Trang

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

CHÚA NHẬT XXVII – LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

KINH MÂN CÔI GIÚP TA SỐNG
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA HẰNG NGÀY
Lời Chúa: Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38
Kết quả hình ảnh cho đức mẹ mân côi
Kính thưa quý ÔBACE,
Chuyện kể rằng chỉ ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh về Paris, một ông cụ già rút trong túi áo ra Tràng hạt Mân Côi và bắt đầu đọc kinh lần hạt. Người sinh viên trẻ quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ bực bội.  Sau một hồi lâu, xem chừng không thể chịu nổi, anh ta mạnh dạn lên tiếng: “Thưa Ông, thời đại này kỷ thuật số hiện đại rồi mà Ông vẫn còn tin vào những chuyện nhảm nhí thế à?” Cụ già thản nhiên trả lời: “Đúng vậy, dù thời đại có tân tiến mấy đi nữa, tôi vẫn tin và vẫn sống hằng ngày nhờ kinh nguyện bình dân này. Còn cậu, cậu không tin sao?” Chàng sinh viên vênh váo trả lời: “Lúc nhỏ tôi có tin, nhưng bây giờ làm sao tôi có thể tin vào những chuyện nhảm nhí ấy được, bởi vì khoa học đã mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi và hãy học hỏi những khám phá mới của khoa học, rồi Ông sẽ thấy rằng những gì Ông tin từ trước đến nay đều là những chuyện nhảm nhí hết”. Cụ già nhỏ nhẹ hỏi anh sinh viên: “Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học, liệu cậu có thể giúp tôi hiểu chúng được không?” Người sinh viên trả lời: “Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gởi sách vở đến cho ông, rồi ông sẽ say mê đi vào thế giới phong phú của khoa học cho mà xem”. Cụ già từ từ rút trong túi ra một tấm danh thiếp và đưa cho anh sinh viên. Đọc qua tấm danh thiếp, người sinh viên bỗng xấu hổ đến tái mặt và lặng lẽ rời sang toa khác. Bởi vì trên tấm danh thiếp ấy có ghi: “Louis Pasteur, trưởng viện nghiên cứu khoa học Paris và là nhà bác học thiên tài”.
Kính thưa quý ÔBACE,
Nhà bác học thiên tài Pasteur, là người Pháp sống thế kỷ 19, cha đẻ của lý thuyết lên men, vi khuẩn và vắcxin trừ bệnh chó dại đã xác tín với chàng sinh viên rằng ông tin và vẫn sống với Chúa và tha nhân hằng ngày nhờ đọc kinh Mân Côi hằng ngày. Qủa thế, hôm nay Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi để nhắc nhở chúng ta rằng khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta chiêm ngắm các biến cố quan trọng trong cuộc đời Đức Giêsu và Mẹ Maria để noi gương, bắt chước và trở nên giống các Ngài trong tư tưởng, lời nói và việc làm trong cuộc sống thường ngày. Việc làm trong cuộc sống thường ngày đó là gì? Đó là khi thành công, giàu có hay tài giỏi thì ta hãy xin cho được ở khiêm nhường để sống xứng đáng là con Thiên Chúa. Nếu gặp đau khổ, ta hãy xin noi gương Đức Mẹ mà vững tin và tín thác Chúa để vác Thánh giá theo chân Chúa. Nếu có buồn rầu, giận, hay oán ghét người ta, thì xin hãy cho noi gương đức Mẹ mà yêu người. Nếu gặp khó khăn, ta hãy nhìn Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu nơi hang đá, để rồi biết rằng sống tinh thần nghèo khó để thăng tiến bản thân và giữ gìn nhân phẩm Chúa ban. Mỗi lần bị ma quỷ cám dỗ hay sa ngã phạm tội, ta hãy nhớ lời Đức Mẹ căn dặn ăn năn đền tội và tin vào lòng Chúa thương xót và siêng năng lãnh nhận bí tích giao hòa. Đặc biệt trong Năm Thánh này, việc làm mà Hội Thánh mời gọi chúng ta hãy làm hằng ngày đó là “Thương xót như Chúa Cha”.   
 Kính thưa quý ÔBACE,
Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a là những mẫu gương sống động trong việc thực thi lòng thương xót trong đời sống hằng ngày mà mỗi người chúng ta được mời gọi noi theo nhờ đọc kinh Mân Côi. Thật vậy, qua mầu nhiệm Nhập Thể, Đức Giê-su Ki-tô đã trở nên “dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha”. Ngài đã “mạc khải lòng thương xót của Thiên Chúa bằng lời nói, hành động và bằng cả bản thân Ngài” (Tông sắc MV, số 1). Nơi Đức Giê-su, lòng thương xót không còn là một khái niệm trừu tượng, nhưng là một thực tại cụ thể. Ngài tìm đến với những người nghèo khổ, bất hạnh, những người bị gạt ra bên lề xã hội để an ủi và nâng đỡ họ; Ngài chữa lành bao bệnh hoạn tật nguyền để xoa dịu phần nào nỗi đau nơi những bệnh nhân; Ngài không xua đuổi hay trừng phạt những tội nhân khi họ tìm đến với Ngài, mà trái lại Ngài đón nhận và tha thứ cho họ; trên hết, Ngài đã hiến dâng mạng sống của mình để cho mọi người được sống và sống dồi dào (Tông sắc MV, số 8).
Còn Mẹ Maria, những chuỗi ngày sống của Mẹ luôn phản chiếu lòng thương xót Chúa. Cụ thể, ngay sau khi đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể, cũng chính là Lòng Thương Xót của Chúa Cha, Mẹ đã không giữ riêng cho bản thân mình, mà đã vội vàng lên đường đến viếng thăm, chia sẻ và giúp đỡ cho người chị họ Êli sabét (Lc 1,39-56). Rồi tại tiệc cưới Ca-na, Mẹ Ma-ri-a cũng đã thực thi lòng thương xót cho đôi tân hôn và gia đình qua sự hiện diện từ ái của Mẹ. Mẹ quan tâm, lo lắng tất cả. Mẹ đã đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa thế nào, thì giờ đây Mẹ sống và thực thi lòng thương xót ấy cho tha nhân. Và trong bài đọc 1 kể trong những lúc con cái Mẹ gặp khó khăn, Mẹ luôn hiện diện, đồng hành và cầu nguyện với họ. Và hôm nay trên thiên đàng, Mẹ Maria, Nữ Vương rất thánh Mân côi luôn dõi nhìn, thương xót, chăm lo, an ủi, khuyên bảo, chở che và hướng dẫn con cái Mẹ sống đức tin trung kiên và thi hành lòng thương xót ấy cho mọi người. Cụ thể, từ xưa đến nay, Đức Mẹ Maria đã hiện ra tại nhiều nơi trên thế giới như Lộ Đức, La Vang hay Fatima... Mỗi lần Mẹ hiện ra Mẹ nhắc nhở bảo ban chúng ta hãy luôn tin tưởng, phó thác vào Chúa, ăn năn đền tội, siêng năn lần hạt Mân Côi để sống và thưa xin vâng với Chúa luôn trong mọi hoàn cảnh. Nhà bác học học Pasteur đã nghe lời và làm theo điều Mẹ dạy để rồi ông vừa dành thời gian thi thố hết tài năng của mình để phục vụ cho nhân loài đồng thời dành thời gian lần Hạt Mân Côi để xin Mẹ tiếp tục giúp ông không kêu ngạo, ích kỷ như chàng sinh viên kia.   
Kính thưa quý ÔBACE,
Nếu nhân đức là việc lành phước đức được tập tành lặp đi lặp lại, thì Kinh Mân Côi chính là một bửu bối không thể thiếu được cho người Kitô có lòng từ bi thương xót theo gương Đức Mẹ. Cùng với Mẹ Maria Mân Côi, mỗi người chúng ta hôm nay được mời gọi quyết tâm sống và thực thi lòng thương xót Chúa trong đời sống hằng ngày. Cách cụ thể, chúng ta được mời gọi mở lòng mình ra để thực thi những hành vi của lòng thương xót, như Thương xác bảy mối: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc, lấy lời lành mà khuyên ngươi, mở dạy kẻ mê muội, an ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Và nếu từ trước tới giờ, chúng ta chưa có lòng thương xót như Đức Mẹ Mân Côi thì xin hãy chạy đến với Đức Mẹ trong Tháng Mân Côi và suốt cuộc đời ta rằng: “Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần. Tội gian trần để phiền cho trái tim Mẹ. Lòng Mẹ thương bao la. Tình ái ân vô ngần. Con dâng mình đền thay tội lỗi muôn dân. Từ nay lòng con nhớ lời Mẹ tha thiết, xá gì dầu nguy biến thề chết có Mẹ, vui có Mẹ. Dù rằng bao sóng gió con lo gì, con lo gì. Chết bên Mẹ con sợ chi con sợ gì, Mẹ ơi”. 
Lạy  Mẹ  Đức Mân Côi,  Mẹ  đã  sống  và  thực  thi  lòng  thương xót Chúa cách trọn hảo qua những công việc rất cụ thể trong đời sống thường ngày. Xin Mẹ cũng giúp chúng con biết trở nên những chứng nhân của lòng thương xót Chúa cho mọi người hôm nay, bằng đời sống bác ái, yêu thương, phục vụ, tha thứ, hiền hòa và thánh thiện như Mẹ. Amen.
Lm.Giuse Nguyễn Quốc Quang



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét