Trang

Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

THƯƠNG NGƯỜI NHƯ CHÚA THƯƠNG TA
Lời Chúa: Cv 14,21b-27; Kh 21,1-5a; Ga 13,31-33a.34-35

Mới đây, tại một cuộc hội thảo bàn tròn về “Tôn giáo và tự do”, trong giờ giải lao nhà thần học người Brazil, Leonardo Boff hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma rằng: Thưa ngài, tôn giáo nào tốt nhất?”. Nhà thần học nghĩ rằng ngài sẽ nói: Phật giáo Tây tạng” hoặc Các tôn giáo phương Đông, lâu đời hơn Ki-tô giáo nhiều”.  Đức Đạt Lai Lạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười và nhìn vào mắt  Nhà thần học, Ngài trả lời: Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa anh đến gần Đấng tối cao nhất. Là tôn giáo biến anh thành con người tốt hơn. Nhà thần học hỏi tiếp: Cái gì làm tôi tốt hơn?Ngài trả lời: Tất cả cái gì làm anh biết thương cảm hơn, biết  theo lẽ phải hơn biết từ bỏ hơn, dịu dàng hơn, nhân hậu hơn, có trách nhiệm hơncó đạo đức hơn. Tôn giáo nào biến anh thành như vậy, là tôn giáo tốt nhất”.

          Vâng, chỉ có Thiên Chúa mới thương cảm con người trải qua muôn ngàn đời. Vì thương con người, Ngài tạo dựng trời đất muôn loài muôn vật, cho con người hưởng hạnh phúc viên mãn. Nhưng con người phản bội và phạm tội với Chúa, Thiên Chúa không bỏ con người nhưng thương xót đến nỗi sai Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, chịu nạn, chịu chết và phục sinh để chuộc tội chúng ta và làm cho chúng ta thành con người tốt hơn trước. Vâng, Chúa Giêsu dạy làm người tốt hơn ở điềm này: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?” (Mt 5,44-48). Vì vậy, Chúa Giêsu hôm nay ban cho chúng ta điều răn mới, mới ở chỗ là hãy yêu thương hết mọi người như Chúa.
Qủa thế, trọn cuộc sống dương gian của Chúa Giêsu, từ lúc chào đời cho đến chết và phục sinh, được gồm tóm trong chữ “THƯƠNG NGƯỜI”. Thứ nhất, vì thương, “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2,6-7). Thứ hai, vì thương, Chúa Giêsu đã mạc khải Chúa Cha (Ga 8,19) và Nước Thiên Chúa để phàm ai tin vào Ngài sẽ được Nước ấy làm gia nghiệp (Ga 3,5) và được sống muôn đời (Ga 3,15). Thứ ba, vì thương, Chúa Giêsu đến thế gian như người tôi tớ phục vụ và tha thứ tội lỗi cho hết mọi người (Ga 5,20-27). Cuối cùng, vì thương, Chúa Giêsu đã hiến thân mình trên cây thập giá để cho mọi người được hưởng tình yêu dạt dào của Thiên Chúa (Ga 14,1-3).
Nhận ra tình thương của Chúa Giêsu dành cho chúng ta, Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy thương yêu nhau. Thế nào là thương yêu nhau? Người đời cho rằng: “Yêu nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Yêu nhau chẳng ngại đường xa, một ngày không đến thì ba bốn ngày. Yêu nhau cởi áo cho nhau, về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay. Yêu nhau chẳng ngại đường xa, đá vàng cũng quyết phong ba cũng liều. Yêu nhau kéo áo đắp chung, ghét nhau nắng dại mưa dầm mặc nhau. Yêu nhau con mắt liếc qua, ghét nhau ném đá vỡ đầu nhau ra”. Yêu như thế có nghĩa yêu nhau thì có qua có lại, có qua mà không có lại thì mưa dầm mặc nhau tức là không yêu nữa, thậm chí là ném đá vỡ đầu nhau ra. Như thế có phải là người tốt không? Dĩ nhiên là không vì Kark Marx nói rằng: “Chỉ có con thú nói mới quay lưng trước nỗi đau của đồng loại để chăm sóc cho bộ lông của mình”.
Đạo nào cũng dạy thương nhau: Phật dạy “từ bi xả kỷ”, Không tử dạy “sở kỷ bất dục vật thi ư nhân”, tức điều gì mình không muốn, đừng làm cho người khác. Ông bà dạy “Thương người như thể thương thân hay bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống như chung một giàn”. Còn Chúa Giêsu hãy thương yêu nhau. Yêu thương thì phải hy sinh phục vụ, tha thứ, thậm chí thí mạng vì người mình yêu. Vì chưng, Chúa Giêsu dạy: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
  Tình thương của người môn đệ Chúa đòi hỏi sự chia sẻ, sự trao ban và ra khỏi chính mình để đến với tha nhân. Chúa Giêsu không giữ hạnh phúc cho riêng mình, Ngài đã trao ban cho con người hạnh phúc của chính Thiên Chúa. Vì vậy, mỗi người tín hữu hôm nay phải là một Kitô khác để có thể hiểu và cảm thông với tha nhân. Một Kitô khác có nghĩa rằng chúng ta đừng khác với Ðức Kitô khi chúng ta sống thiếu vắng tình yêu trong lời nói và việc làm của chúng ta. Chúng ta đừng khác với Ðức Kitô khi chúng ta sống thiếu sự quan tâm với những anh em nghèo đói, với những mảnh đời bất hạnh bên đường. Chúng ta đừng khác với Ðức Kitô khi chúng ta sống trong bùn nhơ của tội lỗi, của sự thiếu trong sạch, thiếu công bình và bác ái với tha nhân. Chúng ta đừng khác với Ðức Kitô khi chúng ta hà khắc, kết án anh em một cách đoạn tuyệt và thiếu lòng bao dung. Chúng ta hãy nên giống Chúa Kitô khi chúng ta hiện diện với ai, là chúng ta đem đến cho họ niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta hãy nên giống Chúa Kitô để chúng ta có thể gieo vãi yêu thương, hạnh phúc vào cho nhân thế qua việc phục vụ và dấn thân quảng đại của chúng ta. Chúng ta hãy nên đồng hình đồng dạng với Ðức Kitô để có thể tha cho kẻ làm hại chúng ta, để có thể quên đi lỗi lầm của anh em và dám hy sinh quên mình mà vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa.
Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn kiên vững tuân giữ điều răn mới của Chúa: Mến Chúa thương người như Chúa đã thương yêu chúng con bằng tình thương chân thật: đó là từ bỏ tính ích kỷ mà đón nhận mọi người trong môi trường chúng con đang sống bằng sự yêu thương, tha thứ và hy sinh phục vụ họ trong chân lý và sự thật. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét