Trang

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

KỊCH GIÁNG SINH 2014

NĂM PHÚC ÂM HÓA GIÁO XỨ
Gia đình nhỏ trong lòng Giáo xứ

Vai diễn:  
v    1 Nam: Cha xứ
v    1 Nữ: Nữ tu
v    1 Gia đình nhỏ: Gồm cha, mẹ, 1 trai (khoảng 15 tuổi), 1 gái (khoảng 6 tuổi)
v    2 thanh niên (vai phụ)
Chuẩn bị đạo cụ:
-         1 Bàn thờ gia đình, có cuốn sách Kinh Thánh mở.
-      1 Logo năm Tân Phúc Hóa đời sống giáo xứ...(mẫu 2)
-         1 băng-rôn: “Tân Phúc Hóa đời sống giáo xứ ...
-         1 cái bàn nhỏ, có 4 ghế.
-         Xe đạp chở quà
Diễn
Cảnh gia đình: Nhạc dạo, bé trai đang học bài, bé gái chơi nhảy dây hoặc chơi với con búp bê, mẹ đang ở dưới bếp, (phía trong hậu trường), bố đi từ ngoài vào (tay cầm logo cuộn lại).
-Anh trai: Con chào ba.
(Bé gái nhìn thấy bố thì bỏ đồ chơi, chạy a đến, quấn quýt ôm chân bố, bố xoa xoa đầu con).
-Bé gái: Bố đi đâu mà lâu quá ? con chờ bố lâu ơi là lâu!
-Bố: (nhìn đồng hồ,cười hì, hì). Bố đi họp chưa tới 2 giờ mà lâu gì con. À, mẹ con đâu rồi ?
-Bé: Dạ, mẹ đang dọn dẹp dưới bếp.
-Bố: Mình ơi! Mình đâu rồi.
-Mẹ: Dạ, mình đợi em một chút.
-Bé: (nhẩm đếm nơi ngón tay) a, ba tên Mình, mẹ cũng tên Mình. Nhà mình có 2 người tên mình luôn.
-Bố: (cười nhấc bổng con bé lên) a ha, con tôi ngộ quá!
- Anh trai: Xí em, nầy nghe cho rõ ba tên là Lê văn Truyền, mẹ tên là Nguyễn thị Loan. Còn mình là mình (chỉ vào người) là chúng mình, là 2 mà như 1, nên cả nhà mình đều thương yêu nhau...hiểu chưa?
-Bé: (gật gật đầu) dạ.
-Mẹ: (cầm khăn lau tay) mấy bố con vui nhỉ! Có chuyện chi vậy mình?

-Bố:  Anh mới đi họp Nhà Thờ về, năm nay anh được phân công vào ban trang trí hang đá nhà thờ giáo xứ mình. Chủ đề năm nay là Phúc Âm hóa giáo xứ...em hay có sáng kiến, góp ý cho anh với. (trong khi 2 v/c nói chuyện, 2 đứa nhỏ ngồi chơi với nhau).
-Mẹ: à, năm ngoái là năm Phúc Âm hóa gia đình, năm nay Phúc Âm hóa GX, thì cũng như gia đình nhỏ trong gia đình lớn là giáo xứ đó anh kìa.
-Bố (vỗ tay): Bà xả tui numberone.
-Mẹ: Anh giỏi tài nịnh vợ (vợ tát nhẹ vào vai chồng).
-Bố: a ha, anh nghĩ ra rồi, mình sẽ làm 1 mái nhà nhỏ tượng trưng cho mái ấm gia đình, mái nhà nhỏ nầy sẽ nằm trong 1cái chóp cao có hình Thánh Giá tượng trưng cho Nhà Thờ. Nhà Thờ là nơi quy tụ giáo dân đến thờ phượng Chúa, là nơi cả giáo xứ cùng nhau nghe Lời Chúa...
- Anh trai: Ba ơi, nên có 1 cuốn Phúc Âm thật lớn, mở ra nữa  chứ.
- Mẹ: Đúng rồi, cu Phúc của mẹ thông minh ghê!
- Cha xứ (gọi): Anh Truyền ơi! Anh có ở nhà không?
- Cả nhà: Ồ, chúng con xin chào cha.
- Cha xứ: Cha chào cả nhà.
- Bố: Mời cha vào thăm nhà chúng con. (bố kéo ghế mời cha ngồi, mẹ chạy rót ly nước).
- Cha xứ: Cha mới về chưa quen vùng nầy, cha đến thăm nhà anh chị, rồi nhờ anh Truyền dẫn cha đi thăm mấy nhà giáo dân quanh quanh đây nghe.
- Bố: Dạ, con sẵn sàng.
- Cha xứ: À, năm vừa rồi, anh thấy tình hình bà con giáo dân có sốt sắng hơn trong việc đọc kinh tối chung với nhau. Còn năm nay sao anh!
- Bố: Dạ có, như gia đình con đêm nào cũng đọc kinh chung với nhau, sau đó đọc đoạn Lời Chúa và chia sẻ theo gợi ý trong cuốn 5 phút cho Lời Chúa...cu Phúc nhà con cũng tập cầu nguyện tự phát, con bé thì ê a đọc kinh theo mẹ; bé cũng có con heo đất, hy sinh tiền quà để chia sẻ cho các bạn khó khăn ...
- Bé gái: (khệ nệ ôm con heo đất chạy đến khoe) cha ơi, xem con heo có nặng không? Mẹ dạy con hy sinh không ăn quà vặt để bỏ tiền tiết kiệm vào heo đó cha ạ.
- Cha xứ (cầm con heo đất) ôi, nặng quá! Nhớ cho heo ăn nhiều nghe con. Rứa thì con tên chi?
- (đứng thẳng như chào cờ, đằng hắng lên giọng, nói rõ từng tiếng) Dạ, thưa cha, con tên Lê thị Hoài Âm, năm nay con vừa lên 6 tuổi ạ!
- Cha xứ: Ô hay quá! Một sự kết hợp thật là tuyệt vời. (cha chỉ từng người) Loan-Truyền-Phúc-Âm.
-Mẹ: Dạ, ý Chúa nhiệm mầu, cho Loan gặp Truyền; còn Phúc Âm là do chúng con đặt để nhắc nhở nhau phải siêng năng đọc Lời Chúa, sống Lời Chúa. Có đọc, có sống mới loan truyền Phúc Âm được phải không, thưa cha.
- Cha xứ: Đúng vậy, nếu gia đình nào trong giáo xứ mình cũng ý thức   và sống như vậy, thì toàn giáo xứ sẽ dậy men Tin Mừng...từng gia đình được Phúc Âm hóa, rồi các ban ngành, đoàn thể trong giáo xứ cùng nỗ lực học hỏi và sống Tin Mừng... thì từng bước giáo xứ cũng sẽ được Phúc Âm hóa...Này, cháu Phúc lại đây cha hỏi nơ...con đã làm chi để loan truyền Phúc Âm?
- Anh trai: Dạ, bố mẹ dạy con phải sống tốt với mọi người, biết giúp đỡ người già yếu, giúp bạn học tập, vâng lời Thầy Cô...phải sống thật thà, làm bài không được cóp bi ạ. ..
-Cha xứ: Cu Phúc ngoan nge! Vậy, Thầy Cô và các bạn có biết con là người Công giáo không?
- Anh trai: (vẻ suy nghĩ) Dạ chắc là biết, vì mẹ dạy khi con sống tốt với mọi người, nhất là khi con biết thương yêu, giúp đỡ các bạn là con làm chứng cho Chúa; với lại con, con có làm dấu Thánh Giá trước khi ăn cơm, con có đeo tượng Chúa nữa (lấy ra cho cha xem)...
- Cha xứ: (cười thích thú) Con của cha giỏi ngê!
- Bà Sr: (từ ngoài chạy vào): anh chị Loan Truyền ơi! (2lần)
- Cả nhà: dạ, ơi! Ơi!
- Sr: Ồ con chào cha.
- Cha xứ: Chào Sơ, có chuyện chi mà sơ hốt hoảng rứa?
- Sr: Dạ, chiếc xe của con chở quà nặng quá, nên con không na nó lên dốc lên được.
- Cha xứ: Đúng rồi, một mình sơ “mần răng” mà na nỗi. Thôi, cả nhà mình ra đẩy dùm cho sơ đi.
- Cả nhà (vừa đẩy vừa hò reo hò dô ta): Sơ ơi (dô ta) xe kéo qua đồi (dô ta) một thân, một bóng (dô ta) mần răng qua đồi (dô tà, dô tà là hò dô ta, dô ta!)- Anh em (dô ta) ta hãy đồng tâm (dô ta) đồng lao, cộng khổ (dô ta) đẩy xe qua đồi (dô tà, dô tà, là hò dô ta, dô ta!).
(xe vào giữa sân khấu mọi người vui vẻ, cười hả hê) ...
- Cha xứ: Nầy nầy, cả nhà mình có khôn, đây là 1 hình ảnh rất sinh động để diễn tả về sự hiệp thông truyền giáo.
- Bà mẹ: Dạ, có phải cha muốn nói: nếu 1 người thì không thể làm được, nhưng nếu mọi người đều đồng tâm nhất trí thì việc gì cũng có thể làm được...như chúng ta vừa cùng nhau đẩy được chiếc xe của Sr đó.
- Cha xứ: Đúng vậy, và tôi cũng muốn nói rằng nếu chỉ 1 gia đình, hay chỉ 1 đoàn thể sống Tin Mừng thì vẫn chưa đủ để gọi là Phúc Âm hóa giáo xứ, mà phải là mọi người, mọi nhà, mọi đoàn thể trong giáo xứ phải nỗ lực canh tân để sống theo tinh thần Phúc Âm.
-Bố: Thưa cha, vậy có phải Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ là đưa ánh sáng chân lý, tình yêu, bình an của Lời Chúa, của Tin Mừng vào trong đời sống và mọi sinh hoạt của giáo xứ.
-Cha xứ cười: Đúng rồi, mà bắt đầu vẫn là từ gia đình...
-Bé gái (loay hoay mở logo ra, đưa qua, đưa về ngắm nghía, rồi chạy ra phía trước): Ồ, con thấy cả nhà mình giống (ừ)...giống cái hình này quá!
- (Cả nhà xúm lại xem) bố : ồ, giống thiệt
-Bố: Vậy thì mình chụp “1 pô” làm kỷ niệm, cha hè!
(Cả nhà đang xếp hàng chụp hình thì hai thanh niên vào)
 - 2 thanh niên (chạy vào): Dạ, chúng con chào cha, chào sơ, chào cả nhà, chúng con đem biểu ngữ anh Truyền nhờ làm để treo nơi hang đá đây nè.
-Bố: Hay quá! Vậy nhờ hai cậu giăng băng rôn dùm tôi nhé.
 (Kéo băng rôn nhạc trổi múa bài: TIN MỪNG HÓA CỘNG ĐOÀN, Trọng Nhân). Kéo màn                                  

                                                   Mai Huế, Mùa Vọng 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét