Thưa Cha,
theo (St 2,2) Sa bát là ngày thứ bảy mà ngày nay Giáo Hội chúng ta lại
giữ ngày Chúa Nhật. Chúng ta không thấy trong Kinh Thánh chỗ nào Thiên Chúa nói
phải bỏ ngày Sa bát. Ngay cả Chúa Giê su và các môn đồ Ngài cũng giữ một cách
nghiêm túc ngày Sa bát. Tại sao Hội Thánh Công Giáo bắt phải giữ ngày Chúa
Nhật?
Bạn
thân mến, để rõ ràng chúng ta dựa vào Thánh Kinh từ Cựu Ước sang Tân Ước nhé!
a. Cựu Ước – ngày Sa-bát
Điều răn thứ ba của Mười
Điều Răn nhấn mạnh việc thánh hóa ngày sa-bát: “Ngày thứ bảy là một ngày sa-bát, một ngày nghỉ hoàn toàn để dâng cho Đức Chúa” (Xh 31,15). Vì sao phải
thánh hóa ngày này? Thánh Kinh dạy “Vì
trong sáu ngày, Đức Chúa đã dựng nên trời
đất, biển khơi và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy Đức Chúa đã chúc phúc cho ngày
sa-bát và coi đó là ngày thánh” (Xh
20,11). Thánh Kinh còn dạy trong ngày này, Dân Chúa tưởng nhớ biến cố giải
phóng Ít-ra-en khỏi ách nô lệ Ai Cập. “Ngươi
hãy nhớ ngươi đã làm nô lệ tại đất Ai
Cập và Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,
đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền đưa ngươi ra khỏi. Bởi vậy Đức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi đã truyền cho ngươi cử
hành ngày sa-bát” (Đnl 5,15). Cho nên, Thiên Chúa ban cho Ít-ra-en ngày sa-bát,
để họ tuân giữ như một dấu chỉ giao ước vững bền (x. Xh 31,16 ). Ngày sa-bát
được hiến dâng cho Thiên Chúa, là ngày
thánh dành để chúc tụng Thiên Chúa, ca
ngợi công trình sáng tạo và những kỳ công Người
đã thực hiện để cứu Ít-ra-en.
Mặt khác, hành động của Thiên Chúa là
mẫu mực cho đời sống con người. “Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã ngưng các việc và nghỉ ngơi” (Xh 31,17), thì con người cũng phải “ngưng làm việc” để những người khác, nhất là kẻ nghèo “lấy
lại sức” (Xh 23,12). Ngày sa-bát ngắt quãng các công việc hằng ngày và cho tạm
nghỉ ngơi.
b. Tân Ước –
ngày Chúa Nhật
Chúa Giê-su đã sống lại từ trong
kẻ chết vào “ngày thứ nhất trong tuần” (x.
Mt 28, Mc 16,2, Lc 24,1, Ga 20,1), ngày phục sinh của Đức Ki-tô. Vì là “ngày thứ nhất” nên nhắc đến cuộc sáng tạo
đầu tiên; vì là “ngày thứ tám” liền sau
ngày Sa-bát (x. Mc 16,1; Mt 28,1 ), nên
mang ý nghĩa một công trình sáng tạo mới
đã được khai mở với biến cố Đức Ki-tô
phục sinh. Đối với các Ki-tô hữu, đây là ngày thứ nhất của mọi ngày, ngày lễ quan trọng nhất trong các lễ,
ngày của Đức Chúa, ngày Chúa nhật. Ngày Chúa nhật khác hẳn ngày sa-bát và
được Ki-tô hữu mừng hằng tuần thay cho ngày sa-bát. Qua cuộc phục sinh của Đức Ki-tô, Chúa nhật hoàn tất ý
nghĩa thiêng liêng của ngày sa-bát Do Thái, và báo trước sự an nghỉ đời đời của con người trong Thiên
Chúa. Phụng tự theo lề luật chuẩn bị cho
mầu nhiệm Đức Ki-tô, và những nghi thức của luật cũ đều qui hướng về Chúa Ki-tô
(x. 1Cr 10,11).
Việc giữ ngày Chúa nhật và
cử hành Thánh thể, là trung tâm đời sống
của Hội Thánh. Theo truyền thống các tông đồ, ngày Chúa Nhật, ngày cử hành mầu
nhiệm vượt qua, phải được giữ trong toàn thể Hội Thánh như ngày lễ buộc. Từ
thời các tông đồ, các Ki-tô hữu đã có thói quen
tập họp ngày Chúa nhật (x. Cv
2,42-46; 1Cr 11,17). Thư gởi người Do Thái
nhắc lại rằng: “Chúng ta đừng bỏ các buổi
hội họp như vài người quen làm, trái lại phải khuyến khích nhau” (Dt 10,25). Cho nên, một điều răn của Hội Thánh
xác định rõ luật của Chúa: “các tín
hữu buộc phải dự Thánh Lễ vào
ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc”( x. CIC, 1247). Và “Ai tham dự thánh lễ theo nghi thức công giáo
vào chính ngày lễ hoặc chiều hôm trước,
là chu toàn luật buộc dự lễ” (x.
CIC, 1248,1). Thánh lễ Chúa Nhật đặt nền tảng và xác định toàn bộ cuộc sống người
tín hữu. Do đó, mọi tín hữu phải tham dự
thánh lễ vào ngày lễ buộc, trừ khi có một
lý do quan trọng (như bệnh hoạn, chăm
sóc trẻ sơ sinh) hay được cha sở miễn chuẩn (x. CIC,1245 ). Ai cố tình vi phạm sẽ mắc tội
trọng. Khi cùng tham dự thánh lễ Chúa Nhật,
người tín hữu minh chứng sự gắn
bó và trung thành với Đức Ki-tô và Hội
Thánh, bày tỏ sự hiệp thông trong đức
tin và đức mến. Họ cùng nhau làm chứng
cho sự thánh thiện của Thiên Chúa và cho
niềm hy vọng của họ vào ơn cứu chuộc. Họ
nâng đỡ nhau dưới sự hướng dẫn của Thánh
Thần.
Như Thiên Chúa ”nghỉ ngơi
vào ngày thứ bảy, sau khi hoàn tất cả
công trình” (x. St 2,2 ), đời sống con người cũng theo
nhịp như thế giữa lao động và nghỉ ngơi. Khi lập ra ngày Chúa Nhật, Thiên Chúa
muốn mọi người có thời giờ nghỉ ngơi và giải trí, để có thể chăm lo đời sống gia
đình, văn hóa, xã hội và tôn giáo (GS
67,3). Ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc, các tín hữu tránh lao động và các
sinh hoạt ngăn trở việc thờ phượng Thiên Chúa, việc hưởng niềm vui trong ngày
của Chúa, việc bác ái và tịnh dưỡng thể xác cũng như tinh thần.
(Tham Khảo Sách GIÁO LÝ HỘI
THÁNH CÔNG GIÁO,
số 2168-2186)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét