Trang

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

TÍN THÁC VÀO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA 
TRONG VIỆC CẦU XIN
Lời Chúa: St. 18, 20-32; Cl. 2, 12-14; Lc. 11, 1-13

         Chúa Giêsu hôm nay xác quyết rằng “Cứ xin sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho”. Ấy vậy mà nhiều lần trong đời sống, chúng ta xin hoài mà chẳng được, tìm mãi mà chẳng thấy, và gõ hoài, chẳng ai mở. Ngược lại, người khác xin thì được ào ào dù họ chẳng hơn gì mình, nhiều khi thua mình nữa là khác nếu xét về đời sống đức tin. Chính lúc ấy, niềm tin của chúng ta bị chao đảo, dễ tàn lụi vì nghĩ rằng Chúa không thương mình nữa, Chúa có thật không hay chỉ là ảo tưởng, thôi ta đi tìm chỗ dựa khác vững chắc hơn, có lợi hơn. Không! Nghĩ như thế là nông cạn lắm, bởi vì trong bài đọc 1, Sách Sáng Thế kể ông Ápraham xin Chúa tha thứ cho dân thánh Xơ-đôm nếu trong thành có 50 người lành. Ông Apraham tìm mãi không có nên nài xin Chúa mãi còn 10 người lành Chúa vẫn tha cho. Cho nên, trong Tin Mừng, Chúa Giêsu khẳng định rằng anh em là những kẻ xấu mà biết cho con cái mình của cái tốt lành, phương chi Cha trên trời không ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người sao? Vì thế, bây giờ vấn đề là tôi xin cái gì và xin như thế nào? Tại sao xin không được?
        Khi xin, đương nhiên chúng ta xin những cái tốt. Nhưng, thế nào là tốt? Ngày nay người ta đánh giá tốt hay xấu không bằng thang giá trị của cuộc sống mà bằng cái dáng vẻ bên ngoài. Ngày xưa “cái nết đánh chết cái đẹp”, nhưng ngày nay “cái đẹp đánh bẹp cái nết”. Vì vậy, liệu cái mà chúng ta cho là tốt nhưng nó có thực thật tốt trước mặt Chúa không? Nó tốt trong giây phút hiện tại nhưng có tốt cho tương lai và vĩnh cửu không? Chính vì thế, Chúa không cho, không phải vì không thương xót nhưng thương xót chúng ta ngay cả đời này và lo cho ta được hưởng đời sau. Ví dụ một đứa trẻ xin cao dao cắt trái cây, cha mẹ có cho không? Mới lớp 8 xin nghỉ đi học để đi làm kiếm tiền giúp đỡ gia đình, cha mẹ có cho không? Hay anh sinh viên xin nghỉ học để chạy xe ôm kiếm tiền, cha mẹ có cho không? Đương nhiên là không. Hay một em bé đang chơi với đám trẻ ngoài đồng, bỗng chạy vào nhà xin bố cho nó mượn con dao. Bố không cho? Đợi bố bu bu làm việc dưới bếp nó lẻn cầm dao chạy u ra đồng. Bố tinh ý, chạy theo xem nó làm gì, thì ra nó lấy dao để chặt trái lựa đạn mà nó tưởng đâu một loại trái gì đó ăn được. Bố nó nhảy tới túm lấy tay nó và giựt lấy dao trước khi nó bổ đôi trái lựu đạn. Tầm nhìn đứa trẻ và anh sinh viên còn hạn hẹp. Cha mẹ là còn người mà nhìn xa trông rộng để biết được tương lai của đứa con sau này sẽ ra sau trong cuộc sống, huống chi là Thiên Chúa, tạo dựng nên con người, Ngài thông biết mọi sự. Cho nên, nếu chúng ta không nhận được điều mình xin, thì không phải là Chúa không sẵn sàng ban ơn, nhưng Chúa biết điều cầu xin ấy không mang lại ích lợi cho chúng ta ngay hiện tại và tương lai, hoặc Người muốn dành cho chúng ta một ơn lớn lao hơn. Vì vậy, Thiên Chúa không ban cho chúng ta như lòng chúng ta mong ước, đó là bởi sự khôn ngoan, lòng thương xót và sự quan phòng của một người Cha đầy tình từ bi nhân ái.
       Nhiều khi chúng ta xin mà chưa được hay không được, hãy an tâm vì Chúa có cách tốt nhất Chúa dành cho chúng ta. Chúa biết những gì thiết thực cho phần hồn, phần xác chúng ta nên Ngài ban hay không ban là vì thương xót và muốn chúng ta xứng đáng là con cái của Ngài để nói như lời thánh Phaolô trong bài đọc hai rằng chúng ta sẽ được sống với Đức Kitô nhờ Thiên Chúa ban muôn ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta hầu được hưởng ơn cứu rỗi. Để được như thế, có lúc Thiên Chúa cắt tỉa chúng ta bằng cách không ban cái chúng ta xin để chúng ta tự thăng tiến, trưởng thành trong đời sống tự nhiên và tín thác vào Thiên Chúa trong đời sống siêu nhiên. Có khi chúng ta nhận được thất bại để rút tỉa kinh nghiệm và làm cho cuộc sống thêm chất lượng hơn và trung tín theo Chúa đến cùng để hưởng hạnh phúc bên Chúa. Cho nên, một người tín hữu chia sẻ kinh nghiệm rằng nhiều lần trong đời sống tôi xin Chúa cho tôi sức khoẻ để tôi có thể làm được những việc lớn lao - Ngài lại ban cho tôi sự yếu đuối để tôi làm mọi việc cách tốt hơn. Tôi xin Chúa cho tôi giàu sang để tôi có thể sống hạnh phúc hơn - Ngài lại ban cho tôi sự nghèo nàn để tôi sống khôn ngoan hơn. Tôi xin Chúa ban cho tôi quyền lực để được người đời xưng tụng - Ngài lại ban cho tôi sự mọn hèn để tôi ý thức cần đến Ngài hơn. Tôi xin Chúa ban cho tôi mọi sự, nhờ đó tôi tận hưởng thú vui cuộc sống - Ngài lại ban cho tôi cuộc sống để nhờ đó tôi tận hưởng mọi sự. Tuy tôi chẳng được tất cả những điều tôi xin, nhưng lại nhận được mọi thứ tôi cần.

      Qua Lời Chúa hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta biết điều chúng ta cần không phải là chúng ta có được gì sau khi xin, nhưng chúng ta cần có được lòng thương xót Chúa và nhận ra thánh ý Chúa sau mỗi lần xin để chấp nhận thi hành. Vì thánh ý Chúa như một món quà yêu thương mà chúng ta cần lãnh nhận bằng cả niềm tin và lòng tri ân cảm mến. Vì vậy, có được Chúa là có tất cả, nhận ra cách thức Chúa ban ơn cho chúng ta sẽ giúp chúng ta biết cảm tạ và tín thác đời mình cho lòng thương xót Chúa quan phòng. Như thế, chúng ta sẵn sàng theo Chúa cho đến hết hơi cho đến trọn đời. Sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể mà chúng ta đang cử hành là bảo đảm cho thấy Chúa luôn thương xót, chăm sóc và ban ơn bình an, vui mừng và hy vọng. Cho nên, Trong một video gởi cho Đại Hội Thánh Thể sắp diễn ra tại Genoa, Italia, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích tất cả mọi người chầu Thánh Thể mỗi ngày, nếu có thể. Đức Thánh Cha gọi Thánh Thể là “một bí tích của tình yêu, một dấu chỉ của sự đoàn kết, một mối giây bác ái”, và ngài mời gọi các tín hữu hãy để cho mình được nuôi dưỡng bởi Thánh Thể “để được kết hiệp huynh đệ với nhau, và hợp tác trong việc xây dựng Giáo Hội và thế giới tốt hơn. Ngài khuyến khích tất cả mọi người kính viếng Thánh Thể – hàng ngày nếu được – Đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của cuộc sống. Bí Tích Thánh tình yêu vô biên của Chúa Kitô và lòng thương xót của Ngài. Hãy đến để thân thưa với Ngài, để lắng nghe Ngài trong im lặng, và để yên bình phó thác chính mình cho Ngài.” Ước gì Chúa Giêsu Thánh Thể đồng hành với chúng ta trong mọi biến cố và mọi nẻo đường của cuộc sống hôm nay. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét