Trang

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

TÌM HIỂU NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

TÌM HIỂU NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

1-      Năm Thánh trong lịch sử Giáo hội Công Giáo

Trong truyền thống Do Thái cổ, Năm Thánh được tổ chức mỗi 50 năm. Truyền thống Công giáo về Năm Thánh bắt đầu với Đức giáo hoàng Bônifaxiô VIII vào năm 1300. Đức Bônifaxiô VIII đã ấn định100 năm sẽ có một Năm Thánh. Từ năm 1475, để giúp mỗi thế hệ đều được hưởng Năm Thánh, Năm Thánh thường lệ được cử hành mỗi 25 năm. Tuy nhiên, khi có một sự kiện có tầm quan trọng đặc biệt, Đức giáo hoàng có thể công bố mở Năm Thánh đặc biệt.
         Việc mở Năm Thánh đặc biệt có từ thế kỷ XVI. Trong thế kỷ vừa qua đã có hai Năm Thánh đặc biệt: năm 1933, do Đức giáo hoàng Piô XI công bố để kỷ niệm 1900 năm Ơn Cứu chuộc và năm 1983, do Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II công bố vào dịp 1950 năm Ơn Cứu chuộc. Năm 2015, Năm Thánh Lòng Thương Xót do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố.

Hội Thánh Công giáo đã đem lại một ý nghĩa thiêng liêng hơn cho Năm Thánh gồm có ơn tha thứ chung, ân xá dành cho mọi người, để canh tân mối quan hệ với Thiên Chúa và với tha nhân. Như vậy, Năm Thánh luôn là một cơ hội để đào sâu đức tin và canh tân chứng tá Kitô giáo.

2-Năm Thánh Lòng Thương Xót
            “Năm Thánh Lòng Thương xót” còn gọi là “Năm Thánh đặc biệt hay ngoại thường”. Năm Thánh bắt đầu với việc mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 08-12-2015 và kết thúc vào ngày 20-11-2016, Đại lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ.
Với “Năm Thánh Lòng Thương xót”, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đặt trọng tâm nơi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Đấng mời gọi các tín hữu trở về với Người. Gặp gỡ Chúa sẽ giúp chúng ta biết thực thi lòng thương xót.

3- Các việc cử hành trong Năm Thánh Lòng Thương Xót 
        Nghi thức khai mạc Năm Thánh là việc mở Cửa Thánh. Cửa này chỉ được mở trong thời gian diễn ra Năm Thánh và đóng lại vào tất cả các năm khác. Bốn Đại Vương cung thánh đường ở Roma rồi đến các Cửa Thánh Nhà thờ Chính Tòa hay Trung Tâm hành hương tại địa phương đều được mở vào Chúa Nhật III Mùa Vọng.
Như một phương cách đề cao tầm quan trọng của sự tha thứ và canh tân mối tương quan của mỗi người chúng ta với Thiên Chúa, ơn toàn xá sẽ được ban trong Năm Thánh. Ân xá là việc tha các hình phạt tạm vì tội, thường được ban cho những tín hữu hành hương đến Rôma hay những ai không thể hành hương đến Rôma cũng có thể được hưởng ân xá bằng cách xưng tội và rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng, khi  đi qua Cửa Thánh hay tham dự một cử hành phụng vụ chung tại một nhà thờ được Đức giám mục địa phương chỉ định có Cửa Thánh.
- Các tín hữu già yếu, bệnh nhân hoặc neo đơn có thể lãnh nhận ân xá Năm Thánh. Họ sống bệnh tật đau khổ như kinh nghiệm gần Chúa trong mầu nhiệm khổ nạn, chịu chết và sống lại của Chúa. Sống thời gian thử thách này trong niềm tin và hy vọng vui tươi, rước lễ hoặc tham dự thánh lễ và kinh nguyện cộng đồng, kể cả qua các phương tiện truyền thông. Đối với họ đó cũng là cách thức lãnh nhận ân xá Năm Thánh”.
Các tù nhân có thể lãnh nhận ân xá trong các nguyện đường ở nhà tù, và mỗi lần họ bước qua cửa phòng giam của họ, nghĩ đến và cầu nguyện với Chúa Cha, cử chỉ này đối với họ cũng như bước qua Cửa Năm Thánh, vì lòng từ bi thương xót của Chúa có thể biến đổi các tâm hồn, cũng có thể biến các hàng rào thành kinh nghiệm tự do.
- Có thể lãnh nhận ân xá để nhường lại cho các linh hồn những tín hữu đã qua đời.

4. Làm thế nào để sống Năm Thánh hiệu quả nhất
Thứ nhất, hãy hành hương qua Cửa Thánh. Qua Cửa Thánh tức mời gọi hoán cải để Lòng Thương Xót Chúa bao bọc và để chúng ta cũng có lòng thương xót đối với người khác như Chúa Cha đối xử với chúng ta (Tông Sắc Dung Nhan Lòng Thương Xót, số 14§1).
Thứ hai, hãy sống những giai đoạn của hành hương bằng những hành vi cụ thể: không phán xét, không kết án, không nói xấu nhau, tha thứ và trao hiến chính thân mình hầu trở nên khí cụ của sự tha thứ.
Thứ ba, hãy mở mắt và mở cõi lòng mình ra cho tất cả những ai đang sống tại những vùng rìa khác nhau của kiếp hiện sinh, những người nghèo khổ, những người bị cướp đi phẩm giá của họ và các bệnh nhân.
Thứ tư, hãy làm việc bác ái đối với tha nhân cả thể xác và tinh thần theo theo lời dạy của Chúa Giê-su: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, khuyên bảo, dạy dỗ, an ủi... (x. Mt 25, 31-45) (số 15§2).
Thứ năm, hãy công bố và thực thi sứ mạng của Chúa Giêsu được mô tả trong Tin mừng Lu-ca: “Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai tôi đi loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa” (Lc 4,18-19).
Thứ sáu, trong Mùa Chay của Năm Thánh, cần phải suy niệm các trang Thánh Kinh về Lòng Thương Xót của Chúa Cha để kinh nghiệm và khám phá dung nhan Lòng Thương Xót của Thiên Chúa (số 17§1).

Thứ bảy, các Giáo phận cử hành "24 giờ cho Chúa" vào các ngày thứ sáu và thứ bảy trước Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay. Mọi tín hữu phải siêng năng lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, nhất là người trẻ trở về với Chúa, tìm lại ý nghĩa cuộc sống, hưởng ơn bình an đích thực, đó là Lòng Thương Xót lớn lao của Thiên Chúa ((Tông Sắc Dung Nhan Lòng Thương Xót, số 17§3). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét