Trang

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Tuần XI

    Thưa Cha, đọc St 19,30-38 con bị sóc lắm! Nếu như người ngoài Công giáo hỏi thì trả lời làm sao vì hai cô con gái đã ở với cha ruột của mình, theo thời bấy giờ là loạn luân?

Rõ ràng là loạn luân rồi, như thế thì chúng ta bị xúc phạm quá. Bởi vì, Thánh Kinh là sách thánh mà ta thấy toàn là những chuyện vậy, rồi đọc xong câu chuyện này thì đọc đó là Lời Chúa nữa mới đâu đớn lòng! Không đau đớn đâu do mình đọc không kỹ, hiểu chưa rõ đấy thôi.
        Vậy, chúng ta cùng nhau hiểu câu chuyện vấn đề loạn luân của ông Lót. Thứ nhất, nhìn vào đoạn này chúng ta thấy ngay tiêu đề của đoạn này ghi rõ là nguồn gốc người Mô-áp và người Am-mon. Cho nên, câu chuyện chỉ mô tả nguồn gốc hai dân tộc: một dân là Mô-áp và dân kia là Am-mon. Thứ hai, câu chuyện nhấn mạnh hai điều: một là giữa dân tộc Ít-ra-en và hai dân tộc (Mô-áp và Am-non) có liên hệ với nhau, bởi vì ông Lót là cháu của tổ phụ Áp-ra-ham. Hai là qua câu chuyện loạn luân này tác giả nhấn mạnh rằng dù có liên hệ với nhau như thế nhưng Ít-ra-en vẫn chiếm ưu thế; còn dân Mô-áp và Am-mon này không bao giờ được nhận là thành viên trong cộng đoàn dân của Chúa. Cho nên, hai dân này với Ít-ra-en có liên hệ đồng thời có sự khác biệt. Cụ thể, trong sách Đệ Nhị Luật 23,4 nói: “Người Am-mon và người Mô-áp không được vào đại hội của ĐỨC CHÚA; cả đến đời thứ mười, chúng cũng không được vào đại hội của ĐỨC CHÚA, và mãi mãi như vậy”. Vì vậy, điều câu chuyện muốn nói không phải là vấn đề loạn luân mà chỉ nhắm đến hai dân tộc Mô-áp và Am-mon so sánh với dân tộc Ít-ra-en: một đàng hai dân này có liên hệ với Ít-ra-en đàng khác thì không được kể là dân riêng của Chúa. Mong bạn hiểu rõ nhé!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét