Trang

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

CHÚA THÁNH THẦN THƯƠNG XÓT CHÚNG TA NHƯ NGƯỜI MẸ
Lời Chúa: Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23
          
     Chúng ta thường nghĩ rằng lịch sử cứu độ của Thiên Chúa có ba thời kỳ: thời kỳ của Đức Chúa Cha sáng tạo, tiếp đến là thời kỳ của Đức Chúa Con, cứu chuộc, bắt đầu khi Ngài xuống thế làm người, rao giảng, chịu nạn, chết, sống lại và lên trời và hôm nay lễ ngũ tuần Chúa Thánh Thần hiện xuống là thời kỳ Chúa Thánh Thần, thánh hóa chúng ta. Nếu nghĩ như thế thì dễ lầm rằng thời kỳ của Chúa Cha không có Chúa Con và Chúa Thánh Thần hoặc thời của Chúa Thánh Thần không có Chúa Cha và Chúa Con. Không! Từ khởi nguyên cho đến tận thế, Ba Ngôi Thiên Chúa vẫn hiện hữu và hoạt động. Mỗi Ngôi có một hành động cụ thể rõ ràng thôi chứ trong hành động đó đều có Ba Ngôi hoạt động và hiện hữu vì giáo lý dạy Ba Ngôi một Chúa cùng quyền phép và cùng bản thể.
 
Hôm nay ngày lễ Ngũ Tuần, Giáo Hội được sinh ra và thời đại của Giáo Hội bắt đầu. Thời đại của Giáo Hội cũng là thời Chúa Giêsu  hiện diện và hoạt động bởi Thánh Thần, mà Chúa Thánh Thần cũng là bởi Đức Chúa Cha và Chúa Con. Chúa Thánh Thần quả thực là linh  hồn của Giáo Hội và cũng là nguyên lý của sự sống và hoạt động siêu nhiên nơi mỗi người tín hữu. Giống như người mẹ hiền luôn muốn được ở gần con cái của mình, Chúa Thánh Thần cũng thế, Ngài không ở xa như chúng ta tưởng, nhưng ở ngay trong lòng chúng ta để dạy dỗ, hướng dẫn, an ủi, nâng đỡ và thánh hóa chúng ta trong cuộc sống ngõ hầu làm cho chúng ta nên thánh thiện. Rất tiếc là chúng ta ít để ý tới Chúa Thánh Thần, biết ít về Chúa Thánh Thần và ít cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Cho nên, nhiều khi chúng ta  lãng quên Ngài là Thiên Chúa trong đời sống chúng ta. Chúng ta  đã có lúc làm phiền lòng Ngài, xúc phạm đến Ngài, đã không nhận ra sự hiện diện của Ngài như người mẹ trong đời sống của chúng ta.
Qủa thế, Chúa Thánh Thần thương xót chúng ta như người mẹ hiền. Cụ thể, bài đọc 2 cho chúng ta biết rằng nhờ Phép rửa trong cùng một Thánh Thần chúng ta sinh ra làm con cái Cha trên trời, cho chúng ta nhập vào gia đình của Thiên Chúa và Hội Thánh. Rồi bài đọc 1 nói rằng Phép Thêm Sức, Chúa Thánh Thần đổ ân sủng của Ngài đã làm cho chúng ta đủ sức để nên người con trưởng thành của Chúa Cha. Cũng như một trẻ thơ, người mẹ dạy bé học đủ điều học ăn, học nói, học gói học mở, học lễ nghĩa giai phong… Thì Chúa Thánh Thần cũng dạy bảo và chăm sóc chúng ta trưởng thành đời sống đức tin hầu xứng đáng là con Thiên Chúa nhờ các đặc sủng của Chúa Thánh Thần.
 Trong gia đình trần gian, người mẹ đóng vai trò rất quan trọng là dạy cho hài nhi biết cha mình. Tiếng đầu tiên người mẹ dạy cho con mình là tiếng “ba”. Thánh Phaolô cũng đã viết về Chúa Thánh Thần: “Quả vậy ai được nhận Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa, vì Thần Khí mà anh em đã lãnh nhận, không phải là thần khí làm cho anh em thành nô lệ, khiến anh em phải sợ sệt như xưa; nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, khiến chúng ta được kêu lên: Ap-ba! (Rm 8,14-15). “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên : Ap-ba, Cha ơi” (Gl 4,6).
 Rồi, trong gia đình trần gian, người mẹ cũng là người dạy cho hài nhi biết các anh các chị của nó. Chúa Thánh Thần cũng đóng vai trò tương tự. Trong bài giảng sau tiệc ly, Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nàoThần Khí sự thật đến […], Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16,12-14).
 Người mẹ hằng chăm sóc hài nhi đêm ngày, vì hài nhi còn  măng sữa rất dễ bị tổn thương, người mẹ phải bao bọc, giữ gìn và chữa trị. Hài nhi cũng không tự  mình chăm sóc mình nổi, từ việc ăn mặc, tắm rửa,đến đi đứng, nói năng đều cần đến mẹ. Trong lời kinh ca tiếp liên của Lễ Hiện Xuống, Giáo Hội nhắc tới mấy việc tương tự của Chúa Thánh Thần làm đối với mỗi chúng ta như người mẹ: thanh luyện lòng dơ bẩn, thấm nhuần tâm trí khô khan và băng bó tâm hồn lâm nạn. Tóm lại: trong gia đình Thiên Chúa, trong cuộc đời làm con Thiên Chúa và làm môn đệ (làm em) của Đức Kitô, chúng ta không thể tự mình làm được gì cả, mà luôn luôn phải nhờ Chúa Thánh Thần như người mẹ hiền thương xót lo lắng từng ly từnt tý cho con cái mình.
Về phần chúng ta, bổn phận chính yếu và duy nhất là luôn luôn ngoan ngoãn, vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng ta không phải làm điều gì khác ngoài việc để cho Người tự do hành động, tự do uốn nắn, tinh luyện, chỉ dạy, hãy để Ngài thánh hóa chúng ta, tức làm cho chúng ta đẹp từ trong ra ngoài. Còn nếu chúng ta chống đối không vâng vời Chúa Thánh Thần thì ta phải trầm luân đời đời thì khốn nạn thay! Vì Chúa Giêsu đã từng nói tội gì cũng tha nhưng tội phạm đến Chúa Thánh Thần thì không bao giờ được tha.
       Ước gì qua lời Chúa hôm nay, xin cho tất cả chúng ta biết cầu xin Chúa Thánh Thần trợ giúp ban những ơn cần kíp để chúng ta trở thành người hoàn thiện như lòng Chúa mong muốn.  Lạy Chúa Thánh Thần, “giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế” (Ga 4,23-24), chúng con xin thờ phượng, tôn vinh Ngài, và mãi mãi yêu mến Ngài suốt đời chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét