Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

CANH THỨC GIÁNG SINH 2018-2019


Chủ đề: THIÊN CHÚA ĐỒNG HÀNH
VỚI NHỮNG GIA ĐÌNH KHÓ KHĂN
Hình ảnh có liên quan

v Dấu Thánh giá
v Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
v Tổng dẫn (Cha Quản Xứ, Phó xứ hay Ông Trưởng HĐ Mục Vụ)

Kính Thưa cộng đoàn!

          Trong thư gửi về Đại Hội các Gia đình Công Giáo năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng: “Chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tin Mừng có tiếp tục là niềm vui cho thế giới hay không? Gia đình có tiếp tục là Tin Mừng cho thế giới ngày nay hay không?”. Đức Thánh Cha xác quyết là có và khẳng định rằng “Gia đình chính là sự khẳng định của Thiên Chúa là Tình Yêu. Chỉ đi từ tình yêu gia đình mới có thể biểu lộ, phổ biến và tái tạo tình thương của Thiên Chúa trong thế giới. Nếu không có tình yêu thì không thể sống như con cái Thiên Chúa, như vợ chồng, như cha mẹ và anh chị em”. Đức Thánh Cha giải thích rằng “các gia đình cần phải tự hỏi xem mình có thường sống bởi tình yêu, cho tình yêu và trong tình yêu hay không. Điều này có nghĩa là hiến thân, tha thứ, không dạy đời, ân cần săn sóc và tôn trọng người bạn đường của mình. Đời sống gia đình sẽ tốt đẹp hơn nếu mỗi ngày họ sống 3 lời đơn sơ: xin làm ơn, cám ơn, và xin lỗi. Mỗi ngày chúng ta cảm nghiệm sự dòn mỏng và yếu đuối, vì thế tất cả chúng ta, các gia đình và các mục tử, cần có sự tái khiêm tốn để ước muốn học hỏi, và được giáo dục, giúp đỡ và được giúp đỡ, đồng hành, phân định và hội nhập tất cả những người thiện chí”.

          Vì vậy, kính thưa cộng đoàn, hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, năm 2018-2019, trong Thư Chung, Các Đức giám Mục Việt Nam đề nghị mục tiêu sống năm nay là đồng hành với các gia đình gặp khó khăn. Vì chưng, “Chúa Giêsu một đàng đưa ra lí tưởng rất cao cả về đời sống hôn nhân và gia đình; đàng khác, Người chạnh lòng thương những người đau khổ trong đời sống hôn nhân, như trường hợp người phụ nữ xứ Samaria hoặc người nữ phạm tội ngoại tình. Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi chăm sóc mục vụ cho các gia đình, nhất là những gia đình gặp khó khăn” (Thư chung) để giúp các gia đình khó khăn biết can cảm, sống bình an, trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị của hôn nhân Công giáo hầu xây dựng gia đình hạnh phúc yêu thương.

          Vậy giờ đây, kính mới quý ông bà và anh chị em bước vào giờ canh thức Mừng Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người, Ngài là Thiên Chúa hằng sống, Đấng đang ở tâm trung gia đình với chủ đề: THIÊN CHÚA ĐỒNG HÀNH  VỚI NHỮNG GIA ĐÌNH KHÓ KHĂN.





HOẠT CẢNH

I. THIÊN CHÚA TẠO DỰNG VÀ ĐỒNG HÀNH VỚI KHÓ KHĂN CỦA GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI ĐẦU TIÊN

(Trang trí vài cây cảnh trên sân khấu – để đèn mờ - Ađam và Eva nằm bất động trên sân khấu mỗi người một góc khi đọc đến Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa thì diễn).

Dẫn: Chỉ Thiên Chúa là Đấng tự hữu. Mọi vật hiện hữu đều nhờ tình yêu thương của Thiên Chúa, vì Ngài không mắc nợ ai và cũng chẳng ai có quyền bắt Thiên Chúa phải tạo dựng vũ trụ. Vả lại, mọi vật hiện hữu không thêm vào vinh quang Thiên Chúa. Nhưng, Thiên Chúa tạo dựng vạn vật, đặc biệt là con người để được hưởng hạnh phúc trong Ngài. Vì thế, sự hiện hữu của mọi vật là kết quả của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Ngay cả khi con người phạm tội, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người và có chương trình cứu độ con người.
Vì thế, từ nguyên thủy Thiên Chúa tạo thành trời đất. Và Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất”. Vậy, Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”. Và từ đây, Thiên Chúa chúc phúc cho gia đình nhân loại đầu tiên này (Adong và Eva dìu nhau theo nhạc nhẹ vài vòng trên sân khấu rồi vào trong)
         
Diễn cảnh gia đình nhân loại đầu tiên gặp khó khăn
Dẫn:  Thiên Chúa cho gia đình đầu tiên hưởng ánh sáng tình yêu của Ngài, niềm hạnh phúc viên mãn, được làm chủ mọi loài Người đã dựng nên và được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Nhưng ánh sáng hạnh phúc của gia đình ấy không được bao lâu đã vụt tắt khi những thành viên trong gia đình khước từ ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa vì bất tuân lệnh Ngài. Do đó bóng tối tội lỗi và những thách đố đã tràn vào gia đình nhân loại đầu tiên này, từ đó gia đình đầu tiên này gặp nhiều khó khăn và thách đố: sự thù ghét, nghi ngờ, chối bỏ và chém giết nhau.
(A-ben vác con chiên lên vai đi vào)
A-ben:  Anh Cain đã hứa với mình là chiều nay sẽ tới để dâng tiến lễ vật lên Đức Chúa mà sao bây giờ anh vẫn chưa về? Thôi, một mình ta dâng Ngài kẻo trễ.
     (Đem đặt chiên lên tế đàn phủ phục thờ lạy đoạn ngước mắt cầu nguyện. Đức Chúa chấp nhận – la đốt cháy lễ vật)
Ca-in: (Tay bưng rổ trái cây bước vào) Em đã dâng lễ xong rồi ư, sao không đợi anh ?
Aben:   Dạ xong rồi. Mà sao anh đến muộn thế?
Ca-in:  Đến muộn à ! Ồ....ồ (cười lạt) thì anh phải chọn quả tốt để mà dâng chứ!
            (Ca-in vừa nói vừa bưng rổ trái cây đặt trên lễ đàn bên cạnh rồi dõng dạc lên tiếng).
Ca-in : Hỡi Đức Chúa, đất tôi trồng chỉ toàn sỏi đá, tôi đổ mồ hôi cày sâu cuốc bẫm. Tôi có tội gì mà Ngài nỡ đày đọa tôi.
A-ben:  Anh Cain! Sao anh lại nói phạm thượng với Thiên Chúa, Đấng Chí Tôn.
Ca-in: Mày im đi! Để mặc tao, mày thấy chưa? Thiên Chúa đã khước từ lễ tao dâng. A! Tao hiểu rồi ha....ha.... Thiên Chúa thích mỡ béo, còn trái cây thì chê chối chẳng thèm.
A-ben:  Anh Ca-in, em xin anh nghĩ lại, đừng có lộng ngôn mà xúc phạm đến Ngài. Ngài không phải chê lễ dâng của anh đâu. Nhưng tại anh...tại anh chưa đủ lòng thành.
Ca-in: (Bỗng chụp áo A-ben) Câm miệng đi, đồ cứng đầu, đừng dạy đời! Tao sẽ giết mày (Ca-in dùng dao giết A-ben gục ngã).
Đức Chúa:         Ca-in! Ca-in! em ngươi đâu?
Ca-in:    Tôi.....tôi không biết. Tôi không phải là người canh giữ nó.
Đức Chúa:         Ngươi đã làm gì? Tiếng máu của em ngươi đang kêu tới Ta.
Ca-in:    (chợt lùi lại sợ hãi) Tôi....tôi không biết.
Đức Chúa:         Chính tay ngươi đã vấy máu A-ben. Từ đây, đất đai chẳng còn cho ngươi sức lực, ngươi hãy đi khỏi đất đai màu mỡ mà Ta đã ban và ngươi hãy tránh khỏi nhan Ta.
   (Ca-in lầm lũi đi ra, Adong và Evà chạy ra bế xác con Abel đi qua đi lại rồi vào theo nhạc nền nhẹ buồn – tắt đèn).

Dẫn: Dù Ca-in phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Thiên Chúa, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết nó, nhưng Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt với Ca-in và trải qua bao thế hệ vì chưng không có sự hiện diện của Thiên Chúa, mạng sống con người sẽ luôn bị đe dọa. Cho nên, Thiên Chúa vẫn thương xót Cain, Ngài phán: “Bất cứ ai giết Cain sẽ bị trả thù gấp bảy". Thiên Chúa ghi dấu trên Cain, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông. Dấu đặc biệt trên trán này chỉ sự bảo vệ của Thiên Chúa và Thiên Chúa đã thương đến gia đình Adam: Ông Adam lại ăn ở với vợ. Bà sinh một con trai và đặt tên là Seth. Bà nói: "Thiên Chúa đã sắp đặt cho tôi một dòng dõi khác thay cho Abel, vì Cain đã giết nó."
(Adam, Eva và 4 cặp vợ chồng tượng trưng bố thế hệ của Adam và Eva mặc đồ các sắc tộc khác nhau, mỗi gia đình có 2 con trai gái)


II. THIÊN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI GIA ĐÌNH TRONG MỌI THỬ THÁCH QUA MỌI THỜI
    
          Dẫn: Thiên Chúa yêu thương gia đình nhân loại với tình yêu nhưng không và vô hạn. Với tình yêu ấy, Thiên Chúa chứng minh trước hết trong việc tạo dựng vũ trụ đặc biệt là con người và chúc phúc cho họ. Thế mà từ gia đình nguyên tổ cho đến nhân đình nhân loại hôm nay trải qua bao thế hệ, họ luôn bất phục tùng và làm mất tình nghĩa với Thiên Chúa nhưng Thiên Chúa đã không bỏ mặc con người trong quyền lực sự chết, lòng thương xót Thiên Chúa luôn đến gặp gỡ mọi gia đình theo của lịch sử cứu độ. Vì thế, Thiên Chúa đã chọn một dân để tiếp tục chúc phúc cho gia đình nhân loại khi an vui cũng như khi sầu khổ.

Hoạt cảnh 1: Thử thách trong gia đình Giacóp

Dẫn: Giuse con trai thứ 11 trong gia đình Giacóp, được cha rất thương mến. Người đã  chiêm bao thấy cảnh mười một bông lúa lép, sụp đầu cúi lạy một bông lúa chắt. Giấc mơ này Giuse ngay thơ kể lại cho các anh nghe. Chính vì lẽ đó mà Giuse bị các anh ganh tỵ, đố kỵ, ghét bỏ vì nghĩ rằng giấc mơ ấy ám chỉ đến các anh phải sụp lạy Giuse. Chuyện xảy ra là: Một ngày nọ, Giuse được cha sai đi ra đồng thăm các anh đang chăn chiên…
Vừa đọc dẫn vừa diễn cảnh 1:
Giuse: Chào các anh. Em được cha sai đến thăm các anh để về báo tin cho cha biết… cha nhớ các anh lắm.
Các anh: Thằng tướng chiêm bao đang đến kia. Bây giờ, nào ta giết quách đi và về nói với cha rằng: thú giữ đã ăn thịt nó. Rồi ta sẽ thấy các chiêm bao của nó đi tới đâu?

Ruben một trong các anh muốn cứu Giuse nên lên tiếng: Dù sao thì Giuse cũng là giọt máu đào với ta, nên ta đừng ra tay đổ máu nó. Thôi, cứ ném nó xuống cái giếng kia trong sa mạc là được.

Lời dẫn: Thế là họ đồng ý, tóm lấy cổ Giuse, lọt áo và ném xuống giếng…. rồi ngồi dùng bữa. Ngước mắt lên, họ thấy đoàn người lái buôn Ai Cập đi ngang qua. Họ liền chạy đến giếng, vớt Giuse lên và nhẫn tâm bán đứng em mình hai mươi đồng bạc… rồi lấy cái áo của Giuse mang, nhúng vào máu dê để về nhà báo với cha

Các anh: Thưa cha, chúng con đã thấy cái này. Xin cha xem có phải là áo của con cha không.

Giacóp: Áo, áo chùng này là của con tôi đây. Thú dữ đã ăn thịt nó. Giuse đã bị thú dữ xé xác rồi.

Lời dẫn: Giacóp xé áo mình ra. Quấn áo vải thô, khóc thương và để tang Giuse lâu ngày dù tất cả con trai, con gái ông đến an ủi nhưng ông vẫn không chịu.


Hoạt cảnh 2: Thiên Chúa quan phòng nơi gia đình giacóp

Dẫn: Bắt đầu từ đây là chuỗi ngày dài cơ cực bất hạnh của Giuse nơi đất khách quê người. Nhưng không, điều dữ, điều không may trước mặt người đời, lại là điều tốt lành, may mắn trong ý định quan phòng của Thiên Chúa. “Như trời cao hơn đất thế nào thì đường lối của Thiên Chúa cũng sẽ vượt xa đường lối của con người như vậy. Vâng, Thiên Chúa không để người công chính bị thử thách nhiều hơn nữa, nên trong cảnh tù ngục Giuse đã giải được giấc mộng cho Vua Pharao và được Vua phong cho chức Tể tướng - dưới 1 người, trên vạn người…
Lời dẫn: Nạn đói kéo dài khắp các xứ. Mọi người đều đổ về Ai Cập để mua lương thực. Giữa đám đông người ấy có chính các anh em của Quan Tể Tướng Giuse. (Diễn)
Giuse: Các ngươi từ đâu đến.
Các anh: Thưa từ Canaan, đến để mua lương thực
Giuse: Các ngươi là bọn do thám. Các người đến để dò xét những chỗ sơ hở của xứ này.
Các anh: Không phải đâu. Chúng tôi đến để mua lương thực. Chúng tôi là anh em con cùng một cha. Cha già ở nhà cùng với đứa em út bến đất Canaan.
Giuse: Vậy các ngươi lấy gì để làm chứng là các ngươi lương thiện, không phải là do thám. Thôi hãy về đem đứa em Út qua đây.
Lời dẫn: Bấy giờ, họ hồi tâm và bảo nhau: chúng ta đã có lỗi với em chúng ta. Nó đã năn nỉ chúng ta mà chúng ta chẳng nghe. Chính vì thế mà giờ chúng ta phải gặp cảnh ngặt nghèo này.
Ruben: Tôi đã bảo các chú đừng hại thằng bé mà các chú vẫn không chịu nghe.  Bây giờ thì phải đền nợ máu nó. Xứng với việc ta đã làm.
Lời dẫn: Giuse hiểu được, không cầm lòng nổi. Ông lánh ra chỗ khác mà khóc. Sau đó mới trở lại nói chuyện với họ. Và Giuse đổ đầy thóc lúa vào bao bị mỗi người và cho họ về, chỉ giữ lại Simêôn làm tin và chờ ngày họ đưa đứa em út qua gặp. Nạn đói cứ tiếp tục kéo dài. Số lương thực mua được đã vơi dần. Họ phải một lần nữa sang Ai Cập để gặp Giuse mua thóc. Lần này họ đem cả Ben-gia-min đi theo. Một cuộc gặp gỡ diễn ra thật xúc động gay cấn. Một cuộc thử thách làm chết điếng người. Đó là Giuse bảo người quản gia mình hãy lén bỏ cái chén bạc của mình vào bao lúa của Ben-gia-min và cho họ về để rôi đi được nửa đường thì cho người rượt đuổi theo lục soát và bắt trở lại. (Diễn….)
Quản gia: Đứng lại. Sao các ngươi lại lấy oán đền ơn. Các ngươi ăn cắp đồ của chủ tôi.
Các anh: Cái gì. Chúng tôi không phải là hạng người ăn cắp.
Lời dẫn: Và người quản gia lục soát, thấy chén bạc ấy đang nằm trong bao lúa của Ben-gia-min. Nên dẫn mọi người phải quay trở lại gặp Quan Tể Tướng Giuse.
Giuđa: Thưa Ngài, xin ngài xá lỗi. Chúng tôi đã nói với ngài. Cha già chúng tôi chỉ còn có thằng bé, thằng anh cùng mẹ với nó đã chết rồi. Cha rất yêu thương nó. Thằng bé không thể rời cha, nếu nó rời cha thì cha tôi sẽ chết mất. Vậy tôi tớ ngài đây xin ở lại làm nô lệ để thay cho thằng bé được về cùng cha. Bởi tôi tớ này không thể nào chứng kiến tai họa giáng xuống cha tôi.
Lời dẫn: Lúc này Giuse không thể cầm lòng mình được nữa. Họ ôm chầm lấy nhau và khóc lên những giọt nước mắt sung sướng vì Giuse đã nói ra sự thật. Tôi đây chính là Giuse, kẻ mà các anh đã bán tôi năm xưa. Giuse đón toàn bộ gia đình của mình sang Ai Cập và tha thứ tất cả những lỗi lầm năm xưa của 10 anh em…Từ đấy dòng họ Giuse sinh sôi, nảy nở thật nhanh. Thiên Chúa đã thông qua Giuse và con cháu của người gieo rắc hạt giống tốt tươi ngay tại mảnh đất khô nguội lòng tin – Ai Cập này.

Múa: CHO CON THẤY CHÚA
CHO CON THẤY CHÚA, sáng tác Sr Hiền Hòa, Tải nhạc tại:  https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/cho-con-thay-chua-quynh-nhu.B5zyjIfXXbh8.html

III. SÁM HỐI VÀ TRÔNG ĐỢI CHÚA CỨU THẾ ĐẾN

Dẫn: (nhạc nền cầu nguyện) Năm tháng dần trôi, đến những triều đại vua sau này. Hoặc vì họ không còn nhớ công ơn của Giuse, hoặc vì họ thấy người Do Thái sinh sôi nảy nở, lớn mạnh… nên đâm sợ, nghi ngờ. Vì thế họ thẳng tay đàn áp, bóc lột, cưỡng bách làm cho đời sống người Do Thái phải cay đắng, vất vả, cực nhọc…… Rồi Chúa chọn Môsê, trao ông nhiệm vụ giải thoát dân Người khỏi ách nô lệ Ai Cập. Chúa thiết lập Giao ước, Chúa ban mười điều răn… Đó chính là những khuôn vàng thước ngọc để dân Israel sống đẹp lòng Chúa. Sống trong hạnh phúc an bình…. Cho dù Thiên Chúa luôn ấp ủ, yêu thương con người “như gà mẹ che chỡ con dưới cánh”…. Nhưng con người có tự do và họ đã tiếp tục dùng tự do đó để khước từ tình yêu Thiên Chúa mà chạy theo những ý riêng của mình… bằng cách họ đúc tượng bò vàng và phục bái tôn thờ. Thay hình Thiên Chúa bằng hình bò ăn cỏ. Như một hệ luận tất yếu sau những tháng ngày bất tuân, dân Chúa bị đế quốc Átxizi chiếm đánh và bắt lưu dày tại Babylon. Họ phải chịu nỗi tủi nhục mất nước, sống kiếp lầm than nô lệ với biết bao cảnh đàn áp, bóc lọt… Thiên Chúa là Đấng trung tín và rất mực yêu thương “cho dù cha mẹ ngươi có bỏ ngươi đi nữa thì Ta, Ta vẫn không bỏ ngươi”. Người sẽ thương cứu thoát dân Người. Ngài sai các sứ giả đi trước để uốn nắn sửa, dọn lòng dân và loan báo cho họ biết: Đấng Thiên Sai sẽ đến đem nguồn an ủi và ơn giải thoát. Hãy vững tin và hy vọng cậy trông đợi chờ. Vâng, sống trong cảnh lưu đầy, bị cô lập trong những khu khép kín, nhưng họ vẫn luôn tin tưởng và nuôi hy vọng, mơ được trở về mảnh đất năm xưa Chúa đã hứa. Ơi Sion, trái tim ta vẫn tràn đầy niềm tin ơn Cứu Độ.

Múa: Hỡi dân Xion
 Hỡi dân Xion, tải nhạc tại đấy, http://thanhcavietnam.net/ThanhCaVN/#Play,7923


IV. THIÊN CHÚA THỰC HIỆN LỜI HỨA CỨU ĐỘ NƠI GIA ĐÌNH NHÂN LOẠI
1. Hoạt cảnh Truyền Tin
Dẫn: Dân chúng được hồi hương, Đền thờ được tái thiết, Israel lại được sống trong tình thương của Thiên Chúa. Họ lại trở nên như đàn chiên được Thiên Chúa là mục tử tốt lành chăn dắt, cho uống nơi nguồn nước trong, cho ăn trên đồng cỏ xanh rì, cho sống trong cảnh thái bình, hạnh phúc… Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn muốn thử thách dân Người. Mặc dầu được cư ngụ trên đất nước Chúa ban, họ vẫn phải sống cảnh loạn ly, sống cảnh đô hộ bởi ngoại bang. Sự thử thách như để tinh luyện họ, như để gợi hướng họ về Vị Cứu tinh mà Người đã hứa ban khi Nguyên tổ loài người sa ngã. Quả thật, tự đáy lòng, họ luôn khao khát, luôn ngóng trông Đấng cứu thế ngự đến giải thoát họ. Vâng, lời hứa Cứu Độ được thực hiện khởi đầu từ biến cố Truyền Tin. Nếu E-và nguyên tổ khước từ Tình Yêu khi đưa tay lên hái trái cây “biết lành biết dữ”, thì Đức Maria, E-và mới, đã đón nhận tình yêu Thiên Chúa bằng hai tiếng “Xin vâng” để Ngôi Hai đi vào cung lòng của Mẹ.

·        Múa Nhạc cảnh Truyền Tin 
(Đức Mẹ - 10 Trinh nữ và một Thiên Thần làm cử điệu theo bài hát): TRUYỀN TIN. Tải nhạc tại:  https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/truyen-tin-va.U4byYDd8fXNr.html

2. Hoạt cảnh Giáng Sinh

Dẫn: Thế rồi khi thời kỳ đã mãn, Thiên Chúa đã ban chính Con Một của Ngài xuống thế gian để cứu chuộc gia đình nhân loại. Nhưng Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến với con người bằng việc Ngài đã sinh ra và lớn lên trong một Gia Đình, ở làng Na-da-rét. Khi Chúa Giêsu Giáng sinh, trên cánh đồng Bêlem lúc ấy thanh vắng và cô tịch vì đang là mùa đông lạnh giá. Và trên cánh đồng thanh vắng ấy có một nhóm mục đồng cũng đang run rẩy, co ro vì lạnh lẽo, những đứa trẻ có hoàn cảnh giống y như Chúa Giáng sinh. Thế mà chúng lại là những người đầu tiên được loan báo và được chứng kiến Tin mừng Chúa ra đời. Chúa không chỉ chọn thân phận người nghèo mà xuống thế, Người còn chọn ngay những kẻ nghèo hèn nhất để tỏ ra mầu nhiệm kỳ diệu này, Người quả thật đã đồng hình đồng dạng với họ, với nhân loại mà Người sẽ Cứu độ. Chúng ta hãy cùng các mục đồng nghe tin vui và đến thờ lạy Chúa.
 (4 mục đồng lùa chiên từ hậu trường ra, đi co ro sát nhau vì lạnh).

Mục đồng 1: Anh Ba ơi! Ngủ đàng kia lạnh quá, đốt lửa sưởi mà cũng chẳng ăn thua gì. Bây giờ chúng ta đi đâu?
Mục đồng 2: Chúng ta sẽ tới mấy hốc đá đàng kia, lùa chiên vào đó cho đỡ lạnh, rồi ta đốt lửa sưởi, không biết sao đêm nay lạnh quá, cứ thao thức hồi hộp bồn chồn. Không biết rồi có chuyện gì xảy ra không.
Mục đồng 3: Các anh có biết không, mấy hôm nay, người ta từ khắp nơi đổ về đây để khai nhận hộ khẩu. Nhiều người ghé nhà em bàn về chuyện Đấng Cứu thế. Còn ông nội em thì bảo rằng theo Thánh Kinh, Đấng Cứu thế sẽ sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđêa.
Mục đồng 1: Như vậy là sinh ra ở miền này! Mà có sinh ra thì anh em mình cũng không làm sao biết được. Chắc là Ngài sang trọng lắm, giàu có lắm, Ngài sẽ sinh ra trong lâu đài ở kinh thành.
Mục đồng 2: Thôi đừng nói sảng nữa, đêm đã khuya và lạnh lắm rồi, ta tới mấy tảng đá kia nằm ngủ, còn chú mày (chỉ mục đồng 1) lùa đàn chiên vào trong hang đá đàng kia.

(Mục đồng 1 đi lùa chiên vào hậu trường, đàn chiên vừa đi vừa kêu be be, húc đầu vào nhau vì lạnh. Mục đồng 1 lùa chiên vào xong trở ra, nhập bọn vừa nằm xuống lại nhổm lên. Mục đồng đang ngủ, bỗng Thiên Thần xuất hiện. Mục đồng 2 đứng dậy ngơ ngác… Thiên Thần hát: “Kìa trông huy hoàng vì sao… Mau đến Bêlem kính thờ”).
Thiên Thần: Hỡi các mục tử, đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, tức tin mừng cho toàn dân, là hôm nay, Chúa Kitô Đấng Cứu thế đã Giáng sinh cho các ngươi trong thành Đavít, và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một Hài nhi bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ.
  (Thiên Thần biến đi, cả 4 mục đồng ngơ ngác nhìn nhau).
Mục đồng 3: Nào anh em, thế là đúng rồi. Ông nội em nói đúng thật, Đấng Cứu thế đã Giáng sinh tại Bêlem. Mau lên anh em, nhanh chân chúng ta đi tìm Chúa.
Mục đồng 1, 2, 3, 4: (Cả 4 mục đồng nói cùng lúc thật đều) – Thiên Thần đã báo tin cho chúng ta là Đấng Cứu thế đã Giáng sinh, bọc trong khăn, nằm trong máng cỏ, chắc là ở hang đá đàng kia (cùng đưa tay chỉ và đi một vòng dạo nhạc khi họ tới hang đá có Đức Mẹ Thánh Giuse và Chúa Hài Đồng bậc đèn sáng lên).
(Sau đó cả 4 mục đồng đứng lên trước hang đá có Đức Mẹ, Thánh Giuse và Hài Đồng Giêsu và đọc lời nguyện)
Mục đồng 1, 2, 3, 4: Lạy Chúa Hài đồng, chúng con hết lòng kính tin thờ lạy. Đêm đông như vậy, giá buốt lạnh lùng, sinh xuống gian trần, không nhà không cửa và ở nơi hang đá bò lừa này. Loài người thờ ơ, cố tình không biết hồng ân siêu việt của Chúa. Chúa gọi chúng con, kẻ chăn lừa chiên đến đây thờ lạy. Chúng con cậy trông lòng Chúa xót thương, lời nguyện đêm trường xin dâng lên Chúa.
Mục đồng 3: Này anh em, bây giờ ta hãy kíp chạy về thành loan báo cho toàn dân biết Chúa Cứu thế đã sinh ra trong hang đá. Nhanh lên anh em.
(Cả 4 mục đồng vội vã đi ra khấu)

Múa: MÙA ĐÔNG VINH DANH, Đỗ Vĩ Hạ,


V. THIÊN CHÚA ĐỒNG VỚI GIA ĐÌNH GẶP KHÓ KHĂN HÔM NAY
Dẫn mở: Kính thưa cộng đoàn, xã hội thời hiện đại tạo ra rất nhiều điều thuận lợi cho cuộc sống của con người, nhưng nó cũng gây nên biết bao những thách đố khiến gia đình bị rạn nứt và đổ vỡ trong các mối tương quan. Vậy đêm nay, đêm Thiên Chúa đến từng người trong gia đình chúng ta để đồng lao, cộng khổ, chúc phúc, ban bình an và đồng hành với các gia đình trong những thách đố của đời sống hôn nhân gia đình của người trẻ Công Giáo. Giờ đây, chúng ta cùng nhau dâng Chúa Giêsu Hài đồng những khó khăn này:
(Khi đọc từng từng thách đố, đôi vợ chồng trẻ lên dâng và quỳ thờ lạy Gia Đình Thánh Gia cho đến khi hết thách đố thì đồng diễn luôn)

1. Thách đố về công ăn việc làm
(vợ chồng mặc cô dâu chú rễ)
Dẫn: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, ngày nay mỗi người trong gia đình trẻ chúng con làm mỗi nghề khác nhau. Giờ làm việc nhiều khi ngược nhau:  chồng làm ca đêm, vợ làm ca ngày. Vì thế hầu như chúng con không có những sinh hoạt chung trong gia đình. Chúng con chỉ biết sử dụng gia đình là nơi để nạp năng lượng và nghỉ ngơi, dưỡng sức để tiếp tục việc làm ăn mà thôi cho nên ít dành tình cảm, tình yêu và thời gian an ủi, động viên và giúp nhau thăng tiến trong đời sống hôn nhân gia đình. CHÚNG CON XIN DÂNG LÊN CHÚA!

 2. Thách đố về kinh tế
(vợ chồng trẻ công nhân có hai con)

          Dẫn: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, đời sống kinh tế hôm nay thật khó khăn, vì thế ai cũng tất bật, hối hả, vội vàng để mưu sinh và do đó chúng con cũng thiếu sót về vật chất và tinh thần trong việc giáo dục con cái của mình. Những giá trị truyền thống trong gia đình như lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà cha mẹ, sự kính trên nhường dưới với anh chị em, tinh thần hy sinh nhịn nhục, những giờ cơm chung của gia đình không còn như trước kia. Trên bình diện đức tin nền tảng của gia đình cũng bị lung lay tận gốc bởi thiếu những giờ kinh tối sáng, cầu nguyện chung trong gia đình, thiếu việc bổn phận của người Kitô hữu là lãnh nhận các bí tích. CHÚNG CON XIN DÂNG LÊN CHÚA!

3. Thách đồ về sống thế giới ảo
(vợ chồng trẻ đại gia có một con)

Dẫn: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, các phương tiện điện tử hiện đại giúp chúng con có nhiều trò giải trí hoặc liên đới, thông tri với nhau cách dễ dàng, nhưng chúng con đã lạm dụng nó, đã bỏ ra hàng giờ để thưởng thức và đắm chìm trong thế giới ảo đến nỗi không có giờ để tâm sự, trò chuyện hay bàn bạc những vấn đề khúc mắc trong gia đình với các thành viên khác. Vì thế, uy tín của cha mẹ đối với con cái trong gia đình bị giảm sút, các gia đình trẻ hầu như không còn tin tưởng nghe lời dạy bảo của ông bà và làm cho gia đình không còn giữ được tính tôn ty, trật tự. Những thành viên trong gia đình không còn biết sống khiêm tốn, sống tôn trọng thành viên khác, sống đúng vị trí và vai trò của mình. CHÚNG CON XIN DÂNG LÊN CHÚA!

4. Thách đồ về thay đổi nơi sinh sống
(vợ chồng trẻ di dân có 3 con)
Dẫn: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, ngày nay vì hoàn cảnh kinh tế, rất nhiều gia đình chúng con phải rời bỏ làng quê để tìm kế sinh nhai trong những thành phố lớn. Chỉ một số ít thành công, còn đa số gặp nhiều khó khăn trong việc làm ăn, sinh hoạt gia đình, giáo dục con cái. Về mặt đức tin, chúng con cũng gặp khó khăn trong việc hội nhập cộng đoàn giáo xứ mới. Vì thế, các công đoàn chưa mở rộng vòng tay đón tiếp chúng con đủ, để các gia đình di dân chúng con cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của chúng con, nơi đây đức tin được nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồng, và hy vọng được triển nở giữa những khó khăn thử thách. CHÚNG CON XIN DÂNG LÊN CHÚA!
5. Thách đồ về chung thủy
(vợ chồng trẻ nông dân có 3 con)
Dẫn:  Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, sự chung thuỷ hợp nhất vợ chồng ngày càng mất dần tính keo sơn gắn bó trở thành lỏng lẻo. Phẩm chất “suốt đời” đang nhường chỗ cho sự tạm  bợ và qua đường. Yêu thương tha thứ và tôn trọng lẫn nhau là những từ ngữ mỗi ngày một xa lạ với chúng con hôm nay, đến mức độ sống chung chỉ là một số chuỗi ngày những chiếm đoạt nhau. Con cái bây giờ không còn là quà tặng hay hồng ân của Thiên Chúa mà chỉ là một gánh nặng kinh tế, một vướng bận cho cha mẹ, chúng lấy bớt chứ không phải cho thêm. Từ tâm trạng này nhiều cặp vợ chồng trẻ chúng con bị đẩy vào cám dỗ không muốn có con. Thậm chí nhiều cặp vợ chồng khác lại tự cho mình quyết định đứa trẻ trong lòng mình được sống hay phải chết, được làm người hay phải làm ma và giải pháp phá thai được lựa chọn như một cách thế khẳng định quyền đó của mình. CHÚNG CON XIN DÂNG LÊN CHÚA!
6. Thách đồ về ly dị, ly thân
(vợ chồng trẻ công nhân có 1 con)
Dẫn: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, một thực tế nhức nhối nữa và  là nỗi đau của chồng, vợ, con cái và của cả xã hội đó là gia đình tan vỡ. Ly dị, ly thân hiện đang phát triển với tốc độ đáng sợ. Người Công giáo trước kia rất xa lạ với ly dị, ly thân, thế nhưng hôm nay dường như đã trở thành thói quen. Đã có không ít cặp vợ chồng trẻ chúng con, những đôi uyên ương Công giáo dắt nhau ra toà ly dị, ly thân cũng hân hoan, cũng quyết liệt không kém gì ngày xưa sánh đôi lên bàn thánh kết ước. Trước đây chúng con “thề sống, thề chết để có nhau” và hiện tại chúng con lại “thề sống chết xa nhau”. CHÚNG CON XIN DÂNG LÊN CHÚA!

Dẫn kết: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin Chúa đồng hành chúng con trong những thách đố của cuộc sống hôn nhân gia đình để nhờ ơn Chúa chúng con biết cách khắc phục những khó khăn và tìm ra được những phương thế thích hợp để bảo và thăng tiến mọi thành viên trong gia đình được hòa thuận thương yêu nhau nhờ biết phải đặt Chúa làm chủ, làm trung tâm của đời sống cũng như gia đình chúng con và nhất là siêng năng gặp gỡ chạy đến với Ngài nơi Thánh Lễ, nơi các bí tích đặc biệt là Bí tích Giải Tội. Chính nơi đây, Chúa sẽ hướng dẫn cho chúng con, gia đình chúng ta biết phải làm gì và cũng chính nơi đây sức mạnh tình thương và sự tha thứ sẽ đổ xuống cho gia đình, đó là cứu cánh để gia đình hạnh phúc và bình an. Xin cho các gia đình Công Giáo chúng con biết noi gương đời sống của Thánh Gia Thất với tình yêu thương tha thứ, tinh thần hy sinh phục vụ quảng đại và vô vị lợi sẽ là ngọn đèn tỏa sáng cho những anh chị em sống chúng quanh chúng ta.

 

Múa:  Niềm Vui Tình Yêu Gia Đình

(6 gia đình trên đồng diễn)

Niềm Vui Tình Yêu Gia Đình, tải tại đây:

https://nghenhacthanhca.com/music/listenone/16325/Niem-vui-tinh-yeu-gia-dinh/ hay https://www.youtube.com/watch?v=oZ53yOdeLIE


Múa: HÁT MỪNG GIÁNG SINH, Giang Tâm
  LỜI KẾT 
Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta vừa tham dự giờ canh thức mừng Chúa Giáng sinh năm nay. Ước gì, năm nay mỗi gia đình hãy quyết tâm sống tình yêu gia đình Theo Mẩu Gương Gia Ðình Thánh Gia qua việc luôn biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội đồng thời biết đồng hành với các gia đình gặp khó khăn trong Giáo xứ chúng ta để mọi người mọi gia đình hòa thuận, yêu thương, hy sinh, tha thứ và bao dung hầu Tình Yêu Thiên Chúa luôn đồng hành với gia đình trong cuộc sống. Giờ đây, chúng ta hãy dọn lòng sốt sắng dâng Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh.
         
Lễ Các Tổng Lãnh Thiên Thần, 29-9-2018
    Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang


6 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. CON CÁM ƠN CHA. CHÚC CHA CÓ NHIỀU SỨC KHỎE VÀ BÌNH AN CỦA CHÚA HÀI ĐỒNG LUÔN Ở CÙNG CHA.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Con cám ơn Cha rất nhiều chương trình năm nay.
    Chúc Cha luôn bình an trong ơn Chúa ban.

    Trả lờiXóa
  4. CON CÁM ƠN CHA.
    XIN CHÚA LUÔN ĐỒNG HÀNH VỚI CHA!

    Trả lờiXóa
  5. CON XIN ĐĂNG KÝ CÁC FILE CỦA CHA.
    E MAIL CỦA CON: luudandethuongct@gmail.com
    con xin cám ơn.

    Trả lờiXóa