Trang

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

CANH THỨC GIÁNG SINH 2012



CANH THỨC GIÁNG SINH 2012 
NĂM ĐỨC TIN

Chủ đề
"Anh em hãy tin vào Đấng mà Người đã sai đến" (Ga 6, 29)

 
I. KHAI MẠC

v    Dấu Thánh giá
v    Vũ khúc chào mừng "Ngợi Khen Chúa"
Lấy Mp3 xin lấy tại đây

1/ Như bao nụ hoa kết nên một triều thiên - Muôn lòng chúng con kết thành một bài ca - Một bài ca tôn vinh Chúa Trời - Một bài ca tri ân cảm tạ - Vì tình Chúa bao la - Tràn ngập khắp dương gian.

ĐK/ Ngợi khen Thiên Chúa - Tán dương Danh Ngài - Xin dâng lời chúc tụng - Chúc tụng Chúa tể càn khôn. Ngợi khen Thiên Chúa - Chúa tể muôn loài - Xin suy phục cung kính - xin tôn thờ yêu mến.

2/ Bao nhiêu kỳ công - Núi sông và biển Đông - Tay Ngài tác nên - Quả thật kỳ diệu thay - Hợp lời ca tôn vinh Chúa Trời - Ngài toàn năng uy linh vĩ đại - Ngài là Chúa cao sang - Ngài là Chúa vinh quang.


v            Tổng dẫn (Ông Trưởng Ban Đại Diện)
Kính Thưa cộng đoàn!
Cùng với Giáo Hội, chúng ta đã bước vào Năm Đức Tin. Giáo Hội mở Năm Đức Tin này nhằm mục đích gì? Trong tự sắc, "Cửa Đức tin", Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI trả lời rằng là để "dẫn vào đời sống kết hiệp với Thiên Chúa, đồng thời mở ra con đường bước vào Giáo hội, vẫn luôn mở rộng cho chúng ta. Chúng ta có thể bước qua ngưỡng cửa đó khi Lời Chúa được loan báo và để cho ơn biến đổi uốn nắn tâm hồn. Bước qua cánh cửa đó là dấn bước vào một cuộc hành trình kéo dài suốt đời. Hành trình này bắt đầu bằng bí tích Rửa Tội (x. Rm 6, 4), nhờ đó chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là Cha, và hoàn tất với việc vượt qua cái chết, tiến đến sự sống đời đời, là hoa quả sự phục sinh của Chúa Giêsu, Đấng đã dùng ơn Chúa Thánh Thần mà muốn cho tất cả những ai tin nơi Người đều được thông phần vào vinh quang của Người (x. Ga 17, 22).
Tuyên xưng niềm tin nơi Chúa Ba Ngôi – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần – chính là tin vào một Thiên Chúa duy nhất, Đấng là Tình yêu (x. 1 Ga 4, 8): Chúa Cha, khi đến thời viên mãn, đã sai Con của Người đến cứu độ chúng ta; Chúa Giêsu Kitô đã chuộc tội trần gian trong mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Người; Chúa Thánh Thần dẫn dắt Giáo hội qua các thời đại, đang khi mong chờ cuộc quang lâm vinh hiển của Chúa" (số 1).
       Hòa cùng với hàng triệu triệu người con trong gia đình của Chúa trên hoàn vũ nói chúng, của Giáo Hội Việt Nam, đêm nay công đoàn chúng ta hãy cùng cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa, như một cuộc hội ngộ đại gia đình để cùng nhau sống lại MẦU NHIỆM NHẬP THỂ. Ngài là Con Thiên Chúa đã đến và cư ngụ trong mỗi người và từng gia đình chúng ta để củng cố đức tin củ chúng ta, hoán cải, đổi mới đời sống đồng thời trở về với Chúa Đấng cứu độ duy nhất của thế giới.
Vậy giờ đây, xin kính mời Cộng đoàn bước vào giờ canh thức Giáng Sinh với chủ đề: "Anh em hãy tin vào Đấng mà Người đã sai đến" (Ga 6, 29).

II. HOẠT CẢNH
1. SÁNG TẠO – SA NGà
(nhạc nh)
Dẫn : (tắt đèn) Lúc khởi đầu Thiên Chúa sáng  tạo trời đất, đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm. Thiên Chúa dùng Lời  quyền năng mà tạo nên mọi loài mọi vật. Thiên Chúa tạo dựng trời và đất (bật đèn 1), ánh sáng và bóng tối (bật đèn 2), sông ngòi và biển cả (bật tất cả các đèn)...Tiếp đến Ngài tạo dựng muôn loài cầm thú, để tô điểm cho vũ trụ, và Người thấy mọi loài Người dựng nên đều tốt đẹp nên Thiên Chúa chúc phúc cho chúng. Hãy sinh sôi nảy nở cho đầy tràn măt đất.
Thiên Chúa lại phán: Ta hãy làm ra con người giống hình ảnh Ta.
     Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ.
Người đặt con người vào vườn diệu quang, cho họ được hưởng niềm hạnhphúc viên mãn, được làm chủ mọi loài Người đã dựng nên. Thiên Chúa còn cho họ được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Nhưng hạnh phúc ấy không được bền lâu, đã vụt tắt khi con người khước từ tình yêu của Thiên Chúa và bất tuân lệnh Ngài.

Diễn cảnh Adam & Eva phạm tội

Eva: (nhởn nhơ quanh vườn địa đàng, tiến dần tới cây cấm. Bỗng có tiếng...)
Rắn : Hỡi con người, phải chăng Thiên Chúa cấm các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn?
Eva : Không đâu! Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. Còn trái cây ở giữa vườn thì không. Thiên Chúa bảo: các ngươi không được ăn, không được đụng vào kẻo phải chết.
Rắn : Chẳng chết chóc gì đâu. Vì Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây ấy, mắt ông bà sẽ mở ra và sẽ nên như Thiên Chúa.
(Eva bối rối nghĩ ngợi rồi quay lại nhón gót hái trái và ăn, rồi đưa cho cả chồng cùng ở đó với mình, ông cũng ăn). Và kìa chuyện gì đã xảy ra .
Dẫn : Thiên Chúa gọi: Adam! Adam! Ngươi ở đâu?
Adam : Tôi đã nghe tiếng gọi của Người, nhưng tôi sợ vì tôi trần truồng, nên tôi ẩn núp.
Tiếng Chúa:     Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng, hay ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm không được ăn?
Adam : Người đàn bà mà Ngài đã đặt bên tôi, đã cho tôi trái cây ấy và tôi đã ăn.
Tiếng Chúa: Tại sao ngươi làm như vậy hỡi Eva?
Eva : Con rắn đã phỉnh gạt tôi nên tôi đã ăn.
Tiếng Chúa:  Hỡi loài rắn độc , bởi ngươi đã làm điều đó thì ngươi hãy trở nên đồ chúc dữ. Ngươi phải bò đi bằng bụng phải ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người đàn bà, dòng dõi người đàn bà đạp nát đầu mi, còn mi sẽ rình cắn vào gót chân nó. (Tắt hết đèn)

2. TIN VÀO LỜI HỨA BAN ĐẤNG CỨU THẾ
(Bật đèn sáng nhẹ)

TỔ PHỤ ABRAHAM TIN VÀ GẮN BÓ VỚI THIÊN CHÚA

Dẫn: Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa không muốn để cho con người phải mãi mãi hư mất trong tội lỗi. Nên sau khi tuyên án phạt cho nguyên tổ, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian. Dù con người vẫn tiếp tục dấn bước trên con đường bội phản, nhưng Thiên Chúa vẫn kiên trì tự mặc khải như một Đấng Thiên Chúa vô cùng chung thuỷ với lời hứa. Ngài tuyển chọn và tinh luyện dân Ngài liên lỉ theo dọc theo lịch sử Cứu độ để lôi kéo con người về lại với niềm tin đích thực.
Vâng, trong dòng dõi này, Thiên Chúa đã chọn tổ phụ Abraham. Ngài đã tinh luyện và làm cho ông trở thành mẫu gương của niềm tin sống động giữa muôn dân. Qủa thật, tổ phụ Abraham một con người tuyệt hảo của Chúa cho muôn đời hậu thế dọc theo lịch sử Cứu độ. Chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngắm Abraham tổ phụ của niềm tin, một mẫu gương sống đạo sáng chói bằng sự trung thành và gắn bó với Thiên Chúa giữa cuộc đời.

a) MÀN 1: CHÚA GỌI ABRAHAM
(Màn mở, cảnh cánh đồng với đàn súc vật, Abraham đang cầm gậy, đứng quan sát đàn súc vật, bỗng có ánh sáng loá từ trời, Abraham giật mình hoảng sợ, lùi lại vài bước và sụp quỳ xuống, dần dần ngước đầu lên nhìn về phía ánh sáng chói).
Tiếng Chúa: Abram! Abram!
Abram: Dạ, dạ, …, tôi đây!
Tiếng Chúa: Abram hãy nghe đây, hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi. Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, Ta sẽ chúc phúc cho ngươi, Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lừng lẫy và ngươi sẽ là một mối chúc lành. Ta sẽ chúc phúc cho ai chúc phúc cho ngươi; ai nhục mạ ngươi, Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc!
Abram: (Vẻ bất ngờ, ngơ ngác, bàng hoàng; ánh sáng lịm dần) – Vâng, tôi xin nghe, lạy Chúa! (Hấp tấp đứng dậy và vội vã lùa súc vật đi vào).
Dẫn nối: Bất ngờ, bàng hoàng, khó chấp nhận… nhưng thái độ của Abraham lại hoàn toàn ngược lại: Ông mau mắn hiểu ra Thánh ý tốt lành của Thiên Chúa – Đấng ông hằng tôn thờ mà thực thi không tính toán (Nhạc êm, Abraham cùng Sara, Lot, một số giai nhân, một số súc vật hồ hởi đi ra vẻ rất vui và háo hức. Cả nhà cùng đứng lại vẻ ngắm nhìn vùng đất, bỗng có tiếng gọi từ trời).
Tiếng Chúa: Abram, ngươi hãy coi, đây là phần đất mà Ta sẽ ban cho dòng dõi ngươi. Trên phần đất này, Ta sẽ là khiên thuẫn đỡ cho ngươi và dòng dõi ngươi.
Abram: (Hấp tấp quỳ xuống, ngước mắt lên trời, mọi người làm theo) – Lạy Đức Chúa là Chúa thượng, Chúa sẽ ban cho con cái gì, con ra đi mà không có con cái? Chẳng lẽ kẻ gia nhân lại là người thừa tự của con hay sao?
Tiếng Chúa: Không, kẻ đó không là người thừa kế mà là người do chính ngươi sinh ra mới là thừa kế của ngươi. Ngươi hãy nhìn lên trời mà xem, ngươi có đếm nổi hết số sao đó không, rồi đây, dòng dõi ngươi sẽ đông như sao trên trời, như cát bãi biển, sẽ sở hữu phần đất này làm gia nghiệp. Trên phần đất này, Ta sẽ làm cho ngươi thành cha của nhiều dân tộc, Ta sẽ gọi ngươi là Áp-ra-ham vì ngươi sẽ là cha của nhiều dân tộc. Hãy nghe đây, Ta là Thiên chúa toàn năng, ngươi hãy bước đi trước mặt ta và hãy sống hoàn hảo. Ta sẽ đặt giao ước của Ta giữa Ta với ngươi, và Ta, Ta sẽ cho ngươi trở nên đông thật đông, ngươi hãy tuân giữ giao ước của ta.
Áp-ra-ham: (Cúi sấp mình xuống, mọi người cùng làm theo) – Lạy Thiên Chúa toàn năng, con tin và cảm tạ Ơn Người! (Mọi người ngẩng lên, đưa hai tay lên cao, ngước mặt lên trời). (đèn tắt dần-viễn viên từ từ đi vào).

Dẫn: Chính vì lòng tin mà ông Áp-ra-ham đã đáp lại lời Thiên Chúa mời gọi. Ông đã bỏ lại đằng sau lưng tất để dấn thân theo Chúa, chấp nhận để cho Chúa hoạch định bước đường thương lai của mình. Cũng chính vì tin mà lời hứa Thiên Chúa được thực hiện ngay từ gia đình ông. Qủa thế, bà Sara tuy đã già nhưng Thiên Chúa đã chúc phúc cho bà, bà có thai sinh hạ con trai và đặt tên là I-xa-ác. Từ đây, Thiên Chúa chúc phúc cho I-xa-ác và nó sẽ trở thành những dân tộc, vua chúa các dân tộc sẽ xuất phát từ I-xa-ác. 
b, Màn 2:  SÁT TẾ I-XA-ÁC
(Màn mở, cảnh túp lều, trời nhá nhem tối, Áp-ra-ham ngồi bên ngoài như nghỉ ngơi, bỗng có ánh chớp loè, Áp-ra-ham hoảng hốt, ngơ ngác).
Tiếng chúa: Áp-ra-ham, Áp-ra-ham!
Áp-ra-ham: (Vội vàng quỳ sụp xuống) – Lạy Đức Chúa, này con đây!
Tiếng Chúa: Này Áp-ra-ham, Ta rất hài lòng về ngươi, vì ngươi luôn giữ giao ước với Ta. Ta chỉ còn một việc duy nhất muốn ngươi làm đó là sáng sớm mai, ngươi hãy đem I-xa-ác – đứa con mà Ta đã ban cho ngươi đi đến xứ Mô-ri-gia mà dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên một ngọn núi mà Ta sẽ chỉ cho ngươi!
Áp-ra-ham: (Sụp ngồi xuống thất vọng) – Ôi, lạy Chúa … (lại quỳ thẳng lên kiên quyết) – Vâng, lạy Thiên Chúa, điều gì Thiên Chúa muốn, con xin thi hành! (Lại ngồi sụp xuống đau khổ, trời tối hẳn. Một lát sau, trời tảng sáng).
Áp-ra-ham: Dậy con trai ơi, tối hôm qua, Thiên Chúa nói với cha rằng sáng nay Chúa muốn cha con ta lên núi tế lễ cho Người!
I-xa-ác: (Vẻ rất tỉnh) Ôi, vậy à, con sướng quá, thế là đã được đi tế lễ cùng cha rồi!
(Áp-ra-ham cầm con dao cùng I-xa-ác đeo bó củi bước ra. Áp-ra-ham vẻ buồn rười rượi, I-xa-ác vui vẻ vô tư, hai cha con đi qua đi lại. Sân khấu tối một chút rồi sáng hẳn, cảnh tự nhiên, đã có một bàn thờ kê sẵn, hai cha con đang xếp củi lên bàn thờ, Áp-ra-ham cặm cụi làm vẻ đau khổ, I-xa-ác ngược lại hết sức vui vẻ, vô tư).
I-xa-ác: Cha ơi, mình xếp củi xong rồi nhưng con có thấy lễ vật đâu Cha? – (Cười dí dỏm) – Không lẽ cha chỉ đốt củi xông khói cho Thiên Chúa thôi sao! – (Giật mình vì thấy Cha sầu não, vội chuyển thái độ ân cần) – Cha, con xin lỗi vì đã vô ý đùa với Cha! Nhưng mà … nhưng mà sao hôm nay con thấy cha có vẻ lạ lắm! Cha, cha có chuyện gì buồn, hay cha không khoẻ, hay cha đang giận con … hả cha?
Áp-ra-ham: (Nhìn con trìu mến) - !!!
I-xa-ác: (Vẻ lấy lòng) bây giờ chất nốt đã sẵn sàng rồi, cha con ta đi bắt lấy một con dê núi làm của lễ cho Thiên Chúa! (Cúi xuống nhặt củi).
Áp-ra-ham: (Thả dao, ôm chầm lấy con) – I-xa-ác con ơi, cha chẳng buồn con đâu, cha cũng chẳng đau bệnh gì hết, cha rất thương con vì con là cả cuộc đời của cha! Nhưng con ơi, hôm nay, Thánh ý của Thiên Chúa là muốn cha dùng con làm của lễ toàn thiêu kính dâng lên Ngài!
I-xa-ác: (Hoảng sợ, dẫy ra khỏi tay cha, lùi lại hai ba bước) – Cha!
Áp-ra-ham: (Đau khổ, nói trong nước mắt) – Con yêu, cha thương con hơn bản thân cha – (Bước đến ôm con) – nhưng ý của Thiên Chúa làm sao cha dám làm trái lại. Con ơi, Cha rất thương con, thương con lắm nhưng cha phải vâng lệnh Thiên Chúa thôi con ơi!
(Áp-ra-ham khóc nức lên, I-xa-ác rời khỏi tay cha, lùi lại vài bước nữa rồi quỳ sụp xuống. Áp-ra-ham với lấy con dao tiến vài bước đến gần I-xa-ác lưỡng lự, sau đó dứt khoát vung dao lên, bỗng có ánh sáng chói loà, tiếng Thiên Chúa vang lên dứt khoát).
Tiếng Chúa: Áp-ra-ham, Áp-ra-ham, hãy dừng ngay lại!
(Áp-ra-ham giật mình dừng tay, còn để nguyên vị trí, hai cha con ngước lên trời ngơ ngác)
Tiếng Chúa: Ngươi đừng giơ tay làm hại đứa trẻ, đừng đụng đến nó! Bây giờ Ta đã biết ngươi là kẻ hết lòng kính sợ Thiên Chúa. Đối với Ta, đến đứa con đầu lòng duy nhất mà ngươi cũng chẳng tiếc. Hãy nghe đây, hỡi Áp-ra-ham, vì ngươi đã làm điều đó nên Ta sẽ lấy Danh Ta mà thề rằng: Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông như sao trên trời, như cát bãi biển, dòng dõi ngươi sẽ chiếm được các thành trì của giặc. Mọi dân tộc trên địa cầu này sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi ngươi đã vâng lời Ta!
Hai cha con: Lạy Thiên Chúa là Thiên Chúa của con, chúng con tạ ơn Ngài!
(Tiếng Chúa dứt, hai cha con bàng hoàng một lát rồi ôm chầm lấy nhau sung sướng, bỗng có tiếng dê kêu, hai cha con cùng chạy đi và quay lại với con dê trong tay, đặt dê lên đàn tế lễ, châm lửa rồi quỳ sụp xuống- tắt đèn - đóng màn).
Múa :   MỘT ĐỜI THEO CHÚA – Lm Thế Thông (Qúy vị muốn lấy nhạc Mp3 xin vào đây: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Mot-doi-theo-Chua-Gia-An-Mai-Hau-Phi-Nguyen/IW8Z9ZOA.html)
1. Một đời con theo Chúa, chẳng ngại chi dẫu có phải dầm mưa nắng đổ. Chọn tình yêu làm hành trang, cuộc đời con hiến thân vì muôn ngàn tội nhân. Dù bão tố thét gào quanh con, xin cứ yên lòng bước theo Ngài. Dù thời gian phai màu hương sắc, xin được trung thành giữ vững niềm tin.

ĐK. Bao nhiêu ơn lành Ngài đổ xuống đời con, lấy chi báo đền tình Ngài như biển lớn. Mai đây trên dặm đường dài, khi lắng lo giữa trần ai thì trọn đời con luôn đi theo bước của Ngài.

2. Đường về nơi cung Thánh là đây chốn con tìm tựa nương tháng ngày. Nguồn tình yêu con nung náu thì hồn con bước gian trần mong đừng đổi thay. Dù cuộc sống có nhiều cam go, theo Chúa con nào lắng lo gì. Này đời con thay Ngài đưa lối, bên Ngài yên lòng không hãi sợ chi.
3. DÂN PHẠM TỘI BẤT TRUNG – MÔSÊ VỊ TÔI TRUNG CỦA CHÚA
Dẫn: Lời Thiên Chúa hứa với Áp-ra-ham đã được thực hiện, Người đã ban cho ông một dõng dõi trường tồn, đông như sao trên trời, nhiều như cát ngoài bãi biển....Từ tiếng gọi lên đường của một người, Thiên Chúa đã tuyển chọn một dân, dân riêng của Người, nhưng dân Người phải sống trong cảnh nô lệ, đầy khổ nhục và nước mắt..... Vì thế, Thiên Chúa lại gọi Môsê lên đường để thi hành sứ mệnh Người trao, là giải thoát dân Người khỏi nô lệ Ai-cập, khỏi tay Pha-ra-ô.
Dẫn: (nhạc) Như cột mây che nắng ban ngày, cột lửa soi đường ban đêm trong sa mạc của buổi lang thang trên đường về Đất Hứa, bàn tay Thiên Chúa vẫn tiếp tục che chở dẫn dắt Dân riêng của Người trong suốt chiều dài lịch sử của họ. Thế nhưng, đã biết bao lần, dân Ít-ra-en lại không nhận ra quyền năng và tình thương vô biên ấy. Họ bất trung phản bội, thờ lạy các tà thần… và từ đó tội lỗi đầy tràn, khổ đau chồng chất, lầm than nối tiếp lầm than trên từng cây số lịch sử của họ. Chính trong cảnh cùng khốn của kiếp lưu đầy, nô lệ, họ giang tay khẩn cầu, họ mong chờ Đấng Cứu Tinh đến giải thoát họ, giải thoát khỏi tăm tối lầm than, khỏi nô lệ tù đày, khỏi cả hận thù chiến tranh, khỏi luôn đam mê lầm lạc.
Dẫn : Ông Môsê cầu xin Thiên Chúa ban cho dân một bộ luật mới. Qủa thế, từ trên đỉnh núi Sinai qua Môsê Thiên Chúa đã muốn ban cho dân một bộ luật mới, để từ nay họ chỉ phụng sự một mình Ngài mà thôi. Nhưng họ đã làm gì?  (nhạc dạo - dân chúng đi ra lẩm bẩm than trách).
Dân 1 : Trời sa mạc nóng bức quá không thể chịu được nữa rồi .
Dân 2 : Tôi cũng không chịu nổi, tôi đang đợi ông ấy xuống để hỏi tội đây.
Dân 3: Nước không có mà uống, khát khô cả cổ, bánh thịt cũng chẳng có mà ăn.
Dân 4 : Thà để cho chúng ta ở Ai Cập còn có thịt bánh mà ăn, ông ấy dụ chúng ta ra đây để giết chúng ta sao?
Dân 5 : Ừ sữa mật đâu chẳng thấy mà chỉ thấy sắp sửa chết khát đến nơi.
Aaron : Cái gì mà mọi người ồn ào quá vậy ?
Dân    : Hãy cho chúng tôi ăn bánh và thịt. Ông muốn đưa chúng tôi ra đây để giết chúng tôi sao?
Aaron  : Xin mọi người hãy bình tĩnh .
Dân      : Chúng tôi kiên nhẫn hết nổi rồi!
Aaron  : Bây giờ mọi người muốn tôi phải làm gì cho mọi người đây ?
Dân     : Ông hãy tìm cho chúng tôi một vị thần, để thần đó phù hộ cho chúng tôi.  Đưa chúng tôi trở về Ai Cập.
Aaron  : Được!
Dẫn: Nghe dân kêu réo mãi Aaron không chịu nổi, ông bèn chiều theo ý dân. Ông lấy nữ trang của họ, ném vào lửa luyện thành con bò vàng. Và dân bắt đầu ca hát và sụp lạy mà thờ tượng đó. Họ đã nhiều lần phản bội Thiên Chúa, quên đi lời giao ước lúc ban đầu, và cúi đầu thờ lạy các tà thần. Họ không ngừng chọc giận Thiên Chúa, khiến nộ khí của Người bừng bừng nổi giận. Và từ trên núi Thiên Chúa đã gọi Môsê.
Tiếng Chúa: Môsê! Môsê! Hãy mau xuống trại đi, dân mà ngươi đã đưa ra khỏi Ai Cập đã chối bỏ Ta. Chúng đã đúc cho mình một tượng thờ và đang thờ lạy nó.
Môsê : (quỳ lạy) Xin Ngài dừng cơn thịnh nộ, đừng tiêu diệt dân Người! Xin Người nhớ lại lời đã hứa cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Giacóp chúng con, mà nguôi cơn giận.
Dẫn: Và Thiên Chúa đã đổi ý định không tiêu diệt dân chúng. 
( Môsê đi xuống núi mang theo hai phiến đá có ghi mười giới luật. Khi thấy con bò vàng và dân chúng đang nhẩy múa thờ lạy nó. Ông giận dữ ném hai bia đá vào con bò, và con bò bốc cháy thành tro).
Môsê : Aaron, Dân này đã làm gì ông mà ông đưa họ tới chỗ phạm một tội lớn như thế?
Aaron : (cúi mặt xuống đất). Thưa Ngài, xin Ngài bớt giận cho tôi trình bày. Như Ngài đã biết, dân này là một dân lòng chai dạ đá, ngang đầu cứng cổ. Khi vắng Ngài, họ không ngừng nổi loạn, đòi tìm cho họ một vị thần để vị thần ấy phù hộ cho họ. Vì không còn chịu nổi, nên tôi đành lấy nữ trang của họ ném vào lửa mà luyện nên con bò này.
Môsê : Hỡi những kẻ lòng chai dạ đá. Hôm nay, thà ta thấy các ngươi bị giết bởi tay anh em bạn hữu của các ngươi, còn hơn thấy các ngươi bị giết bởi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.
Dân:  (Quỳ lạy). Lạy Thiên Chúa xin thương xót chúng tôi, chúng tôi đã phạm tội, đã thất tín với Ngài. Đã xúc phạm đến Môsê sứ giả của Ngài. Xin Ngài dủ thương tha thứ ban Đấng Cứu Thế đến giải thoát chúng tôi. (nhạc dạo, dân từ từ đi vô).
Dẫn : Vì tội bất trung nên Thiên Chúa đã để cho dân phải sống cảnh lầm than trong sa mạc bốn mươi năm trường. Họ phải sống thiếu thốn khổ cực vì đất đai khô cằn, sa mạc nóng cháy. Và cũng trong cảnh lầm than đó, tâm hồn họ được thức tỉnh, và họ đã không ngừng cầu xin lòng thương xót của Thiên Chúa, ban Đấng Cứu Thế cho trần gian. Đó cũng là tâm trạng của loài người chúng ta ngày nay. Vì chúng ta cũng chỉ là những con người mỏng dòn yếu đuối, bất toàn và tội lỗi. Giờ đây chúng ta cùng hợp với niềm khao khát của dân Chúa để cầu xin vị Cứu Tinh đến Cứu Độ trần gian qua vũ khúc.

Múa: Bài ca Năm Đức Tin: Lạy Chúa, con tin! Lm. Nguyễn Duy  (lấy nhạc mp3 tại: http://tgpsaigon.net/audio/20121002/18525)

4. ĐẤNG CỨU THẾ ĐẾN
Dẫn :  Giữa muôn vạn người công chính của mấy ngàn năm mong đợi thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã chọn một Trinh Nữ, tên là Maria, khó nghèo, sống ẩn khuất giữa một làng quê miền bắc nước Do Thái gọi là làng Na-da-rét, để cộng tác với Ngài trong công trình Nhập Thể của Đấng Cứu Thế. Vâng, Đức Trinh Nữ Maria, người con duy nhất của nhân loại, đã được Thiên Chúa đoái thương chúc phúc ngay từ buổi đầu thai với đặc ân “Vô nhiễm nguyên tội”, để dọn đường cho trinh nữ dấn thân vào một hồng ân cao cả hơn, đó là được “Làm Mẹ Thiên Chúa”. Để cảm nhận sâu xa biến cố quan trọng nầy, chúng ta hãy sống lại những giây phút rạng ngời thánh thiêng của biến cố Truyền Tin, một biến cố mang tính quyết định trong tiến trình thực hiện chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa.
a, Cảnh 1: TRUYỀN TIN
    (Maria đang quì cầu nguyện và Thiên Thần xuất hiện -  nhạc)
Thiên Thần : Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà.
  (Lúc này Maria diễn tả sự hoảng sợ và lo lắng )
Thiên Thần : Maria đừng sợ, vì Bà đã được nghĩa với Chúa, này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao, Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đa-vít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp và triều đại Người sẽ vô tận.
Maria : Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến người nam.
Thiên Thần : Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà, và Đấng mà Bà sinh sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa, và này E-li-sa-bét, chị họ Bà cũng đã thụ thai trong lúc tuổi già và nay mang thai đã được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.
Maria : Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.
 (Thiên Thần vẫy tay chào và đi vào )
Dẫn : Hai tiếng "Xin vâng" thật êm dịu nhẹ nhàng và khiêm tốn, đầy can đảm và thánh thiện của Maria, chứng tỏ rằng sự quyết định của Mẹ nằm trong tâm tình phó thác, nhờ đó mà ngày nay chúng ta được hưởng nhờ nguồn ơn cứu rỗi. (Maria đi vào - Nhạc).
 Trời đất như tưng bừng mở hội, lòng người trào dâng niềm vui khôn tả, vì nhờ lời xin vâng của Mẹ, mà Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người, trần gian ca khen Mẹ, tôn vinh Mẹ là người có phúc, vì nhờ tin, Mẹ đã trở thành Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa...
 Múa : Magnificat
b, Cảnh 2:  ĐẤNG CỨU THẾ GIÁNG SINH
( Diễn cảnh trở về Belem - Nhạc nền).
Dẫn : Vâng, sau lời xin vâng ấy của Mẹ Maria vũ trụ đều thay đổi, trần gian bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chan hoà ánh sáng của ơn cứu độ. Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang đi đến đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa.
Maria : Giuse ơi, trời tối rồi không biết đêm nay chúng ta sẽ trọ ở đâu?
Giuse  : Maria đừng sợ, Chúa sẽ lo liệu mọi sự.
Giuse  : Xin làm ơn cho chúng tôi trọ qua đêm. (gõ cửa)
Chủ quán 1: Nhà tôi hết chỗ rồi. Mời ông đi qua nhà khác.
(Hai người lại tiếp tục rảo bước tới một quán trọ khác, Giuse lại gõ cửa).
Giuse  : Xin làm ơn cho chúng tôi trọ nhờ qua đêm.
Chủ quán 2 : Nhà chúng tôi không còn chỗ, mời ông bà đi nơi khác.
(Hai người lại tiếp tục rảo bước tới một quán trọ khác, Giuse lại gõ cửa).
Giuse: Xin chúng tôi ở trọ nhờ qua đêm. Maria nhà tôi không đủ sức nữa.
Chủ quán 3: Đi đi, chúng tôi không có chỗ cho ông bà đâu, đi chỗ khác mà tìm.
Giuse  : Maria đừng buồn! Chúa sẽ lo liệu cho chúng ta .
 (Maria và Giuse đi dần tới hang đá ).
Dẫn : Giữa đêm đông giá lạnh của thành Belem, mọi người đều chối từ, Giuse và Maria tìm đến hang bò lừa giữa cánh đồng hoang vắng. Và chính nơi đây, Con Thiên Chúa được hạ sinh. Giờ đây hợp lời với các thiên thần, chúng ta cùng dâng lời tung hô  VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI. BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM.

Múa : Tiếng hát Thiên Thần

Vũ khúc “Rộn Ràng NOEL" Thông Vi Vu

Dẫn kết:

Kính thưa cộng đoàn,
Giờ đây, chúng ta hãy ngắm nhìn Chúa Giêsu hài Nhi "là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin" (Dt 12, 2): nơi Người mọi khổ đau và khát vọng của tâm hồn con người được hoàn tất. Niềm vui yêu thương, câu trả lời trước bi kịch khổ ải và đớn đau, sức mạnh của tha thứ khi bị xúc phạm, và chiến thắng của sự sống trước hư không của sự chết, tất cả đều tìm được sự hoàn tất trong mầu nhiệm Nhập thể, mầu nhiệm Chúa làm người, chia sẻ sự yếu đuối của chúng ta để biến đổi nó bằng quyền năng sự phục sinh của Người. Nơi Đấng đã chịu chết và sống lại để cứu chuộc chúng ta, đã ngời sáng lên biết bao tấm gương đức Tin, in dấu trong suốt hai ngàn năm lịch sử cứu độ của chúng ta.
Nhờ lòng tin, tổ phụ Áp-ra-ham đã đáp lại lời Thiên Chúa mời gọi. Ông đã bỏ lại đằng sau lưng tất để dấn thân theo Chúa, chấp nhận để cho Chúa hoạch định bước đường thương lai của mình. Cũng chính vì tin mà lời hứa Thiên Chúa được thực hiện ngay từ gia đình ông. Từ đây, Thiên Chúa chúc phúc cho I-xa-ác và nó sẽ trở thành những dân tộc, vua chúa các dân tộc sẽ xuất phát từ I-xa-ác.
Nhờ Lòng tin,  Môsê sẵn sàng để cho Chúa hành động đưa dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập về lại đất hứa sống trong hạnh phúc và bình an.
Nhờ lòng tin, Đức Maria đã đón nhận lời Thiên thần, và trong tinh thần vâng phục, Mẹ đã tin vào lời loan báo Mẹ sẽ trở thành Mẹ của Thiên Chúa (Lc 1, 38). Mẹ đã sinh hạ Chúa Giêsu, Đấng cứu tinh cho nhân loại.
Vậy, nhờ đức Tin, chính chúng ta cũng đang sống: qua việc nhìn nhận một cách sống động Chúa Giêsu đang hiện diện trong cuộc sống chúng ta và trong dòng lịch sử. Cùng với các thiên thần, chúng ta hãy ra đi và laon báo rằng: VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI, BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO LOÀI NGƯỜI CHÚA THƯƠNG!
                                       Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang

2 nhận xét:

  1. Con chào Cha! Cha còn kịch bản hoạt cảnh giàng sinh nào nữa không ạ? Cho con xin 1 bản với! con đaqng rất cần ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Con cám ơn cha, con xin phép cha cho con được tham khảo kịch bản này.

    Trả lờiXóa