Trang

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

CHÚA NHẬT CUỐI TUẦN BÁT NHẬT – LỄ MẸ THIÊN CHÚA

Lời Chúa: Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21
THÁNH MARIA, 
ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI CẦU CHO CHÚNG CON

          Trong một lớp giáo lý Dự Tòng, một học viên trí thức hỏi: “Thưa Cha, Đức Mẹ là một thụ tạo, còn Thiên Chúa là Đấng Tạo dựng có từ đời đời, tại sao Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa được? Thưa cộng đoàn, theo Thánh Kinh kể ngay trong ngày truyền tin, Đức mẹ cũng thắc mắc như vậy, làm thế nào Tôi có thể trở thành Mẹ Đấng Thánh, thì Thiên thần cho Mẹ biết: “Chúa Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ bao phủ bà. Và do đó, Đấng Thánh từ bà sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35). Cho nên, khi cưu mang Con Thiên Chúa trong lòng, Đức Mẹ viếng thăm bà Êlisabét, bà liền lớn tiếng rằng: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1, 42). Vì vậy, Thánh Phaolô trong bài đọc 2 nhắc lại với tín hữu Galát rằng: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật” (Gl 4,4).

Rồi vào thời các Giáo phụ, các giáo phụ tiên khởi nhất trí tôn kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Cụ thể, Thánh Inhaxiô thành Antôkia khi ngài viết thư gửi tín hữu Êphêsô trong lúc đang trên đường chịu tử đạo ở Rôma rằng: “Thiên Chúa chúng ta, Chúa Giêsu Kitô, được Đức Maria cưu mang trong lòng. Quả thật Chúa Kitô “bởi dòng giống Đavít, nhưng do quyền lực Chúa Thánh Thần” (Gửi Tín Hữu Êphêsô, số 53). Rồi, Công Đồng Êphêsô ngày 22 tháng 6 năm 431 tuyên tín: “Đấng Emmanuel (Chúa Kitô) thực sự là Thiên Chúa, và do đó, Đức Maria Thánh Thiện là Mẹ Thiên Chúa, vì về phương diện thể xác chính Ngài đã hạ sinh Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể”. Công đồng Êphêsô đã đưa ra hai lý do sau đây để trả lời cho định tín: Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, đó là đức tin Công Giáo như sau: thứ nhất, Đức Maria là mẹ thật vì Mẹ đã đóng góp mọi sự cần thiết để sinh ra bản tính nhân loại nơi Chúa Kitô, mà mọi người mẹ khác vốn đóng góp để sinh ra đứa con do họ hạ sinh. Thứ hai Đức Mẹ quả là Mẹ Thiên Chúa thật vì Đức Mẹ cưu mang Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đồng thời mang Bản Tính Thiên Chúa, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người ngõ hầu có thể dâng mình trên Thánh Giá để cứu chuộc ta. Cho nên, Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy: “Biến cố độc nhất vô nhị là việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa không có nghĩa là Chúa Giêsu Kitô một phần là Thiên Chúa, một phần là người; cũng không có nghĩa Người là kết quả của một sự pha trộn lẫn lộn giữa hai bản tính thần linh và nhân loại. Người đã thật sự làm người, mà vẫn thật sự là Thiên Chúa. Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật” (số 464).
- Đến ngày 22.01.1751, Thánh Bộ Nghi Lễ ký sắc lệnh cho phép kính Đức Mẹ Thiên Chúa trong toàn thể Giáo Hội và ấn định vào ngày Chúa nhật đầu tháng 5 (tháng hoa Đức Mẹ).Ssau Công Đồng Vaticanô II, Đức Phaolô VI đã ấn định vào ngày 1 tháng 1.
Chim có tổ, nước có nguồn, con người có tổ có tông. Đã là người, thì phải có cha mẹ, phải có tổ ấm, phải có gia đình. Chúa Giêsu khi tới trần gian này, cũng không muốn sống ngoài định luật của con người. Ngài cũng có mẹ, có cha. Đó là tính cách rất người của Chúa Giêsu. Chúa không muốn trở thành một vị tiên giáng trần nên Chúa đã chọn con đường bình thường như mọi người là có một gia đình để sinh ra. Cụ thể, Tin Mừng kể rằng khi ấy, các người chăn chiên hối hả đi đến Belem. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, Mẹ của Hài Nhi, ông Giu-se, cha của Hài Nhi, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.
Mẹ Maria, thân mẫu của Chúa Giêsu đã được chọn lựa giữa muôn  người nữ. Mẹ sinh con mà vẫn đồng trinh vì “Đối với Thiên Chúa không gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Mẹ Maria đã cưu mang Chúa Giêsu bởi phép Chúa Thánh Thần. Mẹ sinh ra Đấng Cao Cả là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Quả thật, không ai biết rõ những chi tiết về mầu nhiệm Giáng Sinh hơn Mẹ Maria, Thánh sử Luca chỉ có thể viết : “Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những sự việc đó và suy niệm trong lòng”(Lc 2, 19). Mẹ Maria im lặng bởi vì Mẹ đã gắn bó mật thiết với mầu nhiệm Giáng Sinh đến nỗi Mẹ không thể diễn tả ra bằng lời trần gian được. Mẹ đã hiểu giá trị của sự từ bỏ hoàn toàn, sống nghèo khó, âm thầm phục vụ Chúa và tha nhân. Mẹ chấp nhận sống như một nữ tỳ để phục vụ hơn là để hưởng vinh quang. Mẹ xứng đáng là người được Thiên Chúa tuyển chọn.
Nhạc sĩ Văn Chi khắc họa hình ảnh Đức Mẹ thương yêu chúng ta bằng những lời ca thật đẹp trong ca khúc “Ca Dao Mẹ Dịu Hiền”: Mẹ là suối mát trinh nguyên giữa sa mạc hoang.  Mẹ là trăng thanh đêm về chiếu sáng mênh mang. Mẹ là tiếng hát ru êm giữa đêm hè vắng. Mãi mãi Mẹ là mây trời biển rộng thênh thang. (3) Thương con trăm chiều Mẹ luôn âu yếm dịu dàng. Đời con gian nan bao lần kiếp sống truân chuyên. Tìm đâu nương tựa an tâm về bến trường sinh. Những bước chắt chiu dìu con đi trong thương mến”. Hôm này giữa lòng Hội Thánh Công Giáo, Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa không chỉ là một ảnh hình khắc họa của thi ca, của âm nhạc, mà Mẹ Maria đã, đang và mãi mãi đồng hành với Hiền Thê của Con Mẹ, để làm cho Hội Thánh lớn lên và không ngừng tươi trẻ. Cụ thể, từ Lộ Đức tới La Vang, từ Trà Kiệu tới Fatima… Mẹ luôn dõi theo từng bước chân của Hội Thánh để chăm sóc giữ gìn, để động viên an ủi, để dạy bảo từng người con của Mẹ lớn lên trong đức tin và trưởng thành trong nhân cách. Nói cách khác, Mẹ không ngừng đem cho Hội Thánh những làn gió mát của Chúa Thánh Thần để chiếc sáo Hội Thánh rung lên những giai điệu tuyệt vời hầu chuyển tải sứ điệp Tin Mừng yêu thương cho mọi người, mọi dân tộc không phân biệt tôn giáo ngõ hầu mọi người thương yêu nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta để rồi chính họ cũng tin, tôn vinh Chúa như các mục đồng hôm nay. Cụ thể, Nhà Thơ Xuân Diệu, một người ngoại giáo đến thăm viếng Linh địa Đức Mẹ Trà Kiệu giữa buổi trưa hè, ông đã cảm nhận sâu sắc về Mẹ Trà Kiệu qua mấy vầng thơ mượt mà thanh thoát: “Hôm nay con ngồi như trẻ nhỏ. Giữa đáy trưa trong lòng Mẹ vô cùng. Con là sáo mẹ là ngàn vạn gió, Mẹ là trời con là hạt sương rung”.    
Hôm nay, trong niềm vui của ngày đầu Năm mới Dương Lịch, Phụng Vụ Giáo hội cho chúng ta hân hoan mừng lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, như lời nhắc nhớ chúng ta hãy lấy tình con thảo, mà phó dâng năm mới này cho Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo hội và là Mẹ của mỗi người trong chúng ta. Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đã từng bao bọc chở che cho Ngôi Hai Thiên Chúa. Xin Mẹ cũng đoái thương đến từng người chúng con. Xin Mẹ luôn bảo vệ và nâng đỡ chúng con. Xin cho chúng con luôn biết chạy đến cùng Mẹ và kêu xin Mẹ rằng: “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con hôm nay và trong giờ lâm tử”. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét