Thưa cha, trong đời Chúa Giêsu, Chúa có làm thiệt hại cho
người ta không? Cha giải thích thế nào đoạn Lời Chúa này: “Đám thần ô uế nài xin Người rằng: "Xin sai chúng tôi đến nhập vào
những con heo kia." Người cho phép. Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào
bầy heo. Cả bầy heo -chừng hai ngàn con- từ trên sườn núi lao xuống biển và
chết ngộp dưới đó” (Mc 5,13-14).
Trước hết ta phải hiểu mấu chốt ở đây là đàn heo. Trong Sách ISAIA
chương 65,1-4 viết rằng: “Những kẻ không
hỏi Ta thì Ta đã cho gặp; những kẻ không tìm Ta, Ta đã xuất hiện cho chúng
thấy. Với một dân chẳng kêu cầu danh Ta, Ta đã phán: "Ta đây, Ta đây này!
" Suốt ngày Ta đưa tay kêu gọi một dân ngỗ nghịch, bọn người theo ý riêng
mà đi trong đường tà, một dân không ngừng chọc giận thẳng vào mặt Ta. Chúng tế
lễ trong các khu vườn, dâng hương trên đống gạch. Chúng sống trong mồ mả, qua
đêm nơi hang hốc, ăn thịt heo và bát đĩa của chúng đầy những món ăn ô uế”.
Như vậy Thánh Mác-cô mô tả người bị thần ô uế ám: sống trong mồ mả, qua đêm nơi
hang hốc, ăn thịt heo. Rồi khi Chúa Giêsu trừ quỷ thì đám quỷ xin nhập vào đàn
heo. Đối với dân Do thái thời đó không ăn thịt heo. Cho nên, đối với Do thái,
heo là loài ô uế nên quỷ là thần ô uế thì phải nhập vào heo. Vì vậy, ý thánh
Mác-cô mô tả là như thế. Và khi ngài mô tả Chúa Giêsu trừ quỷ ở đây, ngài đã kể
ba câu chuyện đi liền nhau: (1) Đức Giê-su dẹp sóng gió (Mc 4,35-41), (2) Người
bị quỷ ám ở Ghê-ra-sa (Mc 5,1-20) và (3) Đức Giê-su chữa một người bị băng
huyết và cho con gái ông Gia-ia sống lại (Mc 5,21-43).
Thánh Mác-cô kể ba câu chuyện liên tiếp như thế nhằm mục
đích cho người ta thấy Chúa Giêsu là Đấng có quyền năng trên thiên nhiên: dẹp
yên sống gió; Chúa Giêsu có quyền năng
trên ma quỷ: trừ quỷ và Chúa Giêsu có
quyền năng trên bệnh tật: chữa bệnh. Tóm lại, Chúa Giêsu có quyền năng trên tất
cả mọi sự. Cho nên, vấn đề ở đây Chúa Giêsu không làm thiệt hại cho người ta mà
Mác-cô muốn làm nổi bậc quyền năng của Chúa Giêsu trên các thần ô uế. Điều đau
lòng rằng dân chúng nghe kể chuyện và chứng kiến việc đã xảy ra thay vì tôn thờ
Chúa thì xin Chúa rời khỏi vùng đất của họ. Có nghĩa rằng thôi chúng tôi cảm ơn
ông, mời ông đi chỗ khác cho chứ ông ở lại đây thì chúng tôi thiệt hại lắm.
Chúng ta nghĩ lại chúng ta cũng giống như vậy đó. Nhiều khi
chúng ta miệng thì cầu xin Chúa đến giúp mình giải thóat những đam mê tội lỗi nhưng
trong thực tế, chúng ta cũng xin Chúa đừng đến để con ở với quỷ tốt hơn. Con ở
với những sở thích tuy nó tội lỗi nhưng con thấy nó êm ái hơn, Chúa Giêsu phiền
toái quá. Vì vậy, vấn đề ở đây không phải là thiệt hại nữa mà là tôi có mở lòng
ra đón Chúa đến với mình không? Cho nên, nếu chúng ta không hy sinh chút tiền
bạc, hy sinh chút thiệt hại, hy sinh chút khoái lạc xác thịt, hy sinh chút đam
mê, chúng ta sẽ nói như dân này: thôi mời Ngài đi chỗ khác cho.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét