Thưa
Cha, anh chị em Tin Lành thường phê phán Công Giáo về những việc mà họ cho là
không có nguồn gốc Kinh Thánh như , Hỏa ngục, luyện ngục, sự sống lại của thân
xác con người, lễ Misa, Đức Mẹ lên Trời cả hồn xác…. xin cha cho biết phải trả
lời họ thế nào?
Lm. Ngô Tôn Huấn
trả lời:
Tôi đã có đôi lần nói rõ là các nhánh Tin Lành
(Protestants) nói chung chỉ dựa vào Kinh Thánh (Sola Scriptura) để giảng đạo và
phê bình Giáo Hội Công Giáo về những điều họ cho là không có nguồn gốc Kinh
Thánh. Thí dụ, họ nói không tìm được đâu ra danh xưng “Công
Giáo= Catholicism) trong Kinh Thánh, nên
họ không công nhận Giáo Hội Công Giáo có căn bản Kinh Thánh. Họ đã sai lầm vì không biết rằng Giáo Hội Công Giáo,
ngoài Kinh Thánh, còn có các nguồn chân lý khác là mặc khải (revelation) Thánh
Truyền (Sacred Tradition) và Quyền Giáo Huấn (Magisterium) của Giáo Hội, mà họ
không nhìn nhận, nhưng đây là những cơ sở vững chắc mà Giáo Hội dựa vào để dạy
dỗ và bảo vệ đức tin Kitô Giáo tinh tuyền được truyền lại từ các Thánh Tông Đồ
cho đến nay và cho đến ngày mãn thời gian.
Nếu nói về danh xưng có trong Kinh hánh, thì không những
từ ngữ “ Công Giáo” , mà cả “Tin Lành” và “Chính Thống”, cũng đều không có
trong Kinh Thánh Cựu và Tân Ước. Nhưng tại sao Giáo Hội
của Chúa Kitô lại được gọi là Công Giáo? Lý do là, trước khi về trời, Chúa Kitô
đã truyền cho các Tông Đồ như sau: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần” (Mt 28: 19). Có nghĩa là phải mang
Đạo Thánh của Chúa đến với hết mọi người trong nhân loại, không phân biệt biên
giới, chủng tộc và văn hóa. Đây là nét
phổ quát (universality) của ơn cứu độ mà Chúa Kitô đã trả bằng giá máu của
Người để cho “muôn dân được cứu độ” (Mt 20:28).
Lại nữa, sự kiện Chúa tỏ mình cho dân ngoại qua ba chiêm
tinh gia (vẫn quen gọi là ba Vua) từ phương đông đến bái lậy Chúa Hài Đồng và
dâng lễ vật gồm vàng, nhũ hương và mộc dược (Mt 2: 1: 11) đã cho thấy Chúa Cứu
Thế Giêsu đến trần gian không phải chỉ để cứu độ cho Dân Do Thái, dù họ là Dân
riêng của Thiên Chúa, mà còn để cứu độ cho hết mọi người thuộc mọi chủng tộc,
ngôn ngữ và văn hóa. Vì thế Đạo của Chúa phải là Đạo Công Giáo vì mục đích cứu
rỗi dành cho hết mọi người đã sinh ra trong trần gian này.
Công Giáo (Catholic) có nghiã là phổ quát = universal, là
dành cho hết mọi người chứ không có nghĩa là công cộng= pubic như có kẻ mê muội
và thù nghịch đã cố tình dịch ra Anh ngữ Đạo Công Giáo là “Public
Religon”. Đạo là Công Giáo nên Giáo Hội của Chúa là
Công Giáo vì mục đích mời gọi mọi người gia nhập để được lãnh ơn cứu chuộc của
Chúa Giê-su Kitô. Cũng vì chỉ dựa vào
Kinh Thánh, nên anh em Tin Lành không thể tìm đâu ra danh xưng Công Giáo, cũng
như các phẩm trật trong Giáo Hội từ Đức Thánh Cha xuống hàng Hồng Y, Giám Mục, Linh
mục và Phó tế. Nếu họ dựa vào Kinh Thánh
để phủ nhận danh xưng Công Giáo” thì chính họ cũng không có nguồn gốc Kinh
Thánh nào khi khởi xướng Phong Trào canh tân và tự mang danh hiệu là Tin Lành (Thệ
phản= Protestantism)
Lại nữa, chính vì không tin Chúa Giêsu đã lập Bí tích
Thánh Thể (Eucharist) và Truyền Chức Thánh (Holy Orders) trong Bữa ăn sau cùng
với 12 Tông Đồ, nên anh em Tin Lành không hiểu được vì sao Giáo Hội Công Giáo
cử hành Thánh ễ Tạ ơn (Eucharist) và có các chức thánh Phó tế, Linh mục và Giám
Mục để coi sóc và phục vụ cho nhu cầu thiêng liêng của giáo dân không phân biệt
mầu da, ngôn ngữ và văn hóa.
Lại nữa, Vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu nên họ
không thể có Bí tích Thánh Thể được, cho dù họ có nghi thức bẻ bánh và uống
rượu mỗi khi tụ họ để giảng Kinh Thánh. Vả lại, cũng vì họ không tin có sự biến
đổi bản thể = Transubstantiation của bánh thành Mình và Máu Chúa Kitô như Giáo
Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương tin, nên họ có bẻ bánh và uống rượu
thì đây chỉ là bánh và rượu thôi, chứ không phải là Mình Máu Chúa Kitô hiện
diện thực sự trong bánh và rượu mỗi khi Giáo Hội cử hành Thánh lễ Tạ Ơn
(Eucharist) trên bàn thờ. Đây là điểm khác biệt to lớn giữa Công Giáo và Tin
Lành liên quan đến Thần học bí tích. Cũng vậy, do không nhìn nhận vai trò và
trách nhiệm của Đức Thánh Cha, nên họ không hiểu được rằng- với Quyên Giáo Huấn
(Magisterium) - Đức Thánh Cha có năng quyền tuyên bố không sai lầm những tín
điều về đức tin và luân lý như tín điều (dogma) Đức Mẹ hồn xác lên Trời (Assumption)
được Đức Thánh Cha Piô XII tuyên bố năm 1950. Tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm Thai (Immaculate
Conception) được Đức Thánh Cha Piô X công bố năm 1854. Tín điều này, sau đó, đã
được chính Đức Mẹ xác nhận khi Mẹ hiện ra với thiếu nữ, nay là thánh Bernadette
ở Hang Đá Lộ Đức năm 1858 khi Mẹ nói với Bernadtte: Ta là Đấng Vô Nhiễm Thai (Immaculate
Conception).
Và cũng với Quyền Giáo Huấn, Giáo Hội đã công bố Sách
Giáo Lý (Catechism) để dạy giáo dân những điều phải tin và thực hành cho được
cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Giáo lý dạy có Thiên Đàng,
Luyện tội và hỏa ngục, cũng như tín điều các Thánh Thông công, tin phép tha tội,
tin xác loài người ngày sau sống lại, và ân xá (indulgences) để tha các hình phạt
hữu hạn (temporal punishment)( x SGLGHCG số 1023, 1030, 1033, 1038, 1324-1328,
1440).
Anh em Tin Lành không công nhận Quyền Giáo Huấn của Giáo
Hội Công Giáo nên họ chỉ trích vì không tin những gì Sách Giáo lý dạy là điều
dĩ nhiên, không thể tranh luận gì được. Tóm lại, vì không
hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo, nên các nhánh Tin Lành có rất nhiều điều
không đồng ý với Giáo Hội trong nhiều phạm vi. Và để trả lời cho những chỉ trích của họ, chúng ta chỉ cần nêu ra những
điều họ không công nhận như Mặc khải, Thánh truyền và Quyền Giáo Huấn của Giáo
Hội, là những căn bản thần học và Kinh Thánh mà dựa vào đây Giáo Hội thi hành
sứ mạng của mình, nhưng vì họ không tin nên không thể cãi lý suông được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét