Mục 2
“Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha cùng là Chúa
chúng tôi”
Kính thưa quý ông bà và anh chị
em,
1. Tôi tin kính Đức
Chúa Giêsu Kitô
GIÊSU: Trong tiếng Do thái, “Giêsu” có nghĩa là “Thiên Chúa Cứu Độ”.
Khi Truyền tin, thiên thần Gabriel nói với Đức Mẹ hãy đặt tên cho con trẻ là Giêsu;
tên gọi này vừa diễn tả căn tính của Chúa Giêsu, vừa diễn tả sứ vụ của Người. Bởi
vì không ai “có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa” (Mc 2,7), cho nên,
trong Chúa Giêsu là Con vĩnh cửu của Thiên Chúa, đã làm người, chính Thiên Chúa
“sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1,21) (Giáo lý Hội Thánh Công giáo,
số 430). Danh “Giêsu” nói lên rằng chính Danh Thánh Thiên Chúa hiện diện nơi
bản thân của Con Ngài, Đấng đã làm người để cứu chuộc mọi người khỏi tội lỗi
một cách dứt khoát. “Giêsu” là một Danh thần linh, Danh duy nhất mang lại ơn
cứu độ, và từ nay mọi người có thể kêu cầu Danh của Người, bởi vì qua việc Nhập
Thể, chính Chúa Giêsu đã tự kết hợp với tất cả mọi người đến độ “dưới gầm trời
này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ
vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,12) (Sđd, số 432).
KITÔ: là một từ Hy Lạp, dịch từ “Messia” của tiếng Do thái, có
nghĩa là “Người được xức dầu”. Danh hiệu này trở thành tên riêng của Chúa Giêsu
bởi vì Người đã chu toàn cách hoàn hảo sứ vụ thần linh của Chúa ở trần gian. Qủa
vậy, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần xức dầu cho Ngài, Đức Kitô là Đấng được Chúa
Cha sai xuống trần gian thi hành sứ vụ: Tư tế, Tiên tri và Vương đế (Sđd, 436-440).
2. Là Con một Đức
Chúa Cha
Trong Cựu Ước “Con Thiên Chúa” là danh hiệu được ban cho các Thiên
thần, cho dân Chúa chọn, cho con cái Israel, và cho các vua của họ. Trong những
trường hợp ấy, danh hiệu “Con Thiên Chúa” nói lên việc Thiên Chúa nhận một số
thụ tạo làm nghĩa tử, và việc này tạo nên những mối liên hệ thân tình đặc biệt giữa
Thiên Chúa và thụ tạo của Ngài (Sđd, 441). Còn Chúa Giêsu thì khác. Vào hai
thời điểm quan trọng, lúc Chúa Giêsu Kitô chịu Phép Rửa và lúc Người Hiển Dung,
các sách Tin Mừng nhắc đến tiếng Chúa Cha gọi Chúa Giêsu là “Con yêu dấu” của Ta.
Chính Chúa Giêsu cũng tự xưng là “Con Một” của Thiên Chúa (Ga 3,16) và qua danh
hiệu đó, Chúa Giêsu xác quyết sự tiền hữu vĩnh cửu của mình cho nên, Chúa Giêsu
đòi chúng ta phải tin vào “danh Con Một Thiên Chúa” thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời (Ga 3,18). Lời tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô là Con Một Thiên Chúa
của Kitô giáo đã xuất hiện ngay từ tiếng kêu của viên đại đội trưởng trước mặt Chúa
Giêsu trên thập giá: “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa” (Mc 15,39). Chỉ
trong mầu nhiệm Vượt Qua, người tin tước hiệu “Con Thiên Chúa” mới có thể hiểu
được ý nghĩa cao cả nhất của tước hiệu đó (Sđd 444). Qủa thật, “Từ cõi chết
sống lại nhờ Thánh Thần, Chúa Giêsu Kitô đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất
cả quyền năng” (Rm 1,4). Vì vậy, các Tông Đồ tuyên xưng: “Chúng tôi đã được
nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người là Con Một
đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1,14).
3. Cùng là Chúa chúng
tôi
Trong bản dịch các sách Cựu ước ra
tiếng Hy lạp, YHWH (Gia-vê), danh không thể xưng mà Thiên Chúa dùng để tự mạc
khải cho ông Môisen, được dịch là Kyrios (“Chúa”). Từ đó, tước hiệu “Chúa” trở thành
danh xưng thông dụng nhất để nói lên chính thần tính của Thiên Chúa Israel. Tân
Ước dùng tước hiệu “Chúa”, theo nghĩa mạnh như trên, cho Chúa Cha, và cũng dùng
cho Chúa Giêsu, qua đó nhìn nhận Người chính là Thiên Chúa (Sđd, 446).
Vì vậy, khi dành cho Chúa Giêsu tước hiệu thần linh là “Chúa”, những
lời tuyên xưng đức tin tiên khởi của Hội Thánh xác quyết ngay từ đầu rằng quyền
năng, danh dự và vinh quang thuộc về Chúa Cha cũng thuộc về Chúa Giêsu, bởi vì
Người “vốn dĩ là Thiên Chúa” (Pl 2,6), và bởi vì Chúa Cha đã làm tỏ hiện quyền
chủ tể này của Chúa Giêsu khi cho Người sống lại từ cõi chết và tôn dương Người
trong vinh quang của Ngài. Ngay từ đầu lịch sử Kitô giáo, việc xác quyết quyền
chủ tể của Chúa Giêsu trên trần gian và trên lịch sử, cũng có nghĩa là nhìn nhận
rằng, con người không được để cho tự do cá nhân của mình suy phục một cách
tuyệt đối bất cứ quyền bính trần thế nào, nhưng chỉ suy phục một mình Thiên
Chúa là Cha và Chúa Giêsu Kitô. Hội Thánh tin rằng chúng ta gặp được chìa khóa,
trung tâm và cứu cánh của toàn thể lịch sử nhân loại nơi Chúa Giêsu, Thầy của chúng
ta (Sđd, 449-450).
Kết luận, ước gì mỗi khi đọc “Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha cùng là Chúa
chúng tôi”, chúng ta tin một cách quyết liệt rằng Chúa Giêsu Kitô Nazareth,
‘Con Một của Chúa Cha’…. Người đã chịu khổ hình và đã chịu chết vì chúng ta; và
Người, từ khi sống lại, luôn luôn sống với chúng ta…. Đức tin ấy giúp người ta
nhận ra toàn bộ kế hoạchvĩnh cửu của Thiên Chúa trong con người Đức Kitô; đồng thời
giúp ta hiểu ý nghĩa các hành động và lời nói của Đức Kitô, và các dấu lạ Người
đã thực hiện. Và Đức tin ấy sẽ dẫn đưa chúng ta đến hiệp thông với Chúa Giêsu
Kitô; và chỉ một mình Người mới có thể dẫn chúng ta đến tình yêu của Chúa Cha
trong Chúa Thánh Thần và đến chỗ được thông phần vào sự sống của Ba Ngôi Chí
Thánh (Sđd, số 420).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét