Mục 9 (tt)
Hội Thánh duy nhất, thánh thiện,
công giáo và tông truyền
Trước hết, Tại sao tuyên xưng Hội
Thánh duy nhất?
Thứ nhất, Hội Thánh là duy nhất vì nguồn mạch của mình vì chưng khuôn mẫu mực
tối cao và nguyên lý của mầu nhiệm Hội Thánh duy nhất là sự hợp nhất trong Ba
Ngôi của Thiên Chúa duy nhất là Chúa Cha và Chúa Con trong Chúa Thánh Thần. Thứ
hai, Hội Thánh là duy nhất vì Đấng Sáng Lập
của mình là Chúa Giêsu Kitô. Quả thật,
chính Chúa Con nhập thể đã nhờ cây thập giá của mình mà giao hoà mọi người với
Thiên Chúa tái lập sự hợp nhất mọi người trong một dân tộc và một thân thể duy
nhất là Hội Thánh. Thứ ba, Hội Thánh là
duy nhất vì “linh hồn” của mình là Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong các tín
hữu và điều khiển toàn Hội Thánh, làm cho các tín hữu hiệp thông với nhau cách
kỳ diệu và kết hợp tất cả mọi người trong Đức Kitô một cách mật thiết, cho nên
Ngài là nguyên lý của sự hợp nhất của Hội Thánh (SGLHTCG, số 811-813).
Những mối dây của sự duy nhất này
là gì? Trên hết mọi sự, đó là đức mến, là “mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl
3,l4). Nhưng sự duy nhất của Hội Thánh lữ hành cũng được nâng đỡ bằng những mối
dây hiệp thông hữu hình: thứ nhất, nhờ việc tuyên xưng một đức tin duy nhất đã
tiếp nhận từ các Tông Đồ. Thứ hai, nhờ sự cử hành chung việc thờ phượng thần
linh, nhất là các bí tích. Thứ ba, nhờ sự kế nhiệm tông truyền qua bí tích Truyền
Chức Thánh, điều này duy trì sự hòa hợp huynh đệ của gia đình Thiên Chúa. Đây
là Hội Thánh duy nhất của Đức Kitô, chính Ngài sau khi phục sinh, đã trao cho
ông Phêrô chăn dắt, và truyền cho ông và các tông đồ khác phải truyền bá và cai
quản. Cho nên, Hội thánh được thiết lập trên trần gian như một xã hội có phẩm
trật, Hội Thánh ấy tồn tại trong Hội Thánh Công giáo, do Vị kế nhiệm thánh
Phêrô và các Giám mục hiệp thông với ngài điều khiển (Sđd, số 815-816).
Thứ đến, tại sao Hội thánh là thánh
thiện? Vì Đức Kitô, Con Thiên Chúa cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần được ca
tụng là ‘Đấng Thánh duy nhất’, đã yêu dấu Hội Thánh như Hiền Thê của mình, và
đã tự hiến vì Hội Thánh, để thánh hóa Hội Thánh, và kết hợp Hội Thánh với Mình như
Thân Thể của Mình, và ban cho dư đầy hồng ân của Chúa Thánh Thần để làm vinh
danh Thiên Chúa. Vì vậy, Hội Thánh là “dân thánh của Thiên Chúa” và các phần tử
của Hội Thánh được gọi là “các Thánh”. Cho nên, Hội Thánh, nhờ kết hợp với Đức
Kitô, được chính Người thánh hóa; nhờ Người và trong Người, Hội Thánh cũng có
khả năng thánh hóa con người trong Đức Kitô và tôn vinh Thiên Chúa. Vì vậy, trong
Hội Thánh, chúng ta đạt đến sự thánh thiện nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Thế
nhưng, Hội Thánh nơi trần thế được ghi dấu đặc biệt bằng sự thánh thiện đích thực,
tuy chưa trọn hảo. Các chi thể của Hội Thánh còn phải đạt tới sự thánh thiện trọn
hảo. Tất cả các Kitô hữu, dù trong hoàn cảnh và bậc sống nào đều được Chúa kêu
gọi đạt tới sự thánh thiện trọn hảo như Chúa Cha là Đấng trọn hảo. Cho nên, Đức
Kitô thật sự là Đấng ‘thánh thiện, vô tội, tinh tuyền’, không hề biết đến tội,
nhưng đến để đền các tội riêng của dân, thì, vì mang trong lòng mình những kẻ tội
lỗi, vừa thánh thiện vừa phải luôn được thanh tẩy, Hội Thánh luôn tiếp tục việc
sám hối và canh tân (Sđd, số 823-825).
Tiếp đến, Hội thánh Công giáo
nghĩa là gì? Công giáo có nghĩa là phổ quát, toàn bộ hoặc toàn vẹn. Thứ nhất, Hội
Thánh là công giáo bởi vì trong Hội Thánh có Đức Kitô hiện diện. Cho nên, nơi Hội
Thánh tồn tại sự sung mãn của Thân Thể Đức Kitô, được kết hợp với Đầu của mình,
điều đó có nghĩa là Hội Thánh đã nhận được từ Đức Kitô đầy đủ các phương tiện cứu
độ theo như Người muốn. Quả thế, Hội Thánh đã là công giáo từ ngày lễ Ngũ Tuần và
mãi mãi sẽ là công giáo cho đến ngày Chúa quang lâm. Thứ hai, Hội Thánh là công
giáo bởi vì Hội Thánh được Đức Kitô sai đến với toàn thể nhân loại. Quả thế, mọi
người được kêu gọi vào dân mới của Thiên Chúa. Vì thế dân này, vẫn là một dân
duy nhất, phải được mở rộng khắp trần gian và qua mọi thế hệ, để kế hoạch của
thánh ý Thiên Chúa được hoàn thành: từ nguyên thủy Ngài đã tạo dựng một bản
tính nhân loại duy nhất, và đã quyết định quy tụ toàn thể nhân loại cùng mọi điều
thiện hảo của họ, dưới quyền Đức Kitô là Đầu, trong sự hợp nhất của Thần Khí của
Người (Sđd, số 830).
Ai thuộc về Hội Thánh Công giáo? Mọi
người đều được kêu gọi tới sự hợp nhất mang tính công giáo của dân Thiên Chúa.
Họ hoặc là các tín hữu công giáo, hoặc là những người khác tin vào Đức Kitô, hoặc
cuối cùng là tất cả mọi người một cách phổ quát, được kêu gọi hưởng ơn cứu độ
nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Thế nhưng, được tháp nhập hoàn toàn vào cộng đoàn Hội
Thánh, là những ai có Thần Khí của Đức Kitô, chấp nhận cơ cấu trọn vẹn của Hội
Thánh và tất cả các phương tiện cứu độ đã được thiết lập trong Hội Thánh, và được
kết hợp trong cơ cấu hữu hình của Hội Thánh với Đức Kitô, Đấng hướng dẫn Hội
Thánh nhờ Đức Giáo Hoàng và các Giám mục, bằng những mối dây là việc tuyên xưng
đức tin, là các bí tích, là sự cai quản và hiệp thông trong Hội Thánh (Sđd, số
836-837) .
Cuối cùng, Tại sao Hội Thánh là tông
truyền? Vì được đặt nền trên các Tông Đồ, và điều này được hiểu theo ba nghĩa.
Thứ nhất, Hội Thánh đã và đang được xây dựng trên “nền móng là các Tông Đồ” (Ep
2,20), là những chứng nhân đã được chính Đức Kitô tuyển chọn và sai đi. Thứ
hai, với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, Đấng hằng ngự trong Hội Thánh, Hội
Thánh gìn giữ và lưu truyền giáo huấn, kho tàng quý báu, những lời lành thánh
nghe được từ các Tông Đồ. Thứ ba, Hội Thánh tiếp tục được giảng dạy, thánh hóa
và hướng dẫn bởi các Tông Đồ cho đến khi Đức Kitô trở lại nhờ những vị kế nhiệm
các ngài trong nhiệm vụ mục tử: Giám mục đoàn, với sự trợ giúp của các linh mục,
hợp nhất với Đấng kế nhiệm thánh Phêrô là mục tử tối cao của Hội Thánh (Sđd, số
857).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét