Trang

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

DỌN ĐƯỜNG ĐÓN LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA ĐẾN
Lời Chúa: Br 5,1-9; Pl 1,4-6. 8-11; Lc 3,1-6

         Kết quả hình ảnh cho chúa nhật 2 mùa vọngTrên vách núi của Chùa Huyền Không Thượng ở Huế có ghi: “Ta còn hơi thở nụ cười, là còn bát ngát đất trời nguyên xuân”. Câu thơ nói lên tất cả niềm hy vọng, một thái độ thường hằng và là động lực giúp ta vượt qua bao gian khổ để đi tới phía trước. Qủa thế, khi chúng ta hy vọng nghĩa là hướng tới một thực tại, một điều gì đó rất xa, có khi vượt qua cái chết. Và dĩ nhiên nó sẽ chi phối toàn bộ cuộc sống hiện tại của chúng ta. Các bài Lời Chúa hôm nay soi sáng cho chúng ta thấy rằng phải có niềm hy vọng đó là hết mọi người phàm sẽ thấy, gặp gỡ và đón nhận ơn cứu độ, là Lòng Thương Xót của Chúa, là chính Chúa Giêsu đến trong đời chúng ta. Chính vì vậy mà ông Gioan tẩy giả kêu gọi: hãy dọn đường, sửa lối cho thẳng để Lòng Thương Xót Chúa đến làm cho đời ta tươi sáng và bình an.

Con đường đó chính là lối sống của chúng ta, nó bằng phẳng, êm đềm hay quanh co gồ ghề, lồi lõm tùy thuộc vào niềm hy vọng mà chúng ta đang ấp ủ trong tâm hồn. Nếu chúng ta đặt tất cả niềm hy vọng vào tiền bạc, danh vọng và quyền lực thì chúng ta làm mọi cách dù phải gian xảo mưu mô độc ác gian tà miễn sao có được chúng thế là đủ rồi, còn ai sống chết mặc kệ. Đó chỉ là niềm hy vọng của tính xác thịt, của nhục vọng. Chúa nói tất cả những thứ đó không xuất phát từ Thiên Chúa Cha, như xuất phát từ thế gian, mà thế gian sẽ qua đi cùng với dục vọng của nó, chẳng có gì bền vững. Ngược lại, nếu chúng ta đặt niềm hy vọng vào cuộc sống hiệp nhất và thương xót nhau, xử sự công bằng và đồng tâm xây dựng hạnh phúc cho nhau, thì chắc chắn chúng ta sẽ lấy Lời Chúa làm lẽ sống ngay trong cuộc đời mình. Cho nên, Thánh Phaolô trong bai đọc 2 khẳng định với chúng ta rằng: “Như thế, anh em sẽ đem lại hoa trái dồi dào là sống một đời công chính nhờ Đức Giê-su Ki-tô, để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa” (Pl 1,11).
Nhiều khi chúng ta đặt niềm hy vọng vào Chúa nhưng cuộc sống hiện tại chúng ta đâu phải thế! Mục đích của chúng ta nhắm đến là Thiên Chúa và hạnh phúc thiên đàng: đúng đấy, đẹp đấy nhưng con đường và phương tiện chúng ta dùng để tới không đúng và hợp với ý Chúa. Chẳng hạn, vì cuộc sống vợ chồng tối ngày sào xáo, đánh đập nhau, gây đau khổ nhau dù có một hai mặt con, thôi ly dị cho rồi, đường ai nấy đi để tìm hạnh phúc khác và đỡ mắc tội Chúa phạt chết, còn con cái ai nuôi cũng được, nếu không thì cho nó vào trung tâm trẻ em đường phố hay vào cô nhi viện của các Bà Sơ là xong. Chúa đâu dạy như thế! Rồi chuyện trai gái yêu nhau thời yêu cuồng sống vội, chưa cưới đã mang thai, thôi kéo nhau đi phá cái thai lỡ lầm này cho rồi vừa đỡ khổ nhục sau này vừa không bị tai tiếng gì đến bà con, họ hàng hay đạo hạnh nữa. Giáo hội đâu bảo làm thế! Chưa hết, vì chuyện phụng dưỡng ông bà, cha mẹ già bệnh tật mà vợ chồng phải khổ cực, mất giờ, mất tiền, cãi cọ phân bì… thôi gửi ông bà vào viện dưỡng lão có người chăm sóc kỹ hơn; nếu đau nặng nói bác sĩ tiêm một liều thuốc chết êm dịu đỡ kéo dài sự đau khổ ông bà, cha mẹ tội nghiệp. Đó đâu phải là ý Chúa!
Tất cả những con đường ấy đâu phải con đường của Chúa vì trái với Tin Mừng, không hợp ý Chúa, và cũng chẳng đúng với giáo huấn của Hội Thánh. Bài đọc hai, Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng anh em phải có lòng mến trong Chúa Giêsu Kitô, hãy làm việc thiện, ăn ở ngay lành, biết cái gì là tốt hơn nên làm và cái gì xấu nên từ bỏ hay tránh đi để trở nên tinh tuyền, thánh thiện trong mọi việc chúng ta làm.  Đó là con đường chắc chắn dẫn ta đến một đời sống công chính nhờ Đức Giêsu Kitô và một lối sống phù hợp với Lời Thiên Chúa, Ngài sẽ đảm bảo cuộc sống trường thọ, thịnh vượng và hạnh phúc đích thực của chúng ta. Cho nên, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta dọn đường có nghĩa rằng sám hối, thay đổi cái nhìn về tiền của, thay đổi lối cư xử thiếu đạo đức, không có lòng thương xót nhau trong cuộc sống hằng ngày để rồi dẫn đến lối sống phù hợp với ý Chúa, là anh em phải thương xót nhau. Và khi chúng ta chấp nhận san bằng đồi núi kiêu căng, lấp hô sâu tự ái, uốn thẳng tính gian tham và làm sạch đường tội lỗi nhờ cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Hòa Giải, chắc chắn chúng ta sẽ thấy, gặp và nhận được Lòng Thương Xót của Chúa ngay trong cuộc đời này.

Chúng ta sắp bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót, ước gì Lời Chúa hôm nay thúc đẩy mỗi người trong chúng ta cố gắng sống tâm tình sám hối, sửa lại những tính hư tật xấu từ trong ra ngoài để xứng đáng được ơn cứu độ của Thiên Chúa, Lòng Thương Xót của đến ngự trong tâm hồn của chúng ta trong Mùa Vọng này và Mùa Giáng Sinh sắp đến. Lúc ấy chính Chúa Giêsu Kitô chính là dung nhan Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ở cùng chúng ta làm cho chúng ta hạnh phúc và bình an đồng thời thúc bách chúng ta hăng hái ra đi loan báo, sống và làm chứng cho Lòng Thương Xót của Chúa cho mọi người trong xã hội chúng ta biết thương xót nhau. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét