn, chị Nam ôm đứa con rồi chốt cửa nhà tắm, hét lên kêu cứu. Còn người chồng cầm dao tự đâm lên người để tự sát ngay sau đó. Rồi cũng mới đây một vụ án xảy ra ở Đà Nẵng: một kẻ trộm lấy dao cắt cổ người em của cô chủ nhà, rồi hiếp dâm cô và sau đó hắn cướp tài sản bỏ đi. Chưa hết, cũng mới đây, một anh thanh niên khoảng 30 tuổi leo lên sân thượng của dãy nhà 3 tầng nằm trong khuôn viên nhà thờ Chánh Toà Phú Cường - Thủ Dầu Một, Bình Dương rung chuông rồi nhảy xuống đất tự tử và anh đã tử vong sau đó.
Rõ ràng Chúa thấy tội lỗi làm cho con người và nó khiến con người ra như thế. Cho nên, Chúa đến cứu và giải thóat chúng ta khỏi ách nô lệ cho tội lỗi đồng thời làm cho chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và giao hòa với tha nhân với nhau, yêu thương nhau như anh chị em nhờ đó cuộc sống chúng ta đầy tràn tình thương, bình an và hạnh phúc nhờ cái chết của Chúa Giêsu, vì chưng Thánh Phaolô nói: “Nếu tội lỗi đã thống trị bằng cách làm cho người ta phải chết, thì ân sủng cũng thống trị bằng cách làm cho người ta nên công chính để được sống đời đời, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta” (Rm 5,21). Cho nên, trong Tông thư hậu năm Thánh lòng Thương xót, Đức thánh Cha Phanxicô nói rằng: Ước muốn gần gũi Chúa Kitô đòi chúng ta phải trở nên gần gũi với các anh chị em, vì không có gì làm đẹp lòng Chúa Cha cho bằng một cử chỉ cụ thể từ bi thương xót. Tự bản chất, lòng thương xót được biểu lộ hữu hình qua một hành động cụ thể và năng động. Một khi ta đã cảm nghiệm lòng thương xót trong sự thật, thì không thể thối lui: nó liên tục gia tăng và biến đổi cuộc sống” (số 16).
Nếu chúng ta có được ý hướng đó thì có thể thay đổi toàn bộ trong cuộc sống. Chúng ta hãy quyết tâm, cố gắng và hoàn toàn tin vào Chúa, tín thác vào Chúa thì Chúa sẽ biến đổi đời ta vì ơn Chúa luôn đủ cho chúng ta và hãy can đảm lên! Đừng sợ. Nick Vujicic – người đàn ông không chân không tay nhưng có một nghị lực sống phi thường, người đàn ông được cả thế giới biết đến với cụm từ “không bao giờ bỏ cuộc”. Cho nên anh nói rằng Chúa có thể sử dụng bất kì tấm lòng nào sẵn sàng làm công việc của Ngài và rằng Chúa là Đấng đắc thắng mọi sự khuyết tật.
Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin Chúa cứu giúp và giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi để tiếp tục đi trên hành trình sống niềm vui Phúc Âm ngõ hầu chúng ta thật sống lành thánh và hết lòng thương xót nhau giữa đời hôm nay để Thiên Chúa luôn ở giữa chúng ta. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét