XIN MẸ DẠY CON HAI TIẾNG XIN VÂNG
Lời Chúa:
2 Sm 7,1-5, 8b-12,14a,16; Rm 16,25-27; Lc 1,26-38
Trong bài hát “Xin Vâng”, Linh mục nhạc
sĩ Mi Trầm viết rằng: “Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy
con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng
tràn đây đó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng
xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
Hôm nay tương lai và suốt đời”. Tại sao phải xin Mẹ dạy cho mình hai tiếng xin
vâng? Chúng ta cũng thường thưa xin vâng hằng ngày đối với cha, mẹ, thầy cô, Linh
mục và với Chúa mà. Thế thì lời thưa xin vâng của chúng ta với Đức Mẹ khác nhau
chỗ nào?
Nếu hôm nay Chúa hiện ra và bảo
mỗi người trong quí ông bà anh chị em đây rằng: “Này con, con làm kỹ sư nhé!”. Anh
chị em liền thưa: “Xin vâng”. Và “Này con, con hãy làm linh mục!” Anh em liền
thưa: “Xin vâng.” Rồi, “Này con, con làm bà Soeur nhé!”, Chị em không một chút
do dự thưa: “Xin vâng”. Rồi, Chúa cũng bảo: “Này con, con hãy đi đến vùng có
dịch Ebola để chữa trị cho ta!” Anh chị em do dự trả lời: “Từ từ để con coi lại
đã!”. Như vậy, rõ ràng hai tiếng “xin
vâng” ấy là vâng có điều kiện, có nghĩa vụ và nhất là có lợi thuộc về tôi nhiều
hơn. Hai tiếng “xin vâng” của Mẹ hôm nay thì khác. Qua hai tiếng ấy, Mẹ đặt mối
quan hệ của mình và Thiên Chúa trong mối quan hệ thấp cao: Mẹ chỉ là nữ tỳ, còn
Thiên Chúa là Đấng Tối Cao. Vì vậy, Mẹ xin vâng không điều kiện, không mặc cả,
không tìm tư lợi cho mình. Cho nên, Mẹ sẵn sàng trao toàn thân để Chúa có thể
làm bất cứ điều gì nếu Chúa muốn dù có đau thương Mẹ vẫn một lòng trung tín với
Chúa.
- “Này tôi là tôi tá
Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Một lời xin vâng quyết liệt, đã xoay
chuyển toàn bộ cuộc đời của Mẹ. Chỉ ít lâu sau lời xin vâng này, Mẹ đã gặp không
ít khó khăn và đau khổ. Trước hết là trước thái độ nghi ngờ của thánh Giuse khi
thấy Mẹ mang thai.
Rồi trong lúc bụng mang dạ chửa, Đức Mẹ cùng với Thánh Giuse lặn lội gieo neo đi
xuống Bêlem để đăng ký nhân hộ khẩu và rồi sinh con trong cảnh nghèo túng của
máng cỏ đêm đông. Rồi đến Mẹ phải lặn lội đem con trốn sang Ai-cập. Và rồi Mẹ
đã theo Chúa trên đường lên núi Sọ. Mẹ đã chứng kiến cảnh tượng quân lính đóng
đanh Chúa, nhìn Con yêu chết đau đớn. Mẹ đã đứng lặng dưới chân cậy thập giá để
chứng tỏ rằng Mẹ luôn kết hiệp và chia sẻ với Chúa. Và như vậy Mẹ đã đi cho tới
tận cùng lời xin vâng của mình. Từng giây từng phút và trong từng biến cố suốt
cả cuộc đời, Mẹ không ngừng xin vâng trước ý định muôn thuở của Thiên Chúa và
thực hiện một cách trọn vẹn ý định thánh thiện ấy ngang qua thập giá. Mẹ luôn kết hiệp với Chúa và chia sẻ những
khổ đau Chúa phải chịu bằng lời xin vâng, dù gặp phải những hoàn cảnh đen tối
và đau đớn nhất. Như vậy, lời thưa xin vâng của Mẹ đồng thời cũng là hành động
dâng hiến, phó thác, tin tưởng và trung tín với Chúa, cho Chúa, vì Chúa và tha
nhân không một tính toán, không một vụ lợi và không một lời oán trách khi gặp
khó khăn. Cho nên, Chân
Phước mẹ Têrêsa Calcutta nói: “Nếu có gì
thuộc về tôi, tôi sẽ có toàn quyền sử dụng nhưng tôi thuộc về Chúa, nên Ngài có
thể làm bất cứ điều gì Ngài muốn”.
Lời “xin vâng” của Mẹ Ma-ri-a vẫn được lặp lại trong đời sống Kitô hữu mỗi
ngày. “Xin vâng” với ý thức là hiến toàn thân cho Chúa qua việc sám hối ăn năn
tội và sống Lời Chúa, đồng thời hiệp thông với Ngài mọi biến cố trong cuộc sống
ngang qua thập giá của Chúa Kitô. Vậy chúng ta học gương Mẹ, thưa xin vâng với
Chúa qua việc sám hối, hy sinh hãm mình và làm việc lành phúc đức trong Mùa
Vọng này để được Chúa Giêsu giáng sinh nơi cung lòng chúng ta.
Vì
vậy, hôm nay Mẹ dạy ta hai tiếng xin vâng là hãy can đảm thi hành lời mời gọi
của Tin Mừng đó là: “xin vâng” trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời, trước bệnh
hoạn hay khuyết tật, đói nghèo hay đau khổ để cùng với Chúa ta vẫn bình an
thanh thản và tiếp tục công trình cứu độ của Thiên Chúa. Đặc biệt trong năm Đời
Sống Thánh Hiến và Phúc Âm hóa giáo xứ hay cộng đoàn, là bậc tu trì hay giáo
dân chúng ta hãy thưa “xin vâng” trước những đòi hỏi: hy sinh, tha thứ, từ bỏ
những tính hư tật xấu để giữ tâm hồn trong sạch và sống công chính. Là tu sĩ,
giáo sĩ hay giáo dân hãy thưa “xin vâng” với Chúa trước những bổn phận và trách
nhiệm phải cúi xuống để rửa chân cho chị anh em qua việc yêu thương chăm sóc
những người tội lỗi, nghèo khổ, bệnh nhân hay người khuyết tật. Cho nên, trong Tông
thư gửi tất cả Các người Tận hiến nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô
nói rằng: “Tôi yêu cầu
tất cả mọi thành phần của Giáo hội: ra khỏi chính mình và đi về những vùng
ngoại ô của cuộc đời. Cả một nhân loại đang chờ đợi: những người đã mất hết hy
vọng, những gia đình đang gặp khó khăn, những trẻ thơ bị bỏ rơi, các bạn trẻ
gặp ngõ cụt trước tương lai, những người già lão bệnh tật bị loại trừ, những
người giàu của cải nhưng trống rỗng trong lòng, những người đang tìm ý nghĩa
cuộc đời, khao khát đời tâm linh... Anh chị em đừng khép lại trong chính mình,
đừng để mình bị ngột ngạt với những chuyện lẩm cẩn trong nhà, đừng bị giam hãm
trong những vấn đề nội bộ. Những vấn đề này sẽ được giải quyết nếu anh chị em
đi ra ngoài để giúp những người khác giải quyết những vấn đề của họ và loan báo
Tin mừng. Anh chị em sẽ tìm thấy sự sống khi trao ban sự sống, tìm thấy hy vọng
khi trao ban hy vọng, tìm thấy tình thương bằng cách yêu thương” (phần II,
số 4).
Lạy Mẹ Maria! Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết noi gương bắt chước Mẹ
nói lời “xin vâng” trong suốt cuộc lữ hành trần thế này. Xin Mẹ cho con biết mở
lòng và cộng tác với Ơn Chúa để hoàn thành sứ mạng mà Chúa đã giao phó cho mỗi
người chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét