Trang

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN - B

CẦN CÓ MỘT TẤM LÒNG
Lời Chúa: Dnl 4,1-2.6-8; Gc1,17-18.21b.22-27; 
              Mc 7,1-8a.14-15.21-23

       Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi. Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông. Ngày vừa lên hay đêm xuống mêng mông. Ôi trái tim đang bay theo thời gian. Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian. Thật vậy, sống trong một xã hội văn minh và tiến bộ hôm nay đáng lẽ, con người sẽ được vui và hạnh phúc hơn, vì biết dành cho nhau cả tấm lòng. Nhưng, thực tế cho thấy, đau khổ, bất hạnh, bất công hay bạo lực vẫn xảy ra khắp đó đây. Con người dường như mất niềm tin với nhau trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Đồng ý rằng xã hội hôm nay, giúp người ta năng động, giỏi giang hơn trong việc kiếm tiền và hưởng thụ, nhưng nó lại làm cho lòng người ra chai lì trước tội lỗi, trước những nỗi bất hạnh, khốn cùng của người khác. Thế giới ấy giúp người ta thỏa mãn với những gì mình đang có, an phận trong lớp vỏ bọc của vật chất hiện đại, nhưng lại đánh mất đi tình người đồng thời mất những cơ hội lớn lên trong yêu thương khi không còn biết cư xử tử tế và chân thật với nhau. Cho nên, người ta ngày nay lo làm đẹp nhan sắc, body sáu múi mà lòng bất bao dung, thiếu thật thà; ngày ngày yến tiệc ăn nhậu li bì mà không có trái tim cảm thông hay chia sẻ; hay người ta lo làm giàu mà đánh mất đi nhân cách và lòng thiện… Như vậy họ có được cái bên ngoài mà mất cái bên trong, mà cái bên trong mới làm nên con người tốt lành thánh thiện. Cho nên, ông bà ta dạy: “tốt gỗ hay tốt nước sơn” hay “cái nết đánh chết cái đẹp”. Còn Chúa Giêsu hôm nay dạy: "Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.

     Vì vậy, Chúa Giêsu quở trách các biệt phái “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”. Tức là họ coi cái võ quan trọng hơn cái ruột; cái hình thức hơn nội dung; cái bên ngoài cần hơn tấm lòng.  Nhưng thử hỏi việc rửa tay cần hay rửa tấm lòng là cần? Đương nhiên, rửa tấm lòng! Vì, nếu tay bẩn, chúng ta có thể dùng đũa, dùng thìa, chúng ta có ăn bốc đâu. Vì thế, Chúa nói cái làm cho con người ra bẩn là tấm lòng, cái này mới đáng sợ! Đúng vậy, Chúa Giêsu nói rằng những hành vi tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng… Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."  
     Trong cuộc sống thường ngày, tấm lòng là yếu tố quan trọng cho mọi hành vi luân lý của chúng ta. Cho nên dù chúng ta có làm được những việc tốt lành, mà nếu không có sự góp phần của con tim, của cõi lòng, thì chúng ta cũng chỉ là những kẻ bôi bác, giả hình, dối gạt  hay vô dụng mà thôi. Vì vậy, người ta nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Chính vì thế, Chúa Giêsu coi cái tâm, cái lòng là yếu tố chi phối mọi việc làm của chúng ta, nó có thể làm cho ta thành thánh, nhưng cũng có thể làm cho bi đát, tội lỗi. Con vật nó chỉ làm theo bản năng không biết đâu thiện ác còn con người có cái tâm nên mới có người thiện và ác trong cuộc đời này. Cho nên, tâm hay cõi lòng mới là nguồn gốc của việc lành hay dữ, việc tốt hay xấu.
Vẻ đẹp bên ngoài làm cho con người dễ nhìn dễ thương nhưng cái đẹp bên trong tức là lòng tốt, tâm thiện làm cho con người dễ sống và nên người. Cho nên ông bà dạy: “đói cho sạch, rách cho thơm”. Vì vậy, đẹp thể xác và đẹp cả tâm hồn mới có ích cho gia đình, xã hội, Giáo hội và làm rạng rỡ vinh quang đạo Chúa đồng thời mưu ích cho mình và tha nhân. Nhưng để lòng mình ra tốt và thiện thì chúng ta hãy làm như Lời Chúa dạy trong bài đọc 2: “Anh em hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn; hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Lời ấy chính là Lời Chúa và giới răn của Người” (Gc 1,21). Cho nên, Lời Chúa bài đọc một dạy ai giữ và đem ra thực hành Lời Chúa, thì người đó sẽ được coi là khôn ngoan, thông minh, thánh thiện và hoàn hảo (Đnl 4,6). 

Vì vậy, trong bài đọc 2, Thánh Gia-cô-bê dạy: “Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình” (Gc 1,22). Vậy, chỉ khi thi hành Lời Chúa thì lòng chúng ta mới thật, mới thiệt và thánh trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Cụ thể, Lời Chúa hôm nay trong bài đọc 2 mời gọi ta hãy quan tâm chăm sóc người nghèo khổ, người cô thế cô thân đồng thời phải tránh xa mọi thứ tham lam của lòng người, đừng để chúng làm cho con người ra tội lỗi, độc ác, gian tà và sa đọa. Vì vậy, trong Thông Điệp ”Laudato sí” (Thông điệp Môi Sinh), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người trên trái đất này hãy ý thức một: “Nền môi sinh học toàn diện này ”, có nghĩa rằng không thể tách rời khỏi ý niệm công ích” (156), nhưng phải hiểu một cách cụ thể: trong bối cảnh ngày nay, trong đó ”có bao nhiêu bất công và ngày càng có nhiều những người bị gạt bỏ, thiếu các nhân quyền căn bản”, sự dấn thân cho công ích có nghĩa là thực hiện những chọn lựa liên đới trên căn bản ”sự chọn lựa ưu tiên dành cho những người nghèo nhất” (158). Đó cũng là cách thức tốt nhất để để lại một thế giới lâu bền cho các thế hệ mai sau, không phải qua những lời tuyên bố, nhưng qua sự dấn thân săn sóc người nghèo ngày nay, như Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã nhấn mạnh: ”ngoài sự liên đới chân thành giữa các thế hệ, còn cần tái khẳng định nhu cầu cấp thiết về luân lý cần có sự liên đới được canh tân giữa các thế hệ” (162).

Ước gì qua Lời Chúa hôm này, xin cho chúng ta ý thức rằng mỗi làm mình làm sạch, làm đẹp thân xác thì cũng làm sạch và đẹp tâm hồn, tấm lòng khỏi những bợn nhơ tội lỗi, những toan tính bất chính và đam mê thấp hèn. Đồng thời, luôn biết trân trọng, yêu qúy phẩm giá cao qúy của con người là hình ảnh Thiên Chúa để luôn sống yêu thương, tha thứ, bao dung và phục vụ người nghèo khổ nhất trong giáo xứ hay làng xóm chúng ta ngõ hầu bình an và hạnh phúc của Chúa luôn cư ngụ trong cuộc sống từng người chúng ta. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét