Trang

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN

TẠ ƠN CHÚA CẢM ƠN NGƯỜI VÌ ĐÃ THƯƠNG TA
Lời Chúa: 2V 5,14-17; 2Tm 2,8-13; Lc 17,11-19

          Bài đọc I kể rằng: Tướng của Syri là ông Na-a-man đã bầy tỏ lòng biết ơn của mình đối với ngôn sứ Ê-li-sa bằng một số món quà vì ông được lành sạch bệnh phong nhờ làm theo lời ngôn sứ Êlisa, người của Thiên Chúa. Ông tha thiết xin ngôn sứ nhận nhưng ngôn sứ Ê-li-sa cương quyết từ chối không nhận. Vâng, cả hai thái độ trả ơn và nhận ơn của hai vị trên làm chúng ta suy nghĩ và xét lại thái độ của chúng ta khi hàm ơn ai hoặc làm ơn cho ai. Thông thường người ta có tâm lý hay quên hoặc không nhận ra những điều tốt người khác làm cho mình, nhưng lại dễ nhớ những điều tốt mình làm được cho người khác. Không những thế, mình còn mong họ nhớ ơn và trả ơn mình xứng đáng. Nếu họ vô tình quên ơn, thì ta buồn phiền, oán trách, thậm chí sẵn sàng lên tiếng chê bai, “đồ ăn cháo đá bát”. Ngược lại, mình cố quên trả ơn cho người ta mà bị người ta nói thì đưa ra đủ lý do để biện hộ. 

Cho nên, qua Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Đức Giêsu qua dạy chúng ta về thái độ nhớ ơn, biết ơn và đền đáp công ơn đối với Chúa, với những người hy sinh cho ta, hay làm những sự tốt lành. Vì thế, việc tạ ơn Chúa và cảm ơn người là việc phải làm trong cuộc sống của chúng ta và nó làm cho chúng ta sống đúng mục đích. Vì vậy trong Kinh Tiền Tụng IV chúng ta thường đọc: “Việc chúng con tạ ơn Chúa không đem lại gì cho Chúa mà đem ơn cứu độ cho chúng con”.
Tin Mừng hôm nay kể Chúa chữa 10 người phong, tại sao chỉ có một người đến tạ ơn Chúa và cảm ơn mọi người xung quanh? Câu trả lời bằng cách tự chúng ta hỏi mình rằng: 10 lần được ơn, có mấy lần chúng ta đến tạ ơn Chúa và cảm ơn mọi người xung quanh, tại sao? Thứ nhất, đối với Chúa, mình quá chú tâm đến ơn huệ mà quên Đấng ban ơn. Cụ thể, chúng ta có thể nhịn đói được một tháng thì chết, nhịn khát được 6 ngày thì chết, nhịn thở được mấy ngày? Năm 2008, David Blaine, người Mỹ 35 tuổi đã đạt kỷ lục thế giới về nín thở chỉ được 16 phút 32 giây. Cho nên, khí trời là quan trọng, thế mà chúng ta lận đận kiếm tìm thức ăn nước uống mà quên rằng khí trời rất quan trọng, là quà tặng rất quý báu Thiên Chúa ban cho con người, vì quen quá nên không coi nó quí, không biết tạ ơn Thiên Chúa mỗi ngày đấy thôi. Qủa thế, đời sống Kitô hữu là một đời tạ ơn, bởi vì biết bao ơn lành lớn nhỏ Chúa tuôn đổ xuống trên cuộc đời chúng ta. Nhưng có bao giờ chúng ta nhận ra những hồng ân ấy để dâng lên những lời cảm tạ tri ân Chúa mỗi ngày không? Những điều chúng ta đang có tưởng rằng tầm thường, nhưng thật ra lại rất phi thường. Cho nên, thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu xác tín rằng “Tất cả những gì chúng ta có là hồng ân của Chúa” nhưng thử hỏi có mấy người trong chúng ta mỗi tối đọc kinh Cảm ơn Chúa trước khi đi ngủ? Vì vậy, Lời Chúa trong bài đọc hai, Thánh Phaolô khuyên chúng ta rằng “Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người. Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người. Nếu ta chối bỏ Người, Người cũng sẽ chối bỏ ta” (2Tm 2,11-12).
Thứ hai đối với tha nhân, chúng ta phải cảm ơn người, và ơn người ở đây cụ thể nhất là công ơn cha mẹ. Vì giả sử khi còn bé nếu chúng ta bị bỏ quên một ngày hai ngày không ăn uống bú mớm gì hết, chắc chắn giờ đây chúng ta không còn hiện hữu trên trần. Một Triết gia nói rằng: “Trong các loài sinh vật, chỉ có con người cần thời gian dài, mới có thể tự lo được các nhu cầu thiết yếu cho đời sống mình”. Cho nên, chỉ có mẹ mới “Thương con thao thức bao đêm trường. Con đà yên giấc Mẹ hiền vui sướng biết bao. Thương con khuya sớm bao tháng ngày. Lặn lội gieo neo nuôi con tới ngày lớn khôn. Và chỉ có: “Tình Cha ấm áp như vầng thái dương. Ngọt ngào như dòng nước trôi đầu nguồn. Suốt đời vì con gian nan. Ân tình đậm sâu bao nhiêu. Cha hỡi ! Cha già dấu yêu. Và con nhớ mãi những ngày tháng qua. Kỷ niệm năm nào khó phai trong lòng. Nhớ hoài tuổi thơ bên Cha. Gian khổ ngày đêm chăm lo. Mong muốn con được lớn khôn. Vì vậy, mà suốt bao năm trời đằng đẵng, chúng ta phải lụy cha mẹ trong tất cả mọi sự. Nhưng rồi mấy người biết nghĩ đến công ơn cha mẹ cao dày này mà đền đáp cho cân, vì chưng “đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”.
Kính thưa, ngoài công ơn cha mẹ, chúng ta không quên ơn của người khác, vì thực tế trong cuộc sống, chúng ta mang ơn họ rất nhiều, họ là một người bạn, một người thầy dạy, một người khách qua đường, một bác sĩ, một người hàng xóm... họ đã làm cho chúng ta rất nhiều dù âm thầm hay công khai. Cho nên, nhà giáo dục Mỹ William Arthur Ward nói rằng: Lòng biết ơn có thể làm các tất cả ngày thường thành lễ tạ ơn, làm các công việc thường ngày thành niềm vui và thay đổi cơ hội bình thường thành phước lành”.

Giờ này, mỗi người chúng ta hãy nhìn lại thời gian đã qua trong cuộc đời mình và gia đình mình: chúng ta thấy mình đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác từ Thiên Chúa và từ mọi người: từ một đồng bạc đến một sản nghiệp, từ một nụ cười đến một tình thương, từ một lời chào đến những lời an ủi, khích lệ, trao đổi, gặp gỡ… tất cả và bất cứ sự gì chúng ta lãnh nhận được đều là những viên gạch xây dựng nên đời sống chúng ta và gia đình chúng ta có hôm nay. Vì vậy, chúng ta hãy luôn sống trong tâm tình biết ơn Chúa, tạ ơn Chúa và cảm ơn mọi người vì đã thương yêu ta. Tạ ơn Chúa không chỉ bằng cách thành kính thờ lạy Thiên Chúa mà còn sẵn sàng cho đi để rồi Chúa sẽ ban lại nhiều hơn, như người ta thường nói: “Một lần cám ơn là hai lần xin ơn”. Còn Thánh Giacôbê nói: “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải luôn biết cám ơn mọi người từ những người trong gia đình đến những người ở xã hội vì chưng, tục ngữ việt nam dạy: “Làm con phải nhớ công ơn cha mẹ, làm học trò phải nhớ công ơn của thầy”. Nếu từ trước tới giờ chưa làm những điều đó, thì ước gì qua Lời Chúa hôm nay, xin Chúa cho chúng ta biết sống tâm tình tạ ơn bằng tất cả sự tin tưởng tuyệt đối vào Chúa và chân thành yêu mến mọi người. Để từ đây, chúng ta có thái độ tri ân Chúa và cảm ơn những người xung quanh chúng ta bằng cách siêng năng đọc kinh sáng tối, tham dự cử hành các Bí Tích, nhất là yêu thương, tha thứ, tôn trọng, giúp đỡ, vâng lời và luôn biết ơn hết mọi người xung quanh ta. Amen.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét