Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 07-10





1. LỊCH SỬ

Căn cứ vào các nguồn tài liệu đáng tin nhất, một của Á Thánh Alan de la Roch, trong cuốn "De Dignitate Psalteri", và một của Thánh Louis Marie Grignion de Monfort, trong cuốn "Bí Mật Kinh Mân Côi", thì chính Đức Mẹ đã ban Kinh Mân Côi và dạy Kinh Mân Côi cho thánh Đaminh.  Theo miêu tả của tu sĩ Alan de la Roch, Dòng Đa Minh thế kỷ XV, Đức Mẹ đã hiện ra với thánh Đa Minh năm 1206 sau khi thánh nhân cầu nguyện và sám hối vì đã không thành công trong việc chống tà thuyết Albigensianism (Anbi giáo, một phong trào Kitô giáo được coi là hậu duệ thời trung cổ của Mani giáo (Manichaeism – xem chú thích bên dưới) ở miền Nam nước Pháp hồi thế kỷ XII và XIII). Thuyết này bị kết án là tà thuyết thời Tòa án Dị giáo, Inquisition. Đức Mẹ đã khen ngài về sự chiến đấu anh dũng của ngài chống lại tà thuyết và trao cho ngài Chuỗi Mân Côi làm vũ khí phi thường, đồng thời giải thích cách sử dụng và hiệu quả của Chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ bảo thánh Đaminh rao truyền Chuỗi Mân Côi cho những người khác. Từ đó, thánh Đaminh là sứ giả của Đức Mẹ và là tông đồ tiên khởi truyền bá Kinh Mân Côi từ năm 1214.

Bên cạnh, Đức Mẹ đã ban và dạy thánh Đaminh Kinh Mân Côi, chính Đức Mẹ trong hai lần hiện ra tại Lộ Đức năm 1858 và Fatima năm 1917 đã cầm trong tay tràng hạt Mân Côi, như để xác nhận là chính Mẹ đã ban Kinh Mân Côi và dạy lần hạt Mân Côi. Trong cả sáu lần hiện ra tại Fatima với ba em thiếu nhi Lucia, Phanxicô và Giaxinta, Đức Mẹ đã kêu gọi các em hãy lần hạt Mân Côi hằng ngày.  Trong lần hiện ra cuối cùng Mẹ đã tự xưng "Ta là Đức Mẹ Mân Côi”. Còn lần hiện ra tại Lộ Đức, Mẹ đã lần hạt Mân Côi với chị Thánh Bernadette bằng việc dùng ngón tay đưa từng hạt chuỗi theo mỗi Kinh Kính Mừng chị đọc.  Sau mỗi chục kinh thì Mẹ đọc chung với chị Kinh Sáng Danh.
Ngày 07/10/1571, hải quân Công Giáo thắng hải quân Thổ nhĩ kỳ một trận thủy chiến oanh liệt ở vịnh Lepante (giữa Co-rin-tô và Pa-trát). Tin chiến thắng được báo về Rô-ma vào Chúa nhật đầu tháng Mười, giữa lúc các hội viên Mân Côi đang rước kiệu trong thành phố. Để tạ ơn Đức Mẹ đã nghe lời cầu khẩn của các tín hữu, Đức Giáo Hoàng Pi-ô V, ngày 5.3.1572 truyền mỗi năm phải làm một lễ kính Đức Bà chiến thắng. Ngày 1.4.1573, Đức Giáo Hoàng Ghê-go-ri-ô XIII đặt tên cho lễ này là lễ Mân Côi và truyền phải cử hành trong các nhà thờ có bàn thờ dâng kính Đức Mẹ Mân Côi vào Chúa nhật đầu tháng Mười. Năm 1716, Đức Giáo Hoàng Clément XI truyền cho toàn thể Hội thánh phải long trọng mừng lễ này. Đến năm 1913, Đức Thánh Piô X ấn định mừng lễ Mẹ Mân Côi vào ngày mồng 7 tháng 10.
2. SUY NIỆM:   KINH MÂN CÔI GIÚP SỐNG CÁC NHÂN ĐỨC THƯỜNG NGÀY
Lần Chuỗi Mân Côi vừa giúp chúng ta suy gẫm lại các sự kiện trong Tin Mừng vừa dẫn vào đời sống luân lý đồng thời đưa ta vào thái độ đức tin. Cho nên, sau 10 kinh Kính Mừng liên tiếp, chúng ta lại suy đến mầu nhiệm trong Tin Mừng, qua đó xin Đức Mẹ giúp chúng ta sống nhân đức của Đức Mẹ hầu cho chúng ta nhờ đó mà được tăng phần thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa ngay đời này. Thế nên, càng lần nhiều chuỗi Mân Côi bao nhiêu, chúng ta càng được Mẹ Thiên Chúa trang điểm cho chúng ta những nhân đức cao đẹp của Người nhiều bấy nhiêu. Cũng nhờ bởi những nhân đức ấy, chúng ta mới được tình yêu soi dẫn và tuôn đổ cho chúng ta nguồn ân sủng của Thiên Chúa.
Chẳng hạn, khi chúng ta đọc Mầu Nhiệm Năm Sự Vui, thứ nhất thì gẫm: “Thiên Thần truyền tin cho Đức bà Maria chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường”. Suy gẫm việc Đức Mẹ chịu thai trong khi đọc kinh, nhưng khi về với cuộc sống thì phải bắt chước Đức Mẹ ở khiêm nhường, đừng kiêu kiêu ngạo, hống hách để gây nhiều tội lỗi, đau khổ cho tha nhân. Vì chưng, Thánh Tôma Aquinô nói: “kiêu ngạo là khoe khoang, là cay đắng, là tàn nhẫn, là chỉ nghĩ đến bản thân, cho nên kiêu ngạo khiến ta đố kỵ nhau. Bởi vậy, muốn yêu thương phải bắt đầu để cho tâm hồn mình thấm nhuần sự khiêm nhường và hiền lành”. Cho nên, noi gương Mẹ Mân Côi, sống khiêm nhường vì chỉ có khiêm nhường chúng ta mới nhận được tình yêu của Chúa Kitô thúc bách chúng ta phục vụ yêu thương, tha thứ cho nhau vì chưng đâu có tình yêu thương ở đó có Đức Chúa Trời.  
Rồi, trong Kinh Mân Côi, chúng ta đọc Mầu Nhiệm Năm Sự Thương, thứ 4 thì gẫm: “Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá. Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa”. Suy gẫm sự kiện lịch sử Chúa vác thánh giá đi chịu chết để cứu chuộc cho chúng ta, thì ngay sau đó về với cuộc sống, chúng ta phải vác thánh giá đời mình theo chân Chúa. Thánh giá trong đời rất nhiều, nặng cũng có và nhẹ cũng có, tinh thần hay vật chất cũng có, chúng ta phải xin cho được vác thánh giá theo Chúa. Nếu không vác thì chẳng phải là môn đệ Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu nói: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Mẹ Maria Mân Côi dù là Mẹ Thiên Chúa nhưng vẫn thưa xin vâng để vác thánh giá theo Chúa cho đến hết hơi cho đến trọn đời. Thánh giá đời ta sao nặng bằng thánh giá của Mẹ. Thánh giá chúng ta nặng một, tức là trong đời chúng ta đau khổ một lần, còn thánh giá Mẹ nặng gấp bảy lần, tức bảy sự đau khổ của Đức Mẹ. Vì vậy, Mẹ mời gọi chúng ta siêng năng lần Hạt Mân Côi để sống như Mẹ đã sống hầu cũng được hưởng những ân sủng như Đức Mẹ ở trên trời vậy.

3. CẦU NGUYỆN
Lạy Mẹ Maria,
Tháng 10 được gọi là tháng Mân Côi. Tháng này, tất cả các con cái của Mẹ hướng lòng về Đức Mẹ một cách đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ là được yêu mến Đức Mẹ hơn, được gần Mẹ hơn và được cùng với Mẹ đọc và suy niệm những Mầu Nhiệm Mân Côi với những hoa kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh, nhất là được có cơ hội thực thi những điều Chúa Giêsu và Đức Mẹ dạy một cách nhiệt tình, sống động và linh hoạt hơn trong suốt tháng này. 
Lạy Mẹ Maria Mân Côi, Hội Thánh dạy rằng điều cốt tủy của kinh Mân Côi không phải là đọc cho đủ các kinh Kính Mừng cho bằng việc chiêm ngắm các biến cố quan trọng trong cuộc đời Đức Giêsu và Mẹ Maria để noi gương, bắt chước và trở nên giống các Ngài trong tư tưởng, lời nói và việc làm trong cuộc sống thường ngày. Hơn thế nữa, Kinh Mân Côi là một phương tiện bảo đảm nhất để kéo ơn Chúa xuống, vì chính Đức Mẹ đã hứa ban dồi dào ơn thánh cho những ai năng đọc kinh ấy. 
Lạy Mẹ Mân Côi, xin Mẹ đồng hành với chúng con trong suốt tháng này và cả đời chúng con nữa để cùng với Mẹ, chúng con nguyện ca tụng và rao truyền Tình Yêu Cứu Độ Thiên Chúa qua sống Kinh Mân Côi từng ngày bằng sám hối, tha thứ, bác ái, hiền hòa và thánh thiện.  Amen.
           LẠY NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH MÂN CÔI!
                              XIN CẦU CHO CON. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét