Trang

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN – LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO

PHƯƠNG THẾ TRUYỀN GIÁO HỮU HIỆU
LÀM CHỨNG CHO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
Lời Chúa: Is 2, 1-5; 1Tm 2,1-8; Mt 28,16-20

          Trong sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Năm Thánh Lòng Thương Xót mà Hội Thánh đang cử hành chiếu rọi vào Ngày Chúa nhật Thế giới Truyền giáo hôm nay một ánh sáng chói ngời: nó mời gọi chúng ta nhìn việc truyền giáo cho muôn dân như là một công trình bao la, vĩ đại của lòng thương xót, cả thiêng liêng và vật chất. Trong ngày Chúa nhật Thế giới Truyền giáo này, tất cả chúng ta được mời gọi “đi ra” như những môn đệ truyền giáo, mỗi người quảng đại cống hiến tài năng, tính sáng tạo, sự khôn ngoan và kinh nghiệm của mình để đem sứ điệp tình thương dịu hiền của Thiên Chúa đến cho toàn thể gia đình nhân loại (Lời mở).

Mệnh lệnh của Chúa Giêsu hôm nay: “Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con”, nó luôn là mệnh lệnh cấp thiết cho mỗi người chúng ta hôm nay. Như thế, Chúa Giêsu đòi ta phải “đi ra” giúp người mọi người trở thành môn đệ của Chúa, làm cho họ có tương quan thân thiết với Ngài, dám sống như Ngài là thương xót hết mọi người. Vâng, Chúa Giêsu Phục sinh đã sai chúng ta đến với mọi dân tộc bởi vì Tin Mừng không còn bị giới hạn trong Đạo Công giáo, những người có Đạo trong một giáo xứ nhưng lan rộng những người chưa biết Chúa hay anh em Tôn giáo bạn đang ở xung quanh ta. Ngày nào còn một người chưa trở thành môn đệ, ngày ấy trách nhiệm chúng ta vẫn còn đó, là làm rao giảng Lời Chúa và làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Phép Rửa khiến họ trở thành môn đệ Đức Kitô, và đi vào tương quan với Ba Ngôi Thiên Chúa và tuân giữ mọi điều Chúa dạy. Làm sao để người chưa biết Chúa, biết về Chúa, về Lời Chúa, chân lý của Chúa và nhất là lòng thương xót của Chúa đối với con người để qua đó họ tin và chịu Phép Rửa?
Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời cách thế hữu hiệu nhất là mỗi người hãy là chứng nhân của lòng thương xót Chúa. Vì chưng, thứ nhất, Thiên Chúa là người Cha, giàu lòng thương xót luôn hiền từ, quan tâm chăm sóc và gần gũi những ai gặp khốn khó, nhất là những người nghèo, người cô thế cô thân, người bất hạnh và người ốm đau bệnh tật… Thiên Chúa đã đến với họ, âu yếu, ốm ấp, chở che và ban muôn ơn cho họ. Thứ hai, Thiên Chúa là người Mẹ luôn thương yêu những đứa con của Mình, những đứa con mà Thiên Chúa thương xót trong mọi hoàn cảnh và bất chấp điều gì xảy ra, vì con cái là hoa trái từ lòng dạ của Thiên Chúa, những đứa con mà Người đã dựng nên và muốn nuôi nấng dạy dỗ; dù trước những sự yếu đuối và bất trung của đứa con ấy, trái tim Thiên Chúa vẫn tràn trề sự thương xót tha thứ; tình thương của Người luôn dành cho hết mọi người và mở ra cho mọi loài thụ tạo. Và cuối cùng, lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu lộ một cách cao cả và trọn vẹn nhất nơi Đức Giêsu Kitô, Ngài chính là khuôn mặt của Cha, Đấng giàu lòng thương xót. Cho nên, chúng ta tiếp đón và đi theo Đức Giêsu bằng Tin Mừng và các bí tích và với ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể trở thành những con người có lòng thương xót như Chúa Cha (Sứ điệp truyền giáo 2016).
Qua việc đã lãnh nhận Phép Rửa Tội, chúng ta đã trở nên đồng hình đồng dạng, đồng tư tưởng, lời nói việc làm của Chúa Giêsu. Cho nên, hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy thi hành lệnh truyền yêu thương để làm cho mọi người biết đến tình yêu thương xót Thiên Chúa qua chính lời nói, việc làm và cuộc sống của chúng ta từ bậc giáo dân cho đến giáo sĩ. Vì chưng, công đồng Vaticanô II nhắc đi nhắc lại rằng việc rao giảng Tin Mừng là bổn phận và nghĩa vụ tông đồ của mỗi Kitô hữu. Việc truyền giáo không thể là một việc tùy sở thích, nhưng mỗi tín hữu phải coi đây là vấn đề sống Đạo, vấn đề sinh tồn của Giáo hội và là trách nhiệm của chính mình. Công đồng dạy rằng mọi Kitô hữu có vai trò là men, là muối, là ánh sáng, là chứng nhân giữa đời, nhất là có đời sống Công giáo đích thực là thể hiện tình yêu thương xót của chúng ta qua công việc từ bi bác ái đối với thân xác và linh hồn người ta.
Qủa thế, Thánh Têrêxa Calcutta không chỉ làm cho người ta biết và yêu mến Chúa Giêsu bằng những lời nói suông mà còn bằng chính cuộc sống thương xót phục vụ tha nhân của Thánh nữ. Do đó, truyền giáo thiết yếu đối với Thánh  nữ là dùng cả cuộc sống của mình để làm cho người ta biết và yêu mến Chúa Giêsu. Một ông cụ được Thánh nữ phục vụ sau khi trở lại Đạo kể lại như sau: “Tôi đau rất nặng, người ta đưa tôi vào bệnh viện, không ai chăm sóc tôi cả ngoài một chị y tá, chị tỏ ra rất tốt và tận tình giúp đỡ tôi. Một đêm kia, trời đã rất khuya, tôi thấy chị quỳ gối im lặng trong phòng, tôi hỏi: “Chị quỳ làm gì thế?”. Chị trả lời: “Tôi cầu nguyện cho ông”. Chỉ mấy tiếng đó thôi đủ làm cho tôi bấy lâu không biết Chúa, bây giờ được biết Chúa, tôi thấy Chúa nơi người chị y tá ấy. Giữa những đau khổ thể xác và tinh thần, nhờ sự săn sóc đầy tình người và những lời cầu nguyện đầy yêu thương của chị y tá ấy, tôi đã gặp Chúa”. Chị nữ y tá ấy chính là Thánh Têrêxa Calcutta. Rõ ràng, lời nói và việc làm trong tình yêu thương xót là bằng chứng cho người ta nhận ra Thiên Chúa. Cho nên, có nhiều người không bao giờ thấy chúng ta cầu nguyện sốt sắng ở nhà thờ, nhưng họ thấy cách chúng ta biểu lộ tình thương với họ hay với những người chung quanh mà họ nhận ra Thiên Chúa của lòng thương xót.

Ước gì mỗi người chúng ta được Chúa Thánh Thần thúc bách chúng ta hăng hái tiếp tục thi hành lòng thương xót Chúa qua việc phục vụ, yêu thương, tha thứ và chăm sóc người nghèo như một chứng nhân về lòng thương xót Chúa, như vậy nó sẽ giúp cho những ai chưa biết Chúa có thể gặp được Người và yêu mến Người. Đức Maria rất thánh Mân Côi là mẫu gương truyền giáo cho Hội Thánh, xin Mẹ dạy cho mọi người và mọi gia đình trong giáo xứ chúng ta biết hăng hái thi hành lệnh truyền yêu thương của Chúa Giêsu qua việc siêng năng tham dự và lãnh nhận các bí tích đồng thời yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ những anh chị em ở Quảng Bình và Hà Tĩnh đang gặp khốn khó vì bão lụt. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét