Trang

Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH

BÌNH AN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Lời Chúa: Cv 15,1-2.22-29; Kh 21,10-14.22-23; Ga 14,23-29




Một ngày nọ, một Linh mục kia đang tập vật lý trị liệu tại Bệnh Viện phục hồi chức năng, có một chị giáo dân đến nói với Ngài rằng: “Thưa Cha, Cha tập đây bệnh tình của Cha có đỡ không, chứ con tập hoài mà bệnh tình chẳng bớt gì cả. Con buồn lắm Cha ơi, con cầu nguyện xin Chúa mãi mà Chúa chẳng cho con hết bệnh. Con lo sợ quá vì nếu bệnh con mà không hết thì mai mốt liệt hai chân thì khốn khổ lắm! Con cũng đi hết bác sĩ từ nam chí bắc, rồi cũng uống hết thuốc từ thuốc bắc, thuốc nam, rồi tây y, con thấy nó chẳng bớt gì hết, nhiều khi con muốn tự tử chết cho rồi”. Vị linh mục ấy nói: “Chị ơi, thứ nhất chị là người Công giáo, theo Chúa mà chẳng tin vào lòng thương xót của Chúa tý nào, mà không có đức tin thì làm sao Chúa ban ơn được. Chị nhớ không trang Tin Mừng Mác-cô kể rằng: “Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác. Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người. Vì bà tự nhủ: "Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu." Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Người nói với bà ta: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh (Mc 5,25-30.31). Thứ hai, chị có bình an của Chúa phục sinh nhưng không tín thác vào Chúa trong gian nan thử thách, không bình an đón nhận Thánh ý của Chúa trong tin tưởng và hy vọng cho nên chị còn sợ hãi, còn mặc cảm, tự ti, tự kỷ và tự tử là vậy.


Chúa Giêsu hôm nay nói “Thầy để lại bình an cho anh em. Anh em đừng xoa xuyến cũng đừng sợ hãi vì Thầy đã thắng thế gian”. Bình an kiểu “Chúa Ban” không phải thứ bình an kiểu “Thế Gian” mà là bình an của Lòng Thương Xót. Qủa thế, ngay trong đêm Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, Chúa đã đem đến cho nhân loại bình an trước hết: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Hôm nay, sau khi Phục sinh, Chúa Giêsu hiện ra và trao ban bình an cho các môn đệ khi xưa và cho chúng ta hôm nay nữa mỗi khi lãnh nhận trong Phép Rửa, các Bí tích và lúc ta Rước Lễ. Bình an đó chính là Chúa Giêsu, Người đã vâng phục thánh ý Chúa Cha để chịu khổ nạn, chịu chết đền tội thay cho nhân loại.

Kính thưa.... Bình an của Chúa Giêsu ban không như kiểu bình an của thế gian. Bình an của thế gian rất mong manh, dễ tan biến. Chẳng hạn, hệ thống an ninh của Mỹ phải nói là tiến bộ nhất thế giới, hệ thống camera ở đường phố hay ở nơi công cộng ghi hình rất rõ con kiến bò dưới đất cũng biết được con đực hay con cái. Như vậy quá an toàn, tuyệt đối bình an cho người dân chứ gì! Còn chỗ nào an bình như Nước Mỹ! Ấy thế mà ngày 15-4-2013 vụ đánh bom khủng bố ở Boston là thủ đô của tiểu bang Massachusetts của Mỹ làm 3 người thiệt mạng, 824 bị thương tật vĩnh viễn. Từ vụ nỗ bom tự chế này mọi công dân Mỹ hết lòng lo sợ, bất an và hoan mang.

Còn bình an của Chúa Giêsu hôm nay ban cho chúng ta nhưng hoàn toàn trái ngược với cách thức của con người, bình an trong những tình huống bất an. Cụ thể, Bài Tin Mừng kể Chúa Giêsu ban bình an cho các môn đệ trong bữa tiệc ly, chuẩn bị chia tay với các môn đệ đi chịu nạn chịu chết. Như thế, nguyên nhân khiến các ông sợ hãi vì không còn thấy sự hiện diện bằng thể lý của Đức Giêsu. Chính trong lúc không còn thấy Chúa thể xác này nhưng mà tin vào Lời Chúa, thì lúc đó các ông mới cảm nhận sự bình an Đức Giêsu ban cho. Nói như Phaolô “Bình an của Thiên Chúa là bình an không ai hiểu thấu”. Bình an Đức Giêsu ban đó là bất chấp sự đe dọa bên ngoài. Bình an Đức Giêsu ban sâu lắng nhưng rất mãnh liệt và bền đỗ, nó làm cho chúng ta bình an thật sự dù có cuộc đời ta gặp đau khổ đắng cay nghiệt ngã, nhưng ta vẫn bình an vui sống trong tình hiệp thông với Chúa và mọi người. Cho nên, Phaolô khi bị gian truân thử thách đã xác quyết rằng: “Chúng tôi bị dồn ép tư bề nhưng không bị đè bẹp; hoang mang nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi nhưng không bị bỏ rơi, bị quật ngã nhưng không tiêu diệt”.

       Đứng trước những thách đố của cuộc sống: cơm áo gạo tiền, bệnh hoạn tật nguyền, hay khủng bố chiến tranh, động đất thiên tai hay tệ nạn xã hội lan tràn khắp nơi… Chúng ta ngồi đó than thân trách phận, hay chạy đôn đáo tìm đủ thứ bình an của thế mà quên bẵng tìm đến bình an của lòng thương xót Chúa và Lời Chúa là chính nguồn bình an giúp chúng vượt lên chính mình, can đảm sống theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, biết tha thứ và yêu thương hết mọi người. Cho nên, bao lâu chúng ta còn sống trong tội lỗi, trong sự thù địch với Chúa và với tha nhân thì chúng ta không có bình an cho nên còn băn khoăn, lo lắng, còn mặc cảm, tự ti, tự tử hay than trời trách đất, và không thương xót tha nhân. Chúa Giêsu hoàng tử bình an và là chính sự bình an nội tâm mà Thiên Chúa tặng cho chúng ta từng giây từng phút trong đời sống chúng ta. Vì thế, chúng ta phải biết trân trọng đón lấy Chúa Giêsu và Lời của Ngài đồng thời nỗ lực cộng tác với Chúa để kiến tạo bình an cho bản thân mình và mọi người sống chung quanh ta bằng việc thương xót bản thân mình và tha nhân như Chúa thương xót ta.

          Trong bài Giảng của Thánh Lễ Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót ngày 03.04.2016, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói rằng: Sự bình an của Chúa Giêsu là sự bình an đến từ con tim của Đấng Phục Sinh; đó là sự bình an đã vượt thắng tội lỗi, sự chết và sự sợ hãi. Đó là sự bình an không chia tách nhưng hiệp nhất; đó là sự bình an không để cho người ta phải cô đơn, nhưng làm cho chúng ta cảm nhận được rằng, chúng ta đang được đón nhận và đang được yêu thương“.

Vậy, ước gì sau mỗi lần chúng ta lãnh nhận các Bí Tích nhất là bí tích Thánh Thể, chúng ta thật sự được dồi dào bình an của lòng thương xót Chúa trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Nhờ sự bình an ấy mà chúng ta sẽ thanh thản, yên tâm, vui vẻ tín thác vào Chúa dù có gặp phải những túng cực và khổ đau nhất trong đời. Và sau nhất là sau mỗi thánh lễ, chúng ta hãy quyết tâm là người bình an của Lòng Thương Xót Chúa qua việc sống Lời Chúa, từ bỏ tội lỗi, sống yêu thương, tha thứ, cảm thông, chia sẻ và quan tâm nhau trong cuộc sống. Amen.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét