Thưa Cha,
một người con gái không có đạo và cô ta đã phạm tội phá thai, cô ấy có được lãnh
nhận bí tích Thánh Tẩy và tội đã phá thai đã phạm có được tha không? Và nếu
được tha thì cô ấy phải làm gì để đền bù lại tội.
Con
thân mến,
Câu hỏi của con khá
mập mờ, mập mờ ở chỗ rằng cô này đang học giáo lý dự tòng hay chưa? Cô này đang
sống trong tình trạng bình thường hay đang nguy tử (hấp hối). Bây giờ chúng ta
giải quyết vấn đề:
a.
Được Rửa Tội hay không?
-
Xét trường hợp cô này nguy tử (hấp hối), thì cô này được vì
Giáo luật điều 865 khoản 2 dạy “Trong
trường hợp nguy tử, người lớn có thể được rửa tội khi đã biết phần nào về các
chân lý chính yếu của Ðức Tin, đã bày tỏ cách nào đó ý muốn lãnh nhận Bí Tích
Rửa Tội và hứa sẽ tuân giữ các điều răn của đạo công giáo”. Như vậy cô này
nếu sau khi Rửa Tội được Chúa gọi về ngay thì cô không làm việc đền bù tội lỗi
của cô, nhưng chắc chắn cô sẽ đến trước Tòa Chúa để chịu phán xét thưởng hay
phạt, đền bù hay không tùy thuộc vào công trạng hay tội của cô khi còn sống
trên trần gian.
-
Xét cô này đang sống bình thường. Nếu cô này chưa học
giáo lý dự tòng hay bất cứ giáo lý Công Giáo thì thôi đừng nói tới chuyện lãnh
bí tích Rửa Tội vì theo Giáo luật Ðiều
851 khoản 1 dạy rằng “Người lớn
muốn lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, phải được nhận vào lớp dự tòng và tùy mức độ có
thể, được hướng dẫn khai tâm Bí Tích qua nhiều giai đoạn khác nhau; dựa theo
đúng nghi thức khai tâm do Hội Ðồng Giám Mục đã thích nghi cũng như các quy
luật riêng do Hội Ðồng Giám Mục ban hành”. Còn Ðiều 865 khoản 1 dạy thêm: “Ðể
có thể được rửa tội, người lớn phải tỏ ý muốn lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, phải
được giáo dục đầy đủ về các chân lý Ðức Tin và các nghĩa vụ Kitô giáo, được thử
luyện vào đời sống Kitô giáo qua thời gian dự tòng; ngoài ra, phải khuyên nhủ
họ thống hối về tội lỗi của mình”.
b. Bí Tích Rửa Tội
tha những tội nào?
Giáo lý Hội Thánh Công
Giáo số 1263- 1264 dạy rằng: “Nhờ bí tích
Thánh Tẩy, mọi tội lỗi đều được tha: nguyên tội, mọi tội riêng cũng như mọi
hình phạt do tội. Những người đã được tái sinh sẽ được vào Nước Thiên Chúa và
không còn gì ngăn cản họ, dù là tội A-đam, tội riêng của họ, những hậu quả của
tội, kể cả hậu quả trầm trọng nhất là xa lìa Thiên Chúa. Tuy nhiên, người đã
được rửa tội còn phải chịu một số hậu quả tạm thời của tội như: đau khổ, bệnh
tật, chết chóc hay những bất toàn trong cuộc sống như tính tình yếu đuối... và
một sự hướng chiều về tội mà Truyền Thống quen gọi là dục vọng hay nói cách ẩn
dụ là “bùi nhùi nhóm lửa của tội”. “Dục
vọng được để lại để chúng ta chiến đấu, không có khả năng làm hại những ai
không chiều theo nó mà còn mạnh mẽ chống lại nó nhờ ân sủng của Đức Ki-tô. Hơn
nữa, không đoạt giải nếu không thi đấu theo luật lệ” (2 Tm 2,5). Cho nên, Nếu
cô này học giáo lý dự tòng xong, lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy, lập tức tội cô
này được tha và hình phạt cũng được tha nhưng việc đền bù tội lỗi mình phải
làm. Cũng như Bí Tích Hòa Giải, trong tòa giải tội hối nhân được Thiên Chúa tha
tội qua lời xá giải của Linh mục, nhưng vẫn làm việc đền tội tùy theo yêu cầu
làm những việc gì mà Linh mục giải tội bảo phải làm. Chú ý, việc đền tội là
phải làm nếu không làm thì mắc tội chưa làm việc đền tội, lần sau phải xưng
lại. Vì chưng, đền tội là đền bù những thiệt hại đã gây ra cho người khác đó là
lẽ công bằng.
Giáo luật dạy về vấn
đề phá thai rằng phá thai là trực tiếp tiêu
diệt sự sống một người vô tội bao giờ cũng là một hành vi xấu từ bản chất. Phá
thai tự bản chất của nó là xấu, chứ không phải là xấu bởi vì Giáo Hội cấm đoán.
Giáo Hội chỉ cấm phá thai bởi vì tự bản chất phá thai là xấu. Cho nên, Công
đồng Vativcan II đã khẳng định phá thai là tội ác ghê tởm chống lại sự sống: “Sự sống ngay từ lúc thụ thai đã phải được
giữ gìn hết sức cẩn thận: phá thai và giết trẻ sơ sinh là những tội ác ghê tởm”
(GS 51). Còn, Giáo huấn luân lý Kitô giáo luôn luôn coi phá thai là một trọng
tội: “Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh
đã khẳng định mọi vụ phá thai đều là tội ác luân lý. Giáo huấn đó không thay
đổi. Giáo huấn đó vẫn luôn luôn không thể thay đổi. Việc phá thai trực tiếp,
nghĩa là, hoặc được muốn như mục đích hoặc được muốn như phương tiện, đều trái
ngược một cách nghiêm trọng với luật luân lý” (GLHTCG. số 2271). Theo Giáo
luật hiện hành, Hội Thánh phạt vạ tuyệt thông cho những ai đã phá thai thành
công: “Người nào thi hành việc phá thai
và nếu việc phá thai có hiệu quả, thì bị vạ tuyệt thông tiền kết” (Điều
1398).
- Cho nên, cô này nên tự làm những việc đền tội sau
khi Rửa Tội như: xin lễ cho chính thai nhi mình phá, làm việc lành phước đức
nhiều, nếu biết chỗ chôn thai nhi thì xây mộ, hương ngói đàng hoàng… như sự hối
lỗi ăn năn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét