Trang

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC TÍN LÝ - LUÂN LÝ

Thưa Cha, làm thế nào để trình bày Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cho người Dự tòng dễ hiểu nhất.

 Bạn thân mến, Hán ngữ có câu: “Vô tri bất mộ”, không biết thì không mến. Thật thế, các bạn là những người đang trên con đường hiểu biết Thiên Chúa để yêu mến Ngài. Biết Thiên Chúa không phải biết Ngài như biết một nhân vật nổi tiếng nào đó, hay biết một biến cố lịch sử nhưng biết Ngài là biết cả chiều sâu, chiều dài lẫn chiều rộng, cả đời sống bên trong lẫn bên ngoài của Thiên Chúa. Tại sao thế? Vì Thiên Chúa tác động đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống chúng ta. “Ngài đã đến với con người qua Đức Giêsu, Con Ngài. Đức Giêsu lại mời gọi con người đến với Ngài để đón nhận Cha của Người nhờ Chúa Thánh Thần Người ban cho. Đức Giêsu muốn đến với những người tin yêu Ngài qua Bí tích Rửa Tội để rồi hiệp thông với họ, chia sẻ cuộc sống thần linh Thiên Chúa Ba Ngôi và sống với họ trong cùng một tình yêu mật thiết. Đó là thiêng đàng của cuộc sống trần thế, và rồi kéo dài mãi tới vĩnh hằng”.[1]
      Tiên vàn, chúng ta phải hiểu biết Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, vì nó là mầu nhiệm trung tâm của đời sống đức tin và đời sống Kitô giá. Mầu nhiệm là cái thực tại cao diệu không có cái gì trên đời này diễn tả hết và rõ ràng. Chỉ một mình Thiên Chúa mới cho ta biết minh bạch về đời sống bên trong và bên ngoài của Ngài.[2]
            Trước hết, Chúng ta biết Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi bằng cách nào, và cuộc sống bên trong ra sao? “Thuở xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Người đã phán dạy chúng ta qua Thánh tử, Con Một của Ngài” (Dt 1,1-2). Con Một của Ngài xuống thế gian làm người thật như chúng ta trừ tội lỗi (Pl 3,4) đã mạc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa, Người không chỉ là Cha vì Tạo Hóa, từ muôn thuở Người là Cha trong tương quan với Con Duy Nhất, Ngôi Con từ muôn thuở cũng chỉ là Con trong tương quan với Ngôi Cha[3]. “Không ai biết được Người Con trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha trừ Người Con, và kẻ Người Con muốn mạc khải cho” (Mt 11,27). Chúa Giêsu còn mạc khải Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa (Mt 15,26), Người tác động từ muôn thuở khai thiên lập địa (St 1,2). Bạn sẽ đặt câu hỏi ngay rằng có phải có ba Chúa? Không, chỉ có một Thiên Chúa duy nhất nhưng lại có Ba Ngôi. “Chúa Con không phải là Chúa Cha, và Chúa Cha không phải là Chúa Con; và Chúa Thánh Thần không phải là Chúa Cha hoặc là Chúa Con”.[4]  Tại sao một Chúa mà có Ba Ngôi? Vì “Ba Ngôi đồng bản thể”,[5] mỗi ngôi vị là Thiên Chúa: “Chúa Cha là gì thì Chúa Con là thế ấy, Chúa Con là gì thì Chúa Cha là thế ấy, và Chúa Cha và Chúa Con là gì thì Chúa Thánh Thần là thế ấy, nghĩa là một Thiên Chúa theo bản tính”.[6]Mỗi ngôi vị đều là một thực tại, nghĩa là cùng có chung một bản thể, một yếu tính, một bản tính thần linh”.[7] Thế tại sao lại có sự phân biệt giữa Ba Ngôi? Bởi vì do các tương quan về nguồn gốc: Chúa Cha, Ngôi thứ nhất, là Đấng Sinh Thành, là chủ nguyên vô khởi, là Đấng bất thụ sinh, là nguồn suối của Ba Ngôi, và là Đấng Nhiệm Sinh; Chúa Con, Ngôi thứ hai, là Đấng được sinh ra từ Chúa Cha (Ga 8,42; Tv 2,7). Chúa Thánh Thần, Ngôi thứ ba, là Đấng phát xuất từ Chúa Cha và Chúa Con (Gl 4,6). Mặc dù có sự phân biệt  giữa Ba Ngôi về nguồn gốc, nhưng Chúa Cha vẫn qui về Chúa Con, Chúa Con vẫn qui về Chúa Cha, Chúa Thánh Thần qui về hai Ngôi kia, vì Thiên Chúa Ba Ngôi, tất cả đều sở hữu chung: “chung một bản thể, chung một thần tính, chung tính vô biên, chung tính vĩnh hằng”.[8]  Vì đồng bản thể nên Thiên Chúa Ba Ngôi không ngừng thông truyền, liên kết và tương giao với nhau. “Chúa Cha hoàn  toàn ở trong Chúa Con, hoàn toàn ở trong Chúa Thánh Thần. Chúa Con hoàn tòan ở trong Chúa Cha, hoàn toàn ở trong Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần hoàn toàn ở trong Chúa Cha, hoàn toàn ở trong Chúa Con”.[9]
            Tiếp đến, cuộc sống Thiên Chúa Ba Ngôi là hạnh phúc vĩnh cửu, là tình yêu tuyệt đối trào tràn, là sự sống đời đời. Ngài không giữ khư khư nơi mình, nhưng Ngài thông ban sự sống, tình yêu, hạnh phúc ấy cho con người, bắt đầu với công trình tạo dựng, đạt đỉnh cao nơi công trình cứu chuộc và qui tụ nhân loại qua trung gian của Chúa Con nhờ Chúa Thánh Thần.
            Lúc khởi đầu Thiên Chúa tạo dựng trời đất” (St 1,1). Câu đầu tiên của Bộ Thánh Kinh khẳng định với chúng ta rằng muôn loài muôn vật trên trời và dưới đất đều do Thiên Chúa Ba Ngôi dựng nên. “Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời là Thiên Chúa... Nhờ Ngôi Lời mà vạn vật được tạo thành và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,1-3). Qủa thực, chính nhờ Ngôi Lời vĩnh cửu là Con Một yêu quí của Chúa Cha mà “muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiên hay bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người”. (Cl 1,16-17). Như thế, vũ trụ được tạo thành quy hướng về Ngôi Con, Ngôi Con là Đấng trung gian tạo thành và sự sống viên mãn, tức là mọi loài muôn vật tạo thành không chỉ với mục tiêu là hiện hữu mà còn trở nên viên mãn và thập toàn trong Ngôi Con, rồi bước vào mối quan hệ tương hỗ với Chúa Cha. Chính vì thế mà Ngôi Cha thấy tất cả tạo vật đều “tốt đẹp” (St 1,1). Thiên Chúa tạo dựng không phải để gia tăng vinh quang cho Ngài nhưng để biểu lộ và thông ban vinh quang cho nhân loại.[10]Thiên Chúa không có lý do nào khác để sáng tạo ngoài tình thương yêu và lòng nhân hậu của Người. Chính chìa khóa tình thương đã mở rộng bàn tay Người để sản sinh vạn vật”.[11]  Vì vậy, “trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa. Không trung loan báo việc tay Người làm” (Tv 19,2).
            Ngôi Cha tạo dựng qua trung gian là Ngôi Con trong quyền năng Chúa Thánh Thần. Công trình tạo dựng nhờ Chúa Thánh Thần qua hơi thở chuyền sức sống cho tất cả tạo thành: “Người gởi sinh khí của Ngài tới là chúng được dựng nên, và Người đổi mới mặt đất này”(Tv 104,30). Và cũng chính Thần khí là hơi thở sự sống làm cho con người từ bùn đất trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa” (St 1,26). Tóm lại, công trình tạo dựng khởi nguồn từ Thiên Chúa duy nhất, “Người là Cha, là Thiên Chúa, là Đấng Sáng Tạo, là Tác Giả, là Đấng An Bài mọi sưÏ. Người tự mình tác tạo mọi sự nhờ Lời và Đức Khôn Ngoan của Người[12], “nhờ Chúa Con và Chúa Thánh Thần như những bàn tay của Người[13]. Công trình tạo dựng là bằng chứng tình yêu thông truyền hạnh phúc cụ thể của Thiên Chúa Ba Ngôi có từ đời đời dành cho con người.
            Con người sống trong tình yêu thân mật với Thiên Chúa trong tự do phục tùng Thiên Chúa ngay từ ban đầu. Nhưng con người bị ma quỷ cám dỗ đã đánh mất đi lòng tín thác vào Thiên Chúa, lạm dụng tự do của mình để rồi bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa. Hậu quả của tội này là con người phải đau khổ, phải chết và không được hưởng hạnh phúc đời đời bên Thiên Chúa (St 1,14-19). Thánh Phaolô khẳng định: “do một người bất tuân, mà muôn người đã mang tội” (Rm 5,19), “cũng như vì một người duy nhất mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi đã gây nên sự chết. Như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội” (Rm 15,12).
            Sau khi sa ngã, con người không bị Thiên Chúa bỏ rơi, ngược lại được Thiên Chúa cứu và giải thoát khỏi sự dữ và cái chết đời đời. Công trình cứu chuộc đó được Thiên Chúa Ba Ngôi thực hiện như thế này: “Khi tới thời gian viên mãn, Thiên Chúa sai Con Một của mình tới, sinh làm con một người đàn bà và sống dưới Lề luật, để cứu chuộc những ai sống dưới Lề luật hầu chúng ta nhận được ơn nghĩa tử” (Gl 4,4-5). Người Con là Đức Kitô, Ngài vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên thập tự (Pl 2,6-8); nhờ Thần Khí Hằng Có mà Đức Kitô đã hiến mình làm lễ hy sinh vô tỳ tích dâng lên Thiên Chúa (Dt 9.14); và rồi Thiên Chúa đã ban Đức Kitô sống lại từ cõi chết nhờ bởi Thần Khí (Rm 8,11). Cái chết của Đức Kitô vừa là hy tế vượt qua hoàn tất việc cứu độ con người (1Cr 5,7), xóa tội trần gian (Ga 1,29), vừa là hy tế Giao Ước mới (1Cr 11,25) cho con người hiệp thông lại với Thiên Chúa (Xh 24,8). Hy tế của Đức Kitô chính là hồng ân của Chúa Cha[14]: Chúa Cha phó nộp con mình để giao hòa chúng ta với Người. Tiếp đến, Chúa con làm người với ý chí tự do và yêu mến (Ga 15,13), hiến dâng mạng sống mình (Ga 10,17-18) cho Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần (Dt 9,14), để đền bù những bất tuân của chúng ta. Vì vậy, nhờ chia sẻ tình huynh đệ với Ngôi Con mà chúng ta những người con của Thiên Chúa hiệp thông với mối tương quan mật thiết giữa Chúa Cha, Con và Chúa Thánh Thần. Đức Kitô phục sinh là do quyền năng của Chúa Cha (Cv 2,24). Quyền năng ấy thể hiện qua Chúa Thánh Thần làm cho nhân tính đã chết của Đức Kitô sống lại và nâng lên tình trạng vinh hiển (Rm6,4). Chúa Giêsu chỗi dậy từ cõi chết “mở đường cho những ai an giấc ngàn thu...., như mọi người liên đới tới Adam mà chết, thì nay mọi người, nhờ liên đới với Đức Kitô cũng được Thiên Chúa cho sống lại” (1cr 15,20-22). Vậy giờ đây, chúng ta được Đức Kitô lôi cuốn vào cung lòng đời sống Thiên Chúa Ba Ngôi (Cl 3,1-3), Người ban cho chúng ta muôn ơn sống dồi dào và trở nên công chính để rồi sống và hiển trị với Người (Rm 5,17).
            Để được Thiên Chúa thánh hóa và làm cho trở nên công chính, chúng ta phải làm gì? Chúng ta trước tiên phải để Thiên Chúa Ba Ngôi tạo dựng nột lần nữa qua Hội Thánh Chúa Kitô tức là qua Phụng vụ và các Bí tích, nhất là Bí Tích Tửa Tội được thực hiện trong hy tế tạ ơn, chúng ta được chia sẻ chính cuộc sống thần linh Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta sống và tôn vinh Chúa Cha (Pl 22,11) qua việc tuyên xưng rằng “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,11). Thứ đến, chúng ta phải khiêm cung yêu mến đón rước Thiên Chúa Ba Ngôi vào cư ngụ trong tâm hồn. “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy” (Ga 14,23). Nơi nào có Chúa Cha và Chúa Con hiện diện thì ở đó cũng có Chúa Thánh Thần (1Cr 3,16). Chính nhờ cuộc sống huyền diệu của Thiên Chúa Ba Ngôi trong mỗi người, chúng ta được thánh hóa ngay cuộc sống trần thế hầu xứng đáng là những người đầy tớ trung thành đợi Chủ đón vào Vương Quốc vui hưởng hạnh phúc đời đời (Mt 25,34).
            Bạn thân mến, với lý trí nhân loại, chúng ta không thể nào hiểu thấu Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chỉ nhờ chính Thiên Chúa mạc khải nơi mỗi người bằng lòng tin, chúng ta mới thấu hiểu một cách chắn chắn và tuyệt đối không sợ sai lầm.[15] Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một kho tàng vô cùng quý giá, nơi đó chúng ta có thể kín múc được biết bao là ân sủng, chính nơi đó, chúng ta được sống hiệp thông, được chia sẻ sự sống viên mãn, sự sống thần linh trao ban yêu thương liên lỉ giữa Ba Ngôi trải dài suốt cuộc đời chúng ta đời này và cả đời sau. Khi sống hiệp thông với Ba Ngôi, chúng ta cảm nghiệm được chiều sâu, rộng và chiều dài của tình yêu Thiên Chúa sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa ta nhờ đó chúng ta dễ dàng thể hiện Tình Yêu ấy ra bên ngoài bằng việc phụng sự Thiên Chúa và yêu thương bác ái hết mọi người một cách dễ dàng, chân thành và tự do. Tình Yêu là sự nối kết “tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17,24). Tình Yêu Thiên Chúa Ba Ngôi luôn rộng mở và luôn đợi chờ mỗi người chúng ta đến sum họp với Người hằng phút, hằng giờ mỗi ngày.


[1] Lm. Louis Nguyễn Văn Bính, Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, trg 2.
[2] Sách Giáo Lý Hôi Thánh Công Giáo, số 261.
[3] Sách Giáo Lý Hôi Thánh Công Giáo, số 234.
[4] Công Đồng Tôlêđô XI, năm 1675. D530.
[5] Công Đồng Constantinôpôli II, năm 553. D 412.
[6] Công Đồng Tôlêđô XI, năm 1675. D530.
[7] Công Đồng Latêranô IV, năm 1215.
[8] Công Đồng Flôrentia 1442. D1330.
[9] Công Đồng Flôrentia 1442. D1331.
[10] Thánh Bonaventura, Sent 2,1,2,2.1.
[11] Thánh Tôma Aquinô, Sent 2, Prol.
[12] Thánh Irênê, Chống lạc giáo, 2,30.9.
[13] Thánh Irênê, Chống lạc giáo, 4,20.1.
[14] Sách Giáo Lý Hôi Thánh Công Giáo, số 614.
[15] Công đồng Vaticano I, Hiến Chế Quy Định Đức Tin Công Giáo.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét