Trang

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY B


CHẾT ĐỂ SỐNG
Lời Chúa: Gr 31,31-34; Dt 5,7-9; Ga 12,20-33

Từ ngày 3-10 tháng 3 vừa qua, Hội đồng Giám mục Việt Nam đi Ad limina tới Rôma ( Ad Limina có nghĩa là các Giám Mục giáo phận đến viếng mộ Thánh Phêrô và Phaolô, sau đó gặp Đức Giáo Hoàng để báo cáo về tình hình của giáo phận mình. Cuộc hành hương của HĐGMVN có sự tham dự của 33 vị gồm Hồng y, Tổng Giám mục và Giám mục tại nhiệm của 26 Giáo phận tại Việt Nam trong đó có Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn – TPHCM. Khi tới Roma, sức khỏe của Ngài không được tốt, dù vậy, không ai có thể ngờ được rằng đây là những ngày cuối cùng của cuộc đời ngài trên dương thế. Trưa ngày 6-3, Ngài chủ sự Thánh lễ của Hội đồng Giám mục Việt Nam trên mộ Thánh Phaolô. Được biết, dù có phần mệt mỏi nhưng ngài đã chủ sự Thánh lễ một cách sốt sắng trang trọng với cung giọng rõ ràng. Ai ngờ cuối Thánh lễ, trong khi ra xe để về dùng bữa trưa, ngài đã lịm đi. Hầu như ngay lập tức, ngài đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện ở Rôma nhưng Đức Tổng Giám Mục Phaolô đã an nghỉ trong Chúa tại Roma vào 7 tháng 3 năm 2018 vừa qua, kết thúc hành trình 74 năm làm con cái Chúa nơi trần gian, với 19 năm trong cương vị Giám mục, 48 năm Linh mục.

Chúng ta đang tới gần Tuần Thánh, Giáo Hội cho chúng ta các bài Lời Chúa hôm nay nói về ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá, để báo cho chúng ta biết: chúng ta phải nhìn vào cái chết của Chúa, không phải chỉ như một biến cố đã qua trong lịch sử, cũng không phải như một biến cố đau buồn đưa tới tuyệt vọng nhưng Chúa Giêsu chết là để đi vào vinh quang của Chúa Cha và trở thành Đấng ban sự sống; Chúa chịu treo lên thập giá là để trở thành nguồn ơn cứu độ, để chúng ta nhìn lên Ngài và được cứu sống. Từ nay, với cái chết của Chúa Giêsu, sự chết không còn là một thực tại đáng sợ nữa, nhưng nó là cửa ngõ dẫn vào cuộc sống vĩnh cửu.
Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu lấy thí dụ hạt lúa gieo xuống đất, phải qua con đường nào để sinh ra những hạt lúa khác: hạt lúa phải chết đi, nghĩa là nó phải thay đổ cái dạng hiện thời của nó để trở thành cây lúa, cũng vậy Chúa Giêsu phải đi vào cõi chết để đem muôn người vào sự sống mới. Tuy nhiên, Chúa không áp dụng ngay vào bản thân Ngài mà lại nêu lên qui luật chung để áp dụng cho tất cả những ai muốn bước theo và phục vụ Ngài: “Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai ghét mạng sống mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”. Theo kiểu nói của văn chương Thánh Kinh, cặp “yêu – ghét” có nghĩa là khư khư giữ lấy và từ bỏ, coi nhẹ: kẻ khư khư bám lấy mạng sống của mình (tức con người và đời sống vật chất này mà không màng chi đến tâm linh, lương tâm, đạo đức, bác ái...) thì giống như hạt lúa trơ trọi một mình, không đánh đổi hiện tại để hướng tới tương lai, không hướng tương tai thì không khác gì chẳng có tương lai. Để hiểu chân lý này, chúng ta nhớ đến dụ ngôn Chúa Giêsu kể rằng: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu! Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã! Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai? Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó. Rồi Chúa nói tiếp: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu" (Lc 12,16,21).
Nhìn vào cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài đã đánh đổi trọn vẹn, trước hết, Ngài đã từ bỏ sang giàu vinh hoa phú quý và uy quyền của Ngài để sinh ra trong hoàn cảnh nghèo hèn nhất, thiếu thốn nhất và bị đe dọa nhất. Ngài đã hủy mình ra không để chọn một cuộc sống tầm thường, âm thầm, khiêm hạ trong một gia đình lao động ở xứ Nagiarét. Khi lớn lên, Ngài cũng chọn một đời hoạt động bấp bênh, với hai bàn tay trắng, và suốt ba năm, Ngài thực sự trải qua mọi hoàn cảnh, mọi tình huống của một người tay trắng: bị công kích, bị từ khước, bị chụp mũ, bị sỉ báng khinh chê... Cuối cùng, cách thế để đi đến chiến thắng vinh quang cũng lại là một cách thế đau thương, khốn cực nhất của trần gian là chịu nạn, chịu chết trên thập giá chỉ vì Ngài muốn mình phải chết đi, như một hạt lúa, để trổ sinh vô số bông lúa vàng là cho chúng ta được sống và sống dồi dào ngay đời này và đời sau.
Vì vậy, Thiên Chúa muốn chúng ta hôm nay, một đàng chúng ta phải ân cần làm việc để tận hưởng phúc lộc và của cải Chúa ban, thì đồng thời cũng phải lo thu tích công nghiệp cho đời sau bằng việc tôn thờ Chúa, nghe và thi hành Lời Chúa và Giáo huấn của Hội Thánh. Đi theo Chúa Giêsu đòi hỏi người môn đệ của Ngài phải chia sẻ cuộc sống và cả cái chết của Ngài: chết vì tình thương, vì hạnh phúc, vì sự giải phóng con người đồng loại, vì công lý, vì hòa bình, vì đức tin, và vì sự cứu độ của kẻ khác. Chính khi chúng ta biết vượt ra khỏi cái vỏ ích kỷ để sống một cuộc sống quảng đại, vì người khác, dù có phải hy sinh cả mạng sống của mình, chúng ta đã thực sự bước vào cuộc sống mới với Chúa Giêsu vì chưng Chúa Giêsu đã nói: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi" (Ga 12,33). Cho nên, Thánh Phanxicô Asidi nói: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ước gì, qua Lời Chúa hôm nay, xin Chúa thêm sức cho chúng ta để dám sống mầu nhiệm vượt qua đi từ cõi chết đến nguồn sống, đi từ cái tôi hẹp hòi đến cái tôi rộng mở trước Đấng Tuyệt Đối và tha nhân qua việc cầu nguyện, chay tịnh, làm phúc, bác ái và hy sinh để làm sáng danh Chúa và mưu ích cho tha nhân. Amen.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét