Trang

Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN - B

LỜI BAN LẠI SỰ SỐNG
Lời Chúa: Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; 
Ga 6, 54a. 60-69

Ai ai cũng công nhận lương thực hằng ngày: cơm, như bánh mang lại cho con người sự sống đời nầy. Thuốc men và các chất bổ dưỡng làm gia tăng sinh lực cho con người, kéo dài sự sống này đó là chuyện thường tình. Thế nhưng Lời tuyên xưng của thánh Phê-rô trong Tin Mừng hôm nay: "Thầy có những lời đem lại sự sống đời đời” nghe có vẻ khó thuyết phục, vì lời nói gió bay, chứ có phải là lương thực, là thuốc men đâu mà đem lại sự sống đời đời.
Người ta nói Có lửa mới có khói, có tích mới dịch ra tuồng chứ. Cho nên, chắc chắn Phêrô đã thấy, đã biết rõ Chúa Giêsu là con người như thế nào! Lời của Ngài có năng quyền như thế nào vì vậy NgàI mới tuyên bố nây ửa như thế chứ? Qủa thế, Lời Chúa thực sự là những Lời quyền năng, có sức sáng tạo và mang lại sự sống cho muôn vật muôn loài đời này và đời sau nữa. Cụ thể:

Sách Sáng Thế kể: từ nguyên thuỷ, khi tất cả còn hư vô trống rỗng, Thiên Chúa đã dùng Lời để tác thành vũ trụ và sáng tạo muôn vật muôn loài (St 1,1-28). Rõ ràng, mọi sự sống trong hoàn vũ, từ sự sống của các loài sinh vật đơn giản cho đến sự sống loài người đều do Lời Chúa tác thành. Rồi khi xuống thế làm người, Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa cũng đã dùng lời quyền năng của Người mà trục xuất ma quỷ ra khỏi những người bị ám hại (Mc 5,8), khiến cho bão tố dữ dội phải lặng yên (Mc 4, 39), chữa lành nhiều kẻ ốm đau bệnh tật (Lc 4,40). Chúa Giê-su còn dùng Lời để cho kẻ người đã chết sống lại, như: Con trái duy nhất của bà góa Na-im đang đi chôn (Lc 7,14), Anh Ladarô đả chết bốn ngày (Gioan 11, 43). Rồi trên cây thánh giá, Chúa ban Lời để anh trộm lành được sống vĩnh hằng với Ngài trên thiên đàng "Ngay hôm nay anh ở trên thiên đàng với tôi" (Lc 23,43). 
Hôm nay trên thị trường có những món ăn được xếp hạng “cao cấp”, ăn vào sẽ giúp khỏe mạnh, thậm chí trẻ ra và kéo dài tuổi thọ, cho nên nhiều người sẵn sàng bỏ tiền triệu để mua cho được, ăn cho được. Chẳng hạn, ngươi ta đau nhau mua con cua hoàng đế 5 triệu-1O triệu vì cua này chỉ sống ở những vùng biển nước rất lạnh và sâu từ 200-400 m. Đây là loại cua hiếm có, ăn con cua này sẽ khỏe mạnh cường tráng. Rồi người ta bỏ ra 20 triệu mua một ký yến hay nhung hươu ăn kéo dài tuổi thọ. Nhưng thử hỏi có thọ thiệt không? Hay là tiền mất và thiệt thân.
Hôm nay Chúa Giê-su tặng ban miễn phí cho chúng ta những Lời ngài chỉ cần chúng ta nghe và tuân giữ Lời ấy thôi cũng đảm bảo cho chúng được sự sống đời đời lẽ nào chúng ta lại thờ ơ. Chúng ta phải cùng với thánh Phê-rô, mà tuyên xưng với tất cả lòng tin rằng: "Thưa Chúa, bỏ Chúa  thì chúng con biết đến với ai? Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời". Làm thế nào chúng ta sống điều xác tín như thế? Bài đọc I: ông Giôsuê trả lời tự do chọn lựa, mà đã chọn thì phải theo quyết liệt, gắn bó với Thiên Chúa. Vì Chúa luôn hiện diện với chúng ta trong tất cả thăng trầm của cuộc sống, Ngài gìn giữ, che chở và bao vệ ta. Cho nên, Giôsuê tuyên bố tôi và gia đình tôi dứt khóat theo Chúa, trung tín và nghe theo Lời Chúa vì có Lời Chúa là khiêng che thuận đỡ cho đời ta, ta không bao giờ nao núng.
Phần chúng ta, chúng ta ý thức sống được bao nhiêu phần trăm lời tuyên xưng của mình: bỏ Chúa bỏ và Giáo Hội tôi biết theo ai? Trong khi đó, cuộc sống chông chênh, thay đổi chóng mặt: kinh tế càng ngày đi xuống khó khăn, vàng, xăng dâu mỗi ngày tăng nhanh như chớp. Còn thân phận con người quá bấp bênh đảo lộn tứ tung: những người nghèo giờ trở nên giàu, người tri thức hay người giàu có đều có những vụ làm ăn trái lương tâm. Vậy, với cuộc sống chông chênh thế đó, ai có thể nắm chắc về hành vi luân lý của mình hay gia đình mình. Vâng, chỉ có Chúa và Lời của Ngài là điểm tựa vững chắc nhất để chúng ta sống theo trong kiên nhẫn, can trường và trung kiên. Và chỉ khi sống Lời Chúa, mỗi người chúng ta và gia đình và giáo xứ chúng ta mới thật sự trở nên xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền.
Vì thế, trong Hiến Chế tín lý về mạc khải của Thiên Chúa Dei Verbum số 21, Công Ðồng Chung Vaticanô II dạy Giáo Hội luôn tôn kính Lời Chúa như chính Thân Thể Chúa, nhất là trong Phụng Vụ Thánh, Giáo Hội không ngừng lấy bánh ban sự sống từ bàn tiệc Lời Chúa cũng như từ bàn tiệc Mình Chúa Kitô để ban phát cho các tín hữu. Lời Chúa đã và đang được Giáo Hội xem như là quy luật tối cao hướng dẫn đức tin, được Thiên Chúa linh ứng và đã được ghi chép một lần cho muôn đời. Lời Chúa có một sức mạnh và quyền năng có thể nâng đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh đức tin cho con cái Giáo Hội, là lương thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho con cái Giáo Hội.
            Nhà bác học Galilê nói rằng: Thánh Kinh không dạy chúng ta biết trái đất xoay vần thế nào mà dạy chúng ta biết làm thế nào để lên trời”. Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta thấm nhuần Lời Chúa và phải sống Lời Chúa một cách triệt để hằng ngày để nên hoàn thiện ở đời này và sống vĩnh hằng đời sau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét