1. Nguồn gốc
Người
khởi xướng việc tôn sùng Thánh Giuse trước tiên trong Giáo Hội là Đức Hồng Y
Patricio Daily. Ngài đã chép sách để cổ võ cho mọi người tin tưởng
tôn kính Thánh Cả.
- Thế kỷ 12,
thánh Bênađô, thánh Tôma Aquinô, thánh Bonaventura, rao giảng về Thánh Cả
Giuse.
- Thế kỷ thứ
15, nhà thần học Gerson Trường Đại Học Paris, đã tiếp tục việc cổ động
này. Trong Hội Nghị thành Constantinô, trước mặt đông đủ các vị Sứ Thần
Tòa Thánh, các Thần Học Gia.... Ông đã thuyết trình một bài rất hùng hồn
về thế lực và lòng nhân lành của Thánh Cả Giuse. Kết quả Hội Đồng đã tôn
nhận Thánh Giuse là Đấng Bảo Trợ Đại Hội.
-
Thế kỷ thứ 16, Thánh Têrêsa Mẹ cổ động lòng sùng kính Thánh Cả. Mẹ
Têrêsa đã dùng chính đời sống mình để làm gương khuyến khích các chị em trong
Dòng. Bà quả quyết rằng: "Chưa bao giờ tôi
kêu cầu Thánh Cả Giuse mà Ngài không giúp đỡ tôi. Nhất là việc nhờ Ngài tu
sửa lại Dòng Kín".
- Thế kỷ 17,
Giám mục Bossuet tại nước Pháp đọc diễn văn ca ngợi Thánh Giuse gây tiếng vang
tới Rôma, Đức Ubarnô 8 đã nâng lễ thánh Giuse lên bậc lễ buộc trong nước Pháp.
- Tại nước
Austria (Áo), vua Leopoldo nhiệt liệt ca tụng Thánh Giuse, đã xin Tòa thánh
cho lập lễ Hôn phối thánh Giuse với Đức Mẹ để ghi ơn thánh Cả đã cho sinh con
nối dòng và chiến thắng quân Turkey.
- Thế kỉ 19,
năm 1870, Đức Piô 9, theo đề nghị của các nghị phụ Công đồng Vatican I, đặt
Thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo hội và truyền mừng lễ ngày 19 tháng 3 hàng
năm trọng thể. Năm 1889, Đức Lêô 13 ra thông điệp về Lòng tôn kính Thánh
cả Giuse và truyền lấy tháng Ba hàng năm tôn kính Ngài. (Châu Thủy, Thánh Giuse
trong Phúc âm, NSTTĐM, 1989, trang 148-150). Đức Piô 11 tuyên xưng Thánh
cả là Mẫu gương đời lao công. Và Đức Thánh Cha Piô 12 đã đặt Thánh
Giuse làm chủ các gia đình.
2. Suy niệm: Thánh
Giuse, Bạn trăm năm của Đức Maria
Có người công giáo hỏi rằng: “Thưa cha, năm nào con cũng đi
lễ này là lễ Thánh Giuse bạn trăm năm của Đức Maria, nhưng có một điều con thắc
mắc rằng. Tại sao thánh Giuse là bạn trăm năm, là chồng đức Maria trong khi đó
Thánh Kinh cho thấy mới Ngài thành hôn với Maria, nhưng trước khi về chung sống
thì Đức MARIA đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần, như vậy họ chưa chung sống,
chưa làm chồng thì tại sao Thánh Giuse gọi là bạn trăm năm của Đức Maria, là chồng
được?
Nếu chúng ta đọc Thánh Kinh Mt 1,18-25 mà quý ông bà vừa
nghe chúng ta thấy rõ câu trả lời rằng vị thánh Giuse và Đức Mẹ thực sự là vợ
chồng, điều này nằm trong kế hoặch của Thiên Chúa. Cụ thể, Sứ thần nói với
Thánh Giuse rằng: “Này ông Giu-se, con
cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do
quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ
là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ" (Mt
1,20-21). Rõ ràng chìa khóa quan trọng ta thấy địa vị của Thánh Giuse là CON
CHÁU ĐA-VÍT, tức là Ngài xuất thân từ một dòng tộc rõ ràng, dòng tộc Đavít. Vì
ông Giuse là con cháu Đa-vít, nên khi ông kết hôn với bà Maria theo pháp lý Đức
Giêsu mới thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Cho nên, Thánh Kinh mới khẳng định rằng “Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu
vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham” (Mt 1,1). Vậy, hỏi ngược lại làm thế
nào Đức Giêsu là con cháu vua Đa-vít? Thánh Kinh trả lời rằng vì Ông Giu-se, chồng
bà Maria, là chồng thật nên ông mới đặt tên cho con trẻ là Giêsu chứ! Nói theo
ngôn ngữ hành chính ngày nay là ông Giuse, người có quyền làm giấy khai sinh
cho Hài Nhi Giêsu. Vì vậy, dựa vào đây Hội Thánh không ngần ngại khẳng định
Thánh Giuse là Bạn trăm năm, là chồng là hôn phu của Đức Maria. Vì vậy, theo
Thánh Kinh vai trò làm chồng của Thánh Giuse với Đức Maria là thứ nhất tránh cho Maria khỏi tội ném đá,
hai là gìn giữ sự khiết trinh của Maria
và ba là để gìn giữ, bảo vệ Maria.
Theo quan niệm dân gian là để sinh con đẻ cái, để nối dõi
tông đường. Cho nên mới chuyện “tam đại bất hiếu”: hôn nhân không có con, không
dưỡng dục cha mẹ, và làm điếm. Còn đối với Kitô giáo, hôn nhân là một bí tích,
có nghĩa rằng gắn thêm giá trị thánh thiên nữa. Cho nên Bí Tích hôn nhân Kitô
giáo gồm bốn thiện ích đó là: một có con
cái, hai là trung tín, ba là chung thủy, bốn là hòa hợp giữa hai người trở nên
một. Hôn nhân Thánh Giuse và Maria đều hội đủ bốn thiện ích này: sinh con,
trung tín, chung thủy và hòa hợp. Tuy nhiên, chúng ta không dừng lại nơi sự hòa
hợp này ở nơi thể xác mà cao hơn nữa là sự hòa yêu thương, thông hiệp, tinh thần
và sứ mạng. Thánh Giuse đạt được lý tưởng này. Vì chưng, Thánh Giuse đã rộng mở
tâm hồn để Chúa Thánh Thần có thể tạo nên một đời sống gia đình; Ngài để cho
Chúa Giêsu hiện diện làm cho đời sống gia đình trở thành nơi Thiên Chúa thực hiện
ơn cứu độ của Chúa. Gia đình Ngài đã trở thành gương mẫu, vì đã đạt được trọn vẹn
ý nghĩa siêu nhiên. Gia đình Ngài thực sự được Thiên Chúa làm chứng, được Thiên
Chúa chúc phúc, gìn giữ và làm cho mọi thành viên trở nên không chỉ người hòan
hảo mà trở thành những bậc Thánh Vĩ Đại.
Làm sao để gia đình của chúng ta được hòa hợp nên một trong
tình yêu, trong tình Chúa và tình người? Theo gương Thánh Giuse là hãy để Thiên
Chúa hướng dẫn và làm theo Lời Ngài dạyẠA. Nhưng với cuộc sống kinh tế cơm áo gạo
tiền, cùng với bảy “tình cảm” của con người là HỶ-NỘ-ÁI-Ố-AI-Ô-DỤC (vui mừng, bực
tức, yêu, ghét, buồn, nhục, và ham muốn). Con người đã lao mình vào chúng quá
nhiều đến nỗi quên mất Chúa, Thánh cả Giuse và Đức Mẹ, hiểu rộng hơn là không
còn để Chúa chứng giám, điều khiển cho các cuộc tình trong đời người. Cho nên
không lạ gì, người cha, người chồng vì vì ham vui mà nhậu bí tỉ, nhậu tới bến,
ngày nào cũng xỉn về nhà đánh vợ chửi con. Rồi có những ông chồng tức quá mà sẵn
sàng lấy búa bổ vào đầu người vợ chết tại chỗ chỉ vì chồng không thích hủ mắm
tôm, vợ thích mắm tôm. Rồi những bà vợ vì cơm áo gạo tiền mà bỏ bê chồng con,
con nó đi học hay đi gian hồ cũng chẳng quan tâm. Rồi cũng có những bà vợ vì
ham muốn sắc đẹp mà việc nhà không lo mà sáng thẩm mỹ viện chiều đi Spa (massa ). Rồi đến những người
con cũng chỉ vì ham muốn thân xác mà không vâng lời cha mẹ đi chơi game, hay ăn
chơi phung phí đến thân tài ma dại. Tại sao gia đình là tổ ấm, là nơi hạnh phúc
mà trở thành như thế này? Vì thiếu Chúa, thiếu đời sống tâm linh, sống Lời Chúa
dạy, thiếu tình người.
Vậy để gia
đình hòa hợp trong tình thương, trong công việc, trong việc sống đạo hầu trở
nên giống gia đình Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa Giêsu cần phải để Thiên Chúa ngự
ở giữa, Ngài dạy bảo và sống theo Lời Ngài bằng việc chúng ta đọc kinh chung với
nhau. Vì thế, Năm phúc âm hóa gia đinh và theo lời mời gọi của HĐGMVN: từng gia
đình hãy đọc kinh chung với nhau để xây dựng gia đình mình thành một cộng
đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say
loan báo Tin Mừng.
Xin Thánh
Giuse giúp cầu bầu cùng Chúa và giúp chúng con sống như Ngài đã sống là để
Thiên Chúa huớng dẫn đời sống chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét