1. AI
MỞ ĐẦU BUỔI LIÊN HOAN
Các bạn ngồi thành vòng tròn, chuẩn bị liên hoan mừng một ngày
vui nào đó. Ở giữa đã sắp sẵn những đĩa hoa quả, bánh kẹo. Người điều khiển (NĐK)
bước vào giữa, vừa nhặt lên một chiếc kẹo hay chiếc bánh (có bọc giấy), vừa
nói: để biết bạn nào được vinh dự mở đầu buổi liên hoan này, chúng ta sẽ cùng
nhau hát chung một bài, vừa hát vừa chuyền tay nhau chiếc kẹo, hay bánh. Cuối
bài hát, chiếc kẹo đến tay ai thì người ấy được vinh dự mở đầu buổi liên hoan,
tức là được hát một bài đầu tiên mở đầu cho cuộc vui và được ăn chiếc kẹo đầu
tiên. Có thể theo cách ấy, chuyền tay nhau vài ba viên kẹo khác, rồi những bạn
nhận được kẹo sẽ đứng dậy hát tốp ca một bài.
2. AI
NHANH
·
Luật chơi:
NC đứng thành vòng tròn quay mặt vào nhau, để ngửa 2 bàn tay ra phía sau lưng. Một người
được cử ra ngoài vòng. Trong khi chơi, người ở ngoài vòng hễ đụng vào tay người
nào, người bị đụng sẽ chạy ngược chiều với người kia để chiếm chỗ vừa bỏ trống.
Người chậm chân sẽ lại tiếp tục trò chơi. Ai sau 3 lần không chiếm được chỗ
trong vòng tròn sẽ bị phạt.
<=> Biến chế :
Thay vì đứng các người chơi (NC) sẽ ngồi vòng tròn. Người ngoài
vòng sẽ đụng vào vai thay vì tay của người trong vòng.
3.
AI NHANH CHÂN
Luật chơi:
Cho một nửa số người tham gia ngồi thành vòng tròn, mỗi người
ngồi trên một cái ghế nhỏ. Sau mỗi ghế lại có một người đứng chắp tay sau lưng.
Chừa lại một cái ghề còn trống. NĐK đứng sau cái ghế này, làm dấu hiệu bằng cái
nháy mắt (hoặc gọi theo số đã được quy định trước) để gọi một trong những người
đang ngồi trên ghế.
Người được gọi nhanh nhẹn chạy đến chỗ ghế bỏ trống, trong khi
đó người đứng sau ghế phải hết sức nhanh lẹ đặt hai tay lên vai người đang đứng
dậy chạy.
Nếu người đứng dậy chạy không bị sờ vào vai thì được quyền tới
ngồi vào ghế đang bỏ trống. Và bây giờ đến lượt người đứng sau ghế mới bỏ trống
lại đến thay NĐK, tiếp tục dùng cái nháy mắt làm mật hiệu gọi một người khác
đến chỗ ghế mình. Và trò chơi cứ thế tiếp tục.
4.
BÁN GIA TÀI
Luật chơi :
Chọn một người ra ngoài.
Số còn lại đếm số thứ tự . Mỗi một người tự vẽ cho mình một hình tròn
hoặc hình vuông bao quanh chỗ đứng.
NĐK hô: “Bán nhà bán nhà”. Tất cả vỗ tay hai cái và đáp: “Nhà
nào nhà nào”, và vỗ tiếp hai cái.
NĐK sẽ hô số nhà bị bán. Ví dụ: nhà 10, nhà 7; tất cả lại vỗ tay
hai cái và hô: “Bán”. Hai người số 10 và số 7 chạy nhanh đổi chỗ cho nhau,
trong khi đó người được chọn phải cố giành lấy một chỗ đang hoán đổi. Người
không có nhà lại tiềp tục hô như NĐK [Có thể hô một lúc 4-5 số].
5.
BÃO THỔI
NĐK tập hợp NC thàng một vòng tròn. Đặt dưới chân mỗi người là
chiếc dép (hay dấu X). NĐK đứng giữa vòng tròn cùng với 2 hoặc 3 người khác.
Khi NĐK hô lớn: “Bão thổi - Bão thổi”, mọi người đáp thật lớn: “Thổi ai? - Thổi
ai?”. NĐK quan sát tìm một điểm nào
chung nhất của những NC mà đáp lại. (Cần
cố tạo nên sự di động càng nhiều càng tốt.)
Ví dụ: Bão thổi những ai
mang giầy (.v.v.), lập tức những ai đang mang giầy thì phải chuyển chỗ. Nhóm NĐK cố tìm và tranh thủ chiếm những chỗ
có dép (hay dấu X) chưa có người đến kịp. Những người không chiếm được chỗ và
những người không đổi chỗ theo như yêu cầu có liên quan đến mình thì sẽ vào
trung tâm vòng tròn và điều khiển tiếp trò chơi bằng việc hô: “Bão thổi - Bão thổi” … Trò chơi tiếp
tục.
6. BẮN SÚNG
Luật chơi :
Cho đứng thành vòng tròn, NĐK đi vòng quanh vòng tròn và làm
động tác bắn súng như trò chơi bắn thỏ. Người bị bắn phản ứng lại bằng cách đưa
hai tay lên trời (đầu hàng). Còn khi NĐK hô “Đùng” nhưng lại đưa hai tay lên
trời thì người đó lại làm động tác bắn như NĐK, tức là chĩa súng vào NĐK. Ai
làm chậm sẽ bị loại.
7. BẮT
CẶP
Luật chơi :
NC đứng thành 2 vòng tròn trong và ngoài. Rồi theo hiệu còi của
NĐK (đứng ở giữa), hai vòng người đi ngược chiều nhau, hát chung một bài và làm
theo một số động tác của NĐK (như vỗ tay, bỏ một tay lên đầu, chắp hai tay sau
lưng…). Sau một tiếng còi lệnh, mọi
người ở vòng trong phải chạy đến đi bên cạnh một người ở vòng ngoài, cũng như
NĐK. Người nào chậm chân thì phải vào thay thế NĐK.
8. BẮT
MỒI
Luật chơi :
Tất cả đứng vòng tròn, 2 tay nắm lại phía sau lưng. NĐK đứng
giữa cầm trái banh ném bất cứ ai trong vòng tròn.
Chỉ người bị ném mới có quyền giơ tay ra bắt. Ai bắt sẩy phải ra
ném bóng. Ai không được némmà bắt thì bị phạt.
9. BỊT
MẮT BẮT DÊ
Luật chơi :
NC đứng vòng tròn. Cử 6, 10 làm dê, 1 người làm thợ săn bị bịt
mắt đứng trong vòng tròn. Nghe hiệu còi lệnh, “dê” di chuyển và thỉnh thoảng
kêu “be be”. Thợ săn theo tiếng kêu tìm tới bắt. Trong lúc chơi (chừng 10 phút)
mọi người luôn cổ vũ cho thêm hào hứng.
“Dê” bị bắt phải ra khỏi vòng tròn. Sau 5 phút, có thể thay
người làm thợ săn. Ai bắt được nhiều “dê” sẽ thắng cuộc.
10. BỎ
KHĂN
Luật chơi :
Người cầm khăn chạy hoặc đi xung quanh vòng tròn, tìm điều kiện
thuận lợi để đặt khăn vào sau lưng người khác. Lúc này có hai trường hợp xảy
ra:
Nếu người bị bỏ không phát hiện được, thì người bỏ khăn sau khi
chạy hết một lượt xung quanh vòng tròn (điểm xuất phát và kết thúc là ở chổ
người bị bỏ khăn), trở lại nhặt chiếc khăn đó lên và quất đuổi người bị bỏ
khăn, người này phải chạy trốn, theo chiều kim đồng hồ, một vòng xung quanh
vòng tròn và trở về chổ cũ. Trò chơi lại được tiếp tục.
Nếu người bị bỏ khăn phát hiện ngay được khăn, thì người đó nhặt
khăn lên và đuổi người bỏ khăn để quất (cũng chạy theo chiều kim đồng hồ),
người này phải chạy trốn, sau một vòng chạy thì về ngồi vào chỗ của người vừa
bị bỏ khăn. Trò chơi lại tiếp tục và người bỏ khăn lần này là người vừa bị bỏ
khăn.
@ Chú ý: Tuyệt đối không được mách bảo, làm hiệu cho người bị bỏ
khăn biết là mình bị bỏ khăn.
11.
BƯỚC LÊN ĐẢO
Luật chơi :
Vạch một vòng tròn, đặt tấm thảm lên một chỗ nào đó trên chu vi
vòng tròn, coi là một ốc đảo. Nhạc trổi lên, những NC bắt đầu đi theo vòng tròn
đó, tất nhiên ai cũng phải đi qua ốc đảo. Ngưng nhạc đột ngột, người nào đang ở
trên đào thì bị loại ra. Nếu lúc đó không có ai trên đảo, cuộc chơi lại tiếp
tục và không người nào bị loại.
Cuộc chơi tiếp tục đến khi nào chỉ còn một người duy nhất, nguời
đó thắng.
12. CA
MÚA
Luật chơi :
Khi NĐK ra lệnh cho những NC “ca múa”, thì tất cả phải nhảy múa
và ca hát tự do theo ý muốn của mình. Khi có lệnh “dừng lại”, lập tức tất cả
những NC đều phải dừng lại ở bất kỳ tư thế động tác nào của mình đang làm và
phải im lặng. Người nào cử động hoặc
cười nói, thì sẽ bị phạt. Sau một khoảng thời gian quy định, trò chơi lại tiếp
tục.
13. CẢ
LÀNG DỌN NHÀ
Luật chơi :
NC đứng thành vòng tròn, mỗi người cách nhau khoảng một mét và
vẽ một vòng tròn nhỏ quanh chân chỗ mình đứng để làm nhà. NĐK đứng giữa và gọi
“A và B dọn nhà”. 2 người được gọi phải đổi nhà cho nhau. Trong lúc đó NĐK
chiếm lấy một nhà trống, ai mất chỗ sẽ là NĐK. NĐK có thể kêu “Cả làng dọn
nhà”. Mọi người phải đổi chỗ và trò chơi tiếp tục.
<=> Biến chế :
Thay vì một nhà có thể đứng thành từng nhóm, gọi là thành phố. 2
thành phố sẽ đổi chỗ cho nhau khi NĐK hô “Sàigòn liên lạc với Paris; hoặc Huế với Cần Thơ”. Nhóm ở giữa
thừa cơ hội mà chiếm chỗ.
14.
CÁC NGÀY LỄ TRỌNG
Luật chơi :
NĐK chỉ một người và nói liền ngày tháng. Người dd chỉ phải lập
tức nói ngay ngày lễ của ngày đó. Ví dụ : 29.6 -> Phêrô - Phaolô. Hoặc NĐK
chỉ một người và nói lễ. Người được chỉ phải nói ngày tháng. Ví dụ : Giáng Sinh
-> 25.12.
15.
CÂY GẬY THẦN
Luật chơi :
NC đứng thành vòng tròn. NĐK cầm một cây gậy thần có khả năng
điều khiển người xung quanh. Cây gậy xoay bên nào, NC phải chạy về hướng đó.
Nếu gậy hạ xuống dưới mọi người phải ngồi, nhắc lên mọi người đứng, nhanh chậm
tuỳ NĐK. Bất thình lình, NĐK tung gậy lên trời mọi NC phải chạy trốn. Ai bị bắt
phải vào thay NĐK.
16.
CHA CON TÌM NHAU
Luật chơi :
Chia toàn thể NC thành
từng đôi : cha - con. Tất cả các người làm cha đứng vào 1 hàng và các người làm
con cũng vậy. 2 hàng cách nhau 5 - 7m. Và “cha - con” đã chọn trước cho cặp của
mình 1 tiếng gọi riêng, tất cả đều bịt mắt. NĐK thổi còi hiệu lệnh : “cha” sẽ
lên tiếng, và “con” tìm “cha”. Cặp nào tìm được sẽ thắng. (Ví dụ : “cha’ sẽ gọi
: “con ơi, lại với cha nào !”
17.
CHANH CHUA CUA KẸP
Tập thể đứng thành vòng tròn. Mỗi người đưa hai tay ra. Tay phải ngửa thẳng, tay trái nắm lại và ngón trỏ duỗi
thẳng chạm vào lòng bàn tay phải của người kế bên. Người điều khiển ra giữa vòng hô to: “Chanh”,
cả vòng tròn đáp “chua” và đột xuất người điều khiển hô to: “Cua”, thì vòng
tròn đáp nhanh “kẹp” cùng lúc với tay phải mỗi người nhanh chóng nắm lại thật
nhanh sao cho bắt được tay trái của người bên cạnh và đồng thời cũng rút tay
trái về để không bị kẹp.
Luật chơi :
Có thể hô: “Chanh” - “chua” ; “Muối” - “mặn” ; “Gừng” - “cay” ;
“Cua” - “kẹp”.
Người nào chậm để bị kẹp là vi phạm luật chơi và bị phạt.
Khi nghe “Cua” - “kẹp” mới được rút tay nhanh. Nếu rút tay trước khi có lệnh là phạm luật.
18.
CHÀO
Luật chơi : Làm theo điệu bộ thích hợp.
Chào ông (2 tay chắp lại, ngón tay đan vào nhau).
Chào bà (2 tay chắp lại, ngón thẳng).
Chào cô (tay phải vòng từ trong ra ngoài như mời ngồi).
Chào đại tướng (chào theo kiểu nhà bih bằng tay mặt).
NĐK sẽ đến trước mặt một người, nói một loại chào ở trên, nhưng
cố ý làm khác kiểu chào. Người kia phải vừa lặp lại câu chào vừa làm cử điệu
cho đúng.
19.
CHẴN LẺ
Luật chơi :
NĐK cho tất cả mọi người đứng thành vòng tròn và điểm số từ 1
cho đến hết. Từng cặp số chẵn, lẻ đứng đấu lưng với nhau (1-2, 3-4, 5-6,…).
Nghe NĐK hô”lẻ” thì những người mang số lẻ (1,3,5…) quay lui thật nhanh giữ
người số chẵn cặp mình lại. Người số chẵn thì tìm cách thoát vào vòng tròn. Nếu
chậm để bị bắt thì phải chịu hình phạt của người số lẻ. Chỉ đựơc bắt người cùng
cặp số với mình.
20.
CHI MÀ CHENG
Luật chơi :
Tất cả lặp lại và làm theo sau NĐK một động tác. Chi mà cheng
cheng cheng, chi mà cheng.
21.
CHIẾM CHỖ
Luật chơi :
Tất cả ngồi vòng tròn, cử một người ra ngoài vòng tròn chạy
quanh vòng, lập tức một người khác được chọn đứng dậy chạy ngược vòng với người
kia. Khi hai bên gặp nhau thì cùng bắt tay rồi chạy về chiếm chỗ trống. Người
không có chỗ sẽ tiếp tục chạy để trò chơi được tiếp tục như trước.
22.
CHIM SỔ LỒNG
Luật chơi :
Giống như phần đầu trò chơi Đoàn kết, sau khi “kết 3”, sẽ có 1
hoặc 2 người bị lẻ đoàn phải ra giữa vòng tròn làm chim. Nhóm kết 3 người thì 2
người chụm tay làm lồng, 1 người làm chim. Sau khi nghe NQT hô: “Đổi lồng”, người
làm chim sẽ “bay” sang lồng khác. Những con chim bị lẻ đàn nếu không tìm được
lồng thì sẽ bị phạt.
23.
CHỌN BẠN THÂN
Luật chơi :
Mỗi người trong vòng tròn âm thầm chọn cho mình một đồ vật hoặc
một loài vật. Như nhà, cây tre, cây viết, con chó, con gà . . . Sau đó NĐK đến
từng người và hỏi một câu. Người đó phải đưa đồ vật mình chọn để ghép vào câu
trả lời được hỏi.
Ví dụ : + Hôm qua bạn
đi chơi với ai? + Tôi đi chơi với con gà.
24.
CHÚ Ý
Luật chơi : Theo lệnh, nhưng không theo cử điệu của NĐK.
1. Ngồi xuống - đứng
lên
2. Trên khô - dưới nước
Trên khô (đứng yên).
Dưới nước (nhảy lên trước 1 bước).
Hoặc ngược lại.
3. Đánh đỡ
Đánh (Nắm tay đánh thẳng ra).
Đỡ (2 bàn tay lại ở thế thủ).
4. Mần răng - mần ri
Mần răng ? (Không làm theo NĐK).
Mần ri (Làm theo NĐK).
5. Tôi bảo
6. Nói ngược
NĐK nói tên một bộ phận
trên thân mình, nhưng lại chỉ vào một nơi khác. NC phải chỉ đúng bộ phận mà NĐK
nói và nói nơi NĐK chỉ.
25. CHÚA CHỌN
( Luật chơi :
+ NĐK :“Chúa
chọn” -
Chọn ai, chọn ai ?
+ NĐK : Chọn Phêrô
Tất cả những người mang thánh Phêrô chạy vào trong đặt tay lên
tay NĐK. NĐK hô tên thánh khác, và cứ thế tiếp tục.
26.
CHUYỀN GẬY
Luật chơi :
Những người tham gia đứng thành vòng tròn. NĐK đưa cho một người
nào đó trong vòng một khúc gỗ ngắn, và chỉ định một người khác làm người đuổi
bắt. Hai người đứng cách nhau khoảng 2m.
Theo lệnh NĐK, người cầm khúc gỗ chạy loanh qoanh, còn người kia
thì tìm cách đuổi bắt. Muốn khỏi bị bắt, thì người có khúc gỗ tìm cách chuyền
cho một người khác. Người này lại chạy đi và lại chuyền khúc gỗ cho một người
khác … Cho đến khi người đang cầm khúc gỗ bị bắt (tức là bị đập vào vai) thì
NĐK lại chỉ định hai người khác vào thay. Trò chơi lại được tiếp tục.
27.
CHUYỀN KHĂN TAY
Luật chơi :
Những NC ngồi thành vòng tròn và hát bài hát “Nào
đồng chuyền chiếc nón sang cho tay người bên mình. Chuyền cho đều chuyền cho
khéo anh ơi. Nếu sai thì mời anh ra”. Những NC
ngồi hát nhiều lần liên tục, vừa hát vừa chuyền nhau một chiếc khăn tay. Dứt
một lần bài hát, người nào đang cầm khăn trong tay thì bị loại ra.
Sau một quảng thời gian chơi, thì có thể cho phạt những người bị
loại.
28.
CHỮA BỆNH
Luật chơi :
NĐK chỉ vào đầu mình và nói: “Tôi nhức đầu”, mọi người lập lại
và xoa tay lên đầu. NĐK chỉ tay lên má
và nói: “Tôi đau răng”, mọi người xoa má và lập lại (…). NĐK chỉ tay vào bụng và nói: “Tôi đau bụng”,
mọi người lập lại và xoa bụng.
Sau đó NĐK có thể chỉ tay vào bụng và nói: “Tôi nhức đầu”. Mọi người phải xoa bụng và nói: “Tôi đau
bụng”. Ai làm hoặc nói sai thì sẽ bị phạt.
29. CỘNG SỐ
Luật chơi :
NC đứng thành vòng tròn, và bắt đầu hô to số thứ tự của mình, từ
số một cho đến hết và phải nhớ thật kỷ con số của mình. NĐK sẽ chỉ định một bạn hô to 2 số cộng lại
sao cho sau khi cộng, số đó sẽ không vượt quá số người tham gia. Bạn nào mang
tổng số của hai số kia cộng lại sẽ phải hô to hai số khác để tiếp tục trò chơi.
@ Chú ý:
Hô chậm bị phạt.
Cho hai số cộng lại bằng số mình thì sẽ bị phạt.
Cho hai số cộng lại lớn hơn số bạn tham gia sẽ bị phạt.
30.
DÀNH GHẾ BỘ TRƯỞNG
Luật chơi :
NC khoảng chừng 10 người đứng thành vòng tròn, bên cạnh mỗi người phía trong vòng tròn để
một chiếc ghế đẩu. Số ghế ít hơn NC một ghế. NC vừa chạy vòng tròn vừa hát một
bài vui. Bất ngờ NĐK thổi còi, mỗi NC phải cố dành ngồi một ghế. Ai thừa bị
loại. Trò chơi lại tiếp tục sau khi bỏ bớt thêm một vài ghế. Người còn lại sau
cùng thắng cuộc.
<=> Biến chế :
Có thể thay ghế bằng một chiếc dép hay khăn quàng để bên cạnh
chân mỗi người.
31.
DỌN CHIẾN TRƯỜNG
Luật chơi :
Sau mỗi buổi sinh hoạt đặc biệt là ngày trại và họp mặt, vệ sinh
ở khu vực sinh hoạt thường bừa bãi, nên người có trách nhiệm cần hướng dẫn
những NC giữ gìn môi trường, trả lại cho thiên nhiên sự trong lành.
Luật chơi :
Tập họp tòan đòan thành hàng ngang. NĐK thổi kòi ra lệnh, tất cả
cúi mình tiến về phía trước nhặt rác. Nếu chưa hoàn toàn sạch, sẽ lập lại 1, 2
lần nữa. Khu vực đội nào phụ trách sạch rác là thắng cuộc.
32.
DỌN CHỖ CHO KHÁCH
Luật chơi :
NĐK để ra giữa vòng tròn 2 chiếc ghế đẩu và rải rác 6 chiếc dép.
Chọn 4 người bịt mắt, nghe còi lệnh 4 người đi tìm, mỗi người cố gắng tìm được
4 chiếc dép để kê vào 4 chân ghế. Khi co người nào đến gần chiếc dép thì các NC
ở vòng ngoài vỗ tay lớn, nếu ra xa thì vỗ tay nhỏ dần. Người nào xong trước là
thắng cuộc.
33. DU
NGOẠN
Luật chơi :
Chia những NC thành từng nhóm ngang nhau, từ 3 người trở lên.
Những người cùng nhóm đứng sát nhau. NĐK hô: “Đời ta du ngọan” or
“Cuộc đời viễn du”, mọi người đáp lại: “Đi đến nơi đâu?” - NĐK đáp:
“Châu Úc” - mọi người làm động tác nhón chân lên cao. “Châu Á”, nghiêng người
về phía trước. “Châu Phi”, nghiêng người ra sau. “Châu Mĩ”, nghiêng người sang
trái. “Châu Âu”, nghiệng người sang phải.
Trong khi nghiêng, ráng nghiêng càng xa càng tốt. Người nào
trong nhóm ngã xuống thì cả nhóm đều bị phạt.
34.
DỰNG TƯỢNG
Luật chơi :
Chỉ định một người ra làm tượng, được làm mọi kiểu kỳ lạ. Các NC
phải làm theo mẫu tượng. Ai sai sẽ bị phạt cò.
35. ĐI
CHỢ 1
Luật chơi :
Mỗi người trong vòng tròn chọn cho mình một thứ đồ dùng ở chợ
thường bán, rồi lần lượt hô lớn đồ vật để NĐK biết trước. Sau đó NĐK bắt đầu
mua bằng cách hô “Bán cho tôi”: Cái lược, con cá… Những người bán đi theo NĐK.
Khi số đồ đã mua nhiều, NĐK hô lớn “Hết tiền” và mọi người (kể cả NĐK) chạy về
vòng tròn tìm cho mình một chỗ. Ai không có chỗ, lại phải đi chợ mua hàng . . .
36. ĐI
CHỢ 2
Luật chơi :
NC đứng theo vòng tròn, đếm số thứ tự và nhớ kỹ số của mình. NĐK
đi quanh vòng tròn và gọi: “Tôi mua được 5 con bò”; khi đó người mang số 5
trong vòng phải đi ra theo NĐK và đi theo kiểu con vật được NĐK gọi (bò 4
chân). Sau đó NĐK hô tiếp: “Mua thêm 8 con vịt”, người mang số 8 với tư thế con
vịt đi theo người thứ nhất… NĐK thấy đã khá nhiều thì hô to: “Hết tiền”, mọi
người chạy về tìm chỗ.
37. ĐI
CHỢ 3
Luật chơi :
NC ngồi thành vòng tròn, mỗi người một cây viết và một miếng
giấy.
NĐK sẽ kể một câu chuyện.
Ví dụ : Tôi đi chợ mua rau không Ê, không U (NC viết tất cả các rau mà không có
ê và u). Độ một phút NĐK lại kể tiếp : Rồi tôi mua không I, không Ô; mua bánh
không A, không T . . .
Sau cùng tính điểm. Mỗi thứ đúng được cộng một điểm. Mua phạm
chữ cấm trừ một điểm.
38. ĐI
LÊN
Luật chơi :
Cả đội đứng thành vòng tròn khít nhau, cùng quay mặt về phía tay
phải.Sau đó ngồi xuống, người này ngồi trên đùi người kia. Vừa bắt một bài, vừa
đi vòng tròn.
@ Chú ý :
Trò chơi này hợp cho nam.
Có thể thi đua giữa các đội.
39.
ĐỊNH HƯỚNG
Luật chơi :
Đứng hoặc ngồi trong vòng tròn cách nhau một sải tay (đủ để với
tay chạm nhau). NĐK chọn một người ra giữa vòng, rồi trao cho một người khác
một cái còi. Còi được chuyền tay khi NĐK bịt mắt người giữa vòng tròn. Độ 30
giây người đang giữ còi thổi một tiếng dài, sau đó dấu còi và cho mở mắt người
bị bịt. Người này phải đoán xem ai đã thổi và dấu còi.
Nếu chỉ đúng người đó phải ra thay thế.
40.
ĐOÀN KẾT
Luật chơi :
Tất cả NC đứng quanh vòng tròn, NĐK đứng giữa. Khi nghe NQT hô :
“Đoàn kết, đoàn kết!”, mọi người phải đồng loạt hỏi lại : “Kết mấy, kết mấy ?”.
NQT đáp lại: “Kết 3, kết 3”. Mọi người phải kết thành nhóm 3 người. NQT có thể
sáng tạo thêm nhiều kiểu kết như : kết 1 nam 1 nữ, kết cùng màu áo, kết lưng
kết đầu . . .
Người nào bị lẻ hoặc thực hiện không đúng yêu cầu của NQT thì bị
phạt.
41.
ĐÓN MANNA
Luật chơi :
NĐK đứng giữa vòng tròn đã được đếm số thứ tự, cầm một trái banh
trong tay (hoặc chiếc khăn cột lại), tung trái banh hoặc khăn lên và đồng thời
kêu một số. Người được gọi đúng số phải
chạy ra hứng ‘Manna’. Có thể gọi một lúc 2, 3, 4 số, ai không hứng được sẽ bị
loại. Người hứng được ‘Manna’ thì vào thay NĐK để tiếp tục điều hành cuộc chơi.
42.
ĐỘC ĐẮC
Luật chơi :
NĐK độc một mẫu tự, ví dụ V, NC phải viết ra tất cả những chữ
bắt đầu bằng chữ V (vì, và, viết, vân . . .)
Sau một hồi còi, lần lượt mỗi người đọc các chữ của mình cho mọi
người nghe. Trong khi đó những người khác xoá chữ nào trùng. Ai còn lại nhiều
chữ nhất thì thắng.
<=> Biến chế :
1. NĐK đoc một chữ, NC
phải kiếm một chữ nữa để thành chữ kép.
2. Chia NC
thành 2 đội. NĐK đưa một chữ, mỗi bên phải tìm chữ ghép vào. Bên nào bí trước
là thua. Ghép vô nghĩa cũng thua.
43.
ĐÔI CHÂN VÀNG
Luật chơi :
Đứng thành vòng tròn, chọn một người ra giữa vòng làm cầu thủ
xuất sắc cùng với một trái bóng. Cầu thủ có quyền dùng chân hay tay để lừa bóng
ra khỏi vòng tròn. NC phải nắm tay nhau, chỉ dùng chân để cản không cho bóng ra
khỏi vòng. Bóng chỉ được kể là lọt lưới khi ra khỏi vòng ở phía dưới cánh tay
hay giữa các chân NC. Ai để lọt ra phải vào thay. Nếu bóng lọt qua giữa hai
người, thì người bên trái phải vào thay.
44.
ĐỐI ĐÁP NGƯỢC
Luật chơi :
NĐK đứng trước 1 người nào và nói điều gì thì người đó phải nói
ngược lai.
Ví dụ : - Trên trời -> dưới đất.
- Siêng năng
->biếng nhác.
- Sống -> chết.
NĐK xướng bao nhiêu từ, thì NC phải đáp lại bấy nhiêu từ. Mỗi
người chỉ được ứng xử 3 lần, rồi qua người khác.
45. ĐỔI BẠN
Luật chơi :
Mỗi cặp đứng (một nam, một nữ) đứng xoay lưng vào nhau và móc
tay với nhau.
Khi NĐK phát lệnh, các cặp rời nhau và tìm người khác để bắt
cặp.
NĐK phải tìm một người để bắt cặp.
Ai thừa sẽ làm NĐK.
46.
ĐỔI TAY
Luật chơi :
Những NC ngồi thành vòng tròn. Mỗi người phải đưa
tay phải nắm lấy mũi, tay trái nắm lấy vành tai phải. Nghe hiệu lệnh, mọi người
buông ra, vỗ tay đổi vị trí: tay trái năm mũi, tay phải nắm lấy vành tai trái.
Công việc này sẽ khó khăn nếu làm nhanh. Trong trò chơi này,
không có thắng bại, nhưng cuộc chơi đem lại nhiều hứng thú vui vẻ.
47.
ĐÔNG TÂY NAM
BẮC
Luật chơi :
NĐK vẽ một ngôi sao 4 cánh chỉ 4 hưóng chính : Đông Tây Nam Bắc.
NC vừa đi vòng tròn chung quanh
ngôi sao vừa hát 1 bài thích hợp.
Bất ngờ, NĐK hô: Nam
ngồi, những ngưòi đang đứng ở hưóng Nam phải ngồi ngay xuống. Ai sai bị
phạt.
48.
ĐỐT PHÁO MỪNG LỄ
Luật chơi :
NC chia thành 3 phe, mỗi phe sẽ kêu một thứ tiếng : 1: Xì; 2:
Tạch tạch; 3: Đùng.
Các phe sẽ theo điệu bộ của NĐK để kêu tiếng phe mình :
NĐK làm bộ đốt pháo (dùng một chiếc khăn thay cho pháo) : Phe 1
kêu “xì’.
Khi hất khăn lên cao : Phe 2 kêu “tạch”.
Khi hất khăn xuống : Phe 3 kêu “đùng”.
Khi quay tròn, cả 3 phe đều kêu, to hay nhỏ tuỳ theo khăn quay
nhanh hay chậm.
49. ĐỠ
LẤY GẬY
Đứng một vòng rộng, mỗi người mang tên một con số. Chỉ huy đứng ở giữa đỡ một cậy gậy đặt đứng
thẳng ở điểm tâm. Chỉ huy gọi một số rồi
buông tay ra. Người được gọi chạy nhanh
vào bắt lấy gậy không để rơi xuống đất.
Ai không đỡ được gậy, vào thay chỉ huy, tiếp tục trò chơi.
50.
ĐÚNG GIỜ
Luật chơi :
NC ngồi thành vòng tròn. NĐK ra lậnh ước lượng thời gian trong
1,2,3 phút. Mọi người sẽ không nhìn đồng hồ mà ước lượng thời gian đã qui định.
Ai thấy đúng giờ thì đứng lên.
51.
GẬY MAISEN
Luật chơi :
NĐK làm Maisen, cầm gậy đứng giữa vòng tròn. Gậy nghiêng bên nào
thì tất cả các NC phải nghiêng mình về bên đó. NĐK giơ gậy trên đầu thì các NC
phải chạy theo hướng đó. Gậy đập xuống đất thì các NC nhảy 2 chân tại chỗ. Gậy
thả xuống đất thì các NC ngồi xổm.
52.
GIEO HỌA
Luật chơi :
NC ngồi vòng tròn, một người chạy ngoài vòng tròn cố gieo họa
(khăn) sau lưng một người trong vòng ở trên mặt đất. Ai bị gieo phải lượm khăn
đuổi người vừa gieo, trước khi họ về chỗ ngồi vừa bỏ trống. Trường hợp người bị
gieo không biết, người đi gieo sau khi chạy một vòng sẽ cầm khăn đánh cho tới
khi người này chạy hết một vòng trở về
chỗ cũ và trò chơi tiếp tục. (Người trong vòng không được quay lại nhìn mà chỉ
dùng tay để biết có khăn hay không Để trò chơi thêm hào hứng, người nào cầm
khăn đuổi đánh chỉ nên đuổi một chút là tiếp tục gieo họa ngay).
53.
GIỚI THIỆU
Luật chơi :
Ngồi vòng tròn NĐK theo nhịp 2 và theo phương thức vỗ 2 tiếng, 2
móc đen, nghỉ 2 móc đơn. Khi đã vỗ tay NĐK giới thiệu tên mình và tên một người
trong vòng tròn vào lúc không vỗ tayy. Người được giới thiệu chờ 2 tiếng vỗ tay
lại giới thiêu mình với một người khác trong vòng. Cứ như thế tiếp tục cho đến hết tên trong vòng.
<=> Biến chế :
Để cho tính cách khôi hài hơn. Người giới thiệu tên mình đi k2m
với một từ ghép, giới thiệu tên bạn cũng với từ ghép cùng vần. Người được
gthiệu nhận tên và từ ghép bạn đã đặt để g.thiệu tiếp một bạn khác cũng cùng
tên ghép với từ ghép cùng vần.
Ví dụ : - Cột “Cộc cằn” giới thiệu kèo “khôn khéo”
- Bính “Bộc bạch” giới thiệu Đinh “đủng đỉnh”.
54.
GIỮ HẮN LẠI
Luật chơi :
NC đứng thành vòng tròn, giữa vòng sẽ vẽ một vòng tròn nhỏ đủ
chỗ một người đứng. Lần lượt mỗi người giữ mỗi số, NĐK sẽ gọi số và ai có số đó
phải chạy nhanh vào đứng trong vòng tròn nhỏ, trong khi 2 người bên cạnh có
nhiệm vụ giữ người bị gọi số. Người người bị gọi vào được vòng tròn, 2 người
bên cạnh phải lấy tay làm kiệu đón bạn mình về chỗ.
55.
GỌI ĐIỆN THOẠI
Luật chơi :
Tất cả ngồi thành vòng tròn và tập các động tác:
Hai tay vỗ trên đầu gối (nhịp 1) và hô : A.
Vỗ tay (nhịp 2) và hô “Lô”.
Tay phải nắm lại và
chừa ngón cái, đánh qua bên phải (nhịp 3) và hô tên của mình (NC).
Tay trái (làm giống
như tay phải) đánh qua bên trái (nhịp 4) và hô tên người được gọi.
Ví dụ : Alô … Minh gọi Chiến. Alô … Chiến gọi Liên … Còn các
người khác đều vừa vỗ tay, vừa đánh nhịp cho nhịp nhàng.
Người nào làm châm, sai nhịp thì bị phạt (hoặc nghỉ chơi) và trò
chơi cứ tiếp tục, nhanh dần.
56.
GỌI ĐÚNG TÊN
Luật chơi :
Các bạn ngồi thành vòng tròn. Các bạn cố nhớ những con vật bay
được như : chim én, con dơi, con chuồn chuồn … Một số con vật sống trên mặt đất
như : con mèo, con chó, con heo ... Một
số con vật sống ở dưới nước như : con tôm, con cua, con cá bống, con cá thu,
con ốc bươu, con sò …
NĐK đứng ở giữa vừa hô “trời”, “đất” hay “nước” vừa chỉ vào một
bạn. Bạn này phải nói ngay ra tên con vật đúng với môi trường sống của nó,
trước khi NĐK đếm xong từ 1 đến 10.
@ Chú ý:
Những người nói sau không được gọi tên những con vật đã gọi đến
rồi. Ai nói nhầm phải vào thay anh NĐK.
57.
HÀNG RÀO ĐIỆN TỬ
Luật chơi :
Tóan A đứng thành hàng ngang, tay chắp sau lưng, chân dang rộng,
chân người nọ chạm chân người kia. Mắt bịt kín.
Tóan B tìm cách băng qua hàng rào A gọi là hàng rào điện tử và tránh
không chạm vào hàng rào.
Người ở hàng rào A lắng tai nghe ngóng và đưa tay ra bắt những
thám tử băng qua (không được phép chận lại). Sau một thời gian NĐK cho thay đổi
vai trò. Tóan nào qua lọt được nhiều người là thắng cuộc.
58.
HỌC - CHƠI - CẦU NGUYỆN
Luật chơi : Đứng thành vòng tròn, mọi người lặp lại và làm theo
động tác của NĐK.
NĐK : Em vui chơi (2 tay giang rộng và vẫy)
NĐK : Em học bài (2 tay
mở ra trước mặt)
NĐK : Em cầu nguyện (chấp 2 tay trước ngực).
Sau đó mọi người làm theo lời NĐK, không được làm theo động tác.
<=> Biến chế : Có thể tay NĐK để nó lại các động tác,
không làm theo lời NĐK.
59. KẺ
LÀNH, NGƯỜI DỮ
Luật chơi :
Chia NC thành hai phe xếp thành 2 hàng ngang đối
diện và cách nhau 3 bước. Cách khoảng 8 bước ở phía sau mỗi hàng kẻ một lằn mức
làm giới hạn.
NĐK hô: “Kẻ lành”, thì phe làm ‘người dữ ’phải chạy lùi về lằn
mức sau lưng, trong khi đó phe ‘người lành’ cố đuổi bắt. Ai bị chạm vào người khi chưa về tới lằn mức
sẽ bị loại.
NĐK cần phải gọi thay đổi giữa hai phe để cho đều. Sau những lần
rượt đuổi, đến khi kết thúc trò chơi, phe nào còn nhiều người sống sót hơn là
thắng cuộc.
60. KỂ
CHUYỆN TIẾP SỨC
Luật chơi :
NĐK kể một câu chuyện. Khi nói tên ai, người đó phải kể tiếp câu
chuyện (ít nhất là 10 tiếng) và liệu sao chuyển câu chuyện cho người khác.
61.
KẾT BẠN NGÀY HÈ
Luật chơi :
Bây giờ theo hiệu lệnh của tôi, các bạn sẽ nắm tay nhau thành
từng nhóm 2, 3, 4, 5, or 6 để kết bạn đi chơi ngày hè. Bất thình lình, NĐK hô
“kết nhóm 2, nhóm 3, …” thì lập tức các bạn cứ theo tiếng hô mà nắm tay nhau
kết thành nhóm 2, 3, … NĐK đi kiểm tra xem ai đứng lẻ bạn, không thành nhóm thì
bị phạt phải nhảy lò cò quanh một vòng, hay phải hát một bài. Đoàn người lại
tiếp tục di động, vừa đi vừa hát … và sẽ làm theo “lệnh kết bạn” của NĐK. Một
số bạn có thể thay phiên nhau làm NĐK.
62.
KẾT THÂN - BẮN TÊN
Luật chơi :
NĐK : Bắn tên bắn tên.
TC : Tên chi tên chi ?
NĐK : Tên Thanh tên Thanh.
Thanh : Bắn tên bắn
tên . . .
-> Có thể thay “Bắn tên” thành ‘Kết thân”.
63. KHÔNG “CÓ” -
KHÔNG “KHÔNG”
Luật chơi :
NC ngồi vòng tròn. NĐK vừa đi vừa kể một câu chuyện nào đó, rồi
bất ngờ hỏi một người ngồi gần. Người này phải trả lời thật nhanh, nhưng trong
câu trả lời không được dùng 2 chữ “có, không”. Phải trả lời chứ kông được ra
hiệu như gật đầu hay xua tay.
Ai ngập ngừng hay sai lỗi sẽ bị phạt.
64.
LÀM RẪY
Luật chơi :
NĐK nói, làm, mọi người lặp lại và làm theo. Sau khi tập dợt kỹ
càng, mọi người chỉ làm theo lời nói của NĐK.
NĐK : Vác cuốc (tay trái vịn vai phải, tay phải đỡ khuỷu tay
trái)
NĐK : Làm cỏ (2 tay làm động tác dẫy cỏ)
NĐK : Nhặt cỏ (cúi xuống tay phải nhặt cỏ bỏ vào lòng tay trái)
NĐK : Cào cỏ (2 tay làm động tác cào cỏ)
NĐK : Giải lao (mọi người ngồi xuống).
65.
LƯỢM SỎI
Luật chơi :
Những người tham gia đứng thành vòng tròn và dưới đất trước mặt
mỗi người là một viên sỏi. Sau khi nghe còi hiệu, mọi người bắt đầu đi vòng
tròn, vừa đi vừa hát, trong lúc đó NĐK lấy đi một viên sỏi. Nghe còi thổi lên
một lần nữa, mọi người sẽ ngừng lại và lượm viên sỏi trước mặt mình, người nào
không có sẽ bị loại.
Sỏi lại được tiếp tục đặt xuống đất và mọi người lại tiếp tục
trò chơi và NĐK sẽ một lần nữa cất đi viên sỏi. Người nào chụp được viên sỏi
cuối cùng là thắng cuộc.
66. MẸ
TÔI ĐI CHỢ
Luật chơi :
NC ngồi thành vòng tròn. NĐK đứng giữa hô “mẹ tôi đi chợ”. Mọi
người hỏi “mua gì?”. NĐK trả lời “một cối xay cà phê”. NC lập lại câu trả lời
và làm điệu bộ như đang xay cà phê. Một cái quạt tay. Một cái chày giã gạo. Một
con bò con lúc lắc đầu. . .-> Cứ như vậy và ai làm sai cử điệu sẽ bị phạt.
67.
MẾN THẦY
Luật chơi :
Các NC đứng thành vòng tròn làm Tông đồ. NĐK làm
Chúa Giêsu đứng ở giữa, đến trước bất cứ người nào và hỏi : “Con có yêu mến
thầy không ?” Nếu có người đó trả lời : “Thưa thầy, con mến thầy”. NĐK bảo
người đó bất cứ điều gì mình muốn. Sau đó NĐK đặt tay lên đầu người đó, và
người đó trở thành Chúa Giêsu. Cứ thế tiếp tục. Nhưng nếu người nào đó nói
“không mến thầy”, thì CGS có quyền cho chạy một vòng, và Chúa phải tiếp tục đến
với người khác.
68.
MIỆNG VỊT
Luật chơi :
NĐK đứng giữa vòng tròn và đi theo kiểu vịt. Mỗi bước chân chạm
đất là mọi người sẽ kêu : “cạp” thật đều. Kết thúc bằng những tiếng vịt kêu
liên tiếp.
<=> Biến chế :
Có thể thay tiếng vịt bằng tiếng con vật khác hoặc bằng tiếng vỗ tay.
69.
MÌN NỔ CHẬM
Luật chơi :
NC ngồi thành vòng tròn. NĐK đứng giữa vòng, dùng một trái banh
(hoặc cuộn tròn chiếc khăn) làm mìn và quăng đến tay người nào đó trong vòng,
người ấy phải kêu ‘xì’ và chuyền nhanh cho người bên cạnh. Trong khi chuyền
banh, NĐK nhắm mắt và thình lình thổi lên một tiếng còi, mọi người liền hô lớn
‘Đùng’. Khăn đang ở trong tay ai thì người ấy bị loại, ngồi vào trong vòng một
bước, không được tham gia cuộc chơi. Người cuối cùng không bị mìn nổ là thắng
cuộc.
70. MƯA
NHÂN TẠO
Luật chơi :
NĐK đứng giữa điều khiển mưa. NC ngồi hay đứng vòng tròn xung
quanh và tạo thành tiếng mưa bằng cách vỗ ngón tay phải vào bàn tay trái :
NĐK hô “một” - TC vỗ 1
ngón tay.
NĐK hô “hai” - TC vỗ 2
ngón tay . . .
NĐK hô “năm” - TC vỗ 5 ngón
tay.
Nên hô các số thay đổi từ lớn đến nhỏ, để tạo cơn mưa từng đợt
lớn nhỏ.
<=> Biến chế : Thay vì gọi số, có thể dùng khăn :
Để khăn xuống thấp : mưa nhỏ
Để khăn ngang vai : mưa vừa
Để khăn lên cao : mưa to
Để khăn lên xuống để tạo các đợt mưa.
71. NẶN
TƯỢNG
Luật chơi :
Chọn 2 bạn ra giữa vòng tròn, 1 bạn làm bức tượng, 1 bạn làm thợ
nắn tượng. Khi tượng bắc đầu được nắn thì người làm tượng phải tự nhiên để các
tư thế theo ý của người nắn tượng. Trò chơi được ấn định trong một quảng thời
gian tùy ý.
72.
NÊN GIỐNG TRẺ NHỎ
Luật chơi :
Tập hợp NC thành vòng tròn. NĐK đứng giữa, vừa làm động tác, vừa
hô câu thực hành, NC làm theo.
Ví dụ:
Em ngoan ngoãn (2 tay vòng lại cúi đầu).
- Em giúp mẹ (bồng
em, rửa chén, quét nhà).
- Em cầu nguyện (chắp
tay).
- Em giúp bạn (bắt
tay, khoác vai).
NĐK làm càng nhanh, càng vui. Nếu được, NĐK hô khẩu hiệu và làm động tác sai với khẩu hiệu. Người
nào làm theo NĐK là sai.
73.
NGHE TIẾNG ĐỘNG
Luật chơi :
NC ngồi vòng tròn nhắm mắt, gục đầu xuống lắng nghe. NĐK sẽ lần
lượt tạo ra một số tiếng động, sau đó bắt mỗi người phải nói lại xem mình đã
nghe những tiếng động nào.
74.
NGƯỜI KIỂM LÂM TỈNH TÁO
Luật chơi :
Dùng một sợi dây thừng cột một đầu quanh lưng của người đóng vai
kiểm lâm, đầu kia buộc vào một thân cây to.
Tất cả những người còn lại đóng vai kẻ phá rừng, và tìm cách lén
chạy vào đốn cây, bằng cách đập tay 3 cái vào thân cây.
Người kiểm lâm sẽ bảo vệ rừng, không cho ai xáp lại gần thân
cây.
Ai bị người kiểm lâm chạm vào, bất cứ chỗ nào trên thân thể thì
phải ngồi xuống tại chỗ, trở thành các chướng ngại vật. Người sống sót cuối
cùng sẽ thay vai cho người kiểm lâm.
75.
NHẠC SĨ MÙ
Luật chơi :
Những NC đứng thành vòng tròn. Một người tình
nguyện đóng vai nhạc sĩ mù. Khi đó người ta bịt mắt anh lại, để anh đứng giữa
vòng tròn. Mọi người bắt đầu đi vòng quanh, vừa đi vừa ca hát. Nhạc sĩ mù quơ
cây gậy về phía tiếng nhạc. Dù anh ta quơ hú họa, những người khác cũng phải
dừng bước. Lúc đó, nhạc sĩ sẽ đưa cây gậy chỉ vào một người, và người bị chỉ
phải ca một bài. Nghe giọng ca, nhạc sĩ sẽ đóan xem người đó là ai. Nếu đóan
trúng, hai người sẽ đổi vị trí cho nhau, và cuộc chơi lại tiếp tục. Nếu người
khác cố tình sửa đổi giọng để nhạc sĩ mù không xác định được, nhạc sĩ mù vẫn
phải giữ vai trò của mình, cuộc chơi vẫn tiếp tục như trước.
76. ÔI
THƯƠNG MÈO CON QUÁ !
Luật chơi :
NC ngồi quây thành một vòng tròn, trừ một bạn làm “mèo con” đứng
ở giữa. “Mèo con” đến quỳ, giụi đầu vào
một bạn và kêu “meo … meo…” và lấy tay vờn làm những điệu bộ gây cười. Người
được “mèo con”giụi thì vuốt đầu “mèo” và nói : “Ôi thương mèo con quá!” nhưng
vẫn giữ nghiêm nét mặt, cấm bật cười.
Những người khác có thể cười rũ ra được.
“Mèo” kích ba lần mà người kia vẫn thản nhiên, thì chuyển sang người
khác. Ai không nhịn được cười thì sẽ vào
thay làm “mèo”.
77.
PHÁO TAY CHÀO MỪNG QUAN KHÁCH
Luật chơi :
Tất cả làm theo NĐK :
Đứng cúi lưng xuống, vừa vỗ tay 3 cái vừa nói đều theo nhịp :
Hoan hô 3.
Đứng thẳng người, vừa vỗ tay 3 cái ngang mặt vừa nói đều : Tung
hô 3.
Đưa tay lên cao khỏi đầu, vừa vỗ tay 3 cái vừa nói đều : Vạn tuế
3.
Đứng cúi lưng xuống, vừa vỗ tay 3 cái vừa nói đều theo nhịp :
Hoan hô 3.
Cuối cùng nhảy lên và “A" to.
78.
QUAN SÁT KỸ
Luật chơi :
Tất cả ngồi vòng tròn,
NĐK chỉ 2 người. 2 người này phải quan sát kỹ quần áo của nhau, rồi quay lưng
vào nhau sửa đổi một vài chi tiết trên người mình. Khi nghe còi 2 người quay
lại để tìm những chỗ thay đổi trên người kia.
79.
RỪNG - NÚI - SÔNG
Luật chơi :
NC ngồi thành vòng tròn. NĐk cầm một cái khăn cuộn lại, sau khi
hô một tiếng “rừng” (hoặc núi, sông) rồi ném đó khăn đó vào một người bất kỳ.
Người bị ném phải trả lời một con vật hay một vật nào đó sống trong môi trường
đó.
Ai ngập ngừng hoặc nói sai sẽ bị phạt.
80.
XÁCH GIỎ
Luật chơi :
NC xếp thành 3 hàng, hàng giữa ít hơn một người. Các người hàng
giữa đứng tại chỗ, 2 tay chống ngang hông làm như 2 quai giỏ, 2 hàng ngoài vừa
đi vòng quanh vòng giữa vừa hát. Nghe hiệu còi, mỗi người cố gắng xỏ tay mình
vào 4 cái giỏ, ai không còn giỏ để xỏ kể như bị loại. Trò chơi tiếp tục sau khi
bỏ bớt một người làm giỏ.
81.
SĂN THỎ
Luật chơi :
Đứng thành vòng tròn, NĐK đi vòng quanh phía trong, nắm chặt bàn
tay phải, chìa thẳng ngón giữa và ngón trỏ đưa thẳng vào một người nào đó trong
vòng, và NĐK hô “Đùng”. Khi đó người bị bắn phải nhún người xuống, còn người bên
phải để tay trái xòe ngang tai phải, và người bên trái để tay phải xòe ngang
tai trái làm thành hai tai. Ai làm chậm sẽ bị phạt.
82.
SÚNG THẦN CÔNG
Luật chơi :
Tất cả NC làm theo NĐK: Hai bàn tay nắm lại với nhau vừa hô vừa
làm điệu bộ như sau:
Nghiêng bên tả (Để hai bàn tay nắm lại phía bên trái trên vai
của mình).
Nghiêng bên hữu (Để hai bàn tay nắm lại phía bên phải trên vai
của mình).
Trên (Đưa hai bàn tay nắm lại lên trên khỏi đầu)
Dưới (Đưa hai bàn tay nắm xuống phía dưới).
Nheo (Đưa hai bàn tay nắm lên ngang mắt).
NĐK hô : BẮN, mọi người đẩy mạnh nắm tay về phía trước và hô :
ĐÙNG
83. TA
LÀ VUA
Luật chơi :
Tập thể tạo thành vòng tròn.
NĐK ở giữa vòng tròn sẽ chỉ bất cứ một người nào đó và hỏi: “Ai là
vua?”. Người đó sẽ hô to lên “Ta là
vua”. Hai người đứng bên cạch “vua” ở
bên trái và bên phải sẽ làm quân sĩ chắp hai tay và hô lên “Tâu bệ hạ”. Cứ thế NĐK sẽ đi khắp vòng tròn và chỉ bất kỳ
ai và trò chơi tiếp tục.
Khi NĐK chỉ ai và hỏi thì người đó phải đáp lại ngay, không chần
chờ, hai người quân sĩ cũng phải như thế.
Hai người quân sĩ đứng hai bên luôn luôn phải chắp tay và đứng thấp hơn
vua của mình. Nếu vua ngồi sát đất cũng
phải hạ thấp hơn. Ai hô lên câu nói
không đúng câu của mình sẽ bị phạt.
84.
TAI THỎ
Luật chơi :
NC ngồi vòng tròn hoặc đứng. NĐK làm bộ giơ tay bắn “pằng” một
NC. Người này phải lấy ta che mặt trong khi 2 người kia lấy 3 ngón tay để cạnh
đầu thỏ làm tai đang vẫy vẫy. Ai sai phải đi bắn người khác. Làm càng nhanh
càng vui.
<=> Biến chế :
1. Pháo kích : Ai bị
bắn phải giả làm ngôi nhà sụp đổ (ngã xuống). 2 người bên cảnh giả làm 2 ngôi
nhà siêu vẹo (nghiêng người).
2. Bắn chim : Ai bị bắn
trúng phải ngồi xuống chết. 2 người bên cạnh phải làm như chim bay đi bằng cách
vươn 2 tay lên.
85.
THEO ĐIỆU BỘ
Luật chơi :
NĐK nói gì và làm gì, thì những NC phải làm theo lời NĐK nói và
nói theo điệu NĐK làm. Ví dụ, NĐK nói: “Tôi uống nước” và làm cử điệu như “ăn
cơm”; thì những NC phải nói: “Tôi ăn cơm” và làm điệu bộ như người “uống nước”
.v.v.
@ Chú ý:
- Người nào làm sai
thì sẽ bị phạt.
- Trong khi chơi cần
phải tự giác khi làm sai.
86.
THI ĐOÁN CÂU
Luật chơi :
NĐK viết lên bảng một câu dài, nhưng chỉ viết phần cuối mỗi chữ
hay là chữ cái đầu mà thôi. NC phải viết lại câu đó cách đầy đủ và ý nghĩa.
Ví dụ : - ể úc ác, ây
ờ a ang ận, a ông ần oi ì ả. - A Đ V Đ M V T.
87.
THIÊN - ĐỊA - NHÂN
Luật chơi :
NĐK đứng giữa vòng tròn. Quy ước: - Thiên: chỉ tay lên trời; -
Địa: chỉ tay xuống đất; - Nhân: chỉ tay vào ngực mình.
NĐK sẽ nói và làm theo quy ước, mọi người nói và làm theo NĐK.
Bất ngờ, NĐK nói một đàng, làm một nẻo (để đánh lừa), nếu ai làm và nói như NĐK
thì bị phạt.
NC chỉ được làm theo lời nói của NĐK (đã quy ước). Người nào bị
phạt thì phải ngồi xuống (nghỉ chơi). Trò chơi tiếp tục, người cuối cùng sẽ
được “phong thần”.
@ Chú ý:
Trò chơi này được vận dụng rất linh hoạt tuỳ sáng tạo của NQT.
Chẳng hạn đổi tên trò chơi là:
Bắc (đầu) Trung
(ngực) - Nam (bụng).
Búp (chụm ngón tay) - Nở (xoè ngón tay) - Tàn (rũ ngón tay).
Chỉ (1 ngón tay) - Chỏ (cùi tay) - Chưởng (xoè bàn tay).
Thò (đưa nắm tay ra) - Thụt (đưa nắm tay vào).
88.
THỢ SĂN, CHIM SẺ VÀ ONG
Luật chơi :
Trừ 3 người: một người làm ong, một người làm chim sẻ, một người
làm thợ săn, các người còn lại đứng giang tay thành vòng tròn. 3 người kể trên
đứng ngoài vòng tròn và cách đều nhau. Nghe hiệu còi, thợ săn đuổi bắt chm,
chim cố vồ được ong còn ong thì bay chích người. 3 nhân vật này đuổi bắt nhau
bằng cách luồng lách hoặc xuyên qua người vòng tuỳ thích.
89.
THÚ VẬT NHIỀU CHÂN
Luật chơi :
NC đứng thành từng nhóm, 3 hoặc 4 người cầm tay nhau. Mỗi nhóm
theo lệnh của NĐK (bằng miệng hay bằng còi) để có số chân thích hợp. Nhóm nào
thừa chân sẽ bị phạt.
@ Chú ý:
NĐK sẽ tuỳ số chân của mỗi nhóm để ra lệnh cho thích hợp.
90.
TIỆC MỪNG CON HOANG TRỞ VỀ
Luật chơi :
Đứng vòng tròn đếm số thứ tự và mọi người phải nhớ số của mình.
Sau đó cho tập họp hàng dọc lộn xộn, hoặc đảo lộn tất cả vị trí trong vòng
tròn.
NĐK công bố trò chơi : Tất cả chúng ta là gia súc của một gia
đình, ngoại trừ một người là gia nhân (gọi người đó ra). Hôm nay con đã trở về
và ta mở tiệc ăn mừng. Những ai mang số 1 đến số . . . âm thầm tự nhận là Bê,
không được cho người xung quanh biết. Những ai mang số . . . đến số . . là Heo . . .
NĐK sẽ chia đều cho 5, mỗi nhóm chịu một tên con vật.
NĐK nói với gia nhân : “Ta muốn con đi bắt cho ta một con Heo
(gà, vịt ..) để làm tiệc đãi”. Gia nhân phải đi đến người nào đó dẫn lên trình
diện ông chủ. Khi ông chủ đặt tay lên đầu con vật, người đó mới được kêu tiếng
con vật ấy ra. Nếu sai, gia nhân phải đi một lần nữa. Tiếng kêu của các con vật
được qui định: Heo (éc éc), Bê (b . .ê . ê), Gà (ò ó o), Chó (gâu gâu), Vịt
(cạp cạp) . . . Chúng ta sẽ được thưởng thức nhiều pha hấp dẫn. Như ông chủ cần
heo mà gia nhân bắt gà …
91.
TIÊN TRI
Luật chơi :
Chọn một người vào vòng tròn bịt kín mắt. NĐK dẫn người này đến
từng người qua 2 câu đối của 2 người. Nếu người bịt mắt đoán được tên ai thì
người đó phải ra thay. Còn người không bịt mắt phải giả giọng để tiên tri khỏi
nhận ra mình.
92.
TIẾNG CHÀO MỪNG HOAN HÔ
Tất cả vổ tay đều và nói dằn từng chữ : 1-2-3-4-5 H, 1-2-3-4-5
O, 1-2-3-4-5 A, 1-2-3-4-5 N, 1-2-3-4-5 H, 1-2-3-4-5 Ô, 1-2-3 HOAN HÔ Ah !
93.
TIẾNG CHIÊNG TRỐNG KHAI HỘI
Luật chơi :
NC chia thành 3 phe, mỗi bên sẽ kêu một thứ tiếng : 1: Tùng; 2: Buru; 3: Cheng.
Người điều khiển đứng giửa làm người đánh chiêng trống. Các phe
sẽ theo điệu bộ của NĐK để kêu tiếng phe mình mạnh hay nhẹ, nhanh hay chậm.
Thường khai hội bằng 3 hồi 9 tiếng.
94.
TIẾNG MA QUỈ
“Ma quỉ thường thúc dục ta làm những điều trái ngược ý Chúa”.
Luật chơi :
NĐK đứng trước một người nào đó và nói điều gì thì người đối
diện phải nói ngược lại. Ví du : NĐK nói “trên trời” - đáp lại “dưới đất”. NĐK nói “siêng năng” - đáp lại “biếng nhác”.
@ Chú ý:
NĐK xướng từ đơn thì cũng đáp lại từ đơn, NĐK xướng từ kép thì
đáp lại từ kép. Mỗi người được ứng xử 3
lần, nếu đáp đúng sẽ được tuyên dương.
95.
TÌM BÁU VẬT
Luật chơi :
Ngồi thành vòng tròn, NĐK chọn 2 người ra và bịt mắt lại. Sau đó
gắn cho 2 người 2 kim băng bất cứ chỗ nào (tà ào, gấu áo, gấu quần...). Sau đó
NĐK thổi còi ra lệnh cho 2 người tìm báu vật trên người của bạn mình. Ai tìm ra
trứơc là thắng cuộc.
96.
TÌM BẦY
Luật chơi :
Mỗi nhóm chọn cho mình 1 tiếng kêu của một loài vật (như mèo,
gà, chó …). Tất cả đều bịt mắt và đứng rải rác trong vòng tròn. Nghe hiệu lệnh
của NĐK, các thành viên nghe tiếng kêu của loài mình mà tìm đến hợp bầy. Bầy
nào hợp sớm nhất là thắng cuộc.
NĐK rải rác các nhóm lộn xộn nhạu. NC không đuợc nói, chỉ dùng
tiếng kêu dể nhận bầy.
97.
TÌM CA TRƯỞNG
Luật chơi :
Một người làm quan sát viên đứng giữa vòng tròn, tất cả là ca
viên đang tập hát. NĐK đã kín đáo chỉ định một người làm ca trưởng, người này
có quyền xử dụng và thay đỗi động tác (ví dụ: vỗ tay lên đầu, kéo violon, giậm
chân, …) tất cả ca viên phải làm theo, trong khi NĐK hoặc bất cứ ai được chỉ
định phải bắt liên tục các bài hát. Sau 2 họăc 3 bài nếu chưa tìm ra, quan sát
viên sẽ bị phạt. Nếu trong thời gian, ca trưởng bị “điểm mặt” phải ra thay thế
người quan sát.
98.
TÌM CHIÊN LẠC
Luật chơi :
Một người được cử ra khỏi khu vực chơi làm chủ chiên, NĐK chỉ định một người làm chiên lạc và tất
cả cùng hát đồng thời làm các động tác của chiên lạc. Trong vòng 2 hoặc 3 bài
hát, chủ chiên phải chỉ đúng con chiên lạc. Khi chỉ đúng chiên lạc, NĐK sẽ thổi
một tiếng còi và chiên lạc phải chạy quanh vòng tròn để tránh chủ chiên đang
rượt bắt. Trong khi đó tất cả các con chiên khác vẫn tiếp tục hát.
99.
TÌM CON HOANG
Luật chơi :
Chọn 3 NC ra giữa vòng tròn, bịt mắt. 1 người làm heo, thỉnh
thoảng kêu “éc éc”. 1 người làm con hoang chăn heo, thỉnh thoảng gọi “heo đâu,
heo đâu ?”. 1 người làm ông chủ cầm còi, thỉnh thoảng thổi.
Heo tìm ông chủ, tránh người chăn heo.
Người chăn tìm heo, tránh ông chủ.
Ông chủ tìm người chăn, tránh heo.
Trò chơi chấm dứt, khi các NC tìm sai và thế người khác.
100.
TÌM NHÀ
Luật chơi :
NĐK vẽ trên đất nhiều vòng tròn nhỏ ít hơn số NC một vòng tròn.
Khi nghe hiệu NC bắt đầu đi chợ và có quyền đi xa nhà (vòng tròn). NĐK thổi một
hồi còi báo hiệu cơn mưa. Khi đó mọi người sẽ phải chiếm một nhà để trú mưa.
Người không có nhà sẽ phải ra làm NĐK. (Số
NC tính cả NĐK).
101.
TIN MẬT
Luật chơi :
Chia những người tham gia thành hai nhóm bằng nhau và đứng theo
hàng dọc. NĐK sẽ nói nhỏ vào tai mỗi
người đầu nhóm một điều gì đó và người này phải chuyển điều đó cho người kế
tiếp cũng bằng cách nói nhỏ không cho người khác nghe. Cứ thế cho đến người
cuối cùng sẽ ghi lại tin vừa được chuyền lên giấy và nộp cho NĐK. Đội nào đúng
và nhanh hơn sẽ thắng.
102.
TÔI BẢO
Luật chơi :
Đứng thành vòng tròn, tất cả chỉ làm và nói theo NĐK khi NĐK có
kèm hai chữ “Tôi bảo”.
Ví dụ: NĐK: “Tôi bảo đưa tay lên” (mọi người làm theo).
NĐK: “Bỏ tay xuống” (không làm), ai làm sẽ bị phạt.
103.
TÔMA
Luật chơi :
NĐK vẽ lên bảng một hình Chúa Giêsu bị đóng đinh. Lần lượt từng
người được bịt mắt và nhận một viên phấn đi đến hình vẽ sẵn. Người này phải
đoán vị trí cạnh sườn Chúa và vẽ một lưỡi đồng đâm vào. Chúng ta sẽ thấy có
nhiều lưỡi đồng đâm vào mặt hay vào đùi.
104.
TRAO NHAU NỤ CƯỜI
Luật chơi :
NĐK tập hợp vòng tròn, NĐK cười thật lớn và đưa tay lên miệng
làm động tác ngắt (hái) nụ cười đó đến gắn vào mép bất cứ người nào trong vòng
tròn. Người vừa được gắn phải cười lên (tùy ý muốn cười giọng nào cũng được),
rồi tiếp tục ngắt tiếng cười để đi gắn lại nụ cười cho người khác . . .
105.
TRÒ CHƠI KIM
Luật chơi :
NĐK để một chiếc khay có đưng 24 đồ vật linh tinh và dùng khăn
che lại. Bắt đầu cuộc chơi, mở khăn cho mọi người quan sát 1 phút, sau đó đậy
lại. NC ghi lại, mỗi vật đúng được một điểm.
Có thể xếp loại trí nhớ thị giác như sau :
00 - 05 điểm : Không
có trí nhớ thị giác.
06 - 10 điểm : Trí
nhớ thị giác yếu.
11 - 18 điểm : Trung
bình.
19 – 23 điểm : Khá.
24 điểm : Tuyệt vời.
<=> Biến chế :
Có thể chơi theo đội. Mọi người ghi lại điều mình quan sát và
một người tổng hợp.
Có thể để nửa giờ hoặc một giờ sau mới bắt ghi lại điều mình
quan sát.
Một đội ghi và đội còn lại chọc phá để làm chia trí.
106.
TRỜI - ĐẤT - NƯỚC
Luật chơi :
NĐK nói lớn : “Trời - Đất - Nước” liên tục. Đứng trước một người
nào đó, NĐK nói một chữ, thì người được chỉ phải nói 3 con vật thuộc về chữ đó.
Ví dụ : NĐK nói
“Đất”, thì người được chỉ phải nói ngay : “Chó, mèo, heo’.
107.
TRỐNG CHIÊNG
Luật chơi :
Chia NC thành 2 nhóm, một làm trống và một làm
chiêng.
Bên làm trống kêu tiếng TÙNG bên làm chiêng kêu CHENG.
Bài hát áp dụng cho trò chơi : Ngày hội hè là trống với chiêng,
bên đây tùng thì bên kia cheng. Bên đây tùng thì bên kia cheng. Tùng-cheng,
tùng-cheng, tùng-cheng . .
108.
TÙ BINH VƯỢT NGỤC
Luật chơi :
NC đứng thành vòng tròn nắm tay nhau, chân người này sát chân
người kia để làm thành nhà tù. Giữa vòng là 2 tù binh.
Tù binh tìm cách vượt ngục mà không bị đụng vào người, trong khi
những đứng vòng tròn tìm cách ngăn chặn.
Nếu một tù nhân thoát ngục, thì cả 2 được giải phóng.
2 người trong vòng tròn để cho tù binh vượt ngục sẽ bị tù thay.
@ Chú ý: Người trong vòng tròn có thể ngồi. Nếu đứng không được
di động 2 chân.
109.
VẬT HOÀN CỐ CHỦ
Luật chơi :
NC ngồi thành vòng trò, giũa vòng vẽ một hình tròn nhỏ. Mỗi
người chọn cho mình một đồ vật (tránh trùng với người khác) và để ngay trước
mặt. Mọi người sẽ quan sát và cố nhìn thử ai có vật gì. Sau 1, 2 phút, bỏ tất
cả các đồ vật vào vòng tròn nhỏ. NĐK lấy một vật bất kỳ và gọi tên một người.
Người này chạy lấy và đem trả cho chủ nhân của nó trong vòng tròn. Trả nhầm
không nhận, và nhầm 3 lần sẽ bị phạt.
110. VỀ ĐẤT HỨA
Luật chơi :
NĐK đứng ở đích đến, quay lưng về NC; NC dàn hàng ngang cách
khoảng 5 - 10m. Nghe tiếng còi của NĐK,
NC quay lại và chạy về đích.
Thình lình NĐK thổi còi và quay lại – tất cả mọi người phải đứng yên, ai cử
động, nhúc nhích sẽ bị loại. Tiếp tục nhiều lần. Ai về đích, chạm tay đến NĐK
là người thắng cuộc.
111.
VÒNG TRÒN CHUYỂN ĐỘNG
Luật chơi :
Tất cả đứng thành vòng tròn và nắm tay nhau. Mỗi người để một
chiếc dép trước mặt của mình và đứng trên đó.
NĐKn sẽ lần lượt hô to: “Trái” or “Phải” và vòng tròn phải chuyển động
theo lệnh gọi bằng cách nhảy chụm hai chân lên chiếc dép của người bên cạnh.
Bạn nào nhảy hụt ra ngoài sẽ bị phạt.
112.
VÒNG TRÒN NGHIÊNG NGÃ
Luật chơi :
Mọi người xếp thành vòng tròn đứng sát nhau và hô to số thứ tự
của mình. Các bạn mang số lẻ sẽ nắm tay nhau vòng qua lưng những bạn mạng số
chẵn. Và những bạn mang số chẵn sẽ nắm tay nhau vòng qua lưng những bạn mang số
lẻ.
Sau khi vòng tròn đã đan tay thật chặt, NĐK sẽ thổi còi và dùng
tay rà lẹ trên vòng tròn thấp dần trên đầu mọi người.
Mọi người phải ngã ra phía sau (đã có hai cánh tay đan, đỡ) thấp
hơn để tránh tay của NĐK. Nhưng tuyệt đối không được thấp người hay khuỵu chân
xuống như ngồi mà phải ngã ra sau.
113.
XANH TRẮNG ĐỎ
Luật chơi :
NC đứng thành 3 hàng, mỗi hàng lấy tên một màu : xanh - trắng -
đỏ.
NĐK gọi màu nào, màu đó ngồi xuống, khi gọi màu khác mới được
đứng lên. Nếu lặp lại, cứ ngồi yên. Thỉnh thoảng NĐK hô một màu khác 3 màu
trên.
MẾN CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét