Trang

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

DỨT KHOÁT THEO VÀ SỐNG VỚI CHÚA
ĐẤNG GIÀU LÒNG XÓT THƯƠNG 
ĐỂ ĐƯỢC BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC MUÔN ĐỜI
Lời Chúa: 1V 19,16b.19-21; Gl 5,1.13-18; Lc 9,51-62

          Chuyện kể rằng có một thầy tu rất đắc đạo tu ở trên núi. Một hôm có một anh thanh niên đến xin làm đệ tử. Anh ta nói: thưa Thầy, đạo nào cũng cũng tìm hiểu và biết hết cả nhưng con không tìm thấy được chút thiện cảm để theo. Con nghe người ta nói rất nhiều về thầy, hôm nay con đến xin thầy tầm đạo. Vị thầy đồng ý nhận anh làm đệ tử. Anh vui mừng và hy vọng sớm muộn gì mình cũng được đắc đạo và được người ta khen mình như thầy bây giờ. Ngày thứ nhất, anh chạy đến hỏi hôm nay: con phải làm gì? Thầy nói: quét nhà, nấu cơm, rửa chén. Anh nghĩ mình đến đây học đạo chứ đâu phải làm những chuyện này, chắc thầy thử mình, thôi đi làm. Ngày thứ hai, anh tới hỏi và nhận y lệnh như thế. Anh bắt đầu tức tối, nhưng nghĩ thôi vì sự nghiệp cố làm thử lần nữa đi. Ngày thứ ba, anh cũng nhận một lệnh như vậy, tức quá chịu không nỗi, anh thưa với thầy: thưa thầy con tưởng vào đây học được đạo tốt chứ ai ngờ vô đây học cái này đây hả. Thôi bye bye thầy nhé, hẹn kiếp sau vậy. Thầy từ tốn nói, thôi tùy ý con vậy nhưng trước thầy trò chia tay, chúng mình ra thác nước kia tắm cho mát mẻ rồi con về cũng chẳng muộn. Thầy trò đang bơi vui vẻ dưới thác nước, vị thầy bơi lại gần anh học trò túm lấy đầu tóc dí lên dí xuống dưới nước làm cho anh phần thì nghẹt thở phần thì uống nước gần chết. Cuối cùng, thầy đưa anh vào bờ, chờ anh ta hết mệt. Thầy hỏi, khi gần chết anh thấy cần cái gì nhất. Anh trả lời thưa thầy cần hơi thở, quý sự sống nhất.

Chúa Giêsu hôm nay, đòi hỏi các môn đệ của Ngài và cả chúng ta phải chọn lựa dứt khoát theo Chúa và sống với Ngài để tìm gặp được cái cần cái quý nhất đó là Thiên Chúa Đấng giàu lòng thương xót ban cho ta Thần Khí sự sống giúp chúng ta sống bình an, hạnh phúc, hòa thuận thương yêu nhau trong Nước của Ngài đời này và đời sau.
Nhưng thực tế, theo Chúa Giêsu đâu phải dễ, nó đòi hỏi chúng ta tự mình phải từ bỏ tội lỗi và chọn lựa suốt cả một đời người chứ đâu phải một sớm một chiều, hơn nữa Chúa tôn trọng tự do của chúng ta. Cụ trong Tin Mừng hôm nay. Người thứ nhất đến xin theo Chúa Giêsu bất cứ nơi đâu. Chúa Giêsu bắt anh phải chọn lựa hoặc là được an toàn ổn định dưới mái nhà, có chăn ấm nệm êm; hoặc là phải phiêu bạt đó đây: ăn ngoài đồng, ngủ ngoai đường, và thậm chí chết ngoai đồi vì Nước Chúa và tha nhân. Vậy, Chúa muốn chúng ta là môn đệ Ngài là phải nên giống Ngài là chấp nhận một cuộc sống siêu thoát về vật chất, và từ bỏ tham sân si, tính hư tật xấu để sống hiền lành, thánh thiện và hăng say kiến tạo tình yêu thương xót, an bình và hạnh phúc trong gia đình, giáo xứ hay xã hội bằng hành vi bác ái cụ thể. Sống siêu thoát với vật chất không phải là không dùng tiền bạc, của cải nhưng chúng ta biết kiếm tiền bạc một cách chân chính chân chính và dùng tiền bạc mang lợi ích đích thực cho mình, gia đình, tha nhân và làm sáng danh Chúa. Cho nên, Thánh Phaolô trong bài đọc 2 dạy rằng: “Anh em đã được gọi để hưởng tự do. Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Nhưng nếu anh em cắn xé nhau, anh em hãy coi chừng, anh em tiêu diệt lẫn nhau đấy!”
Người thứ hai đến xin đi theo và sống với Chúa với điều kiện cho anh về chôn cất thân sinh trước đã. Anh ta xin như vậy là có lý bởi vì anh muốn xin Chúa cho anh một thời gian để lo phận hiếu thảo, rồi sau đó theo Chúa cũng chưa muộn. Chúa dạy chúng ta thảo hiếu cha mẹ là chuyện phải lẽ, điều răn thứ 4 trong 19 điều răn: “Thào kính cha mẹ” mà. Khi chúng ta còn nhỏ cha mẹ chăm sóc chúng ta, đến khi về già con cái phụng dưỡng cha mẹ là phải đạo vì chưng Lời Chúa trong sách Huấn Ca dạy rằng lòng hiếu nghĩa đối với cha mẹ sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho chúng ta” (Hc 7,14). Nhưng ở đây, Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng đừng để nỗi lo lắng ấy xâm lấn hết nhiệm vụ chính hiện tại chúng ta là thờ phượng Chúa, đặc biệt thi hành Lời và loan báo Tin Mừng sự sống tức là phải có con tim biết cho đi, hiến dâng vì Thiên Chúa của sự sống lại và sự sống đang hiện diện trong cuộc sống này để ai tin vào Chúa Giêsu thì dũ đã chết Ngài cũng sẽ được sống (Ga 11,25). Vì vậy, Chúa Giêsu thúc dục chúng ta: “Tiên vàn, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
          Nếu cuộc đời người tín hữu chúng ta chọn Chúa làm gia nghiệp, lấy Nước Chúa làm giá trị tuyết đối, cùng đích đời mình: Nước ấy là bình an, thương xót, hạnh phúc, công bằng vui mừng và hy vọng. Tất nhiên, nó sẽ âm thầm chi phối mọi lời nói, hành động, mọi quan hệ trong cuộc sống từng ngày ngõ hầu làm cho chính chúng ta và tất cả mọi người đến chỗ hoàn thiện. Đó chính là hơi thở, sức sống mà chúng ta cần Chúa Giêsu ban cho ta nhờ Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ sống trong chúng ta, hướng dẫn chúng ta mỗi ngày và giúp ta trung tín với chọn lựa của chúng ta ngõ hầu đem lại hoa trái trong cuộc sống đó là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ bi, hiền hòa và tiết độ (Gl 5,22-23).

Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin cho mỗi người biết chọn Chúa hơn tất cả mọi người và hơn tất cả bất cứ cái gì trên trần gian này. Vì ngoài Chúa ra không có ai bảo đảm được thân xác linh hồn được sống đời đời, không có cái gì chúng con hạnh phúc cả đời này và đời sau. Xin Thánh Thể Chúa Giêsu mà chúng ta sắp rước lấy, và nhờ thần Khí Chúa giúp chúng ta biết sống hết mình, hết tình cho Thiên Chúa và thương xót nhau hầu dẫn đưa tất cả mọi người đến chỗ toàn thiện như lòng Chúa mong muốn. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét