Trang

Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN - B

LỜI VÀ THÁNH THỂ GIÚP TA SỐNG GIỐNG CHÚA
Lời Chúa: 1V. 19, 4-8; Ep. 4, 30-5,2; Ga. 6, 41-51

          Phim Hàn Quốc Cuộc Đời Lớn kể rằng trong một đất nước văn minh giàu có, có 2 gia đình ông Chô-bin-son trí thức giàu có, gia đình Quan-ti-súp cũng giàu có, trí thức. Ấy thế chẳng hạnh phúc gì, cha con thù hằn, đòi giết nhau chẳng còn tính người. Có người nói rằng phim ảnh chỉ là hư cấu mà thôi không có ở ngoài đời. Không! Có tích mới dịch ra tuồng chứ! Cụ thể, theo thống kê của trang điện tử www.tin24.com cho biết mỗi ngày Việt Nam có trung bình mỗi ngày có hơn 1.300 thai nhi bị giết hại, mỗi ngày hơn 35 người chết vì tai nạn giao thông, mỗi ngày có thêm 50 - 100 người nhiễm AIDS, và mỗi ngày những vụ án hình sự lại nhiều trò man rợ kinh hoàng hơn…Như vậy, con người có còn là "nhân chi sơ tính bản thiện" hay đã bị thoái hóa mất tính người? Tại sao hằng ngày con người đang phải đối đầu với bao cái ác hoành hành làm mất đi luân thường đạo lý, tại sao lại dễ dàng làm điều xấu, hại người hơn là làm điều tốt? Tại sao con người văn minh như thế đáng lý ra phải cứu sống thay vì giết chết?

         Con người là hình ảnh Thiên Chúa. Con người vượt lên trên muôn loài muôn vật vì "Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo,đặt muôn loài muôn sự dưới chân” (Tv 8,6-7). Như vậy, con người có tương giao với Thiên Chúa, và với nhau. Con người bởi Thiên Chúa mà ra, mà Thiên Chúa là toàn chân, toàn thiện và toàn mỹ. Cho nên, chúng ta phải giống Chúa về thiện và mỹ. Nhưng cuộc đời đầy khó khăn và gian khổ, con người luôn bị cám dỗ bởi dục vọng, dục tính. Vì con người chẳng thua kém thần linh là mấy cho nên chúng ta phải chiến đấu để cuộc sống này bình an và lành thánh và mai sau được hạnh phúc sống đời đời với Chúa.  Vậy, để giúp ta đủ sức chiến đấu và đi trọn con đường khó khăn thử thách này, Thiên Chúa đã ban cho dân Ít- ra-en khi xưa và chúng hôm nay chính là Tấm Bánh bởi trời, đó chính là Đức Giêsu Kitô, cụ thể hơn là Lời Chúa và Thánh Thể.
       Đức Giêsu Kitô là Lời Ban Sự Sống của Thiên Chúa. Chính Đức Giêsu đã khẳng định điều này khi trả lời ma quỉ cám dỗ Ngài: “Người ta sống không nguyên bởi bánh. Nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Thật vậy, chính Lời Chúa làm cho sự sống xuất hiện. Lời Chúa tạo thành vũ trụ. Lời Chúa đem lại sự sống cho Ladarô, cho con trai bà góa thành Naim. Lời Chúa tha thứ tội lỗi cho Mađalêna, cho người phụ nữ ngoại tình, cho Giakêu. Lời Chúa hoán cải người phụ nữ xứ Samaria. Lời Chúa đưa tất cả những người chết trong tội lỗi trở về sống trong thánh thiện. Lời Chúa giúp cho bao thế hệ tìm thấy lẽ sống cho đời mình. Và Lời Chúa ban ban lại cho con người có một sức sống mới, tươi trẻ, phong phú, dồi dào hơn. Chính vì thế, Chúa Giêsu hôm nay mời gọi rằng: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi” (Ga 6,44-45).
         Ban Lời hằng sống chưa đủ với tình yêu thương của Người, Đức Giêsu còn ban cho ta chính bản thân Người trong bí tích Thánh Thể. Khi nuôi dưỡng ta bằng chính thịt máu Người, Đức Giêsu không những muốn kết hiệp mật thiết với ta trong từng thớ thịt, từng dòng máu, mà Người còn muốn ban cho ta sự sống đời đời. Bí tích Thánh Thể là lương thực thần linh. Lương thực thần linh ban sự sống thần linh. Qua bí tích Thánh thể, sự sống thần linh dần dần thấm nhập bản thân ta và ta trở nên một thân thể với Đức Giêsu. Từ đây, ta sống cùng sự sống của Người đồng thời có cùng tư tưởng, lời nói và hành động như Chúa. Cho nên, Thánh Phaolô trong bài đọc 2 dạy rằng: “Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc. Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô” (Ep 4,30).
Mỗi Thánh lễ, Chúa ban cho ta Lời Chúa và Thánh Thể Ngài. Lời Chúa chỉ cho ta con đường đưa đến hạnh phúc, bình an, yêu thương và sự sống. Khi rước Thánh Thể Chúa vào lòng, ta được kết hiệp mất thiết với Ngài, xóa bỏ tội nhẹ và giúp ta xa tránh tội trọng. Thế nhưng, chúng ta đời sống chúng ta phải luôn kết hiệp với Chúa thật sự không chỉ qua Bí tích Thánh Thể, mà còn ở Lời Chúa. Lời Chúa là bánh ban sự sống cũng có giá trị ngang hàng với bàn tiệc Thánh Thể. Chúa là tấm bánh được ban để cho chúng ta ăn. Và khi chúng ta ăn, chúng ta cũng phải trở thành bánh thịt ngon, để anh em chúng ta có thể ăn. Chúng ta sống bằng tình thương, bằng lời Chúa và bằng chính cuộc sống của Ngài thế nào, thì mọi người chung quanh chúng ta cũng được sống bằng tình thương, bằng lời nói và bằng chính cuộc sống tín hữu của chúng ta như vậy.
        Nếu tất cả cuộc đời, lời nói và hành động của chúng ta đều xuất phát một cách chân thành từ tình thương, thì chúng ta sẽ là những tấm bánh thơm ngon cho ngưới anh em. Còn nếu cuộc đời chúng ta chỉ toàn gương xấu, tính ích kỷ, chỉ biết lo đến phần rỗi của riêng cá nhân mình: ai chết mặc ai, miễn là ta lên thiên đàng, thì không ai gọi chúng ta là những tấm bánh được, mà chỉ là một thứ rác rưởi, một thứ cặn bã cần tống đi mà thôi. Vì vậy, Lời Chúa trong bài đọc 2 Thánh Phaolô dạy chúng ta rằng: “Hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt. Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là những người trong dân thánh. Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không nên; trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn” (Ep 5,1-4).

            Lạy Chúa là Cha vô cùng yêu thương, con cảm tạ Cha đã ban cho con chính Con Một yêu quý của Cha làm bánh trường sinh nuôi dưỡng và đưa chúng con vào sự sống với Chúa ngay ở đời này và đời sau nữa. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét