Trang

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Tuần IV

1. Thưa cha, có người nói với con rằng, câu chuyện dựng ông Adong và bà Ave là không có thực. Nhưng con thấy Thánh Kinh là Lời Chúa là chân lý, mà chân lý là đúng chứ làm gì có chuyện dối gian, xin cha giải thích giúp?
          Bạn thân mến, 11 chương đầu của sách Sáng Thế bàn đến những vấn đề vượt trên thời gian và lịch sử. Cho nên, chúng ta cần phải vượt lên trên những hình ảnh cụ thể để nắm bắt được nội dung tôn giáo mà các tác giả muốn gửi đến cho người đọc.
         Vậy, trước nhất chúng ta biết rằng những chương này là một suy tư thần học về vũ trụ và định mạng con người. Nhưng hình thức diễn tả lại lệ thuộc vào văn hoá của khu vực và thời đại trong đó bản văn được chép ra. Mà khu vực có liên quan nhiều đến lịch sử Cựu Ước là vùng mà ngày nay người ta gọi là Trung đông hay Cận đông. Nơi đây phát xuất những nền văn minh lớn và cổ xưa như Sumer, Akhad, Assyric và Babylon. Và các trình thuật trong Sáng thế 1 – 11 đã hình thành tại Israel và cho Israel vào một thời đại (thế kỷ X – V) mà lúc đó ý thức tôn giáo đã trưởng thành. Đồng thời khi sống trong khu vực Trung đông hay Cận đông đó, chắc hẳn tác giả sách Sáng thế cũng đã chịu những ảnh hưởng về tư tưởng của những vùng đó như: Não trạng Ai Cập, Não trạng Lưỡng hà, Não trạng Thánh kinh. Trong đó, não trạng Lưỡng hà có lẽ có ảnh hưởng nhất đến tác giả sách Sáng thế. Vì sao có thể nói được như vậy? Bởi vì trong những văn kiện bằng tiếng Sumer va Akkad tìm được ở miền Hạ lưỡng hà (gần vịnh Ba tư), người ta đã đọc được những huyền thoại có nhiều điểm tương tự các trình thuật trong Sáng thế 1 – 11, như Thi ca Enouma Elish, anh hùng ca Astra Hasin giống chuyện sáng thế và anh hùng ca Gilgamesh có nói đến vai con rắn cắn trộm cây trường sinh và có một phần giống chuyện Hồng thuỷ v.v… Ta cũng nên lược sơ qua các huyền thoại đó để thấy được điểm giống  trong Sáng thế 1 – 11.
     a. Thi ca Enuoma Elish (có lẽ vào khoảng năm 1100 TCN) dài hơn 900 câu thơ bằng tiếng Akkad, ghi trên 7 bản đất sét có kể rằng: Thần nước ngọt Apdou và Thần nước mặn Tianat lấy nhau sinh ra các thần. Các thần gây gỗ nhau rồi giết thần nước mặn làm nên vòm trời, rồi dựng nên loài người từ máu thần nổi loạn.
     b. Anh hùng ca Astra Hasin (tìm được ở Babilon, có từ năm 1600 TCN). Truyện kể các thần làm việc mệt nhọc, nên quyết định dựng loài người để làm cho mình. Các ngài lấy máu một thần bị giết hoà với bùn đất dựng nên hình người, con người sinh sản ra nhiều làm hổn loạn. Các thần giận cho Hồng thuỷ diệt hết. Thần Ê-a thương tình mật báo cho đồ đệ đóng 1 chiếc thuyền lớn để cứu gia đình và gia súc.
      c. Anh hùng ca Gilgamesh xuất xứ từ Sumer, thiên niên kỷ II (trước năm 1000). Có nói đến việc Gilgamesh đi tìm cây trường sinh. Nhưng khi tìm được rồi thì lại bị con rắn cắn trộm mất.1
          Qua một vài điểm sơ lược về các câu chuyện thần thoại miền Lưỡng hà vừa kể trên, ta thật sự thấy rõ trong những chương đầu sách Sáng thế (11 chương đầu) mang nhiều dấu vết thần thoại.
          Qua tất cả những phần đã trình bày ở trên, ta có thể tóm lược lại một vài điểm chính yếu sau:
          11 chương đầu của sách Sáng thế có thể nói là một suy tư thần học. Tuy có mang nhiều dấu vết thần thoại miền Lưỡng hà, song nếu nói về tính lịch sử và giá trị các chân lí đức tin thì:
          + St 1-11 có thể gọi đó là “lịch sử” theo nghĩa rộng, nghĩa là một sự biết thực về quá khứ, dẫu biết bằng cách nào. Cũng như gọi “lịch sử trái đất” hay “lịch sử thái dương hệ”, một lịch sử không dựa vào những nhận xét đồng thời với việc xảy ra, nhưng dựa vào sự tính toán và suy luận từ các sự kiện hiện tại. St 1-11 cũng là “lịch sử” theo nghĩa ấy: từ hiện trạng mà khám phá ra một căn nguyên lịch sử, nhờ đó hiện trạng này được hiểu biết hơn do nguồn gốc của nó.
          + Còn về giá trị các chân lý đức tin thì có thể khẳng định rằng: St 1-11 chứa đựng chân lí Cứu độ, nghĩa là dạy ta một cách chắc chắn, không sai lầm những gì ta cần biết để sống đầy đủ ý nghĩa làm người và đạt tới hạnh phúc siêu nhiên. Và những giá trị chân lí đức tin đó là:
         . Thiên Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ, con người, thảo mộc theo sự khôn ngoan và quyền năng.
       . Thiên Chúa dựng nên con người theo hình ảnh của Thiên Chúa.
        . Thiên Chúa nhân từ khi tạo dựng con người, khi tiếp xúc với con người nhưng lại công minh vô cùng khi con người tội lỗi. Vì vậy phẩm tính nhân từ và công minh  của Thiên Chúa thì song song với nhau.
          . Thiên Chúa lập hôn nhân bất khả phân ly.
2. Thưa cha con không hiểu những câu này xin cha giải thích cho: “Mọi loài di động và có sự sống sẽ là lương thực cho các ngươi; Ta ban cho các ngươi tất cả những thứ đó, cũng như đã ban cỏ xanh tươi. Tuy nhiên các ngươi không được ăn thịt với mạng sống của nó, tức là máu” (St 9,3-4).

Chúng ta biết, trước lụt hồng thủy con người ăn trái cây, bây giờ sau lụt hồng thủy Thiên Chúa cho ăn thịt nhưng kiêng tiết hay huyết tức là máu. Bởi vì theo quan niệm thời bấy giờ máu là nguyên ủy của sự sống cho nên mất máu là mất sự sống. Xin bạn nhớ cho sự sống là của Chúa, ta không có quyền lấy đi cho nên sách Sáng Thế dạy câu tiếp theo: “Nhưng Ta sẽ đòi mỗi con vật phải đền nợ máu các ngươi, tức là mạng sống của các ngươi; Ta sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình. Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa” (St 9,5-6).
Vì vậy, trong dân Do thái đến thời các thánh Tông đồ trong sách Công Vụ kể lại: xảy ra cuộc tranh cãi về việc những người ngoại muốn xin vào Đạo Kitô họ chịu phép rửa tội, nhưng có một số người đòi họ phải chịu phép cắt bì. Cho nên, vấn đề này được đưa lên Giêrusalem, thánh Phêrô giải quyết rằng: họ không phải chịu phép cắt bì nữa nhưng phải giữ một số điều. “Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết này: là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều đó là tốt rồi. Chúc anh em an mạnh” (Cvtđ 9,25).
4. Thưa Cha, theo (St 2,2)  Sa bát là ngày thứ bảy mà ngày nay giáo hội chúng ta lại giữ ngày Chúa Nhật. Chúng ta không thấy trong Kinh Thánh chỗ nào Thiên Chúa nói phải bỏ ngày Sa bát. Ngay cả Chúa Giê su và các môn đồ Ngài cũng giữ một cách nghiêm túc ngày Sa bát.
          
 Chúng ta cùng nhau học Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy từ số 2168-2188
                                      NGÀY SA-BÁT
S2168
Điều răn thứ ba của Thập Giới  nhấn mạnh việc thánh hóa ngày sa-bát.  ”Ngày thứ bảy là một ngày sa-bát,  một ngày nghỉ hoàn toàn để dâng  cho Đức Chúa” (Xh 31,15).
S2169
Về ngày Sa-bát, Thánh Kinh gợi cho Dân  Chúa tưởng nhớ công trình  sáng tạo. ”Vì trong sáu ngày, Đức  Chúa đã dựng nên trời đất,  biển khơi và muôn loài trong đó,  nhưng Người đã nghỉ ngày thứ  bảy. Bởi vậy Đức Chúa đã  chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó  là ngày thánh” (Xh 20,11).
S2170
Trong ngày của Đức Chúa, Thánh Kinh còn giúp Dân Chúa tưởng nhớ  biến cố giải phóng Ít-ra-en khỏi ách  nô lệ Ai Cập. ”Ngươi hãy nhớ ngươi đã làm nô lệ tại đất  Ai Cập và Đức Chúa, Thiên Chúa  của ngươi, đã dang cánh tay mạnh mẽ  uy quyền đưa ngươi ra khỏi. Bởi  vậy Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đã truyền cho ngươi  cử hành ngày sa-bát” (Đnl 5,15).
S2171
Thiên Chúa ban cho Ít-ra-en ngày sa-bát, để  họ tuân giữ như một dấu chỉ  giao ước vững bền (x. Xh 31,16 ). Ngày sa-bát được hiến dâng cho Thiên  Chúa, là ngày thánh dành để chúc  tụng Thiên Chúa, ca ngợi công trình sáng tạo và những kỳ công Người  đã thực hiện để cứu Ít-ra-en.
S2172
Hành động của Thiên Chúa là mẫu  mực cho đời sống con người.  ”Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã  ngưng các việc và nghỉ ngơi” (Xh 31,17),  thì con người cũng phải ”ngưng làm  việc” để những người khác, nhất là kẻ nghèo ”lấy lại sức” (Xh 23,12). Ngày sa-bát ngắt quãng các công  việc hằng ngày và cho tạm nghỉ ngơi.  Ngày sa-bát phản kháng khía cạnh nô  lệ của công ăn việc làm và thái  độ tôn thờ tiền bạc   (x. Nh 13,15-22; 2Sbn  36, 21).
S2173 
Tin Mừng ghi lại nhiều lần Đức  Giê-su bị tố cáo đã phạm luật  ngày sa-bát, nhưng chưa bao giờ Người lỗi phạm sự thánh thiện của ngày  này  (x. Mc 1,21; Ga 9,16).
Người dùng uy quyền đưa ra ý nghĩa  đích thực của ngày này : ”Ngày  sa-bát được lập ra vì loài người  chứ không phải loài người vì  ngày sa-bát” (Mc 2,27). Đức Ki-tô  tuyên phán ”Ngày sa-bát phải làm điều  lành hơn là làm điều dữ, cứu  sống hơn là giết chết” (Mc 3,4). Ngày  sa-bát là ngày của Đức Chúa  giàu lòng thương xót và là ngày  tôn vinh Thiên Chúa (x. Mt 12,5; Ga 7,23).  ”Con người làm chủ luôn cả ngày  sa-bát” (Mc 2,28).
                                  NGÀY CỦA CHÚA
               Ngày Phục Sinh : công trình sáng tạo  mới
 Giáo lý HộI Thánh Công Giáo số 2174 dạy rằng "Chúa Giê-su đã sống lại từ  trong kẻ chết vào ”ngày thứ nhất  trong tuần” (x. Mt 28, Mc 16,2, Lc 24,1, Ga 20,1), ngày phục sinh của Đức Ki-tô. Vì  là ”ngày thứ nhất” nên nhắc đến  cuộc sáng tạo đầu tiên; vì là  ”ngày thứ tám” liền sau ngày Sa-bát (x.  Mc 16,1; Mt 28,1 ), nên mang ý nghĩa một  công trình sáng tạo mới đã được  khai mở với biến cố Đức Ki-tô  phục sinh. Đối với các Ki-tô hữu,  đây là ngày thứ nhất của mọi  ngày, ngày lễ quan trọng nhất trong các  lễ, ngày của Đức Chúa, ngày ”Chúa nhật”: Tất cả chúng tôi tụ họp nhau, ngày  của mặt trời, vì đó là ngày  thứ nhất (liền sau ngày sa-bát Do Thái,  mà cũng là ngày thứ nhất) ngày  mà Thiên Chúa đưa vật chất ra khỏi  tối tăm để tạo dựng vũ trụ,  và cũng cùng ngày ấy, Đức  Giê-su Ki-tô Đấng cứu độ chúng  tôi sống lại từ trong kẻ chết  (FT.Justin,  Apol 1,67 ).
                   Chúa Nhật - ngày sa-bát viên mãn
 Số 2175
Chúa nhật khác hẳn ngày sa-bát và  được Ki-tô hữu mừng  hằng tuần thay cho ngày sa-bát. Qua cuộc  phục sinh của Đức Ki-tô, Chúa nhật  hoàn tất ý nghĩa thiêng liêng của  ngày sa-bát Do Thái, và báo trước  sự an nghỉ đời đời của  con người trong Thiên Chúa. Phụng tự  theo lề luật chuẩn bị cho mầu nhiệm Đức  Ki-tô, và những nghi thức của luật  cũ đều qui hướng về Chúa Ki-tô  ( x. 1Cr 10,11): “Những ai sống theo luật cũ, nay đạt  tới niềm hy vọng mới, họ sẽ  không còn giữ ngày sa-bát nữa,  nhưng giữ ngày của Chúa, vì trong  ngày đó đời sống chúng ta được chúc phúc nhờ Người và nhờ  cuộc tử nạn của Người” (T.Inhace  d'Antioche, Magn 9,1).
S2176
Việc cử hành ngày Chúa nhật tuân theo qui định luân lý tự nhiên đã  được ghi khắc trong lòng con người,  ”Thờ phượng Thiên Chúa cách hữu  hình, công khai, và đều đặn, để  nhớ đến ơn huệ phổ quát Thiên  Chúa ban cho toàn thể nhân loại”  (T.Tô-ma  Aquinô,S th 2-2, 122,4). Việc cử hành ngày  Chúa nhật chu toàn giới luật của  Cựu Ước<W1), khi lấy lại chu kỳ  và tinh thần của luật đó bằng cách  hàng tuần tôn vinh Đấng Sáng Tạo  và Đấng Cứu Chuộc con người.
                     Thánh lễ ngày Chúa nhật
S2177 
Việc giữ ngày Chúa nhật và cử  hành Thánh thể, là trung tâm đời  sống của Hội Thánh .”Theo truyền thống  các tông đồ, ngày Chúa Nhật, ngày  cử hành mầu nhiệm vượt qua, phải được giữ trong toàn thể Hội  Thánh như ngày lễ buộc”  (x. CIC, 1246,1).
S2043
“Ngoài ra còn phải giữ các ngày  lễ : Sinh Nhật Chúa Giê-su Ki-tô,  lễ Hiển Linh, lễ Chúa Lên Trời,  lễ Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô, lễ  Đức Ma-ri-a Mẹ Thiên Chúa, lễ Đức  Mẹ Vô Nhiễm, lễ Đức Mẹ Lên  Trời, lễ Thánh Giu-se, lễ các Thánh  Phê-rô và Phao-lô tông đồ, lễ  Các Thánh” (CIC, 1246,1).
S2178
Từ thời các tông đồ, các  Ki-tô hữu đã có thói quen  tập họp ngày Chúa nhật  (x. Cv 2,42-46;  1Cr 11,17). Thư gởi người Do  Thái nhắc lại rằng: “Chúng ta đừng bỏ các buổi  hội họp như vài người quen làm,  trái lại phải khuyến khích nhau” (Dt  10,25). “Truyền thống còn giữ được  một vài giảng huấn luôn hợp thời  : Hãy tới nhà thờ sớm, lại  gần Chúa và xưng thú tội lỗi, hãy  sám hối bằng kinh nguyện ... Tham dự  vào phụng vụ thánh đến hết lời  nguyện hiệp lễ và đừng ra về  trước khi có lời giải tán ... Như chúng tôi thường nói : ngày này được ban cho anh em để cầu  nguyện và nghỉ ngơi. Đây là ngày  Thiên Chúa đã tạo nên, ta hãy phấn  khởi và mừng vui trong ngày ấy”(x. Auteur anonyme,serm.dom).
                        Luật giữ ngày Chúa Nhật
S2180 
Một điều răn của Hội Thánh xác  định rõ luật của Chúa : ”các tín  hữu buộc phải dự Thánh Lễ vào  ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc”( x. CIC, 1247 ). ”Ai tham dự thánh lễ theo nghi thức  công giáo vào chính ngày lễ hoặc  chiều hôm trước, là chu toàn luật  buộc dự lễ” ( x. CIC, 1248, 1).
S2181
Thánh lễ Chúa Nhật đặt nền tảng  và xác định toàn bộ cuộc sống  người tín hữu. Do đó, mọi  tín hữu phải tham dự thánh lễ  vào ngày lễ buộc, trừ khi có một  lý do quan trọng (như bệnh hoạn, chăm  sóc trẻ sơ sinh) hay được cha sở  miễn chuẩn  ( x. CIC,1245 ). Ai cố tình vi phạm  sẽ mắc tội trọng.
S2182
Khi cùng tham dự thánh lễ Chúa Nhật,  người tín hữu minh chứng sự  gắn bó và trung thành với Đức  Ki-tô và Hội Thánh, bày tỏ sự  hiệp thông trong đức tin và đức  mến. Họ cùng nhau làm chứng cho sự  thánh thiện của Thiên Chúa và cho niềm  hy vọng của họ vào ơn cứu chuộc.  Họ nâng đỡ nhau dưới sự  hướng dẫn của Thánh Thần.
S2183
“Nếu như không có thừa tác  viên thánh hay vì lý do khẩn trọng mà  người tín hữu không thể tham dự  thánh lễ, thì Hội Thánh khuyên họ  tham dự vào cử hành Phụng Vụ  Lời Chúa trong nhà thờ giáo xứ  hay một nơi thánh khác theo qui định của  giám mục giáo phận, hoặc dành một  thời gian thích hợp để cầu nguyện  cá nhân hay cùng với cả gia đình,  và nếu có thể cùng với một  nhóm gia đình”  ( x. CIC 1248.2 )
                         Ngày hồng ân - ngày nghỉ
S2184
Như Thiên Chúa ”nghỉ ngơi vào ngày  thứ bảy, sau khi hoàn tất cả công  trình”  ( x. St 2,2 ), đời sống con người  cũng theo nhịp như thế giữa lao động  và nghỉ ngơi. Khi lập ra ngày Chúa Nhật,  Thiên Chúa muốn mọi người có  thời giờ nghỉ ngơi và giải trí,  để có thể chăm lo đời sống  gia đình, văn hóa, xã hội và tôn  giáo (GS 67,3).
S2185
Ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc,  các tín hữu tránh lao động và  các sinh hoạt ngăn trở việc thờ  phượng Thiên Chúa, việc hưởng  niềm vui trong ngày của Chúa, việc bác  ái và tịnh dưỡng thể xác cũng  như tinh thần. Luật giữ ngày Chúa  Nhật có thể được miễn chuẩn,  khi có trách nhiệm gia đình hay nghĩa vụ  xã hội quan trọng. Nhưng tín hữu cũng  phải coi chừng, đừng để những  miễn chuẩn này dẫn đến thói quen  thờ ơ với việc thờ phượng,  với cuộc sống gia đình hay sức  khỏe của mình. “Ai yêu chuộng chân lý sẽ tìm  kiếm sự nhàn rổi thánh thiện; Ai  yêu mến sẽ sẵn sàng đón nhận  khó nhọc chính đáng” (Âu-tinh, Thành  Đô Thiên quốc 19,19).
S2186
Khi hưởng những giờ nhàn rỗi,  người tín hữu nên nhớ đến  anh chị em của mình, những người  cùng có nhu cầu và quyền lợi như  mình, nhưng không được nghỉ ngơi vì nghèo khổ và túng cực. Theo truyền  thống đạo đức công giáo, ngày  Chúa Nhật phải là ngày dành riêng  để làm việc lành và khiêm tốn  phục vụ cho bệnh nhân, kẻ tàn tật  và già lão. Người tín hữu  cũng phải thánh hiến ngày Chúa Nhật  bằng cách dành thời giờ để  chú tâm đến gia đình và thân  hữu, những người mà thường  nhật họ khó chú tâm tới. Ngày Chúa Nhật cũng là thời gian suy tư,  tĩnh lặng, rèn luyện và suy niệm cần  thiết để đời sống nội tâm  của tín hữu được phát triển.
S2187
Để thánh hóa ngày Chúa Nhật và  lễ trọng, phải có một nỗ lực  chung. Nếu không cần thiết, người  Ki-tô hữu đừng bắt anh em làm  điều gì khiến họ không thể giữ  ngày Chúa Nhật. Nếu những tổ chức  (thể thao hay gặp gỡ) và nhu cầu xã  hội (các dịch vụ công cộng) đòi  buộc một số người phải lao động  ngày Chúa Nhật, thì họ cũng phải  tìm đủ thời gian để nghỉ ngơi.  Với tinh thần điều độ và yêu  thương, người tín hữu phải  tránh những bốc đồng và bạo  lực thường gặp thấy nơi các  cuộc giải trí tập thể. Dù có những  nhu cầu cấp bách về kinh tế, nhà cầm  quyền phải lo cho công dân có đủ  thời gian nghỉ ngơi và thờ phượng  Thiên Chúa. Chủ nhân cũng có trách  nhiệm như vậy đối với công nhân  của mình.
S2188  
Trong tinh thần tôn trọng sự tự do  tôn giáo và thiện ích chung, người  Ki-tô hữu phải đấu tranh để  các ngày Chúa Nhật và các ngày  lễ của Hội Thánh được luật  pháp công nhận. Họ phải nêu gương  công khai về cầu nguyện, thờ phượng  và sống vui tươi, bảo vệ truyền thống  của mình như một đóng góp quí  báu cho đời sống tinh thần của cộng  đồng nhân loại. Cho dù luật lệ hiện  hành của một nước hay những lý  do khác buộc phải lao động ngày Chúa  Nhật, ngày này vẫn được sống  như là ngày giải thoát và cho chúng  ta tham dự vào ”cộng đoàn mừng  lễ”, ”vào đại hội giữa các con  đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên  trên trời” (Dt 12,22-23).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét