Trang

Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN

SỨ GIẢ BÌNH AN VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT

Trong Blog Hội Tông đồ khuyết tật Giáo phận Đà Nẵng, tôi đọc thấy bài viết với tựa đề “viếng thăm-chia sẻ”, viết rằng: “Chiều nay, cứ đến hẹn lại lên, hai anh em chúng tôi lên đường với hai chiếc, xe hai bánh - kéo xe ba bánh đến thăm anh chị em khuyết tật. Dù đường đi không mấy khó khăn, gian nan nhưng gian nan ở "những chiếc xe" dù vậy, đường đi có Chúa, chúng tôi vẫn an tâm quyết chí ra đi. Đi để chia sẻ niềm bình an của Chúa, đi để cảm thông với những người cùng cảnh ngộ như chúng tôi. Đó là niềm vui và hạnh phúc của chúng tôi đúng như Lời Chúa nói: "Cho thì có phúc hơn là nhận" (Cv 20,35). Phúc đó chính là được làm môn đệ của Chúa đem bình an và lòng thương xót đến cho mọi người nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật, những người bị xã hội loại trừ.

Thiên Chúa là Tình Yêu, là Đấng giàu lòng thương xót. Người không làm gì khác hơn là "cho". Cụ thể, Lời Chúa trong bài đọc 1, chúng ta ng rằng: “Ta tuôn đổ xuống Thành đô ơn thái bình tựa dòng sông cả, và Ta khiến của cải chư dân chảy về tràn lan như thác vỡ bờ. Các ngươi sẽ được nuôi bằng sữa mẹ được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối” (Is 66,12). Rõ ràng Thiên Chúa ban cho chúng ta tất cả từ tinh thần cho đến vật chất. Chưa hết, Lời Chúa trong bài đọc 2, Thánh Phaolô nói thêm rằng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ban cho chúng ta tràn đầy ân sủng. Ân sủng đó chính là bình an, lòng thương xót Chúa cứu độ chúng ta mọi ngày trong suốt cuộc đời này.  Vậy, xét cho cùng, tất cả những gì chúng ta đang có đều nhận lãnh do lòng thương xót Chúa. Do đó, những gì chúng ta cho, không phải chúng ta cho của riêng mình, nhưng là giao lại cho người khác những gì thuộc về Chúa, đó là bình an và lòng thương xót của Chúa. 
Cho nên, hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta từ Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ đến giáo dân hãy ra đi hãy lên đường đem bình an và lòng thương xót  đến cho mọi người, như thế chúng ta mới xứng đáng là những sứ giả đích thực của Chúa. Ta thường nghĩ rằng sứ giả của Chúa thường dành cho các Giám mục, các Linh mục, Tu sĩ. Giáo dân không được học hỏi gì nhiều làm sao có thể làm sứ giả cho Chúa được? Đó là những quan niệm sai lầm mà Chúa vạch cho ta thấy trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu cho ta thấy sứ giả đem bình an và lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người là công việc của mọi người, cụ thể hôm nay Chúa Giêsu sai 72 môn đệ lên đường. Tin Mừng kể mười hai Tông đồ có tên tuổi rõ ràng. Đó là thành phần ưu tuyển. Đó là các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ. Còn 72 môn đệ hôm nay không có tên tuổi rõ ràng. Đó là một đám đông không xác định. Đó là tất cả mọi người giáo dân, người lành lặn cũng như khuyết tật như lời Thánh Phaolô xác tín trong bài đọc 2 rằng: “Từ nay đứng có ai gây phiền toái tôi nữa, vì tôi mang trên mình tôi những dấu vết tích của Đức Giêsu”.
Như vậy, Chúa Giêsu muốn tất cả mọi người đều phải đi làm sứ giả đem bình an và lòng thương xót cho Nước của Ngài là một vương quốc không có ranh giới, không có lãnh thổ, không phân dân tộc nào vì chưng bình an và lòng thương xót của Chúa không dành riêng cho đối tượng nào nhưng là cho tất cả mọi người vì Thiên Chúa cảm thông và thương xót.
        Thật vậy, ngay từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, từ khi được làm con Chúa, khi được gia nhập vào Giáo Hội, người Kitô hữu được trao cho một chiếc áo trắng đánh dấu một cuộc đời mới, đồng thời cũng được trao cho một cây nến sáng được thắp sáng từ cây nến Phục sinh, tượng trưng cho Đức Kitô Phục sinh và bình an và lòng thương xót của Ngài. Đức Kitô là ánh sáng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Ai tiếp nhận ánh sáng và lòng thương xót Chúa Kitô thì cũng trở nên đèn sáng soi và thương xót người khác bằng chính cuộc sống của mình, tức là kiến tạo bình an và thương xót nhau như Chúa thương xót chúng ta. Nói cách khác, bản chất của người Kitô hữu là bình an, đèn sáng của lòng thương xót Chúa. Kitô hữu phải luôn là người được sai đi, sai đi thực hiện chương trình thương xót của Chúa đến từng người ở mọi nơi mọi thời, không phân biệt màu da, tiếng nói, tín ngưỡng, địa vị xã hội… Chương trình thương xót mà Chúa muốn mỗi sứ giả hôm nay đó là thương xót tha nhân: cho người đói ăn, cho người khát uống, cho người rách rới ăn mặc, mở dậy kẻ mê muội, an ủi kẻ âu lo… Vì vậy, trong buổi tiếp kiến hơn 20 ngàn khác hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô tại Rôma ngày 22-6-2016 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Các người nghèo, người bị loại trừ và bệnh tật là thịt xác của Chúa Kitô. Có biết bao lần chúng ta găp gỡ một người nghèo đến gặp chúng ta! Chúng ta cũng có thể quảng đại, có thể cảm thương, nhưng không đụng tới tay họ. Chúng ta cho họ một đồng bạc, nhưng tránh đụng tới tay họ, chúng ta vứt đồng bạc ở đó. Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng sợ hãi đụng tới người nghèo và người bị loại trừ, bởi vì Ngài ở trong họ. Họ là anh em của chúng ta! Kitô hữu không loại trừ ai hết, nhưng cho họ chỗ và để cho tất cả mọi người đến”.
Ơn gọi của mỗi Kitô hữu chúng ta là mỗi ngày cảm nghiệm được sự bình an và lòng thương xót Chúa một rõ hơn để trở nên giống Chúa ngày càng nhiều hơn trong tư tưởng lời nói và hành động để rồi hăng hái ra đi đem bình an và lòng thương xót ấy đến cho mọi người. Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin cho chúng ta luôn vâng theo tiếng gọi của Chúa và sẵn sàng ra đi từ vùng đất tiện nghi của mình để đến với mọi vùng “ngoại vi” đang cần ánh sáng Tin Mừng tình yêu thương xót và nhất đến với những người đang cần đến bình an và lòng thương xót của mỗi người chúng ta trong cuộc sống này. Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét